Nên kinh doanh gì tại Gia Lai? – Kinh doanh online đang là xu hướng ở Việt Nam và đang lan rộng khắp các tình thành phố. Tuy nhiên hiện tại mức độ cạnh tranh ở HCM HN là rất lớn nên tại sao bạn không thử kinh doanh online tại chính quê hương mình. Trong bài viết này sẽ gợi ý bạn các mặt hàng nên kinh doanh ở Gia Lai và phương pháp xây dựng kênh bán hàng online bền vững.
Gia Lai là tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng-an ninh. Với nguồn tài nguyên phong phú, khí hậu ôn hòa, văn hóa bản địa đặc sắc, con người thân thiện, mếm khách … với những thế mạnh của mình Gia Lai đã và đang trở thành một trong những địa phương có giàu tiềm năng phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Tổng quan về Gia Lai
Diện tích: 15.536,9 km2
Dân số: 1.213.750 người (số liệu thống kê năm 2008)
Mã vùng: 84 – 059
Tỉnh lỵ: Thành phố Pleiku.
Thành phố: Pleiku.
Thị xã: An Khê, Ayun Pa.
Các huyện: Đak Pơ, Đak Đoa, Chư Pah, Chư Prông, Chư Sê, Đức Cơ, Ia Grai, Kbang, Krông Pa, Kông Chro, Mang Yang, Ia Pa, Phú Thiện, Chư Pưh.
Dân tộc: Việt (Kinh), Jrai, Bahnar,…
Gia Lai có khí hậu nhiệt đới gió mùa cao nguyên, chia hai mùa: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình năm 21o – 25oC. Vùng tây Trường Sơn có lượng mưa trung bình năm từ 2.200 – 2.500 mm, vùng đông Trường Sơn từ 1.200 -1.750 mm.
Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Gia Lai
Du lịch Gia Lai từ lâu đã được coi là một trải nghiệm vô cùng độc đáo và địa điểm du lịch Gia Lai đẹp và nổi tiếng, luôn được đông đảo mọi người quan tâm dành tặng những tình cảm thương mến nhất. Trong các địa điểm rất thu hút thì chỉ có Gia Lai là lưu giữ lại nhiều nét hoang sơ mộc mạc của núi rừng nhất mà thật khó có thể dễ dàng cảm nhận ở một nơi nào khác.
Hồ T’Nưng
Hồ T’Nưng nổi tiếng được mọi người biết đến qua câu hát: “Không dám nhìn vào đôi mắt ấy…Đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy”. Đúng vậy, Biển Hồ ở đây chính là tên gọi khác của hồ T’Nưng – một trong những hồ tự nhiên đẹp nhất tỉnh Gia Lai.
Nhà máy thủy điện Ialy
Nhà máy thủy điện Ialy là một trong những địa điểm du lịch Gia Lai nằm trong hệ thống thủy điện trên sông Sesan thuộc tỉnh Gia Lai. Đây là công trình thủy điện lớn thứ 2 ở nước ta, chỉ sau thủy điện Sông Đà. Với công suất 720 MW, thủy điện Ialy cung cấp 3.650 triệu KWh điện mỗi năm cho toàn Tây Nguyên.
Quảng trường Đại Đoàn Kết
Mỗi quảng trường điểm du lịch Gia Lai lại gắn với lịch sử phát triển cũng linh hồn của một thành phố, và quảng trường Đại Đoàn Kết được mệnh danh là trái tim của người dân Pleiku.
Thác Phú Cường
Nằm cách thị trấn Chư Sê khoảng chừng 3km và nằm cách trung tâm Pleiku 45km đi về hướng đông nam, thác Phú Cường là một khu du lịch sinh thái vô cùng hứa hẹn cho du khách khám phá, những vẻ đẹp thơ mộng bình yên đến diệu kỳ cùng với sức hút lan tỏa rộng lớn đã làm cho không ít người cảm thấy vẻ choáng ngợp của ngọn thác nơi này.
