Lợi thế cạnh tranh là gì?
Không có ai trả lời về lợi thế cạnh tranh là gì hoặc một cách để đo lường nó, và vì lý do đúng đắn. Gần như mọi thứ có thể được coi là lợi thế cạnh tranh, ví dụ tỷ suất lợi nhuận cao hơn, lợi nhuận trên tài sản lớn hơn, tài nguyên có giá trị như danh tiếng thương hiệu hoặc năng lực duy nhất trong sản xuất động cơ phản lực.
Mỗi công ty phải có ít nhất một lợi thế để cạnh tranh thành công trên thị trường. Nếu một công ty không thể xác định một hoặc chỉ không sở hữu nó, các đối thủ cạnh tranh sẽ sớm vượt trội hơn và buộc doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường.
Có nhiều cách để đạt được lợi thế nhưng chỉ có hai loại cơ bản của nó: lợi thế về chi phí hoặc sự khác biệt. Một công ty có thể đạt được sự vượt trội về chi phí hoặc sự khác biệt có thể cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm với chi phí thấp hơn hoặc với mức độ khác biệt cao hơn và quan trọng nhất là có thể cạnh tranh với các đối thủ.
Một tổ chức có khả năng vượt trội so với các đối thủ trong một thời gian dài có lợi thế cạnh tranh bền vững.
Sơ đồ sau minh họa mô hình lợi thế cạnh tranh cơ bản, được giải thích bên dưới trong bài viết:
Minh họa mô hình lợi thế cạnh tranh cơ bản
Những cách giúp công ty có lợi thế cạnh tranh
Một tổ chức có thể đạt được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh theo hai cách sau:
- Thông qua những thay đổi bên ngoài: Khi các yếu tố PEST thay đổi, nhiều cơ hội có thể xuất hiện, nếu được nắm bắt, có thể mang lại nhiều lợi ích cho một tổ chức. Một công ty cũng có thể chiếm thế thượng phong so với các đối thủ khi có khả năng đáp ứng với những thay đổi bên ngoài nhanh hơn các tổ chức khác.
- Bằng cách phát triển chúng trong công ty: Một công ty có thể đạt được lợi thế về chi phí hoặc sự khác biệt khi phát triển tài nguyên VRIO, các năng lực độc đáo hoặc thông qua các quy trình và sản phẩm sáng tạo.
Thay đổi yếu tố bên ngoài
Thay đổi các yếu tố PEST: PEST là viết tắt của các yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và công nghệ ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài của công ty. Khi các yếu tố này thay đổi, nhiều cơ hội phát sinh có thể được khai thác bởi một tổ chức để đạt được sự vượt trội so với các đối thủ của nó.
Ví dụ, máy móc mới vượt trội, chỉ được sản xuất và bán tại Hàn Quốc, sẽ dẫn đến chi phí sản xuất thấp hơn cho các công ty Hàn Quốc và họ sẽ có được lợi thế về chi phí trước các đối thủ cạnh tranh trong môi trường toàn cầu.
Những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, chẳng hạn như xu hướng ăn nhiều thực phẩm lành mạnh hơn, có thể được sử dụng để đạt được ít nhất lợi thế khác biệt tạm thời nếu một công ty chọn bán các sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe trong khi các đối thủ cạnh tranh thì không. Ví dụ, tàu điện ngầm và KFC.
Nếu cơ hội xuất hiện do những thay đổi trong môi trường bên ngoài tại sao không phải tất cả các công ty đều có thể thu lợi từ đó? Thật đơn giản, các công ty có các nguồn lực, năng lực và khả năng khác nhau và bị ảnh hưởng khác nhau bởi những thay đổi của môi trường công nghiệp hoặc vĩ mô.
Khả năng của công ty để đáp ứng nhanh với những thay đổi. Lợi thế cũng có thể đạt được khi một công ty là công ty đầu tiên khai thác sự thay đổi bên ngoài. Mặt khác, nếu một công ty chậm phản ứng với những thay đổi, nó có thể không bao giờ được hưởng lợi từ các cơ hội phát sinh.
