Nhật Bản là một hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương. Láng giềng của Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng lại có mối quan hệ không tốt lắm với cả hai này. Đất nước này được biết đến với đạo đức và các gía trị tinh thần đáng học hỏi, những công dân có trình độ học vấn cao và bắt buộc phải đóng góp các thành viên của xã hội.
Trong bài viết này, phân tích SWOT này của Nhật Bản giải thích những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa ảnh hưởng đến đất nước tại thời điểm này.
Điểm mạnh: Đóng góp cho xã hội từ những việc nhỏ nhất (STRENGTHS)
Người Nhật được biết đến với hiệu quả trong nhiều ngành công nghiệp, như chơi game, robot và giao tiếp không dây. Wifi có thể truy cập ở hầu hết các trung tâm của đô thị Nhật Bản, khiến điện thoại thông minh trở thành phương thức liên lạc hàng đầu của mọi người.
Đất nước này cũng được biết đến với những đóng góp của họ trong việc sản xuất ô tô có uy tín như Toyota , Subaru và Honda, có thể mua được ở các nước trên thế giới.
Điều gì làm cho người Nhật làm việc chăm chỉ như vậy? Nó bắt đầu từ khi còn trẻ. Khi còn nhỏ, họ được quyền vào vai trò lãnh đạo. Học sinh được bầu chọn là lớp trưởng và phó chủ tịch, và mọi người cùng làm việc để dọn dẹp lớp học, tổ chức lễ hội trường và các chuyến đi học. Trẻ em cũng thường đi học ở trường với nhiều hoạt động ngoại khóa như học một nhạc cụ và ngôn ngữ bổ sung.
Mỗi công dân được kỳ vọng sẽ trở thành thành viên đóng góp của xã hội, để thực hiện các mục tiêu và đạt được chúng. Những người thường cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho nền kinh tế. Những người không được gắn nhãn NEET (viết tắt của Không trong Giáo dục, Việc làm hoặc Đào tạo) và bị chế giễu là vô dụng trong xã hội.
Nhật Bản cũng được biết đến là một quốc gia khá an toàn, đặc biệt là so với những nơi như Hoa Kỳ. Chẳng hạn, tổng tỷ lệ tội phạm của Nhật Bản ít hơn bốn lần so với Mỹ và các tội phạm bạo lực có khả năng xảy ra ở Mỹ gấp 148 lần so với Nhật Bản. Có lẽ lý do tại sao tỷ lệ tội phạm rất thấp là vì sự nhấn mạnh vào việc trở thành một thành viên có ích cho xã hội.
Điểm yếu: Tỷ lệ sinh giảm và tăng dân số già dẫn đến nợ kinh tế (WEAKNESSES)
Nhật Bản có quá nhiều người cho hòn đảo nhỏ của mình. Hầu hết dân cư tụ tập tại các thành phố lớn, như Tokyo, vì phần lớn hòn đảo có thể ở được. Do sự tập trung ở các thành phố, giá thuê cao và nhà cửa chen chúc nhau để nhường chỗ cho những phát triển mới.
Hòn đảo thường xuyên gặp phải thiên tai. Trong vài năm qua, công dân Nhật Bản đã chứng kiến những trận động đất và sóng thần tàn khốc, nhưng họ cũng cần phải lo lắng về lũ lụt, núi lửa phun trào và bão.
Một vấn đề đáng lo ngại khác là tỷ lệ sinh thấp. Nhiều cặp vợ chồng không sinh con. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, đầu tư và tăng trưởng kinh doanh. Mặc dù tỷ lệ sinh thấp được xác định là một vấn đề từ nhiều năm trước, nhưng có rất ít thay đổi kể từ đó.
Và bạn có biết người già nhất thế giới sống ở Nhật Bản không?
Ở tuổi 116, Kane Tanaka là người sống lâu nhất . Mặc dù là người già nhất, Kane không cô đơn; Nhật Bản là nơi có dân số già nhất thế giới. Điều này, kết hợp với tỷ lệ sinh thấp, là vấn đề đối với nền kinh tế khi nhiều người rời khỏi thế giới làm việc so với những người bước vào đó. Đây là một trong những lý do tại sao Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu về nợ nần.
