Marketing của Tik tok: Độ phủ thương hiệu tốc độ tia chướp với giới trẻ – Tik Tok là một ứng dụng “hot” nhất hiện nay trên thị trường, nhất là đối tượng thuộc thế hệ Z trẻ trung năng động. Với lượng phủ sóng từ những người nổi tiếng, các KOLs hàng đầu, đến nổi tiếng trong giới trẻ thì Tik Tok rất thành công với chiến lược của mình. Hãy cùng xem câu chuyện Marketing của Tik Tok như thế nào mà khiến ứng dụng có thể coi là mang tầm “quốc dân” hiện nay tại Việt Nam.
- TIKTOK ADS Có Thể Target Đến Những Đối Tượng Nào?
- 5 doanh nghiệp thành công Marketing trên Tiktok
- Quảng cáo Tiktok – Các hình thức chạy quảng cáo cần biết và tối ưu hiệu quả
Tik Tok ứng dụng giải trí hàng đầu tại Việt Nam 2018
Tik tok là một ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ AI, đây là ứng dụng xuất phát từ Trung Quốc và hiện đang nổi tiếng ở phạm vi toàn cầu. Ứng dụng này thuộc sở hữu của ByteDant, công ty truyền thông hùng mạnh của quốc gia tỷ dân này với tổng giá trị tài sản lên tới 30 tỷ USD. Tik Tok trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên Apple Store với gần 46 triệu lượt trong quý I/ 2018 vượt qua cả Facebook, Youtube, Instagram theo nghiên cứu của Sensor Tower. Tháng 6/2018, sau hai năm có mặt trên thị trường, lượng người sử dụng nền tảng này đạt mốc 150 triệu.
Tại Việt Nam, với sức nóng của ứng dụng này thì Tik Tok trở thành ứng dụng được ưa chuộng nhất khi đứng đầu lượt tải tại cả Apple Store và Google Play. Với những tính năng “bắt trend” hợp thời cùng với đó là sự hợp tác của một loạt sao đình đám ở thời điểm hiện tại thì đây là điều dễ hiểu đối với một ứng dụng mang tính giải trí cực kỳ lớn như thế này. Vậy đâu là yếu tố cốt lõi tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ mãnh liệt như vậy? Hãy cùng tìm hiểu về câu chuyện Marketing của Tik Tok và chứng kiến những gì hãng làm để biến ứng dụng này trở thành “con hổ” hùng mạnh tại thị trường ứng dụng điện thoại di động trong năm 2018.
Câu chuyện Marketing của Tik Tok: Hành trình thần kỳ và bứt phá
Sản phẩm “đánh đúng” nhiều insight của giới trẻ
Tâm lý của khách hàng, nhất là những người trẻ tại Việt Nam có xu hướng “thích xem lười đọc” những thông tin từ mạng xã hội. Chính bởi lý do này khiến Tik Tok nhận được sự ưu ái nhiệt tình từ người dùng. 2 năm trở lại đây, mạng xã hội nổi lên hiện tượng của ứng dụng Tik Tok. Tik Tok được xây dựng dựa trên format làm video, những viral âm thanh khiến giới trẻ thỏa sức sáng tạo nội dung dựa trên những nền tảng đó, những đoạn text khô khan được lược bỏ đi. Format được thiết kế ngắn 15 giây cũng là bước đi khôn ngoan giải quyết được trăn trở “cả thèm chóng chán” của người xem video giải trí. Ngoài ra, người trẻ có xu hướng muốn thấy ngay điểm giải trí và những điều khác biệt, lạ lẫm khác.
Giới trẻ là những thành phần bắt kịp những xu hướng rất nhanh, không ngần ngại thử thách bản thân và khẳng định mình. Trong vòng 48 giờ sau khi trào lưu #duetwithme ra mắt, mạng xã hội đã xuất hiện hơn 78,000 video được quay bằng chức năng Duet. Không chỉ có các bạn trẻ, nhiều thần tượng của giới trẻ Việt cũng nhiệt tình tham gia quay lại loạt clip hài hước và nhận được vô số lượt yêu thích, chia sẻ của fans.
