Quan hệ công chúng trong marketing là một phần không thể thiếu trong kế hoạch tiếp thị trực tuyến mọi thời đại. Quan hệ công chúng (PR) chịu trách nhiệm trực tiếp tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp tới cộng đồng. Công chúng có tầm ảnh hưởng bao trọn vừa có thể là tiềm năng lớn vừa là khó khăn mà mọi doanh nghiệp đều phải cẩn trọng trong quá trình lên kế hoạch và làm việc. ATP SOFTWARE đồng hành cùng bạn trên mọi kiến thức, cùng tìm hiểu nhé!
Quan hệ công chúng trong marketing là gì
Quan hệ công chúng mô tả quá trình truyền thông chiến lược được các công ty sử dụng để quảng bá hình ảnh nhãn hiệu. Thiết lập những mối quan hệ tích cực với người sử dụng, thông qua các bên thứ ba có mất phí hoặc miễn phí. Các chiến dịch PR xoay quanh khắn khít với danh tiếng của tổ chức. Đó là lý do vì sao PR marketing cực kỳ thiết yếu cho việc gây dựng và phát triển nhãn hiệu.
Trong thực tế thì những người làm truyền thông marketing thường quan tâm đến kết quả cuối cùng. Trong khi những người làm công tác quan hệ công chúng lại coi vai trò của mình là chuẩn bị và cung cấp thông tin. Vào thời điểm hiện tại nhiều công ty đang khởi tạo phòng ban marketing quan hệ công chúng (MPR).
Quảng cáo (Advertising) là gì
ads (advertising) là công việc của tổ chức nhằm làm tăng mức tiêu thụ sản phẩm của mình. Nó là phương tiện để kích thích nhu cầu và tạo lập sự trung thành với thương hiệu hàng hóa.
Mặt khác, Bạn có thể coi quảng cáo là một trong những hình thức cạnh tranh bằng việc phân biệt sản phẩm. Vì điều đó, ads vừa là phương tiện cung cấp những nội dung cần thiết cho khách hàng, vừa là một công cụ để thuyết phục người mua hàng rằng thương hiệu được quảng cáo mượt hơn, ưu việt hơn các thương hiệu khác.
Quan hệ công chúng là một phương tiện quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng có những ưu điểm và nhược điểm như sau:
Quan hệ công chúng có ưu và nhược điểm gì?
Ưu điểm của quan hệ công chúng
- Tăng cường sự hiểu biết về thương hiệu: Quan hệ công chúng giúp tăng cường sự hiểu biết về thương hiệu và các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Tạo niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng: Quan hệ công chúng giúp tạo niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Chi phí thấp hơn so với quảng cáo: Quan hệ công chúng có chi phí thấp hơn so với quảng cáo truyền thống, đặc biệt là khi sử dụng các kênh truyền thông xã hội hoặc phương tiện truyền thông trực tuyến.
- Hiệu quả lâu dài: Quan hệ công chúng tạo ra hiệu quả lâu dài và ổn định hơn so với quảng cáo truyền thống.
Nhược điểm của quan hệ công chúng
- Thời gian và công sức: Quan hệ công chúng đòi hỏi thời gian và công sức để triển khai, đặc biệt là khi cần phải xử lý các vấn đề khó khăn hoặc tình huống khẩn cấp.
- Không kiểm soát được thông điệp: Các thông điệp của quan hệ công chúng có thể bị biến tấu hoặc không được truyền tải đúng ý nghĩa do không kiểm soát được phản hồi của công chúng.
- Khó đo lường hiệu quả: Khó đo lường được hiệu quả của quan hệ công chúng, đặc biệt là khi so sánh với các phương tiện quảng cáo truyền thống.
- Không phù hợp với tất cả các loại doanh nghiệp: Quan hệ công chúng không phù hợp với tất cả các loại doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ không có ngân sách và tài nguyên để triển khai các chiến lược quan hệ công chúng.
