Những phương thức liên kết bán hàng trên trang thương mại điện tử – Sự phát triền như vũ bão của các trang thương mại điện tử đã mở ra một kỹ nguyên mới về phương thực bán hàng cho các nhà bán lẻ. Trước đây nếu hàng hóa chủ yếu được bày bán tại cấc cửa hàng hay siêu thị, thì bây giờ nhà bán lẻ có thể hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn như Lazada, Shoppee. Tiki,…
Việc hợp tác sẽ giúp nhà bán lẻ tận dụng được nguồn khách hàng có sẵn. Cũng như những chiến dịch truyền thông quảng cáo của sàn TMĐT. Tuy nhiên không phải cứ đưa hàng sàn thương mại là sẽ thắng, vì sau khi hợp tác với các sàn TMĐT sản phẩm của nhà bán lẻ sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ đơn vị khác. Khách hàng chỉ cần nhập tên mặt hàng mình muốn mua lên thành công cụ tìm kiếm , sẽ có rất nhiều kết quả hiện ra, bao gồm các thương hiệu các nhà bán lẻ và các mức giá khác nhau. Để thắng được cuộc chiến này, nhà bán lẻ phải hiểu rõ về tâm lý khách hàng, họ có thói quen mua sắm ra sao? Họ thích những mặt hàng những mặt hàng và các đơn vị bán hàng có đặc điểm như thế nào?
3 yếu tố chính mà ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng là
- Giá cả
- Nội dung
- Vấn đề chăm sóc khách hàng
Về giá cả, bán hàng tại các sàn TMĐT là chấp nhận việc tham gia vào cuộc chiến giá. Tuy nhiên, chạy theo những chiến dịch giảm giá sẽ mang đến rủi ro về việc định hướng phát triển thay đổi thương hiệu sản phẩm của đơn vị bán lẻ hay nhà sản xuất. trong một nam các sàn thương mại điện tử sẽ có rất nhiều chiến dịch khuyến mãi.
Ngoài giá cả, các nhà bán lẻ cũng cần để ý đến để ý trưng bày của sản phẩm trên trang thương mai. Vị trí đẹp mắt được hiển thị trên top đầu tim kiến có thể sẽ khiến sản phẩm của bạn dễ được mua hơn. Để có một sản phẩm được để trên vị trí top tốt nhất có 2 yếu tố: cần phải có nhiều lượt truy cập cho sản phẩm đó và có lượt mua hàng của khách hàng nhiều.
Tuy nhiên, cũng chính vì muốn được trưng bày ở vị trí đẹp mà nhiều nhà bán lẻ đa vi phạm quy định của sàn như tự mua, làm giả hóa đơn để đẩy sản phẩm đó lên. Theo kinh nghiệm từ nhiều nhà bán lẻ, bạn có thể tăng khả năng tương tác, tăng đơn hàng của sản phẩm bằng cách kéo khách hàng từ off sang online. Nhưng tuyệt đối không nên tự mua, giả dạng khách hàng. Các sàn giao dịch thường có cách kiểm soát khá nghiêm ngặt và xử phạt nặng với những trường hợp vi phạm. Một vấn đề khác mà các nhà bán lẻ cần quan tâm là các sàn giao dịch thương hay có sự thay đổi về chính sách điều lệ hoạt động. Điều nay yêu câu các nhà bán lẻ cập nhật thông tin, kiếm sóat tình hình tránh việc không tuân thủ quy định mà dẫn đến việc bị phạt.
Sai sót lớn nhất, mà các nhà bán lẻ thường gặp khi hợp tác với sàn là không kiểm soát được lượng hàng háo của mình đặc biệt là trong các đợt giảm giá. Thường thì trong các đợt giảm giá số lượng hàng bán được sẽ hơn gấp nhiều lần so với các ngày bán thông thường. Nếu nhà bán lẻ không kiểm soát được hàng tồn kho sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu hàng, vừa thiếu hàng bán cho khách khi khách cần vừa có nguyên cơ bị sàn phạt hành chính. Tình trạng này thường gặp với những đon vị bán lẻ hợp tác với nhiều sàn giao dịch nhiều kênh bán hàng cùng một lúc.
Khách hàng có thể khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng những phần mền quản lý bán hàng đa kênh. Từ online đến offline phần mền quản lý bán hàng sẽ giúp các đơn vị bán lẻ tối ưu hóa hoạt động, quản lý tồn kho, quản lý phản hồi của khách về sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng, dự đoán số lượng hàng háo cần nhập trong từng giai đoạn.
>> Làm sao để biến ý tưởng khởi nghiệp thành doanh nghiệp
Kết luận
Bán hàng qua sàn điện tử đang là một xu thế. Nhưng để thật sự hưởng lợi từ xu thế này, nhà bán lẻ cần có kế hoạch hoạt động chi tiết cần hiểu sâu về các đon vị hợp tác nghiên cứu tâm lý khách hàng và tận dụng những phần mềm công cụ bán hàng trong thời đại số. Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.
Nguồn Chuyển động kinh doanh