Một trong các kênh bán hàng tiềm năng khác của Facebook đó là tài khoản cá nhân. Hiện nay có rất nhiều KOLs nổi tiếng trong các lĩnh vực công nghệ, âm nhạc, marketing,… nổi lên nhờ xây dựng hình ảnh cá nhân trên Facebook qua tài khoản Facebook cá nhân. Vì vậy, nếu bạn muốn vượt lên đối thủ, tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn và cần xây dựng nền tảng lâu dài thì Facebook cá nhân là kênh không thể bỏ qua.
Các vấn đề khi bán hàng trên Facebook cá nhân
1/ CÓ NÊN DÙNG KÊNH NÀY ĐỂ BÁN HÀNG KHÔNG?
Câu trả lời là có! Vì KOLs là nền tảng marketing trong tương lai, những người nổi tiếng trong một cộng đồng nhỏ sẽ được các nhãn hàng quan tâm.
Nếu bạn xác định muốn kinh doanh lâu dài, hãy tập trung phát triển thương hiệu cá nhân trên facebook!
Cho nên bạn cần đến tài khoản cá nhân để xây dựng hình ảnh của mình.
Sự thật đã có rất nhiều người nổi lên từ các tài khoản Facebook cá nhân như thầy Hữu Lam, Anh Tất Kiểm, bạn Đỗ Việt Anh, các KOLs như Chu Hoài bảo, Nguyễn Ánh Tuyết,….
Đặc điểm chung của họ là họ biết tạo dựng hình ảnh cá nhân và truyển tải nó đến mọi người.
Họ liên tục xuất hiện và tạo giá trị cho cộng đồng.
Sự tin tưởng đến từ những việc làm đó!
2/ LÀM SAO ĐỂ CÓ NHIỀU KHÁCH HÀNG BIẾT ĐẾN BẠN?
Như đã nói ở trên, để thu hút khách hàng thì bạn phải làm cho họ tin tưởng bạn trước.
Điều này đến từ những kiến thức bạn chia sẻ, những kinh nghiệm đúc kết được.
Bạn tạo ra giá trị và chia sẻ thật nhiều cho cộng đồng từ tường cá nhân đến group sau đó là youtube, website,…mọi nơi mà khách hàng có thể biết đến bạn.
Đôi khi bạn cũng cần chủ động kết nối với khách hàng của mình nữa. (tham khảo Simple Facebook – Hỗ trợ kết bạn xây dựng thương hiệu cá nhân)
3/ TĂNG LIKE, TĂNG TƯƠNG TÁC NHƯ THẾ NÀO ?
Tất cả đều đến từ nội dung giá trị. Nếu nội dung của bạn chạm được cảm xúc, nỗi đau của người đọc thì 100% họ chú ý và follow bạn.
Ngoài ra bạn cũng cần phải có một chút mẹo để kêu gọi khách hàng thực hiện hành động nhằm mục đích viral nó cho nhiều người hơn.
Các mẹo tăng tương tác bạn như:
– Trao tặng sp, tài liệu miễn phí nếu để lại cmt
– Thường xuyên Livestream để tạo reach
– Đăng vào khung giờ nhiều bạn bè online
– Content, hình ảnh mới lạ gây sự thích thú
– Cần tư vấn của bạn bè về vấn đề gì đó.
…..
4/ NẾU CÓ NHIỀU TÀI KHOẢN THÌ LÀM SAO QUẢN LÝ ?
Đôi khi việc có 1 tài khoản Facebook là chưa đủ, bạn cần tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa vì vậy nhu cầu sở hữu nhiều tài khoản facebook là rất lớn.
Bạn có thể quản lý thông qua việc tạo nhiều user trên các trình duyệt chrome, coccoc.
Việc check inbox cũng rất quan trọng, có thể bạn sẽ rối nếu các nick có quá nhiều inbox. Mình gợi ý cho bạn 2 công cụ giúp bạn có thể quản lý inbox đa tài khoản đó là Franz và All-in-one Messenger.
5/ NÊN CHUẨN BỊ NHỮNG NỘI DUNG GÌ?
Để xây dựng hình ảnh cá nhân trên Facebook, bạn cần rất lưu ý đến vấn đề này.
Các nội dung mà bạn nên sử dụng đó là
– Nội dung thông tin : chia sẻ kiến thức, nêu ý kiến đánh giá bình luận,…
– Nội dung bán hàng : giới thiệu sản phẩm, review,…
– Nội dung cá nhân : ăn uống, vui chơi, checkin, tag bạn bè
– Nội dung tương tác: câu like, hài hước, câu đố, minigame,…
Tùy từng lĩnh vực và nhóm khách hàng mà bạn cần cân đối tỷ lệ nội dung cho phù hợp.
Trên đây là các kinh nghiệm thực tiễn mà mình đúc kết được, có thể chưa đầy đủ mong AE feedback để hoàn thiện hơn nhé!
Xem lại 5 phần trong series
Phần 1: Bán hàng trên Fanpage Facebook
Phần 2: Bán hàng trên Facebook cá nhân
Phần 3: Xây dựng và phát triển Group Facebook
Phần 4: Phân tích kênh bán hàng Zalo
Phần 5: Phân tích kênh bán hàng Instagram
Nguyên Phong – ATP Software