Cùng tìm hiểu ma trận GE, thường xuyên được các doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn sử dụng nhiều như vậy.
Cùng xem nào!
Ma trận GE là gì?
Ma trận GE hay còn được biết đến là ma trận McKinsey, đây là biến thể của mô hình phân tích Portfolio. Mô hình này được ủy quyền cho công ty McKinsey nghiên cứu và phát triển với mục đích ban đầu là để kiểm tra những đơn vị kinh doanh của mình.
Ma trận GE có những yếu tố nào?
Thông thường, ma trận GE có 2 trục, 1 trục thể hiện sự hấp dẫn của thị trường và một trục thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hai trục này cũng được chia thành những cấp khác nhau và chia thành những ô khác nhau.
Các đơn vị kinh doanh tương ứng với một vòng tròn, vòng tròn càng lớn thì đơn vị kinh doanh càng lớn. Mũi tên trong đó thể hiện định hướng, vị thế mong muốn của đơn vị kinh doanh trong tương lai.
Yếu tố của ma trận GE là gì?
Thị trường có hấp dẫn hay không để tham gia vào là việc doanh nghiệp cần xác định. Để xác định được điều đó, doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố sau:
- Quy mô thị trường
- Tốc độ tăng trưởng của thị trường và dự báo về tương lai
- Các xu hướng về giá
- Thách thức và cơ hội (thành phần của Phân tích SWOT)
- Sự phát triển công nghệ
- Mức độ của lợi thế cạnh tranh
Ngoài ra, còn những yếu tố nhằm xác định tính cạnh tranh của doanh nghiệp như:
- Giá trị của năng lực cốt lõi
- Tài sản có sẵn
- Sự công nhận thương hiệu và điểm mạnh của thương hiệu
- Chất lượng và phân phối
- Tiếp cận các nguồn tài chính bên trong và bên ngoài doanh nghiệp
Ưu nhược của ma trận GE
Ưu điểm
- Giúp doanh nghiệp xác định được những chiến lược cần thực hiện để cải tạo hiệu suất của những danh mục đầu tư kinh doanh
- Là khuôn khổ danh mục đầu tư kinh doanh tinh vi, lợi thế hơn ma trận BCG
- Giúp mọi người, đặc biệt là các nhà quản lý có thể hiểu hơn về những sản phẩm hoặc những đơn vị kinh doanh của họ đang hoạt động
- Giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận tốt nhất thông qua việc điều chỉnh nguồn lực sao cho hợp lý.
Nhược điểm
- Ma trận GE đòi hỏi một nhà tư vấn hoặc một người có kinh nghiệm cao để xác định sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh của đơn vị kinh doanh càng chính xác càng tốt.
- Chi phí để vận hành quá cao
- Không tính đến sự phối hợp có thể tồn tại giữa các đơn vị kinh doanh
Cách thiết lập ma trận GE
Để thiết lập một ma trận GE, doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ theo các bước sau.
- Nhận biết Product Market Combinations – PMC’s. Xác định rõ khách hàng của mình muốn hướng tới là ai, sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp là gì
- Đánh giá sức hút trên thị trường của mỗi đơn vị kinh doanh. Mỗi trọng số thống kê có thể được chỉ định cho một khía cạnh nhất định. Tính hấp dẫn của thị trường là yếu tố quan trọng, cần được xem xét cẩn thận.
- Xác định vị thế cạnh tranh
- Chấm điểm cho các PMC khác nhau
Sau khi đã thực hiện bốn bước trên, thì bước này doanh nghiệp nên để cho mọi người cùng thực hiện việc chấm điểm để có được một kết quả công bằng nhất.
- Xác định vị trí doanh nghiệp trên ma trận bằng cách so sánh điểm số của sức hấp dẫn thị trường và sức mạnh cạnh tranh với số điểm tối đa.
- Vẽ ma trận và sự hấp dẫn thị trường trên trục x và sức mạnh cạnh tranh trên trục y. Doanh thu của PMC càng lớn thì vòng tròn càng lớn.
- Đánh giá và thảo luận. Ma trận này có thể làm cơ sở cho một cuộc thảo luận về các quyết định chiến lược.
Ứng dụng của ma trận GE
Sau đây là 3 ứng dụng lớn nhất của ma trận GE mà các doanh nghiệp đã đúc kết và đưa ra:
- Đầu tư và phát triển: là ứng dụng đầu tiên của ma trận GE. Nhờ có ma trận này mà các chủ doanh nghiệp có thể đánh giá và phân tích những lợi thế của doanh nghiệp để quyết định mở rộng thị trường và gia tăng đầu tư.
- Nắm giữ: thông qua việc xác định các yếu tố lợi thế và bất lợi của doanh nghiệp sẽ giúp các chủ doanh nghiệp đầu tư thận trọng hơn đồng thời củng cố thị trường.
- Thu hoạch/bán: thay vì tập trung vào đầu tư bổ sung các doanh nghiệp sẽ chú trọng vào việc tối ưu hóa lợi nhuận.
Kết Luận
Ma trận GE là một công cụ rất hữu ích cho doanh nghiệp xác định đầu mục đầu tư, tránh lãng phí, lại đạt hiệu quả cao.
Nguồn: marketing-vn.com
Thu Hà – Edit
Xem thêm:
Ma trận BCG là gì? Phân tích ma trận BCG trong chiến lược marketing của doanh nghiệp
Phân tích SWOT Thế Giới Di Động 2019
SWOT là gì? Phân tích SWOT để làm gì và ứng dụng SWOT như thế nào?
Bán hàng order là gì? Ưu nhược điểm và kinh nghiệm để bán hàng online qua hàng order thành công
Neuromarketing Là Gì? Ưu Điểm Của Tiếp Thị Thần Kinh