Kinh nghiệm hạn chế hàng hoàn trên facebook – Chào các anh em đang bán hàng trên Facebook và phải ship COD trên toàn quốc. Chắc hẳn chúng ta không xa lạ gì với thuật ngữ “hàng hoàn”, “hoàn đơn” khi ship COD. ATP sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình hạn chế hàng hoàn trên Facebook cho các bạn vì kể ra thiệt hại cũng tương đối nhiều nếu như đơn cứ hoàn liên tục, đặc biệt đối với các bác bán vài chục, thậm chí vài trăm đơn mỗi ngày thì mức chi phí bỏ ra cho COD chuyển phát nhanh là rất nhiều; hay bạn là người order và bán lại, ăn % chênh lệch thì thôi xong, ăn mấy cái đơn hàng hoàn kiểu này chắc sạt nghiệp, lỗ không kể xiết.
Hàng hoàn là gì?
Trước khi đi sâu vào cách hạn chế hàng hoàn, đơn hoàn; mình sẽ chỉ ra một vài nguyên nhân mình đã từng gặp phải vì đơn hoàn:
- Do dịch vụ ship COD chậm (chuyển phát nhanh) khiến khách hàng hết dần nhu cầu sử dụng. Vấn đề này thì đa số các bạn dùng dịch vụ của Vietnam Post thì bị dính chưởng thường xuyên, nếu muốn hạn chế hàng hoàn trên facebook thì đơn giản bạn không nên chọn đơn vị giao hàng là Vietnam Post và Viettel
- Do sản phẩm của bạn không thực sự quá quan trọng với họ (lúc này cần thì đặt không lấy cũng chả ảnh hưởng gì, lúc nào thích thì ra chợ mua, đặt thì cứ đặt “… – một vài thanh niên hay comment dạo ở các shop bán hàng cho hay).
- Do đối thủ cho sđt linh tinh hoặc một vài thanh niên rảnh háng comment/inbox/call đặt hàng cho sang mồm và từ chối nhận hàng.
- Gặp phải SỬU NHI đích thực, tiền không có trong người nhưng vẫn đặt hàng (nghĩ rằng hôm đó sẽ đủ tiền để mua) các thành phần thế này thường có độ tuổi nhỏ hơn 20.
- Do xem hàng của bạn xong không thấy thích nên hoàn (cái này là bạn phải xem lại sản phẩm, đừng “nổ quá to” khi sản phẩm của mình chưa đạt đến tầm như vậy) hoặc do trong quá trình vận chuyển hàng ship COD có thể làm rách bao bì, trầy xước sản phẩm…(Cái này thì là lỗi do bên ship COD nên bên này họ rất quái, thường bắt các anh em ta cam kết là bên họ sẽ không nhận trách nhiệm nếu như bạn đóng hàng tại nhà , đặc biệt là các bạn đóng gói giấy nhé thì thường bị bắt bẻ)
- Do một vài thanh niên thích sống ảo: có lẽ các bác cũng đã nghe nhiều những câu chuyện các thanh niên ship hàng về xong chủ yếu là để có cái ảnh khoe mẽ bạn bè, sau đó hoàn đơn lại, thành phần này đầy rẫy .
- Do bên ship hàng không thể liên lạc được với người mua hàng, gặp mấy thanh niên sửu nhi gặp sđt lạ không nghe, địa chỉ cho không cụ thể; khiến bưu tá bên giao hàng gặp khó khăn mà mình đoán có khi gọi cho khách 1 lần không được là họ hoàn đơn luôn ấy ? chẳng bao giờ gọi nhiều đâu.
- Do khách hàng kéo dài thời gian nhận hàng và bên giao hàng họ chỉ có 1 khoảng thời gian nhất định để lưu hàng dẫn tới hoàn đơn.
9. Một vài địa điểm có tỷ lệ hoàn đơn nổi trội hơn so với khu vực còn lại
…………….. Và còn nhiều nguyên nhân khác nữa, mời các bạn bổ sung phía dưới giúp mình, nhưng cơ bản đây là một vài nguyên nhân chính mình đã từng gặp phải.
Cách khắc phục, hạn chế hàng hoàn trên facebook
- Nên tìm một bên giao hàng uy tín và nhanh chóng có đắt hơn so với bên khác một chút nhưng nếu các bác đã xác định làm ăn thì số tiền chênh lệch đó so với việc mà mất cả tiền cho cả đống đơn hoàn vì lí do #1 thì các bác cũng hiểu cái nào lợi hơn rồi.
