Neuromarketing là nghiên cứu về tâm trí của người tiêu dùng với sự giúp đỡ của việc sử dụng các công nghệ y tế để nghiên cứu phản ứng của bộ não của người tiêu dùng đối với các kích thích tiếp thị.
Neuromarketing là gì?
Neuromarketing là một lĩnh vực mới trong lĩnh vực tiếp thị và giúp các nhà tiếp thị nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng nhằm cải thiện các chiến lược tiếp thị được áp dụng đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng và quảng cáo. Nó lần đầu tiên xuất hiện và được thông qua vào năm 2002 bởi các chuyên gia marketing.
Neuromarketing sử dụng các phương pháp hiệu quả như vậy trực tiếp giúp ích cho việc thăm dò tâm trí mà không đòi hỏi hoặc bất kỳ loại tham gia nào của người tiêu dùng. Bây giờ các chuyên gia tiếp thị một ngày đang chi tiêu số tiền lớn trong lĩnh vực quảng cáo để nắm bắt tâm trí khách hàng và biết sự thật để sống trong tiềm thức của họ, do đó với sự trợ giúp của khoa học thần kinh, có thể bẩm sinh trong nhận thức, cảm biến và ảnh hưởng đến phản ứng liên quan đến cách khách hàng sử dụng để lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ với sự trợ giúp của chiến lược các hoạt động tiếp thị khác nhau.
Neuromarketing cho thấy rằng cả suy nghĩ cảm xúc và lý trí tồn tại cùng một lúc. Giống như khoa học thần kinh giúp thu thập thông tin liên quan đến chức năng và cấu trúc của não. Quá trình tiếp thị thần kinh chứa một số cơ chế liên quan đến khoa học thần kinh như ra quyết định , lý luận, trí nhớ, phát huy, v.v. trước khi mua một sản phẩm cụ thể.
Sử dụng tiếp thị thần kinh
Neuromarketing giúp tổ chức xây dựng định vị thương hiệu và lòng trung thành. Cảm xúc dẫn đến sự chú ý của mọi người và điều này có thể dẫn đến sự hài lòng hoặc không hài lòng của khách hàng. Hiện tượng dẫn đến sự hài lòng hoặc không hài lòng của khách hàng tồn tại trong thời gian ngắn vì có nhiều cuộc khảo sát được thực hiện cho thấy ngay cả những người tiêu dùng hài lòng cũng bỏ đi và những người hài lòng có thể được trả lại sau một thời gian.
Neuromarketing giúp giảm thiểu những thất bại liên quan đến tiếp thị và giúp nâng cao sự thành công của tiếp thị theo hướng tích cực. Bây giờ một ngày chi một số tiền lớn cho các chiến dịch quảng cáo. Nó sẽ dẫn các chuyên gia tiếp thị theo dõi nhu cầu của bộ não với sự trợ giúp của việc quét để đánh giá phần nào của bộ não đang phản ứng hoặc hoạt động trong khi xem quảng cáo, nếu nó không thành công được đáp ứng sau đó quảng cáo thất bại trong thử nghiệm.
Quảng cáo đáp ứng nhằm mục đích bao gồm sự phấn khích, niềm đam mê, sự hài hước, sự gắn kết cảm xúc, vv để làm sáng lên và trở nên phản ứng với suy nghĩ vô thức.
Kỹ thuật được sử dụng trong chiến lược tiếp thị thần kinh
a) FMRI: – (chụp cộng hưởng từ chức năng)
Nó được sử dụng để đo hoạt động của não với sự giúp đỡ của việc phát hiện mức độ oxy trong lưu lượng máu khi não hoạt động, nó đòi hỏi nhiều oxy hơn.
b) MRI (Chụp cộng hưởng từ): –
Nó được sử dụng để phát hiện các khối u não và giúp hiểu cách thức bộ não của con người xử lý và hiểu các thông điệp được truyền tải bởi nội dung của quảng cáo.
c) Điện não đồ (Điện não đồ): –
Nó đo và ghi lại hoạt động điện của não.
d) MEG (từ điện não đồ): –
nó giúp cung cấp thông tin về hoạt động của não với sự trợ giúp của việc sử dụng từ trường .it được sử dụng để đo hoạt động trực tiếp của não, không giống như fMRI.