>> Mô hình PESTEL là gì? – Tất tần tật về công cụ phân tích kinh doanh không thể thiếu
Môi trường bên trong
Tài nguyên VRIO: Một công ty sở hữu tài nguyên VRIO (có giá trị, hiếm, khó bắt chước và có tổ chức) có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh do sự vượt trội của các tài nguyên đó. Nếu một công ty đã đạt được tài nguyên VRIO, không có công ty nào khác có thể có được nó (ít nhất là tạm thời). Các tài nguyên sau có thuộc tính VRIO:
- Sở hữu trí tuệ (bằng sáng chế, bản quyền, thương hiệu)
- Tài sản thương hiệu
- Văn hóa
- Bí quyết
- Uy tín
Năng lực độc đáo: Năng lực là một khả năng để thực hiện các nhiệm vụ thành công và là một nhóm các kỹ năng, kiến thức, khả năng và quy trình liên quan. Một công ty đã phát triển năng lực sản xuất điện tử thu nhỏ sẽ có được lợi thế tạm thời vì các công ty khác sẽ rất khó để nhân rộng các quy trình, kỹ năng, kiến thức và khả năng cần thiết cho năng lực đó.
Khả năng sáng tạo: Thông thường, một công ty đạt được sự vượt trội thông qua sự đổi mới. Các sản phẩm sáng tạo, quy trình hoặc mô hình kinh doanh mới cung cấp lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhờ lợi thế đầu tiên. Ví dụ: Apple giới thiệu máy tính bảng hoặc mô hình kinh doanh của hãng kết hợp thiết bị mp3 và kho nhạc trực tuyến iTunes.
Hai loại lợi thế cạnh tranh cơ bản
M. Porter đã xác định 2 loại lợi thế cạnh tranh cơ bản: lợi thế chi phí và sự khác biệt.
Hai loại lợi thế cạnh tranh cơ bản giữa các tổ chức
Lợi thế chi phí: Porter lập luận rằng một công ty có thể đạt được hiệu suất cao hơn bằng cách sản xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng tương tự nhưng với chi phí thấp hơn. Trong trường hợp này, công ty bán sản phẩm với giá bằng với đối thủ cạnh tranh nhưng gặt hái được lợi nhuận cao hơn vì chi phí sản xuất thấp hơn. Công ty cố gắng đạt được lợi thế chi phí (như Amazon.com ) đang theo đuổi chiến lược lãnh đạo chi phí. Tỷ suất lợi nhuận cao hơn dẫn đến giảm giá hơn nữa, đầu tư nhiều hơn vào đổi mới quy trình và cuối cùng là giá trị lớn hơn cho khách hàng.
Lợi thế khác biệt: Lợi thế khác biệt đạt được bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ độc đáo và tính giá cao cho điều đó. Chiến lược khác biệt hóa được sử dụng trong tình huống này và công ty định vị nhiều hơn vào việc xây dựng thương hiệu, quảng cáo, thiết kế, chất lượng và phát triển sản phẩm mới (như Apple Inc. hay thậm chí Starbucks ) thay vì hiệu quả, gia công hoặc đổi mới quy trình. Khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn chỉ với các tính năng độc đáo và chất lượng tốt nhất.
Các chiến lược lãnh đạo và phân biệt chi phí không phải là chiến lược duy nhất được sử dụng để đạt được lợi thế cạnh tranh. Chiến lược đổi mới được sử dụng để phát triển các sản phẩm, quy trình hoặc mô hình kinh doanh mới hoặc tốt hơn mang lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Nguồn: strategicmanagementinsight.com
Thu Hà – Edit
Xem thêm:
Chiến lược kinh doanh hay: Chiến lược “ Tạo ra đối thủ mới của chính mình” tạo lợi thế cạnh tranh
LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN LỢI THẾ CẠNH TRANH TUYỆT ĐỐI
Chia sẻ 20 tựa sách đáng đọc nhất thế kỉ 21 do độc giả bình chọn
Chiến lược Marketing của Vinasun đã giúp họ rẽ sang một lối khác