- Cái này mỗi người bán một sản phẩm khác nhau chả ai giống ai nên bạn làm sao để sản phẩm của mình có sức thu hút lớn với họ thì chắc chắn đợi thêm 1 tẹo để mua cũng không là vấn đề. Sản phẩm tốt thì dĩ nhiên chả cần phải làm gì để hạn chế hàng hoàn trên facebook, có khi khách hàng còn phải van xin mình để được mua hàng :))
- Trường hợp này bạn phải check thật kỹ những nick facebook đặt hàng, thấy nick clone, phẩy ét ‘s giống các sky của Sơn tùng, mặt trẩu trẩu thì né giùm cho nhanh, không thì tiền mất tật mang thực sự các bác ạ ? số điện thoại thì các bác nên gọi lại số đó để kiểm tra lại đơn hàng tránh bị số ảo, tốn tiền điện thoại chắc cũng không quá nhiều đâu so với bác bán được một đơn hàng.
- Cái này chắc nhiều bác sẽ nói về Target nhưng Target nó chỉ hạn chế phần nào thôi ? vì sửu nhi trên Fb nó đâu có dùng ngày tháng năm sinh thật
Mình đã từng test rất nhiều các mẫu quảng cáo trên 20 tuổi nhưng khi thấy inbox đặt hàng, các bé THCS rất nhiều, có cả THPT luôn (mình không đánh đồng các bạn học sinh là sửu nhi nhưng số lượng cũng không phải ít ở độ tuổi này đặc biệt là nam giới , nữ giới thì ít hơn khá nhiều).
Nhiều bác bán mặt hàng giá rẻ thì cũng hay target nhóm này vào để chúng nó like share comment để hạ chi phí thành quảng cáo blabla, nhưng mặt tiêu cực của nó là rất lớn. Nhóm này các bác để ý mà thấy mấy cái địa chỉ ngoài công viên, không rõ ràng hay giao tại trường thì cancel ngay cho em nhé mất tiền oan đấy. - Hãy cố gắng chỉnh chu bao bì sao cho nhìn chắc chắn đẹp đẽ, sản phẩm thì không nên tâng nó quá cao so với giá trị thật , hình ảnh sản phẩm thì cố gắng tự chụp sản phẩm của mình để không có gì khác biệt so với hàng đến tay người mua (vì cái này mà cư dân mạng nó hay chế cái bán hàng online gây ảnh hưởng xấu tới những người làm ăn chân chính).
- Cái này chỉ còn cách check check thật kĩ thôi các bác ạ chứ mấy thành phần này khó phát hiện lắm , biểu hiện thường thấy ở đây là mấy thanh niên style không giống ai , tóc tai 7 sắc cầu vồng, dân chơi nửa mùa hoặc 1 mùa , đàn đúm suốt ngày, giang hồ hào sảng trên facebook.
- Trường hợp này rất hay gặp ở các vùng nông thôn , những vùng không có địa chỉ rõ ràng khiến bên giao hàng khó khăn cho việc liên lạc. Bạn nên hỏi rõ cụ thể địa chỉ ví dụ như nhà ông a, b, c, d, tên thôn xóm làng mạc… sao cho rõ nhất và cần check lại số điện thoại khi chốt đơn.
- Cách này thì sau khi bên giao hàng liên lạc với bạn lại thì bạn cố gắng chủ động nhắn tin gọi điện lại cho khách bảo họ sớm ra lấy hàng không thì đơn sẽ bị chuyển về (những thành phần dạng này thường là lúc đơn đến không có tiền còn phải “xoay” hoặc không thích sản phẩm nữa)
- Chắc hẳn các bác bán online cũng có thống kê các địa chỉ nhận hàng, sau một thời gian theo dõi sẽ thấy có một vài khu vực có đơn hàng hoàn là rất nhiều nên khi quảng cáo thì thôi cố gắng loại trừ khu đó ra ăn 1 mà mất tới 5-6 thì là lỗ to rồi :))
………….
Còn rất nhiều trường hợp khác xảy ra nữa mà mình có thể không kể ra hết được ở đây nên các bạn bổ sung sau nhé
Mình có thể sẽ đưa ra tư vấn cho bạn khi gặp phải tình huống đó ;)) hy vọng bài viết sẽ giúp phần nào các anh em đang kinh doanh trên facebook hạn chế hàng hoàn trong bán hàng trên Facebook phần nào được rủi ro trong vấn đề đơn hoàn.
Tổng hợp
ĐỌC THÊM:
>> Bí kíp chốt đơn hàng trên Facebook – Kịch bản dẫn dắt khách hàng hiệu quả nhất