Khi các nền tảng truyền thông xã hội đã phát triển thành các kênh truyền thông toàn diện, nhiều thương hiệu đang dựa vào các nền tảng này để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ.
Sự chú ý của người tiêu dùng nằm rải rác trên các nền tảng xã hội khác nhau, chưa kể các ứng dụng và các trò chơi trực tuyến khác. Các thương hiệu hy vọng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và đô la cần phải giữ liên lạc với cách khán giả của họ sử dụng các nền tảng này. Điểm mấu chốt là, khi các xu hướng phát triển trên phương tiện truyền thông xã hội, do đó phải tiếp thị tương ứng.
Khi bắt đầu một năm mới, đã đến lúc nhìn vào quả cầu pha lê của các xu hướng mới nổi trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều gì sẽ ảnh hưởng đến người dùng phương tiện truyền thông xã hội? Điều này có ý nghĩa gì đối với tiếp thị thương hiệu? Và những gì chúng ta cần phải nhận thức để duy trì hiện tại và có liên quan trong năm 2019?
Dưới đây là 10 xu hướng truyền thông xã hội hàng đầu để theo dõi trong năm mới.
1. Xây dựng lại niềm tin trong các nền tảng truyền thông xã hội.
Các nền tảng truyền thông xã hội tiếp tục phát triển hàng năm – trên thực tế, Facebook có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Tuy nhiên, bức ảnh không hoàn toàn màu hồng. Niềm tin của người tiêu dùng vào phương tiện truyền thông xã hội đang rung chuyển.
Người dùng đang ngày càng thiếu thông tin về thông tin họ tìm thấy trên phương tiện truyền thông xã hội. Và các nhà tiếp thị có thể đang góp phần vào tình huống khi họ không dán nhãn đúng cho các bài đăng quảng cáo được trả tiền hoặc họ bắn phá một nền tảng với quảng cáo được nhắm mục tiêu áp đảo người dùng. Tất cả những điều này có thể khiến người dùng cảm thấy không tin tưởng vào cả thương hiệu và nền tảng.
Các thế hệ trẻ có ít sự khoan dung đối với hoạt động tiếp thị không rõ ràng. Các thương hiệu sẽ cần tìm cách để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa là tập trung vào các cách để kết nối chính xác với khán giả và các cách để làm nổi bật tính nhân văn của họ. Thương hiệu cần kết nối với khán giả của họ ở mức độ có ý nghĩa. Không ai thích bị liên tục tràn ngập quảng cáo. Tệ hơn nữa là khi bạn đang được tiếp thị và thậm chí không nhận ra điều đó.
2. Phương tiện truyền thông xã hội là về kể chuyện.
Sự phổ biến của truyền thông xã hội bắt nguồn từ việc nó cho phép chúng ta chia sẻ kinh nghiệm sống với bạn bè và gia đình. Chúng tôi có thể kể câu chuyện của mình thông qua các bài đăng của chúng tôi và chúng tôi có thể thấy một ảnh chụp nhanh về cuộc sống của mọi người khác thông qua các nguồn tin tức của chúng tôi. Lúc đầu, đó là thông qua các bài viết và hình ảnh, nhưng nội dung video ngày càng phổ biến.
Phương tiện truyền thông xã hội đang thích nghi, nắm lấy những cách mới để cho phép mọi người kể câu chuyện của họ và chia sẻ câu chuyện của họ với thế giới. Instagram, Snapchat và Facebook đang nắm bắt xu hướng này và nó đang thay đổi cách chúng ta tiêu thụ nội dung truyền thông xã hội.
Điều này mở ra cơ hội cho các thương hiệu chia sẻ nhiều câu chuyện của con người hơn, điều này sẽ truyền cảm hứng cho khán giả dùng thử sản phẩm của họ. Kể chuyện cảm thấy chân thực, ngay lập tức và cá nhân, nhưng nó cũng đòi hỏi sự kết hợp của video, hình ảnh và đồ họa tốn nhiều thời gian hơn và đòi hỏi các thương hiệu phải sáng tạo và chu đáo hơn trong ý định.
3. Xây dựng một bài thuyết trình tường tận về thương hiệu.
Cùng với việc mài giũa những câu chuyện nhân văn của họ, các doanh nghiệp sẽ cần xây dựng một câu chuyện chiến lược đằng sau thương hiệu của họ. Tường thuật ghi lại những khoảnh khắc và trải nghiệm được chia sẻ giữa người dùng và sản phẩm; chúng là những cuộc trò chuyện đang diễn ra và chúng thường cố gắng tạo ra một thay đổi rộng lớn hơn, tích cực hơn.
