Đâu là quy trình bán hàng online hiệu quả đem lại nguồn thu nhập cao ổn định. Xu hướng hành vi tiêu dùng của khách hàng không còn như trước đây, đặc biệt là sau dịch bệnh Covid-19. Muốn cạnh tranh tốt, thu hút được nguồn khách hàng lớn trong tương lai bạn cần có những chiến lược kế hoạch kinh doanh bán hàng hiệu quả.
Bài viết hôm nay atpsoftware.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách xây dựng 1 quy trình bán hàng online hoàn chỉnh – tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
Không lòng vòng về những khái niệm, kiến thức cơ bản để xây dựng quy trình bán hàng online. Chúng ta sẽ đi trực tiếp vào các bước trong quy trình và nghiên cứu bổ sung đi kèm bằng việc Research để có thể nhớ kiến thức rõ hơn.
Bước 1: Thu thập, tìm kiếm, xác định nhu cầu thị trường
Bạn nên nhớ rằng hoạt động R&D nghiên cứu và phát triển luôn tiến hành thực hiện xuyên suốt trong cả quá trình bán hàng online không chỉ riêng việc tìm kiếm nghiên cứu nhu cầu thị trường.
Nhu cầu thị trường luôn thay đổi đặc biệt thời gian tới tốc độ thay đổi sẽ còn nhanh chóng hơn nữa. Buộc người kinh doanh đặc biệt là bán hàng online phải nắm bắt nhanh chóng.
Nghiên cứu nhu cầu thị trường ở đây không chỉ nghiên cứu khách hàng mà bạn còn cần thực hiện nghiên cứu cả đối thủ cạnh tranh lẫn đối thủ tiềm năng trên thị trường của bạn. Việc phân tích , theo dõi đọc dữ liệu là cần thiết. Gợi ý cho các bạn đặc biệt là những bạn Newbie những hoạt động cần phải thực hiện nghiên cứu cho quy trình bán hàng online thành công:
- thường xuyên theo dõi, tham gia các cộng động, hội, nhóm trong các diễn đàn, kênh mạng xã hội về lĩnh vực ngành hàng mà bạn chú ý để học hỏi, thu thập những thông tin quan trọng.
- Tận dụng các giải pháp phân tích các từ khóa, nghiên cứu hành vi người sử dụng để cập nhật nắm bắt những xu hướng, những vấn đề mà toàn bộ mọi người chú ý nhiều nhất hiện. một số tool toàn bộ mọi người có thể tìm hiểu: Google Trend, keyword tool, Google từ khóa Planner,..
- Học hỏi, phân tích từ những đối thủ trong lĩnh vực mà chúng ta đang hướng tới. phân tích những điểm mạnh, nhược điểm từ đấy khai khác để vận dụng vào hoạt động kinh doanh của chúng ta.
Bước 2: Phác họa chân dung khách hàng tiềm năng
Việc nghiên cứu và nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng là công việc bạn đã thực hiện trước khi đưa ra quy trình bán hàng. Vì vậy ở bước này bạn cần đánh giá lại, phân tích chi tiết những đặc điểm về nhóm khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu hành vi mua cũng như các đặc điểm về tính cách, hoạt động tiêu dùng để lên kế hoạch telesale, chăm sóc khách hàng hợp lý. Bao gồm các đặc điểm cần lưu ý:
- Địa lý, tuổi tác, giới tính, khu vực vùng miền, sở thích thói quen, thu nhập và khả năng chi trả của khách hàng.
- Khách hàng tiềm năng họ sử dụng Facebook, YouTube, Zalo, Tiktok, Instagram v.v…
- Họ thường sinh hoạt vào khung giờ nào trên những hội nhóm hoặc những trang nào
- Cách kết nối với họ ra sao để mình chủ động đi tìm khách hàng và chào bán sản phẩm, dịch vụ của mình.
- Sau đó chúng ta đánh giá khách hàng và đưa ra quyết định lựa chọn tập khách hàng nào chúng ta muốn phục vụ.
Bước 3: Lựa chọn kênh bán hàng
Khi đã nghiên cứu kĩ về khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng tiêu dùng. Rà soát được những kênh bán hàng hữu ích, có số lượng khách hàng mục tiêu sử dụng lớn.
Khuyên các bạn kinh doanh nên thiết lập bán hàng đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo,… Đây là những cộng đồng trực tuyến chứa đông đảo người dùng trên toàn thế giới và trong nước.
Bước 4: Lập kế hoạch phát triển kênh bán hàng
Không phải đăng bài, chạy ads thường xuyên là bạn sẽ có được khách hàng. Theo nghiên cứu cho thấy để khách hàng tạo ra chuyển đổi, quan tâm mua sản phẩm từ doanh nghiệp. Đầu tiên bạn phải phát triển được thương hiệu uy tín trong lòng khách hàng.
Xây dựng kênh bán hàng tích hợp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và bán hàng là một trong những hướng đi đem lại hiệu quả cao trong quy trình bán hàng online thành công.
Kèm theo đó là nội dung content cực chất, hình ảnh đầu tư chất lượng màu sắc nổi bật thu hút khách hàng. Tần suất hoạt động cao đặc biệt là vào những khung giờ vàng khách hàng mục tiêu truy cập cao.
