Trong bất cứ doanh nghiệp nào thì bộ phận Sales là một bộ phận không thể thiếu, và lĩnh vực này có rất nhiều vị trí khác nhau và đòi hỏi nhiều kỹ năng, đặc biệt là khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng một cách khéo léo. Và những bộ phận trong lĩnh vực sales liên quan mật thiết đến bộ phận marketing, trong đó RSM đóng vai trò quan trọng. Vậy RSM là gì? Nó đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu bài viết dưới này nhé.
RSM là gì?
“RSM” là viết tắt của cụm từ “Regional Sales Manager” – đây được hiểu là vị trí giám đốc/quản lý của một vùng bán hàng với trách nhiệm là bán các sản phẩm, dịch vụ của tổ chức tại một khu vực nào đó được chỉ định. RSM là những người sẽ cung cấp các phương tiện để hỗ trợ liên tục các hoạt động phân phối, sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ mới cho doanh nghiệp. Trong đó, vị trí RSM cũng đảm nhiệm hoạt động quản lý các nhóm kinh doanh của khu vực đã được cấp trên giao xuống.
Những RSM sẽ phải làm thế nào để có thể đảm bảo được việc phát triển lợi nhuận doanh thu cho công ty thông qua công việc bán hàng với những chiến lược cụ thể và chỉ đạo nhân viên thực hiện theo những chiến lược, chiến lược đã đưa ra cũng như quản lý khắn khít các nhóm hỗ trợ việc bán hàng. Chính Vì vậy mà một RSM cần nên có rất nhiều các kỹ năng quan trọng để có thể quản lý tốt các công việc, tạo động lực đẩy mạnh hoạt động bán hàng và cung cấp hiệu quả cao, doanh thu tốt cho doanh nghiệp của mình.
Vai trò của RSM trong sự phát triển của một tổ chức
RSM đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sự tăng trưởng của một doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực buôn bán nào. RSM chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện những công việc sau:
RSM có vai trò tạo dựng kế hoạch về nhân lực
Việc xây dựng một hệ thống nguồn nhân lực được xem là mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của RSM. Bởi để có thể tăng trưởng công ty với mục tiêu bán hàng, bán hàng thì bước đầu tiên chính là phải có nguồn nhân lực hỗ trợ. Chính vì thế, RSM đóng vai trò là những người sẽ trực tiếp tuyển mộ, lựa chọn và huấn luyện, đào tạo đội ngũ nhân sự tại các khu vực mình quản lý.
Bên canh đó còn phải giám sát, xem xét đóng góp công việc, hành động đền bù, thực thi chính sách thủ tục.
RSM đảm nhiệm hoạt động lập các kế hoạch, chiến lược phát triển
Để có thể hoàn thiện và có được những mục đích đã được đưa ra trong việc kinh doanh, các RSM cần phải xây dựng những chiến lược chi tiết và phù hợp nhất với tình hình công ty thông qua những đóng góp về mặt thông tin kinh doanh tại các khu vực, đồng thời đưa rõ ra những ý tưởng mới lạ nhất để tăng trưởng công ty. Một RSM cần phải luôn chuẩn bị thật tốt và hoàn thiện theo đúng yêu cầu cấp trên đưa ra về những kế hoạch và triển khai các hoạt động trong chiến lược đấy theo đúng tiến độ. cùng lúc đó cũng thực hiện theo chuẩn mực của sản xuất giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm đến cho người mua hàng.
RSM còn phải xử lý vấn đề hoàn thành kiểm toán và nắm rõ ràng xu hướng trên thị trường, nắm rõ ràng các cải tiến hệ thống bán hàng khu vực, sau đó thực hiện chỉnh sửa sao cho phù hợp với mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.
RSM có vai trò đáp ứng được những mục đích về tài chính và kinh doanh
RSM đóng nhiệm vụ cài đặt ra bộ máy các mục tiêu bán hàng thông qua việc làm ra những chiến lược và các hạn ngạch cho các khu vực để có thể hỗ trợ tối đa cho các mục tiêu của quốc gia và thuyết phục được những đòi hỏi đặt ra về tài chính và công việc bán hàng tại các khu vực đó theo như dự đoán và chuẩn bị ngân sách hàng năm, thiết lập kế hoạch chi tiêu cho hợp lý nhất.
RSM chịu trách nhiệm mở rộng phạm vi bán hàng và đề nghị những sản phẩm, dịch vụ mới cho doanh nghiệp
Nhiệm vụ của RSM chính là luôn xây dựng cũng giống như duy trì được mối tương quan thật tốt đối với khách hàng tiềm năng, xác định những đối tượng mục tiêu khách hàng mới để có thể nâng cao được năng lực bán hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra RSM cũng cần xem xét và nhận xét về tình hình thực tế, chất lượng, cấp độ lôi cuốn của các sản phẩm, dịch vụ ở thời điểm hiện tại ra sao để từ đấy có những ý tưởng mới lạ, độc đáo và đề xuất ra những dòng sản phẩm mới thích hợp, thuyết phục được nhu cầu của thị trường.