Lý do nữa khiến câu chuyện Marketing của Tik Tok nhận được nhiều phản hồi tốt là nhắm đúng những nhu cầu của Gen Z. Đây là một thế hệ ưa thích sự sáng tạo và thể hiện cá tính của mình trên mạng xã hội vì vậy Tik Tok cung cấp đầy đủ một kho tàng công cụ với bộ toolkit với mọi biểu cảm từ nhạc nền, filter, sticker… Đặc việc việc bắt trend trên những bản nhạc nền hot, những theme phổ biến và hashtag luôn được cập nhật để người dùng dễ dàng bắt trend cùng cộng đồng. Chính bởi yếu tố nắm bắt insight tốt đã khiến Tik Tok rất được lòng người dùng nhất là đối với đối tượng khách hàng là gen Z.
Người dùng Tik Tok có một lợi thế rõ rệt so với một số nền tảng mạng xã hội khác là họ có thể xem được rất nhiều video từ nhiều nơi khác nhau, cho dù giữa họ không có bạn chung đi chăng nữa. Những nội dung sáng tạo đều sẽ được hiển thị trên tường, thậm chí là ở những quốc gia khác nhau. Thế nhưng chính điều này đã khiến người dùng Tik Tok cảm thấy dễ dàng tiếp cận hơn và có thể khám phá những nội dung sáng tạo xung quanh mình thay vì chỉ bó hẹp như trên Facebook, Instagram nơi mà người dùng chỉ xem được nội dung của bạn bè. Câu chuyện Marketing của Tik Tok thú vị ở chỗ điều này khiến người xem khám phá nội dung mới lạ, vừa là động lực cho các creator (người sáng tạo video) thu về nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận từ người dùng trên thế giới.
Không những thế, khả năng công nghệ của Tik Tok ứng dụng vào nền tảng rất thông minh và đặc biệt. Tik Tok đã ứng dụng sử dụng machine learning (học máy) và những thuật toán để xác định được những nội dung video xuất hiện tiếp theo dựa trên những hành vi xem ở quá khứ, điều này giúp tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng và thích thú với những nội dung mà hãng đem đến. Sự cá nhân hóa người dùng của Tik Tok còn được thể hiện ở chỗ, hãng đã tối ưu và chọn những tính năng, nhạc, hiệu ứng phù hợp với từng thị trường khác nhau trên thế giới. Tại những thị trường Châu Á, hơn cả là Việt Nam hãng luôn tìm những “trend” phù hợp với thị yếu của giới trẻ, cụ thể các video K-pop nhằm thu hút thị trường cả Việt Nam và các nước Châu Á, những trào lưu hot được giới trẻ Việt quan tâm cũng được cập nhật với tốc độ cực nhanh.
Sử dụng Influencers đình đám xuất hiện vào những chiến dịch quảng bá
Câu chuyện Marketing của Tik Tok còn gây được thiện cảm bởi sự thu hút khách hàng sử dụng, lòng tin được khẳng định vững chắc, hãng còn có cả một chiến dịch PR rất tuyệt vời ở đằng sau. Sau những thành công trong thời gian qua, Tik Tok tiếp tục cho ra mắt tính năng mới mang tên Duet, cho phép người dùng tạo những clip tương tác cùng bạn bè và cả người nổi tiếng, trong đó có thể kể đến những ngôi sao Việt Nam như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hồ Quang Hiếu, Soobin Hoàng Sơn… hay sao quốc tế như nam người mẫu – diễn viên Hàn Quốc Nam Joo Hyuk.
Tik Tok rất thông minh khi sử dụng những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng để quảng bá hình ảnh của mình, tăng độ phủ của thương hiệu, và kết quả là thành công với chiêu thức này. Ví dụ điển hình tại Trung Quốc, tháng 11 năm 2017, Tik Tok đã tổ chức một cuộc họp dành riêng để tuyên dương những người sáng tạo nội dung và tuyên bố sẽ chi 300 triệu USD để giúp họ tăng số người theo dõi và tạo doanh thu với mục tiêu chính là giúp doanh nghiệp tạo ra 1.000 người có ảnh hưởng với hơn một triệu người theo dõi trong năm tới. Tại Việt Nam, cũng không ít ca sĩ, diễn viên và đến các chàng cầu U23 cũng là những nhân vật KOLs đắc lực cho ứng dụng này. Kể đến là những fan cuồng Tik Tok như Trấn Thành, Soobin Hoàng Sơn, Noo Phước Thịnh hay chàng thủ môn Bùi Tiến Dũng.
Không chỉ dừng lại ở những người nổi tiếng, Tik tok còn tạo ra những viral video thu hút khách hàng bằng chính những người bình thường. Câu chuyện Marketing của Tik Tok hay ở chỗ hãng không chỉ tận dụng người nổi tiếng mà còn “bình dân hóa” phương thức truyền thông thông qua những người sử dụng bình thường. Chính vì lý do này mà ai, từ anh công nhân đến chị nội trợ, từ bé cấp 1 đến bạn cấp 3 đều có khả năng thực hiện một video viral. Do vậy, mỗi người dùng đều là cá thể mang tiềm năng viral Tik Tok. Một điều đặc biệt, người xem chúng ta lại cảm thấy tin tưởng và dễ chấp nhận với những video do những người bình thường làm hơn là những video với nội dung được tài trợ. Tik Tok có chiến lược Marketing, nước đi thông minh với chiêu thức này và hãng đã thu lại được những kết quả đáng kinh ngạc với độ phủ cực lớn tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
Những thành tựu “như mơ” từ câu chuyện Marketing của TikTok
Đối thủ của Tik Tok là những ứng dụng cùng sử dụng phương thức này như Muvik, Bigo, Vlive… Thế nhưng hiện nay cái tên nổi hơn cả và được mệnh danh như là “vedette” của các ứng dụng giải trí tất nhiên là Tik Tok. Mặc dù ra đời được 2 năm nhưng nó đã trở thành ứng dụng được sử dụng nhiều nhất tại các quốc gia Châu Á đặc biệt như Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Việt Nam. Trong năm qua, tổng số lượng người truy cập ứng dụng này đã đạt cực điểm vào tháng 7/2018. Đại diện của ứng dụng đình đám này đã chính thức lên tiếng về số lượng người dùng tại hai cả Apple Store và Google Play là 500 triệu, vượt trên cả Facebook, Facebook Messenger, Zalo, Youtube…
Theo số liệu thống kê mới nhất của nhà phát hành Tik Tok, trung bình cứ 100 người trẻ thuộc hệ Z thì có đến 70 người đang sử dụng Tik Tok. Chẳng hạn, dù mới chỉ chính thức ra mắt ở thị trường Nhật Bản vào năm ngoài, giờ đây, ứng dụng đã vượt qua các ứng dụng khác và dẫn đầu bảng xếp hạng App Store và Google Play tại Nhật. Với câu chuyện Marketing của Tik Tok đầy thông minh thì tại Hàn Quốc, TikTok được các ngôi sao như Black Pink, Lee Jong-suk, Nam Joo-hyuk, Yu Seon-ho,… và nhiều chương trình truyền hình thực tế như Running Man ưa chuộng. Mỗi người nổi tiếng và mỗi chương trình đều sở hữu ít nhất một tài khoản trên TikTok để chia sẻ những clip ngắn. Đây đồng thời cũng là nơi để họ hé lộ các clip nhằm quảng bá cho các dự án, sản phẩm giải trí của mình đến khán giả.
Kết luận
Thành công của Tik Tok không phải là may mắn và vô cớ, hãng đã có chiến lược cụ thể và thông minh khi khai thác những người nổi tiếng và dựa vào những công cụ hiện đại của mình để tiếp cận người dùng. Cách Marketing của Tik Tok là một bài học đáng để xem về sự nhanh nhạy, chớp thời cơ, “đúng người đúng thời điểm”, điều này đã khiến một ứng dụng mới mẻ về kinh nghiệm nhưng đầy sự toan tính và thành quả thấy được là sự phủ sóng mạnh và nâng tầm có thể nói là ứng dụng giải trí “quốc dân” ở thời điểm hiện tại.