Những bài tường thuật này có thể được phân phối thông qua phương tiện truyền thông xã hội và phương tiện kỹ thuật số, và chúng phản ánh những gì cộng đồng của một thương hiệu đang nói về họ. Nếu một thương hiệu có thể xây dựng một câu chuyện lớn hơn, nó sẽ có cơ hội thành công cao hơn.
Tường thuật thương hiệu cần phải hấp dẫn và dẫn dắt khán giả đến một hành động. Đánh giá câu chuyện thương hiệu của bạn, và đảm bảo nó truyền cảm hứng và nổi bật chống lại sự lộn xộn của nội dung truyền thông xã hội khác.
Xem thêm:
4. Chất lượng và sáng tạo hơn số lượng.
Các nhà tiếp thị thường có phản ứng đau đầu gối trước các xu hướng bằng cách tràn ngập các nền tảng với nội dung tầm thường và không mệt mỏi với hy vọng sẽ thúc đẩy làn sóng xu hướng. Khách hàng sẽ phản ứng bằng cách điều chỉnh và nhanh chóng loại bỏ tin nhắn phụ. Ngưỡng để có được sự chú ý và tin tưởng của khách hàng đã tăng theo cấp số nhân. Các nhà tiếp thị hy vọng có được sự cân nhắc của người tiêu dùng phải sẵn sàng đi xa hơn trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn.
Điểm mấu chốt là, để có tác động, các thương hiệu phải có mục đích và sáng tạo. Ít nội dung hơn, nếu nó được tạo ra một cách chu đáo và có vị trí tốt, sẽ có tác động lớn hơn nhiều nội dung không được đánh giá cao, nặng tay hoặc bị xem là nông cạn hoặc buồn tẻ.
5. Tìm một gương mặt đại diện cho thương hiệu của mình
Xây dựng thương hiệu cá nhân là phải trên phương tiện truyền thông xã hội. Đặt một khuôn mặt thực sự, con người cho một thương hiệu là chìa khóa trong việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ, tương đối xa lạ. Thương hiệu cá nhân mang đến cho doanh nghiệp một yếu tố con người sẽ kết nối khách hàng một cách tự nhiên và làm cho thương hiệu có vẻ dễ tin hơn. Các doanh nghiệp học cách bồi dưỡng yếu tố con người của họ sẽ có lợi thế thực sự so với những người ẩn đằng sau logo.
Một xu hướng phổ biến trong việc nhân cách hóa một doanh nghiệp là quảng bá thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp hoặc một nhà lãnh đạo cấp cao. Điều này có thể được thực hiện thông qua blog khách, podcast và webinars. Cung cấp cho công chúng một cái nhìn cận cảnh về nhà lãnh đạo của công ty có thể củng cố danh tiếng thương hiệu của mình.
6. Người ảnh hưởng tiếp tục phát triển cộng đồng của họ.
Tiếp thị ảnh hưởng tiếp tục phát triển và phát triển trên các nền tảng truyền thông xã hội. Người ảnh hưởng là những nhân vật truyền thông xã hội đã tập hợp một cộng đồng xác định xung quanh mình. Số lượt theo dõi lớn của họ (có thể dao động từ hàng ngàn đến hơn một triệu người xem) mang lại cho họ ảnh hưởng so với những người khác. Họ có thể cực kỳ hiệu quả với tư cách là nhân viên bán hàng vì chúng tôi vốn đã tin tưởng những người chúng tôi theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội.
Giống như thương hiệu cá nhân, khi thực hiện tốt việc tiếp thị có ảnh hưởng sẽ mang lại tiếng nói nhân văn cho các thương hiệu. Tiếp thị ảnh hưởng ít trực tiếp hơn các hình thức quảng cáo truyền thống, nhưng nó có hiệu quả có thể tạo ra các cách kết nối đích thực với khách hàng.
7. Video selfie và xây dựng thương hiệu.
Văn hóa selfie tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội, với sự phổ biến của ảnh selfie phát triển thành video tự ghi. Những video selfie này của người Viking đang thu hút sự quan tâm của người dùng cao trên phương tiện truyền thông xã hội. Giống như ảnh selfie, video selfie cho phép người dùng ghi lại khoảnh khắc kịp thời, nhưng định dạng video cho phép người dùng giao tiếp theo cách sâu sắc và cá nhân hơn so với ảnh có thể. Các video selfie có xu hướng ngắn và cảm thấy tức thì hơn là một bài viết bằng một bức ảnh.