Đồng xanh
Được ví như là một cánh đồng rộng lớn được bao phủ những màu xanh cây cỏ tươi tốt, Đồng Xanh Gia Lai đang chứa đựng rất nhiều nét độc đáo của một cánh đồng bao la bát ngát, từ một vùng đất mang một nét thôn quê mộc mạc, hình ảnh cánh đồng xanh đã gắn liền với đồng bào tại đây như là một nét văn hóa truyền thống mộc mạc giản đơn, những kiến trúc độc và lạ đang ngày ngày soi chiếu sẽ tạo nên một bức tranh cảnh mặc sâu sắc.
Hố Trời
Tên gọi này có lẽ đã quá quen thuộc với rất nhiều khách du lịch vào mỗi dịp đi du lịch ở Gia Lai, nhờ vẻ bình yên của Hố Trời mà dù cho bất kỳ ai lần đầu được trải nghiệm cũng sẽ cảm nhận được điều độc đáo đặc biệt nhất mà nó mang đến đã vượt xa sự mong đợi cho tất cả mọi người.
Biển Hồ Chè
Không chỉ mang một vẻ tuyệt mỹ của những cánh đông chè đến khó quên mà địa điểm du lịch Biển Hồ Chè còn là sự lựa chọn rất thích hợp cho những ai đi du lịch về vùng đất mộng mơ này, những nét bình yên đến kinh ngạc hay các khung cảnh hùng vĩ của Biển Hồ Chè sẽ làm cho rất nhiều người cảm thấy thật sự ấn tượng.
Núi lửa Chư Đăng Ya
Nằm ở vị trí khá xa (khoảng 30km) so với trung tâm thành phố Gia Lai, ngọn núi lửa mang tên Chư Đăng Ya là một địa điểm vô cùng độc đáo ấn chứa nhiều nét thơ mộng khó phai mờ cho những ai đi du lịch tại đây, vẻ bình yên cùng với khung cảnh thơ mộng đầy quyễn rũ sẽ làm cho rất nhiều người cảm thấy nơi này thực sự níu kéo họ cũng chính vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng.
Hồ Thác Bà
Được biết đến là một hồ nước rất rộng lớn ở tỉnh Gia Lai, Hồ Thác Bà là sự hội tụ của một đập thủy điện mang tên Thác Bà vốn đã rất quen thuộc, từ những vẻ đẹp gần gũi thân thiện, khung cảnh của hồ Thác Bà luôn được đông đảo mọi người yêu thích và muốn khám phá về vùng đất bình yên độc đáo và nhiều thơ mộng.
Núi Hàm Rồng
Như là một bình minh soi chiếu khắp thế gian, khung cảnh tuyệt mỹ của núi Hàm Rồng có lẽ sẽ là những hành trình khám phá thú vị nhất. Sức sống mãnh liệt cùng với cỏ cây tươi tốt là những gì mà người ta có thể cảm nhận được khi về đến nơi này. Vẻ bình yên kỳ lạ và nét đẹp độc đáo luôn mang lại những giá trị khó nhạt phai khi về nơi này, sự cảm thông cùng với vẻ bình yên luôn dành được sự quan tâm của tất cả mọi người.
Thác Xung Khoeng
Nhờ có khung cảnh hùng vĩ cùng vẻ thơ mộng đáng có mà Thác Xung Khoeng ngày một đón nhận được nhiều sự quan tâm hơn của mọi người, các nét đẹp dịu dàng đang ngày một hiện hữu cho bất kỳ ai tới đây cảm nhận. Từ các dòng nước tung bọt trắng xõa tới khung cảnh bình yên vô cùng thơ mộng sẽ làm nhiều người cảm nhận được vẻ kinh ngạc đậm nét.
Thác chín tầng
Tuy không cao nhưng lại rất uốn lượn và trải dài dọc theo những vách đá to lớn trải dài từ đỉnh núi xuống dưới chân, Thác Chín Tầng được coi là nơi du lịch rất lý tưởng cho những ai thích khám phá và trải nghiệm những hành trình thú vị khi đi du lịch ở vùng đất Gia Lai xinh đẹp này.
Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Jang Răng
Có thể nói đây là một khu bảo tồn rộng lớn nhất của vùi núi tây nguyên, những khung cảnh bình yên thơ mộng hay các nét đẹp độc và lạ luôn nhận được rất nhiều sự đón nhận nồng hậu khi ghé thăm về vùng đất nơi này.
Vườn quốc gia Kon Ka Kinh
Với diện tích khá rộng lớn bao gồm 42.000ha rừng cùng những loài động thực vật quý hiếm, vườn quốc gia Kon Ka Kinh được coi là một khu dự trữ sinh quyển lớn nhất của Gia Lai. Tầm quan trọng của rừng cùng hệ sinh thái nơi đây đã là một địa điểm du lịch rất thú vị cho bạn khám phá, từ những vẻ bình yên mộng tưởng tới các nét đẹp độc và lạ luôn nhận được sự chú ý của mọi người, có lẽ đó là hành trình gây nhiều ấn tượng nhất cho tất cả chúng ta.
Chùa Minh Thành
Địa điểm du lịch Gia Lai chùa Minh Thành nằm cách trung tâm thành phố không xa, là ngôi chùa có không gian và kiến trúc gần giống với các ngôi chùa trong điện ảnh Nhật Bản. Với diện tích 20.000m2 gồm nhiều khu nhà được thiết kế với phần mái chóp uốn cong, chùa Minh Thành trở thành địa điểm thu hút đông đảo khách thăm quan tới dâng hương, viễn cảnh.
Nhà tù Pleiku
Đi du lịch đâu chỉ để thăm thú, thưởng thức cái đẹp. Đôi khi mỗi chuyến đi lại giúp chúng ta mở mang thêm kiến thức về những nét lịch sử, văn hóa của một vùng đất. Đáp ứng tiêu chí này, VNTRIP.VN giới thiệu tới các bạn một địa điểm chắc chắn không thể bỏ qua khi tới du lịch Gia Lai.
Ẩm thực Gia Lai
Phở khô Gia Lai
Đây là một món đặc sản Gia Lai không thể không nhắc tới khi đến. Phở khô là môt món ăn đứng đâu trong danh sách đặc sản ngon gây thương nhớ cho du khách. Nó rất phổ biến, lạ miệng và độc đáo.
Cơm Lam
Cơm Lam một món ăn khá quen thuộc ở các vùng miền núi, nhưng ở mỗi một địa điểm lại có hương vị và cách nấu khác nhau. Đây là một món đặc sản không thể thiếu của Gia Lai. Cơm lam rất dễ chế biến không cần quá cầu kì nhưng nó đòi hỏi độ tỉ mỉ và chăm chút cho món ăn cũng chính vì vậy mà không phải ai cũng nấu được món cơm lam ngon.
Muối kiến vàng
Có lẽ nhiều người sẽ kinh hãi hoặc không dám ăn khi nghe muối làm từ kiến vàng ở vùng núi Gia Lai. Nhưng thực sự món này rất ngon chỉ cần nếm thử một lần cũng có thể gây thương nhớ cho khách du lịch.
Bò một nắng
Bò Gia Lai được nuôi và chăn thả tự do trên các cánh rừng chính vì thế mà thịt bò ở đây rất dai ngọt và thơm ngon. Bò sau khi mổ sẽ được chọn những miếng thịt thăn, miếng thịt bắp tươi ngon nhất để chế biến món thịt bò khô một nắng.
Lẩu lá Rừng
Là một trong những vùng đất có những cánh rừng nguyên sinh xanh mướt rộng bao la thế nên ở đây không khó gì khi nói về các loại rau rừng. Đó không chỉ là hương vị của từng chiếc lá mà nó còn là hương vị đặc trưng mà thiên nhiên đã ban tặng cho quê hương, xứ sở này.
