Có một thế hệ marketer sinh ra trong thời đại bùng nổ của truyền thông mạng xã hội, cho rằng email mkt chỉ là một tool cổ điển, kém hiệu quả và sẽ bị mạng xã hội khai tử.
Tuy nhiên, những số liệu thống kê mới nhất năm 2016 về email mkt đã cho thấy sai lầm của họ khi xem nhẹ kênh tiếp thị này:
- Hoạt động email marketing đưa lại thêm tới 23% doanh số bán hàng của các công ty.
- 66% là tỉ lệ KH biết đến sản phẩm và quyết định mua thông qua mail marketing so với các kênh khác giống như mạng xã hội, email trực tiếp… – Theo đơn vị DMA.
- Chỉ có khoảng 2% fan trên Facebook Nhìn thấy tin bài của bạn trên News feed, trong khi 90% là tỉ lệ mail được gửi đến hộp thư của người nhận, trong đó tỉ lệ người nhận mở email của các ngành B2B, Thương mại điện tử lên đến hơn 22%, và hơn 19% đối với Giáo dục và coaching – Theo đơn vị Smartinsights.
- Những người đăng ký nhận bản tin (Subscribers) của bạn có tỉ lệ share content lên social gấp 3 lần từ các nguồn khác – Theo QuickSprout.
- Dành được KH nhờ email đơn giản và hiệu quả hơn Facebook hay Twitter 40 lần – Theo McKinsey.
- Có tới 78% số lượng người dùng cài đặt sử dụng email hoạt động trên di động, so với Fb là 70% và các kênh khác… – Theo IDC và Fb.
Thực tế ở VN, tỉ lệ mở email của các ngành liên quan đến B2B có thể lên tới 39%, đối với B2C là 20% (Theo dữ liệu cung cấp từ Zetamail).
Đối với các dịch vụ phân phối content chuyên sâu cho người đọc như các kênh blog, tin tức… tỉ lệ mở có thể lên tới trên 37%, thậm chí là 60% (Theo dữ liệu phân phối từ Zetamail).
Khi nào mail mkt trở thành email spam?
Ko khó để bạn có thể dễ dàng tìm thấy một công cụ send email free hàng loạt, ngoài ra KH có đọc và feedback tích cực cho mail đó hay ko lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Điểm yếu của đa số các phần mềm hỗ trợ mail mkt hiện nay chính là việc phát triển tính năng cho software cũng giống như làm chủ chất lượng email send đi. Việc cài đặt phần mềm trên máy tính cũng kéo đến rủi ro mất dữ liệu, thiếu an toàn thông tin và hạn chế về tăng trưởng chức năng, bảo trì, support người dùng, thiếu linh động do chỉ setup trên một thiết bị.
Một số chức năng, công cụ như quét email trên group, forum có thể là con dao hai lưỡi, khi mà danh sách được thu thập ko đúng phương pháp có khả năng là SPAM TRAP, có phần trăm email hỏng rất cao, trong khi những software do nước ngoài tăng trưởng ngoài việc giá bán cao còn giới hạn về vấn đề hỗ trợ người dùng.
Đó cũng là lý do khiến một bộ phận không nhỏ marketer hiện tại nhầm lẫn giữa hai khái niệm email marketing và mail spam. Chính bạn cũng có thể chỉ đang sử dụng tool để spam email – rải tin tràn lan tới user, gây thêm bực bội cho họ, chứ ko phải biết công thức làm mail mkt thực thụ, không thể gia tăng được tỉ lệ chuyển đổi KH, gia tăng doanh số…
Công thức để triển khai email marketing hiệu quả
Chỉ send email đến những người có nhu cầu
Để tránh việc triển khai mail mkt thất bại vì mail bị rơi vào spam, bạn cần hiểu nguyên nhân vì sao mail của bạn bị gắn nhãn bởi bộ lọc thư rác.
Đó có thể là do danh bạ mail của bạn chứa quá nhiều mail chết – email đã thu thập lâu hơn 1 năm trước hoặc email được lấy trên group/diễn đàn, email được mua bán/trao đổi lại từ những nguồn không rõ nguồn gốc. Khi bạn send đến những mail này, khả năng thất bại và bị bộ lọc SPAM đánh giá email của bạn là SPAM rất cao.
Tốt nhất là không nên send email đến những người ko biết bạn, ko có nhu cầu hay để ý đến sản phẩm/dịch vụ, content mà bạn phân phối trong mail.
bên cạnh đó còn rất nhiều những lý do khác khiến một mail bị rơi vào spam. Nếu bạn không chuyên về mảng này, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ của các nhà sản xuất uy tín, có một đội ngũ hỗ trợ tận tình, chu đáo – thay vì tự mò mẫm với những phần mềm miễn phí ko có hướng dẫn và support.
Phân nhóm khách hàng
Phân nhóm danh sách email có thể tăng % mở email lên 14,64% và tăng tỷ lệ nhấp chuột lên 59,99%. Bạn có thể phân group mail theo các tiêu chí:
- Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, vị trí business hay mức thu nhập…
- cấp độ tương tác: tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột
- Khu vực địa lý
- Những lần mua trong quá khứ
- Mức chi tiêu của khách hàng
- Vị trí trong phễu bán hàng
- Hành vi user trên website
- Thời gian từ lần mua cuối
- Sở like cá nhân
Chú trọng tính cá nhân hóa
Cá nhân hóa là cụm từ chưa bao giờ được ngừng nhắc lại. toàn bộ các doanh nghiệp đều đang cố gắng để thường xuyên cá nhân hóa trải nghiệm user một cách auto và hiệu quả hơn nữa.
Gọi tên khách hàng thay vì một câu chào chung chung; cung cấp cho khách hàng thông tin/mã khuyến mại về sản phẩm mà họ vừa xem hay chú ý thay vì thông tin giảm giá hàng loạt… sẽ giúp email mkt của bạn ko bị gạt vào thùng rác. Bạn có thể dễ dàng thực hiện được việc này nhờ đồng bộ hóa dữ liệu từ các kênh khác nhau vào hệ thống gửi email mkt của mình.
Theo Zetamail