Các doanh nghiệp cần lưu ý: người xem dành hàng giờ để xem video của bạn bè trên Snapchat, Instagram và Facebook. Các thương hiệu sẽ là khôn ngoan khi tìm cách kết hợp nội dung video selfie video đầu tiên của người khác như một phần của chiến lược tiếp thị của họ.
Quảng cáo truyền thống có thể gây khó chịu cho những khán giả trẻ, những người thận trọng hơn với việc mua hàng của họ và muốn có trải nghiệm chân thực hơn với thương hiệu của họ. Video selfie có thể giúp một thương hiệu có vẻ đáng tin cậy và đáng tin cậy hơn.
8. Phân khúc đối tượng xã hội của bạn.
Trong khi các thương hiệu nói về khách hàng và khán giả của họ, thì thực tế là hầu hết các doanh nghiệp sẽ có nhiều đối tượng. Phân khúc là quá trình tổ chức đối tượng của bạn thành các nhóm (hoặc phân khúc) có thể quản lý để bạn có thể điều chỉnh thông điệp và liên lạc của mình theo sở thích của từng nhóm. Phương tiện truyền thông xã hội có hiệu quả nhất khi bạn phân khúc đối tượng của mình để bạn có thể có liên quan đến đúng nhóm người vào đúng thời điểm.
Giả định về đối tượng của bạn và kết hợp tất cả chúng lại với nhau có thể hạn chế khả năng tiếp cận nhiều người hơn của bạn. Vì vậy, bạn càng biết nhiều về khán giả của mình và các nhóm khác nhau tạo nên khán giả của bạn, bạn càng có thể điều chỉnh tin nhắn và tường thuật của mình phù hợp hơn với từng phân khúc.
9. Cá nhân hóa mục tiêu.
Khách hàng đã mong đợi các thương hiệu điều chỉnh các ưu đãi và giảm giá đặc biệt theo mong muốn và nhu cầu của họ. Để theo kịp sự mong đợi, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh trò chơi của mình khi nói đến quảng cáo được nhắm mục tiêu. Gần như mọi nền tảng truyền thông xã hội đều cung cấp một số mức lọc đối tượng khi bạn chọn trả tiền cho quảng cáo. Các tùy chọn này bao gồm từ nhắm mục tiêu theo địa lý đơn giản đến các bộ lọc nâng cao tinh chỉnh đối tượng thành các phân khúc cụ thể cao.
Trong năm tới, các thương hiệu sẽ ngày càng chuyển sang cá nhân hóa siêu mục tiêu để tiếp cận đối tượng của họ. Điều này thường đạt được thông qua quảng cáo nhắm mục tiêu lại hoặc tiếp thị lại. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao bạn lại nhìn thấy một quảng cáo trên trang web truyền thông xã hội của bạn cho thứ gì đó bạn đã mua sắm trước đó không? Đó là siêu cá nhân hóa mục tiêu trong công việc.
Sử dụng cookie cookie trong khi bạn duyệt trực tuyến, các nhà tiếp thị thu thập dữ liệu về người dùng, chẳng hạn như thói quen trực tuyến, khu vực họ sống và bất kỳ thông tin thích hợp nào khác. Nhưng các nhà tiếp thị sẽ cần tìm một sự cân bằng giữa việc quá thúc đẩy và có thể cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa sẽ thực sự thu hút khách hàng.
10. Xác định nền tảng của bạn.
Các doanh nghiệp nên xem xét cẩn thận những nền tảng truyền thông xã hội nào để tập trung vào, vì mỗi nền tảng có xu hướng được sử dụng bởi các nhóm khác nhau. Ví dụ: hơn 80 phần trăm người dùng Pinterest là nữ và hơn 50 phần trăm người dùng đến từ Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu một thương hiệu nhắm đến phụ nữ Mỹ, việc đăng lên Pinterest có thể giúp cô lập nhóm đó.
Trong khi đó, người dùng Snapchat có xu hướng trẻ hơn so với những người sử dụng Facebook. Và các chuyên gia tập trung vào sự nghiệp dành nhiều thời gian của họ trên LinkedIn. Các thương hiệu sử dụng nhiều nền tảng nên sử dụng các đặc điểm phân biệt này để quyết định nơi đăng nội dung và dựa trên nền tảng nào để tập trung phần lớn các nỗ lực tiếp thị của họ.
Nếu các bạn có ý kiến đóng góp thì xin vui lòng bình luận dưới bài viết này nhé, đội ngũ ATP Software sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của các bạn sớm nhất.
Truy cập trang chủ ATP Software để cập nhật thêm tin tức về các lĩnh vực nhé.
Nguồn: dịch từ entrepreneur.com
Minh Phương
Xem thêm: