Chắc hẳn các bạn không còn quá xa lạ với cụm từ KOLs. Hiểu ở mức độ đơn giản KOLs là gì? Những ai được coi là KOLs. Cộng đồng KOLs được sử dụng phổ biến trong các hoạt đồng truyền thông marketing của đa số các thương hiệu trên thế giới hiện nay. Tìm hiểu kĩ hơn KOLs là gì? Công việc của 1 KOLs sẽ làm để kiếm thu nhập như thế nào? ATPSOFTWARE đồng hành cùng bạn tìm hiểu mọi kiến thức vấn đề xã hội – công nghệ – cuộc sống.
KOLs là gì
KOLs tên đầy đủ là Key Opinion Leaders, được hiểu là người dẫn dắt ý tưởng. Thực tế tên gọi được sử dụng cho 1 nhóm người của công chúng,. Có tầm ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng nói chung hoặc 1 nhóm công đồng nói riêng. Có những kiến thức, chuyên môn nhất định trọng một hoặc nhiều lĩnh vực, ngành nghề mà họ hoạt động.
Tạo sức ảnh hưởng không nhỏ trong cộng đồng, được lòng tin của công chúng.
KOLs bao gồm trong rất nhiều ngành, lĩnh vực: từ mỹ phẩm, may mặc đến y tế, thẩm mỹ, ca nghệ sĩ,…
Với tiềm năng lớn trong việc tác động đến công đồng mà họ phát triển và hoạt động. Đây đang là nhóm người được các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng nhiều trong hoạt động marketing, quan hệ công chúng, PR sản phẩm.
+03 Nhóm đối tượng KOLs
KOLs được phần chia làm 3 nhóm đối tượng sau:
Celeb hay “celebrity”: Celeb là những ngôi sao, có khả năng là một ngôi sao thư giãn, doanh nhân, nhân vật của công chúng… thu hút được nhiều sự quan tâm và yêu thích từ giới truyền thông và cộng đồng. Những nhân vật này có khả năng làm đại sứ nhãn hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.
một số Celeb nổi tiếng toàn cầu như Châu Bùi, Thúy Ngân, Minh Dương Lan Ngọc, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang…
Influencer hay thường được gọi là “người gây ảnh hưởng”: Là những người có tầm liên quan trên kênh mạng xã hội, có khả năng đến từ những lĩnh vực, ngành nghề không giống nhau. Mỗi hành động, lời nói của họ để có mức độ liên quan cụ thể tới một nhóm người. không những có doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài… mà bất kỳ người sử dụng online nào cũng có khả năng biến thành một Influencer.
Mass seeder: Là những người có sức liên quan ở những nhóm người mua hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder là những người sẻ chia các thông tin từ celebs/influencers – nhằm truyền thông marketing thương hiệu đến các group người mua hàng nhỏ này. đa phần mọi người ít khi tin vào ads nhưng lại tin những thông tin được truyền tai nhau.
Công việc của một KOLs
KOLs được biết đến làm những công việc liên quan đến hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, tổ chức mà họ ký hợp đồng. Các công việc chính mà 1 KOLs thực hiện gồm:
- Xây dựng content quảng cáo sản phẩm cho nhãn hàng ký kết hợp đồng
- Review sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm của các thương hiệu, nhãn hàng đến cộng đồng
- Đóng các quảng cáo, TVC
- Tham gia các sự kiện làm đại diện cho nhãn hàng
- Hoạt động như một diễn giả trong các cộng đồng mà họ tham gia hoạt động
- Tiếp thị liên kết ( Affiliate )
- Tham gia Gameshow, chương trình thực tế
- Đóng phim ( phụ thuộc vào năng khiếu)
- Ra MV ca nhạc (phụ thuộc vào năng khiếu)
- …
Ngoài ra các KOLs còn hoạt động các công việc để xây dựng thương hiệu cá nhân vững mạnh, đáng tin cậy.Một KOLs không cố định trong bất kỳ dịch vụ, công việc nào. Chỉ cần có kiến thức chuyên môn, chịu khó học hỏi phát triển từng ngày. KOL có thể gặt hái được nhiều thành công hơn trong nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau.
Phân biệt sự khác nhau giữa KOLs với Influencer
Cùng là những người “có sức ảnh hưởng” đến cộng đồng, tuy nhiên 2 khái niệm KOL và Influencer đã và đang có sự thay đổi phân biệt khác nhau theo thời gian.
Một cá nhân có thể đứng trên 2 vị trí cả KOLs và Influencer.
Theo dõi bảng sau đây để có cái nhìn rõ hơn về sự khác biệt giữa KOLs và Influencer:
KOLs | Influencer |
Bắt buộc là những người có chuyên môn cao, am hiểu sâu rộng nhiều lĩnh vực ngành nghề, hoặc cố định 1 ngành nghề nhất định | Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer. Chỉ cần trong môi trường online hoạt động mạnh mẽ. Thể hiện qua số lượng người theo dõi, mức độ tương tác trên các bài đăng |
Thuật ngữ rộng hơn, chuyên về những người có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực họ hoạt động. Có các chứng chỉ uy tín | Chỉ những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có lượng người theo dõi cao |
Mức lương của KOLs cao hơn so với Influencer | |
Thường gắn liền với một ngành nghề, sản phẩm đặc trưng nhất định | Nghề nghiệp thường hoạt động trong lĩnh vực giải trí |
Tiếng nói của KOLs mang tính chính xác cao, đáng tin cậy hơn Influencer | |
Không nhất thiết phải hoạt động quá nhiều trên MXH | Thường xuyên tương tác và phản hồi mọi feedback cả người hâm mộ, khán giả |
Dựa vào kiến thức chuyên sâu của mình để thu hút được nhiều người theo dõi | Thường xuyên xây dựng content, nội dung chất lượng để thu hút nhiều người theo dõi, tương tác |
Tầm quan trọng của KOLs và Influencer trong marketing
KOLS hay Influencer họ được biết đến là người của công chúng, mọi hoạt động xoay chuyển hay sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng có tác động rất lớn đến cộng đồng. Nắm bắt được sự ảnh hưởng và mối quan hệ rộng rãi như vậy của họ. Doanh nghiệp và tổ chức dần hình thành nên nhiều hoạt động ký kết hợp đồng, thuê các KOLs, Influencer về làm việc. Không chỉ để giới thiệu quảng cáo sản phẩm, thương hiệu nói riêng mà còn là cách để chiếm lĩnh thị trường, lòng tin, tín nhiệm của khách hàng đối với thương hiệu nói chung.
Với kiến thức chuyên sâu, số lượng người theo dõi khủng. Nhóm đối tượng này quả thực là một trong những “công cụ” hỗ trợ hữu ích trong quá trình truyền thông marketing của doanh nghiệp. Giúp tiếp cận khách hàng nhanh, hiệu quả, đem lại nguồn khách hàng tiềm năng, nâng tầm nhận diện thương hiệu, tăng sự yêu thích, lòng tin. Đặc biệt nhất là tăng doanh thu cho doanh nghiệp, tổ chức.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Tìm KOL Cho Doanh Nghiệp Giúp Gia Tăng Doanh Số
Lựa chọn sai lầm về KOL cho chiến dịch marketing