Quan hệ công chúng khác Quảng cáo như thế nào?
Ngoài khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chúng ta phân biệt PR và Quảng cáo qua những yếu tố sau:
Các hoạt động chính
Đối với Quan hệ công chúng trong marketing bao gồm những hoạt động
- Thông cáo báo chí
- Hỗ trợ ra mắt sản phẩm mới
- Tạo hiệu ứng quan tâm tới nhóm đối tượng hướng tới trong chiến dịch marketing
- Xây dựng hình ảnh sản phẩm/dịch vụ
- Tài trợ và hợp tác với các sự kiện, dự án
- Quan hệ truyền thông
Còn các hoạt động chính của quảng cáo là:
- Quảng cáo trên các kênh Social
- Quảng cáo thông tin đại chúng: TV, radio, loa phát thanh
- Tạo ấn phẩm quảng cáo
- Chiến dịch email marketing
Đối tượng tiếp cận
Phần lớn hoạt động quan hệ công chúng trong marketing nhắm tới đối tượng là cơ quan báo chí- truyền thông, chính phủ, nhà đầu tư và các bên liên quan khác. Còn đối với quảng cáo, đối tượng mà họ hướng tới chính là những người sẽ tiêu dùng, mua sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Bao gồm khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, người tiêu dùng.
Khả năng sáng tạo
Như bạn đã biết hoạt động quảng cáo thường tiêu tốn khá nhiều tiền của doanh nghiệp, bao gồm nội dung, ấn phẩm, chi phí sử dụng công cụ truyền thông. Chưa kể thị trường cạnh tranh khốc liệt, quảng cáo được coi là công cụ cạnh tranh của các doanh nghiệp. Vì vậy khả năng sáng tạo, đổi mới thay đổi phương pháp, cách thức quảng cáo là lớn. Nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này cần có khả năng sáng tạo, nắm bắt thông tin trend hằng ngày tốt.
Ngược lại Quan hệ công chúng trong marketing, thường sẽ phải theo đúng với những gì mà doanh nghiệp, chiến dịch muốn truyền thông tới khách hàng. Bài đăng cố định, nội dung theo hình thức tả chân, chính xác.
Chi phí
Để quan hệ công chúng trong marketing. Người làm trong ngành phải xuất hiện trên các mặt báo, Social media, dưới dạng bài viết. Truyền tải thông tin về công ty, sản phẩm dịch vụ một cách khéo léo, tiếp cận trực tiếp.
Việc PR được ví như đi khai thác sớm tại 1 vùng đất miễn phí. Còn đối với Quảng cáo. Nghe tên là bạn đủ biết đây là hình thức tốn phí. Sử dụng công cụ, thuê “đất” của công ty, doanh nghiệp khác để quảng cáo tới nhóm đối tượng khách hàng.
Hình thức kết nối
Phân biệt quan hệ công chúng trong marketing và quảng cáo qua hình thức kết nối. Quảng cáo là hoạt động độc thoại một chiều từ doanh nghiệp tới khách hàng. Quan hệ công chúng trong marketing là hình thức kết nối trực tiếp, tương tác qua lại. Doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu để xử lý những thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm cung cấp cho công chúng
Độ tin cậy
PR luôn có độ tin cậy cao hơn so với quảng cáo. Quảng cáo sử dụng trực tiếp truyền thông doanh nghiệp tới khách hàng, với thói quen suy nghĩ “ Đồ của ai người đó khen đẹp” khách hàng sẽ khó có lòng tin sản phẩm mà cần có quy trình. Còn PR sử dụng nhóm người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng thực hiện PR cho sản phẩm dịch vụ của họ.Nhóm người này vốn đã có được lòng tin,sự tín nhiệm của bộ phần cộng đồng mà họ đang hoạt động. Việc sử dụng như vậy tăng hiệu quả, độ tin cậy thương hiệu trong lòng khách hàng nhanh chóng
Khả năng kiểm soát
Quan hệ công chúng trong marketing là hoạt động mà công ty có thể kể về câu chuyện của doanh nghiệp, chiến dịch. Nhưng không thể kiểm soát hoàn toàn và đảm bảo thông tin truyền tải tiếp có chính xác nhờ bên thứ 3 ( người kiểm chứng) hay không.
