Email quan trọng nhất mà bạn từng gửi cho một khách hàng có thể là cái đầu tiên. Email chào đón, thông điệp gửi đi ngay sau khi ai đó đăng ký vào danh sách email của bạn, tiếp cận với những người đăng ký tại thời điểm họ đang rất quan tâm lắng nghe từ công ty của bạn.
Gần 58% của các email chào đón được mở ra, nhiều hơn 15 % cho các tin nhắn quảng cáo khác, theo nghiên cứu của Dịch vụ Experian Marketing. Tỷ lệ này có thể lên đến 88 % nếu email chào đón được gửi trong thời gian thực tế, và nó có thể được thực hiện với phần mềm tự động hóa marketing như Infusionsoft.
Sự chú ý đặc biệt này khiến cho các Email chào đón trở thành một công cụ lý tưởng cho việc giới thiệu người mới đăng ký về công ty của bạn và thiết lập các nhịp điệu cho toàn bộ quá trình giao tiếp về sau.
Các Email chào đón lý tưởng phải làm nhiều điều hơn chứ không chỉ đơn giản là chào đón.
Theo Digital Marketer, mỗi email chào đón nên bao gồm năm yếu tố: giới thiệu, sự kỳ vọng, lợi ích, các bước tiếp theo, và một vòng lặp mở ngụ ý rằng họ sẽ còn nhận nhiều điều lợi ích hơn nữa từ công ty của bạn.
Dưới đây là một cái nhìn vào những gì mỗi email chào mừng nên có.
1. Phần mở đầu
Trước hết, một email chào đón nên giới thiệu cho những người đăng ký mới về công ty của bạn, các giá trị của nó, và lý do họ nên chọn doanh nghiệp của bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh.
Một số người có thể đã yêu cầu nhận email của bạn sau khi đánh giá cẩn thận các trang web của bạn. Những người khác có thể nhanh chóng đăng ký để có được một nguồn tài nguyên thông tin bạn cung cấp mà cần quan tâm đến công ty bạn hoạt động ở lĩnh vực gì. Thậm chí, bạn nghĩ rằng họ đã biết rõ về bạn, chúng ta vẫn cứ nến giới thiệu về công ty.
Dưới tiêu đề “BẠN KHÔNG CẦN PHẢI ĐỌC PHẦN NÀY,” nhà bán lẻ Mack Weldon gửi một email chào đón giải thích: “Chúng tôi biết bạn đang bận và bạn đã biết chúng tôi là một công ty chuyên về nội y.” Bây giờ người đọc bắt đầu chú ý, email tiếp tục nêu một số dữ liệu, thông tin chưa rõ ràng khiến người đọc tò mò muốn biết nhiều hơn. Vâng, một công ty chuyên về nội y – nhưng nó được vận hành bởi công nghệ tiên tiến và nhiều năm kinh nghiệm.
2. Sự kỳ vọng
Đối với một người mới, đăng ký vào một danh sách email thể hiện sự tin tưởng tại thời điểm đó – và một chút do dự về những gì tiếp theo sau đó. Công ty của bạn có thể trở nên giống như phòng tập Gym mà bạn không thể quên theo lịch tập. Công ty sẽ liên tục gửi cho họ một loạt email không thể tránh khỏi ngày này qua ngày khác.
Trong email chào đón của bạn (hay ngay cả trên cả trang web) nên thiết lập cho người nhận biết về việc có mặt danh sách email của công ty bạn sẽ đạt được những lợi ích gì. Hãy cho họ biết bạn sẽ gửi cái gì và liệu họ có thể mong đợi điều gì đó không: Ví dụ, có thể bạn luôn gửi bài blog mới vào các thứ Hai và một ưu đãi đặc biệt tương ứng với sản phẩm các ngày thứ Sáu.