Mẹo nhỏ: Khách hàng thời nay mua hàng online không còn bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm như trước. Họ đã có kiến thức cũng như mua hàng khôn khéo hơn, vì vậy đừng mong đợi việc có thể kinh doanh trá hình đánh lừa khách hàng tiêu dùng của bạn. Việc làm đó sẽ chỉ đem lại doanh thu tức thời và không hiệu quả. Vì vậy bạn nên bổ sung thêm mục Feedback sau mua hàng, update thường xuyên sản phẩm khách hàng feedback để tạo lòng tin cho khách hàng mới, tăng tỷ lệ chốt đơn.
Bước 5: Lựa chọn phương thức vận chuyển đơn
Ngày nay các đơn vị vận chuyển giao hàng tại Việt Nam rất nhiều đi kèm với nhiều feedback kém chất lượng. Như hàng giao bị méo mó, nặng hơn là bị hư hỏng. Vì vậy việc chọn đơn vị vận chuyển cũng là vấn đề mà người kinh doanh online cần lưu ý.
Đơn hàng tới khách nguyên vẹn, đẹp mắt như lúc đóng gói cũng là 1 điểm cộng trong lòng khách hàng đối với sản phẩm. Nên tham khảo cân nhắc kĩ lượng lựa chọn những đơn vị giao hàng uy tín, có cam kết bảo hành trong khi giao hàng, tốc độ giao hàng từ trung bình đến cao,.. tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ cho khách hàng.
Bước 6: Đòn bẩy quảng cáo
Quảng cáo, PR sản phẩm thôi chưa đủ. Với tâm lý kỳ vọng mua hàng giá trị đơn hàng cao hơn mức giá trị mà khách hàng phải trả. Tâm lý chung và luôn được lòng phần đông khách hàng.
Nắm bắt tâm lý đó của khách hàng, bán hàng online nên có các chương trình khuyến mãi hoặc tặng quà đi kèm. Đây sẽ là chiến lược đòn bẩy hiệu quả vừa đem lại doanh thu cao vừa tạo ra nhiều lượt chuyển đổi cũng như tăng tệp khách hàng.
Một Quy trình bán hàng online thành công không thể thiếu bước đòn bẩy quảng cáo – chiêu thị hiệu quả.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng
Nghệ thuật chăm sóc khách hàng trong quy trình bán hàng online ” hài lòng khách đến hài lòng cả những khách không mua”.
Chăm sóc khách hàng luôn được đề cao đặc biệt là kinh doanh online khách hàng không thấy sản phẩm trực tiếp mà chỉ tự tưởng tượng, liên tưởng qua miêu tả của nhân viên.
Cần có một kế hoạch, cũng như kịch bản chăm sóc khách hàng hiệu quả. Hướng nghiệp chi tiết để nhân viên truyền đạt 1 cách hiệu quả và chất lượng nhất đến khách hàng.
Khách hàng không ai giống ai, đặc biệt còn có những khách hàng khó tính. Nhân viên nên được hướng nghiệp kĩ năng tiết chế cảm xúc, tư vấn khách hàng tận tâm theo tiêu chí đặt ra đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng dù họ không chốt đơn. Vì biết đâu họ sẽ là khách hàng tiềm năng trong tương lai hoặc đem đến khách hàng tiềm năng trong tương lai cho doanh nghiệp của bạn.
Bước 8: Đảm bảo vận hành đơn
Việc đảm bảo vận hành đơn là yếu tố khá quan trọng. Đôi khi chỉ vì đơn hàng được chuyển giao chậm cũng có thể khiến bạn mất đi 1 khách hàng trung thành. Vì vậy bạn cần có sự quản lý đơn hàng, sử dụng các phần mềm quản lý đơn tích hợp tránh tình trạng dồn đơn, sót đơn.
Trong trường hợp đơn hàng có vấn đề nên chủ động liên hệ trực tiếp đến khách hàng.
Bước 9: Chăm sóc lại khách hàng
Để hoàn thiện quy trình bán hàng online thành công. Từ bỏ ngay tư tưởng chăm sóc đầu vào mà không chăm sóc khách hàng đầu ra. Đây là vết xe đổ của khá nhiều doanh nghiệp, Brand Việt Nam trong việc chăm sóc khách hàng. Từ đó mà dần mất đi nguồn khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Nên thường xuyên có những chiến lược chăm sóc khách hàng qua chatbot. Nhắc khách hàng những chương trình, tri ân khách hàng của doanh nghiệp. Có kế hoạch cụ thể cho từng tệp khách hàng cũng như nghiên cứu đánh giá thường xuyên. Lọc khách hàng theo từng giai đoạn để chăm sóc hiệu quả. Nhắc nhớ tránh tình trạng gây làm phiền ảnh hưởng đến khách hàng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Lộ trình 8 bước học cách kinh doanh thành công kỷ nguyên số 2022
Dịch vụ tư vấn marketing – Giải pháp marketing online 4.0
Kết luận
Trên đây là 9 bước trong quy trình bán hàng online thành công được mình đúc kết lại từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau, Update mới nhất 2022. Phù hợp với nhu cầu thị trường online hiện tại cũng như thích hợp ứng biến trong tương lai. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ đem lại cho các bạn những kiến thức, giải pháp hữu ích. Chúc các bạn kinh doanh thành công!