e) SST (địa hình trạng thái ổn định): –
Nó được sử dụng để ghi lại và đo lường hoạt động của não. Nó có độ phân giải thời gian cao giúp sử dụng địa hình trạng thái ổn định trong thử nghiệm tiếp thị thần kinh liên quan đến quảng cáo trên TV.
f) Tốc độ hô hấp: –
Đó là số lần một người mất trong 1 phút.
g) Nhịp tim: –
Đó là số lượng nhịp tim diễn ra trong 1 phút. Đồng hồ đo học sinh là một thiết bị được sử dụng để đo độ giãn của đồng tử đối với kích thích thị giác.
h) Phản ứng da Galvanic hoặc độ dẫn của da: –
Nó được sử dụng để phát hiện những thay đổi đang xảy ra trên da tùy thuộc vào mức độ ẩm.
I) Phương pháp theo dõi mắt: –
Đó là một phương pháp trong đó mắt được theo dõi nơi chúng đang tập trung.
j) Phân tích giọng nói: –
Nó giúp đo lường căng thẳng tâm sinh lý phát ra từ giọng nói đối với các dây thanh âm đến căng thẳng như vậy.
Ví dụ về tiếp thị thần kinh
Như để minh họa về tiếp thị thần kinh, một trong những loại nước giải khát nổi tiếng có tên là Pep Pepsi và coca cola ( Cả hai loại đồ uống này đều giống nhau nhưng những gì hoạt động để chọn từ hai sản phẩm này là sở thích thương hiệu của chúng được đưa ra với sự trợ giúp của tiếp thị thần kinh . Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mặc dù cả hai sản phẩm này đều giống nhau ngay cả khi đó khách hàng sử dụng để tiêu thụ một sản phẩm so với sản phẩm kia.
Sau đó, các nhà nghiên cứu điều tra và thấy rằng các thông điệp văn hóa dẫn đến nhận thức của chúng ta về các sản phẩm dẫn đến thay đổi quyết định mua. Một thí nghiệm được thực hiện bịt mắt và một thí nghiệm khác được thực hiện bằng cách biết đồ uống là gì và với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu quan sát hoạt động não của họ.
Khi các tình nguyện viên không biết thực tế họ đang tiêu thụ loại đồ uống nào, fMRI đã đo kích hoạt vỏ não trước trán được coi là một trung tâm thưởng khi họ uống Pepsi.
Tuy nhiên, khi các tình nguyện viên biết họ đang uống đồ uống nào thì việc quét cho thấy hoạt động của não bắt đầu ở vùng đồi thị, trung não và vỏ não trước trán (có nghĩa là trung tâm của trí nhớ và cảm xúc) có lợi cho than cốc dựa trên cảm xúc Kết nối hay nỗi nhớ. Mọi người thích hương vị của Pepsi nhưng họ nghiêng về than cốc hơn.
Từ những kết quả này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng than cốc được ưa thích và chịu ảnh hưởng của hình ảnh thương hiệu hơn là hương vị của nó. Để duy trì trí nhớ trung thành thương hiệu và cảm xúc đóng một vai trò quan trọng.
Ưu điểm của tiếp thị thần kinh
Hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng: với sự trợ giúp của việc lấp đầy khoảng trống giữa tiếp thị thần kinh là một công cụ giúp làm nổi bật các điểm mù còn sót lại bằng cách sử dụng các phương pháp truyền thống trong khi thực hiện nghiên cứu tiếp thị. Do đó, nó giúp hiểu được hành vi cũng như hiểu biết của họ.
Nói một cách đơn giản là tiếp thị thần kinh, nó giống như nếu khách hàng định uống trà và sau khi đến quán cà phê gọi cà phê đen.
Neuromarketing không chỉ lấy dữ liệu từ thông tin được cung cấp với sự trợ giúp của câu trả lời khảo sát mà còn quan sát chuyển động của mắt, nét mặt, sự thay đổi của con trỏ chuột, v.v. xuất phát từ sự giúp đỡ vô thức trong việc xác định những ham muốn là đúng thay vì đặt câu hỏi và trả lời một cách có kiểm soát
Nó hoạt động như một giá trị đồng tiền: với các công cụ và kỹ thuật số mới, rất hữu ích trong việc hạ giá nghiên cứu bằng cách cung cấp chất lượng của cái nhìn sâu sắc. với giá thấp hơn.