Điều đó có thể thực hiện qua việc đưa rõ ra những ý kiến về thay đổi các dịch vụ, bao bì, mẫu mã, giá cả theo xu hướng của thị trường, của người tiêu dùng và cả những đối thủ cạnh tranh để có thể đưa công ty tăng trưởng và đi đâu thị trường về ngành nghề kinh doanh.
Trách nhiệm vụ của một RSM có thể bao gồm
- Tạo chiến lược bán hàng cho các cơ sở trong khu vực và hạn ngạch thích hợp với mục tiêu kinh doanh chung.
- Hỗ trợ quản lý cửa hàng, chi nhánh.
- Nhận xét từng cơ sở.
- Báo cáo kết quả kinh doanh vùng.
- Dự báo lợi nhuận hàng quý và hàng năm.
- xác định nhu cầu tuyển dụng, chọn lựa và đào tạo nhân sự bán hàng mới.
- Chuẩn bị và xem xét ngân sách hàng năm cho khu vực chịu trách nhiệm.
- Phân tích xu hướng thị trường tại khu vực và khám phá những thời cơ mới để mở rộng kinh doanh.
- Xử lý các sai lầm tiềm ẩn và đề nghị phương án kịp thời.
- Tham gia vào các quyết định mở rộng hoặc mua lại.
- Đề xuất các dịch vụ/sản phẩm mới và kỹ thuật bán hàng sáng tạo để gia tăng sự hài lòng của khách hàng và hiệu suất bán hàng.
Khả năng cần có của một RSM là gì
Đam mê, trải nghiệm
Tiêu chí quan trọng nhất của RSM đó là họ phải có đam mê, vị trí này đi kèm theo rất nhiều sức ép nên sự đào thải cũng lớn. RSM thường bắt đầu từ vị trí nhân viên bán hàng để có mục tiêu, hoài bão thăng tiến.
Kiến thức sâu rộng
Giám đốc vùng bán hàng luôn cần có kiến thức sâu rộng về chuyên môn, về thị trường, về những đối thủ cạnh tranh và có cho mình những kế hoạch bán hàng. Một giám đốc kinh doanh vùng có hiểu biết sẽ có chiến lược tác chiến và những chiến lược sản phẩm phù hợp để cung cấp thành công cho nhãn hiệu. Hiểu rõ bản chất RSM là gì, kỹ năng RSM nên có là gì sẽ giúp bạn làm quen với công việc đơn giản hơn.
Kỹ năng bắt buộc
Kỹ năng chuyên môn là kỹ năng kinh doanh, đàm phán thương lượng, tạo dựng kế hoạch, thiết lập mục tiêu, phân tích báo cáo, giám sát, kiểm tra, tuyển mộ, đào tạo và giao tiếp một cách tuyệt vời, xử lý cãi vả, mâu thuẫn, làm việc nhóm nhằm kết hợp với các giám đốc của các bộ phận khác cũng như người mua hàng và cấp dưới của mình. Có mối tương quan với phòng Marketing và phòng tài chính để dễ dàng trong nhiều chuyện trong doanh nghiệp hơn. Sau khi đã biết RSM là gì thì những kỹ năng này rất dễ có được trong quá trình trải nghiệm và thu thập kinh nghiệm.
Môi trường công việc của RSM
Các giám đốc vùng kinh doanh thực hiện công việc trong một loạt các ngành công nghiệp và kinh doanh, gồm có bán buôn, sản xuất, công nghệ thông tin và dịch vụ bán lẻ. Môi trường làm việc của các người có chuyên môn này thường:
- Làm việc theo lịch toàn thời gian trong giờ làm việc bình thường và có thể làm thêm giờ hoặc cuối tuần, nhất là khi phải đi công tác, tham dự các sự kiện bán hàng của cơ sở, chi nhánh hay khu vực.
- Việc lên kế hoạch, lập ngân sách và dự báo doanh thu thường diễn ra trong văn phòng. Thế nhưng, các nhà lãnh đạo bán hàng khu vực dành phần đông thời gian của họ để đi đến các chi nhánh khác nhau trong khu vực chịu trách nhiệm quản lý.
Lời kết
Bài viết trên đã giải thích khá rõ RSM là gì? và những vấn đề có liên quan. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất giúp bạn “bỏ túi” được những bí quyết, và tạo động lực để bạn theo đuổi vị trí RSM. Chúc bạn thành công.
Xem thêm: QUẢN TRỊ NHÂN SỰ: YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG KHÁ NHIỀU ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA 1 DOANH NGHIỆP
Lê Thảo-Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal,timviec365, agencyvn)