Cà Phê Pleiku
Gia Lai có địa thế là một vùng đất cao nguyên badan rộng lớn thế nên nơi đây rất thích hợp để phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu… Nơi đây là nguồn cung cấp cà phê lớn cho cả nước. Cà Phê ở đây rất sạch và tươi ngon.
Mật ong rừng
Một trong những món đặc sản Gia Lai gây thích thú với khách du lịch nhất đó chính là mật ong rừng. Thiên nhiên đã ban tặng cho Gia Lai vùng đất badan với những rừng canh xanh mướt, cây lá xum xuê, những bông hoa cà phê, những bông hoa rừng thu hút những đàn ong mật đến đây lấy mật.
Măng chua rừng
Ở núi rừng Gia Lai nổi tiếng với món măng rừng, vào mùa mưa măng rừng ở đây mọc rất nhiều và non. Măng được hái về rửa sạch thái mỏng được đem ngâm cùng với ớt cay và tỏi, gừng, muối, 1 chút đường.
Nấm Linh Chi
Gia Lai được thiên nhiên ưu ái ban cho những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn. Nơi đây chứa biết bao sản vật quý hiếm. Mang một nết đẹp tượng trưng không thể thiếu ở Gia Lai. Một món đặc sản Gia Lai không thể không nhắc đến ở núi rừng nơi đây đó chính là nấm Linh Chi một loại nấm có chứa những bổ dưỡng tốt cho sức khỏe.
Rượu Cần
Một món đặc sản Gia Lai không thể không nhắc tới ở vùng núi Tây Nguyên hay Gia Lai đó chính là rượu cần. Một thức uống ngon nổi tiếng. Rượu sẽ được ủ, nấu bằng thứ gạo nếp trên nương to, tròn, mọng hạt và rất thơm.
Bún mắm cua
Đây là một món ngon đặc sản ở Gia Lai tuy nhiên nó lại không phải là một món dễ ăn với nhiều người. Cua đồng được chọn lựa kĩ lưỡng, những con to chắc thịt đêm về làm sạch và nấu mắm, mắm cua để gạch cua lên men tự nhiên nên có mùi nồng, gây gây đặc trưng.
Bún mắm nêm
Bún mắm nêm – Món đặc sản dân dã nhưng rất đỗi thơm ngon. Sự hòa quyện của các loại gia vị sẽ làm nên một hương vị đặc trưng của món ăn. Loại gia vị an kèm với bún mang theo tên của bún đó chính là mắm nêm. Một loại mắm đặc biệt được làm gia từ những con cá cơm tươi ngon.
Các dự án đang được đầu tư tại Gia Lai
- Lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn FLC dự kiến đầu tư 5 dự án. Trong đó, trên địa bàn TP. Pleiku có 4 dự án gồm:1. Tổ hợp khách sạn 5 sao và nhà phố thương mại với quy mô 4,6 ha.
2. Khu đô thị thông minh CK54 với tổng diện tích 230 ha.
3. Khu dân cư đường Nguyễn Chí Thanh trên diện tích 8 ha.
4. Dự án Tháp đôi 30 tầng trên quy mô 1,6 ha.Dự án thứ 5 đầu tư tại huyện Đak Đoa với khu phức hợp diện tích hơn 500 ha. - Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn FLC dự kiến đầu tư trên diện tích gần 2.000 ha ở xã Ia Mơr thuộc huyện Chư Prông.
Dự án tổ hợp sân golf, khu nghỉ dưỡng tại đồi cỏ hồng thuộc huyện Đak Đoa
Vậy nên kinh doanh gì ở Gia Lai?