Cơ hội: Hàng tấn thu nhập khả dụng để đầu tư vào các doanh nghiệp mới (OPPORTUNITIES)
Nhật Bản đang ở một vị trí để cung cấp nhiều sản phẩm hơn cho các nước quốc tế. Nó đã đi trước trong mỹ phẩm , điện tử và giao thông vận tải. Trong thực tế, Nhật Bản là quê hương của Shinkansen (tàu cao tốc) hệ thống đường sắt và tàu Maglev, mà có thể đồng hồ ở 375 dặm một giờ. Hãy tưởng tượng nếu loại hình du lịch nhanh chóng, thuận tiện này có sẵn ở khắp mọi nơi?
Công dân Nhật Bản có nhiều thu nhập khả dụng, họ sử dụng trên các sản phẩm xa xỉ. Tuy nhiên, họ cũng có thể đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp mới – một cách khác để thúc đẩy nền kinh tế và đặt một khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng mà đất nước đang mắc phải.
Nhật Bản thậm chí không cần cung cấp các sản phẩm vật chất – công dân có thể phát triển các doanh nghiệp thương mại điện tử, cho phép giới trẻ chấp nhận vị trí doanh nhân. Điều này không chỉ mang lại kinh doanh mới cho nền kinh tế Nhật Bản, nó cũng sẽ cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho những người muốn tránh sự đơn điệu làm việc cho một công ty cả đời – chung cho các doanh nhân ở Nhật Bản.
Đe dọa: Nợ gia tăng và khó phục hồi sau suy thoái (THREATS)
Thật không may, các doanh nghiệp quốc tế không dễ dàng bán sản phẩm tại Nhật Bản. Đất nước có các quy định và quy tắc thương mại nghiêm ngặt. Bất kỳ công ty quốc tế nào cũng khó giới thiệu sản phẩm cho người Nhật, nhưng điều đó cũng khiến người Nhật gặp khó khăn trong việc cung cấp sản phẩm cho thị trường toàn cầu.
Với nợ của đất nước quá cao, tỷ lệ sinh quá thấp và dân số già ngày càng tăng, có nhu cầu lớn về ngoại thương. Tuy nhiên, điều này không xảy ra.
Còn thuế suất thì sao? Nhật Bản duy trì thuế cao đối với hàng hóa và dịch vụ . Các doanh nghiệp mới rất khó kiếm được lợi nhuận khi các loại thuế này liên tục ăn mòn.
Kết luận
Công dân Nhật Bản được biết đến với đạo đức làm việc mạnh mẽ, khả năng phục hồi và cống hiến. Phần lớn điều này là do nền giáo dục đẳng cấp thế giới mà họ có. Nhưng người Nhật chỉ có thể làm được rất nhiều khi họ phải dựa vào các doanh nghiệp địa phương và quốc gia để xây dựng nền kinh tế.
Các quy định thương mại cứng nhắc khiến các công ty khó có thể ra khỏi Nhật Bản và tìm kiếm người tiêu dùng quốc tế. Việc duy trì dân số già nhất sẽ gây thiệt hại cho tài nguyên của đất nước và tỷ lệ sinh thấp đồng nghĩa với việc không có nhiều người sẽ gia nhập lực lượng lao động trong vài năm tới. Trên thực tế, họ có khả năng thấy nhiều người rời khỏi lực lượng lao động hơn là đi vào.
Nhật Bản có cơ hội tập trung nỗ lực xây dựng các doanh nghiệp mới và thành công trong các nền kinh tế quốc tế, mặc dù họ phải vượt qua các quy định thương mại trước tiên. Họ có nhiều thứ để cung cấp; từ mỹ phẩm đến vận chuyển đến robot. Hy vọng điều này xảy ra trước khi nợ của nước này ngày càng lớn.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Phân tích mô hình SWOT của một cá nhân trong cuộc sống – Bí quyết thành công!
>> Amazon SWOT 2019 – Phân tích mô hình SWOT của Amazon
>> Phân tích SWOT của Apple 2019 – Làm thế nào Apple là hàng đầu trong thị trường trong công nghệ?
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096