Nó cung cấp độ tin cậy của kết quả được cải thiện: tiếp thị thần kinh tiếp cận với tâm trí vô thức của khách hàng. Nó giúp hiểu được các phản ứng diễn ra trong tiềm thức của mọi khách hàng khi tâm trí hoạt động chung như nhau. Với việc phân tích thực hiện các phản ứng như vậy dẫn đến việc thấu hiểu mô hình ra quyết định của khách hàng.
Khách hàng có thể dễ dàng nói dối trong trạng thái ý thức nhưng não không thể nói dối, vì nó không thể kiểm soát sự bất tỉnh của não. Nó rất hữu ích trong việc xác định dữ liệu đáng tin cậy bằng cách nhận được phản ứng thực sự cho sản phẩm.
Liên kết nội dung với các phản ứng sinh lý: với sự giúp đỡ của việc thiết lập liên kết giữa các phản ứng sinh lý và các video cụ thể của các khoảnh khắc. Các yếu tố liên quan đến trang web, thiết kế bao bì, v.v. và đo lường cảm xúc được cung cấp thông qua phản ứng của khách hàng để cải thiện những phần thiếu hoặc thưởng thức trong việc kích thích phản hồi tiêu cực.
Nhược điểm của tiếp thị thần kinh
Mối quan tâm về đạo đức : một số người nghĩ rằng nó đang xâm nhập vào não của khách hàng nhưng thực tế là việc tiếp thị thần kinh sử dụng để làm những gì một nhà tâm lý học làm. Nó giúp trong việc học các mô hình và kết quả của hành vi không nhiều hơn thế.
Kỹ năng cụ thể được yêu cầu: các kỹ năng cụ thể hơn dẫn đến thành tích hiểu biết cao hơn. Trước đây, cần phải có một nền tảng khoa học nhưng bây giờ thật dễ hiểu các báo cáo với sự tiến bộ của công nghệ .
Thiết bị đắt tiền: tiếp thị thần kinh và chi phí liên quan là đắt đỏ.
Thiếu sự riêng tư: cá nhân không được bảo hiểm khỏi rò rỉ dữ liệu.
Do lối sống và mức sống thay đổi , điều cần thiết là các nhà tiếp thị phải biết và nắm bắt tiềm thức của khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cần phải làm cho sản phẩm tốt nhất phù hợp với nhu cầu của khách hàng .
Do đó, tiếp thị thần kinh là cần thiết vì nó được gọi là nhánh của khoa học thần kinh. Nó giúp các nhà nghiên cứu giúp đỡ sử dụng các công nghệ y tế để biết phản ứng của người tiêu dùng về các nhãn hiệu, quảng cáo hoặc khẩu hiệu cụ thể liên quan đến nó.
Với sự giúp đỡ của việc đo lường hoạt động của não tức là những gì người tiêu dùng đang nghĩ khi đối mặt với thương hiệu hoặc sản phẩm. Đôi khi các phương pháp mà các nhà tiếp thị sử dụng để quyến rũ mà không cần ngay cả khi chúng ta biết nhưng trong tương lai gần đây có thể sử dụng sai cách nếu công cụ này được vận hành sai cách.
Vì nó liên quan trực tiếp đến nghiên cứu về hoạt động của não bộ, do đó mọi vấn đề về đạo đức sẽ được đặt ra. tiếp thị thần kinh là tốn kém và nó sẽ chủ động ngăn cản trong tương lai gần cho những người muốn khám phá khu vực này.
Nó được yêu cầu phải có sự cộng tác thích hợp của các luồng khác nhau như thần kinh học, tâm lý học và tiếp thị. Văn hóa đóng một vai trò rất quan trọng đối với hành vi được thể hiện bởi một cá nhân; do đó, sử dụng văn hóa và khoa học thần kinh sẽ giúp thực hiện các chiến dịch tiếp thị quảng cáo hiệu quả và hiệu quả hơn.
Nguồn: https://brands.vn/neuromarketing-la-gi-uu-diem-cua-tiep-thi-than-kinh-la-gi
Xem thêm:
Quy tắc 80/20 Marketing của truyền thông xã hội ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu
10 đặc điểm của Social Media Marketing 2019
Hướng dẫn xây dựng bộ khung Marketing Online khi kinh doanh nội thất online
Phân tích chiến lược Marketing theo mô hình 7P của Chuỗi Cửa hàng BOSHOP
6 Công cụ giúp Email Marketing tốt nhất