Câu thứ ba trong email chào đón này từ One Kings Lanecho người đăng ký mới biết rằng trang web này tập hợp lên đến 12 gian hàng một ngày và người nhận email sẽ được thông báo qua email khi mỗi gian hàng mở bán. Đối với một số người, 12 email một ngày nghe có vẻ đáng sợ. Thay vì xua đuổi những người nhận email, One Kings Lane nói rõ những kỳ vọng đó và cho phép họ tùy ý thay đổi việc tiếp tục nhận email của mình.
3. Những lợi ích
Những người nhận email thường sẽ không suy nghĩ về vấn đề danh sách email. Ngay cả khi những lợi ích từ email của bạn có vẻ rõ ràng đối với bạn, nói cho họ biết tại sao họ nên tiếp tục theo dõi các thông điệp của bạn.
Ví dụ, khi bạn đăng ký nhận email từ một hãng hàng không, bạn biết những gì bạn sẽ nhận được là: email về giá vé máy bay. Trong email chào đón này, Virgin America nhắc nhở những người đăng ký mới tại sao những email này lại quan trọng và tại sao họ nên bay cùng Virgin. “Vì bạn sẽ là người đầu tiên được biết, bạn luôn có thể bay với giá vé tốt nhất chúng tôi (ngoài các tiện ích về ánh sáng thư giãn thường lệ, WiFi, thực phẩm theo yêu cầu, truyền hình, phim ảnh, và nhiều hơn nữa),” email giải thích.
4. Các bước tiếp theo
Thuyết phục những người lạ tin tưởng bạn với địa chỉ email của họ là một bước tiến lớn đầu tiên. Nhưng, nó chỉ là: bước đầu tiên. Tùy thuộc vào bản chất của kinh doanh, bước tiếp theo có thể không phải là yêu cầu họ bỏ tiền ra cho bạn. Có lẽ đó là những gì Digital Marketer gọi là “cam kết nhỏ,” một yêu cầu nhỏ mà vẫn hướng những người này đến gần hơn với việc trở thành một khách hàng.
Trong email chào mừng của ông, Francisco Rosales của SocialMouths không cố gắng bán cho những người đăng ký mới các khóa học tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến của mình hoặc các buổi huấn luyện 1-1. Đầu tiên ông chỉ yêu cầu những người đăng ký mới trả lời các email chào mừng và mô tả những thách thức lớn nhất của họ trong tiếp thị trực tuyến. Lời kêu gọi hành động nhỏ đó cho Rosales cơ hội bắt đầu xây dựng sự kết nối cá nhân để sau này có thể dẫn đến một giao dịch. Và nếu họ không trả lời, anh vẫn cung cấp giá trị bằng cách gửi một bài học video miễn phí mỗi ngày trong 10 ngày tiếp theo.
5. Một vòng lặp mở
Bạn đang lên kế hoạch để gửi nhiều email hơn là chỉ một cái, phải không?
Email chào đón của bạn cần phải khiến những người đăng ký háo hức với những gì diễn ra tiếp theo và làm tăng cơ hội mà họ sẽ mở các email tiếp theo.
Trong ví dụ này từ một người xây dựng website Webydo, Anna báo trước rằng bạn sẽ được nhận thêm thông tin từ cô ấy sớm thôi. “Trong vài ngày tới, tôi sẽ chia sẻ với bạn một số lời khuyên và kỹ thuật được sử dụng bởi một số các nhà thiết kế thành công nhất của chúng tôi.” Những email sau đó có các đường dẫn tới những hướng dẫn của Webydo, khuyến khích người đọc bắt đầu với công cụ này.
6. Cách thu thập Email khách hàng
Để có thể vận hành hệ thống Mail chăm sóc khách hàng, tất nhiên bạn cần phải thu thập mail của khách hàng chất lượng trên Internet. Bạn có thể tham khảo bài viết do ATP Software tổng hơp :
Tổng hợp những cách thu thập Mail khách hàng trên Facebook
Nguồn : Infusionsoft
Nguyên Phong – ATP Software
Tổng hợp và chỉnh sửa