Quảng cáo hoạt động truyền tải trực tiếp từ doanh nghiệp tới khách hàng. Doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc kiểm soát, nắm bắt rủi ro để lên giải pháp khắc phục khi gặp sự cố.
Vai trò của quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng trong marketing không chỉ là tuyên truyền, tức là có nhiệm vụ đảm bảo chỗ đăng tải (chứ không phải chỗ phải trả tiền) trên các phương tiện in ấn, truyền thanh và truyền hình để cổ động hay giới thiệu một sản phẩm, một địa điểm hay một con người, mà còn có các vai trò :
- Giúp đỡ việc giới thiệu hàng hóa mới
- Hỗ trợ việc nắm rõ ràng lại vị trí của một sản phẩm sung mãn;
- Tạo nên sự lưu ý đến một loại sản phẩm;
- Ảnh hưởng đến những nhóm kết quả trước mắt nhất định;
- Tạo dựng hình ảnh của công ty bằng cách tạo nên những ý nghĩ tốt đẹp về các sản phẩm của nó.
MPR đặc biệt có hiệu quả trong việc tạo sự biết tới và hiểu biết nhãn hiệu đối với những sản phẩm mới lẫn những sản phẩm hiện có.
Corporate PR: giúp đỡ xây dựng nhãn hiệu và giúp đỡ truyền thông marketing hình ảnh công ty, tư vấn cho lãnh đạo công ty.
Finacial PR: truyền thông cho cổ phiếu của công ty và nổi bật các người đầu tư đến doanh nghiệp.
Human resource PR: xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh quan hệ bên trong doanh nghiệp và nổi bật nguồn nhân công ở ngoài.
Các nhóm đối tượng trong quan hệ công chúng
So với mỗi doanh nghiệp sẽ có sự kết hợp và dùng các nhóm quan hệ công chúng trong marketing không giống nhau. mặc dù vậy, về căn bản nhóm đối tượng quan hệ công chúng được chia làm 10 group chính gồm:
- Công đồng
- Nhân sự
- Nhân sự tiềm năng
- Nhà phân phối dịch vụ, nguyên nhiên vật liệu
- Người đầu tư thị trường tiền tệ
- Nhà phân phối
- Khách hàng tiêu dùng
- Nhóm ảnh hưởng dư luận
- Các tập đoàn, hiệp hội thương mại
- Nhóm truyền thông đại chúng
Ngành quan hệ công chúng học ở trường nào?
Ở Việt Nam, hiện nay có nhiều trường đại học và cao đẳng đào tạo ngành quan hệ công chúng, bao gồm:
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Đại học Văn hóa Hà Nội
- Đại học Huế
- Đại học Đà Nẵng
- Đại học Ngoại thương
- Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội
- Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng
- Đại học Tôn Đức Thắng
- Đại học Quảng Bình
Các trường đại học và cao đẳng này đều có chương trình đào tạo về quan hệ công chúng, bao gồm cả khóa học cử nhân và thạc sĩ. Ngoài ra, các trường đại học khác cũng có các chuyên ngành liên quan đến quan hệ công chúng, như Truyền thông đa phương tiện, Marketing, Quản trị kinh doanh, Truyền thông đại chúng, v.v., có thể cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực quan hệ công chúng.
Trong marketing, quan hệ công chúng của dựa trên các nhóm đối tượng trên. Để lên kế hoạch thực hiện công cụ PR hợp lý cho từng chiến dịch marketing mà doanh nghiệp thực hiện.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Sức mạnh tiềm ẩn “Khổng lồ” từ bài viết PR
6 bước để bạn xây dựng một kế hoạch PR cho doanh nghiệp