Kinh doanh xuất khẩu các lại cây công nghiệp
Gia Lai có thời tiết ôn hòa, nguồn đất đai rộng lớn (thứ 2 cả nước) là lợi thế rất lớn của tỉnh Gia Lai trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, khí hậu Gia Lai rất thích hợp cho việc phát triển các loại cây công nghiệp nói chung, cây ăn quả và cây rau nói riêng. Đất đai rộng lớn, quy mô tập trung thuận lợi cho việc liên kết tổ chức sản xuất với quy mô cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
Phát triển du lịch tại Gia Lai
Gia Lai có nhiều tiềm năng về du lịch. Tuy vậy, đến nay, tỉnh này vẫn chưa có bước đột phá, phát triển trong lĩnh vực này. Theo ông Trần Hùng Việt- Tổng Giám đốc tổng công ty du lịch Sài Gòn, Gia Lai có rừng nguyên sinh với hệ thống động thực vật phong phú, nhiều gềnh thác, suối, hồ. Bên cạnh đó, Gia Lai còn có nền văn hóa lâu đời của đồng bào vùng cao, chủ yếu đồng bào Ja Rai, Ba Na thể hiện qua kiến trúc nhà rông, nhà sàn, nhà mồ, lễ hội truyền thống, thông qua y phục, nhạc cụ. Gia Lai cũng còn nhiều cồng chiêng, nhiều đồng bào còn lưu giữ, phát triển văn hóa cồng chiêng như là sứ mệnh văn hóa cộng đồng.
Du lịch cộng đồng cũng sẽ là loại hình du lịch khẳng định thương hiệu du lịch Gia Lai nếu có sự đầu tư chiều sâu vào sản phẩm homestay, đưa du khách thâm nhập vào cuộc sống đời thường của người dân địa phương. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng thêm các sản phẩm vui chơi giải trí về đêm nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.
Chăn nuôi gia súc
Gia Lai có một đặc điểm rất khác biệt. Đó chính là toàn tỉnh được chia thành 3 vùng địa hình rõ ràng: vùng đồi núi, cao nguyên, thung lũng đồng bằng. Cả 3 vùng địa hình nằm xen kẽ nhau và tạo nên đặc trưng khí hậu riêng của mỗi khu vực. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô công nghiệp, ngành nông nghiệp công nghệ cao với các loại sản phẩm rau quả xứ lạnh, phát triển các loại cây trồng hiệu quả cao như cà phê, cao su, hồ tiêu, chè… gắn với ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp.
Ngành công nghiệp khai khoáng
Gia Lai cũng là địa phương có nguồn khoáng sản đa dạng và phong phú, trong đó nhiều loại khoáng sản có giá trị kinh tế cao như: bô xít, vàng, đá granit, đá vôi, sét, cát xây dựng… Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, ngành công nghiệp khai khoáng ở Gia Lai hầu như chưa phát triển, thiếu nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, về khoa học công nghệ để có thể khai thác được các thế mạnh này.
Kinh doanh sách tại phố núi Pleiku
Kinh doanh đồ gỗ nội thất
Một lợi thế khác không thể không nhắc đến của Gia Lai, đó là rừng. Theo khảo sát, toàn tỉnh Gia Lai hiện nay có trên 800.000 ha đất lâm nghiệp, với nhiều loài lâm sản quý cùng sự đa dạng chủng loại động, thực vật nhờ sự đa dạng về khí hậu. Hiện nay, diện tích đất rừng sản xuất vẫn còn hàng trăm ngàn ha, phù hợp phát triển vùng cây nguyên liệu giấy…
Hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng online tại Gia Lai
Trên đà phát triển không ngừng, Quảng Ngãi đang dần hoàn thiện mình và hướng đến các ngành phát triển nổi bật như du lịch, nông nghiệp,lầm nghiệp, công nghiệp,…Với nhiều điều kiện thuận lợi, Gia Lai đã tạo nhiều cơ hội cho người kinh doanh làm ăn trong linh vực kinh doanh thời trang online cũng như offline.
Facebook Fanpage
Ví dụ Page “Nội Thất Xinh Gia Lai“
Tổng quan Fanpage:
- 15,663 likes
- Tỷ lệ reach 7%
- Tần suất đăng: 0.3 bài/ngày
- 100% content dạng ảnh
- Khung giờ đăng bài: 9h – 23h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu các sản phẩm nội thất tại cửa hàng là chủ yếu
Các bài viết tương tác, khuyến mãi thu hút khách hàng
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng
– Nội dung giới thiệu sản phẩm,thông tin rõ ràng, hotline, địa chỉ các chi nhánh
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Đối tượng khách hàng tương tác
Nam – Nữ phân bố chủ yếu ở Gia Lai và một số vùng lân cận, độ tuổi từ 18 – 40
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graphcủa ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm/dịch vụ
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.
- Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến lĩnh vực nhà hàng để khách hàng biết đến.
Quảng cáo trên nhóm rao vặt hoặc kênh khác
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là địa chỉ của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng thương hiệu cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Khi lên ý tưởng thiết kế website, các host cần lưu ý là phải tối ưu hóa website thân thiện với người dùng. Khi truy cập vào, du khách dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mong muốn. Với thanh công cụ tìm kiếm của website, cần phải bao quát được tất cả những từ khóa liên quan. Đặc biệt, quy trình booking phải thực sự đơn giản. Bạn cần đảm bảo du khách có thể dễ dàng đặt phòng với vài thao tác nhanh chóng.
Vì hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Gắn đường dẫn website lên video để thu hút khách hàng
Bài học kinh nghiệm khi kinh doanh online nội thất
Nhược điểm lớn nhất của kinh doanh Online lĩnh vực nội thất là khách hàng không thể nhìn thấy sản phẩm thực tế. Vì vậy, càng tăng trải nghiệm khách hàng trên môi trường Online thì khả năng mua hàng của họ càng cao.
Bạn nên đầu tư vào chụp ảnh, làm video cho thật bắt mắt (có thể là các content liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm hoặc quá trình lắp đặt thi công để làm tăng sự tin tưởng với khách hàng)
Một khi đã có sản phẩm tốt, tối ưu các dịch vụ đi kèm thì các kênh marketing online sẽ phát huy hiệu quả. Chẳng hạn, bạn có thể quảng cáo ngay các video giới thiệu sản phẩm của mình trên Facebook target đến những đối tượng khách hàng phù hợp hoặc quảng cáo website khi khách hàng tìm kiếm trên Google các từ khóa liên quan đến sản phẩm (Google Ads)
Viral marketing và Influencer Marketing là một trong những hình thức Marketing online khiến thương hiệu của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến.
3 KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG NỘI THẤT dân kinh doanh giấu kín
Muốn mở cửa hàng kinh doanh nội thất thì cần kinh nghiệm, kiến thức gì? Cần bao nhiêu vốn? Làm sao để có lời. Cùng xem 3 kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất mà người kinh doanh buộc phải nắm được khi gia nhập thị trường này.
1. Nên kinh doanh cửa hàng nội thất nội hay ngoại?
Đây là câu hỏi mà bất cứ người kinh doanh nào cũng cần đưa ra ngay từ ban đầu, tìm ra câu trả lời và lên các kế hoạch thực hiện phù hợp. Để trả lời được câu hỏi này thì bạn cần xác định rõ điểm xuất phát của bạn khi kinh doanh nội thất. Tuỳ theo từng địa điểm kinh doanh, đối tượng khách hạng mục tiêu hướng đến, định hướng về hình ảnh thương hiệu… mà mỗi cửa hàng sẽ lựa chọn mặt hàng kinh doanh nội thất khác nhau.
Theo kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng nội thất, với nội thất nhập khẩu thì chi phí đầu tư để nhập hàng thường sẽ cao hơn 2-3 lần. Nếu lựa chọn mặt hàng này, bạn có thể mở cửa hàng dưới hình thức đại lý phân phối cho các hãng nỗi tiếng sản xuất tại nước ngoài như Ikea. Mẫu mã của những hãng này đẹp, tiện dụng lại không mất các chi phí thiết kế. Hiện nay tại Việt Nam, siêu thị nội thất Uma hay Ikshop,… đang hoạt động với hình thức như vậy.
Ngược lại với nội thất nội, nội thất tự đóng thì giá cả sản phẩm có phần rẻ hơn, phù hợp với phần lớn người tiêu dùng Việt. Các sản phẩm làm ra nếu tự tin về chất lượng, mẫu mã thì không bao giờ lo “ế”. Tuy nhiên giá thành để tự đóng ra sản phẩm khá cao, thông thường cần phải mở thêm cả xưởng. Với thời đại công nghiệp số, đừng quên sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng Simple facebook để kiểm soát được giá thành của sản phẩm, đưa ra những mức giá phù hợp dựa trên giá thành để mang lại lợi nhuận hợp lý.
2. Tạo sự khác biệt để tăng khả năng cạnh tranh
Để hoạt động buôn bán được hiệu quả, theo kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất, bạn buộc phải có khả năng dự đoán và bắt kịp được những xu hướng mới của thời đại, từ đó liên tục cập nhật những sản phẩm với mẫu mã mới, độc đáo hơn, đẹp mắt hợp, đáp ứng được thị hiếu và thu hút được khách hàng.
Nội thất đa phần là những sản phẩm có giá trị cao. Bỏ ra một số tiền không nhỏ, chắc chắn khách hàng luôn có những yêu cầu khắt khe về sản phẩm và cân nhắc rất kỹ càng. Vì thế, kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng của sản phẩm, những thứ tạo nên giá trị của sản phẩm, mang lại sự đột phá, đa năng, tiện ích là những yếu tố cần được chú trọng hàng đầu để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Ngoài ra, nội thất còn là những đồ trang trí trong một khôn gian, vì thế, tính chất thẩm mỹ luôn được coi trọng. Bạn nên nắm bắt và dự đoán được xu hướng mới trong tương lai để kịp thời đưa ra những sản phẩm phù hợp, đây chính là yếu tố tiên quyết quyết định hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng kinh doanh trang trí nội thất. Khách hàng chắc chắn sẽ quan tâm việc ngôi nhà của họ sẽ được trang trí nội thất thật đẹp mắt, hợp thời chứ không bao giờ muốn sở hữu một không gian lỗi mốt.
Cuối cùng, việc đầu tư mẫu mã sản phẩm còn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng nhờ việc tạo ra sự duy nhất, khác biệt so với những cửa hàng khác. Nhờ vậy, không những giúp thu hút khách hàng mà còn giảm bớt những áp lực về cạnh tranh.
3. Trang bị kiến thức về thiết kế nội thất, có hiểu biết về vật liệu
Học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức là điều mà bất cứ người kinh doanh nào cũng cần thực hiện trước khi xâm nhập vào thị thường. Đặc biệt với một ngành hàng cần số vốn đầu tư không hề nhỏ như nội thất thì điều này càng quan trọng hơn, mỗi bước đi đều cần phải tuyệt đối chính xác và nằm trong sự tính toán.
Là chủ một cửa hàng kinh doanh nội thất, nếu bạn không có những sự am hiểu về sản phẩm của mình thì bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiêu rủi ro. Ví dụ: nhập những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, chất liệu kém bền, hàng loại 2, loại 3,… Hơn nữa, có thể gặp phải những sản phẩm chưa kịp bán mà đã hỏng hay có mức giá nhập quá cao so với thị trường. Gặp phải những điều này, bạn chẳng những mất khách mà còn có nguy cơ lỗ vốn, phá sản rình rập.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có các kiến thức về thiết kế nội thất. Bởi lẽ đa số khách hàng lựa chọn nội thất chỉ dựa theo nhu cầu chứ chưa biết phải lựa chọn màu sắc, mẫu mã thế nào cho phù hợp vơí không gian. Đây chính là công việc của một cửa hàng kinh doanh nội thất, bạn phải đưa ra được những lời tư vấn, gợi ý cho khách hàng của mình, giúp họ giải quyết được nhu cầu mà vẫn mang đến sự hài hoà trong không gian.
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Tham khảo Giải pháp marketing đa kênh cho doanh nghiệp của bạn: TẠI ĐÂY!
Tâm Trần – ATPSOFTWARE