Vì sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả là câu hỏi luôn được các anh em đang kinh doanh trên MXH này đau đầu mất ăn mất ngủ. Đây là một bài viết rất hay của anh Bảo Kiếm, ATP Software xin được phép chia sẻ lại cho những ai chưa đọc nó !
Đợt vừa rồi có quá nhiều người kêu ca chạy facebook ads giá mắc, chạy facebook ads không hiệu quả. Hãy kiểm tra xem bạn rơi vào trường hợp nào sau đây:
1. Facebook Update
Tại sao Facebook update tính năng lại ảnh hưởng tới Ads? Vì mỗi lần update sẽ phát sinh ra lỗi. Facebook là phần mềm được lập trình, có lập trình là có bug ( lỗi). Thực ra nơi nào có con người làm là nơi đó chắc chắn có lỗi, có sai sót.
Có nhiều loại lỗi xuất hiện, nhưng phổ biến tôi phát hiện được đó là lỗi không thông báo. Khi khách comment, FB ko thông báo cho Page, hoặc khi Page comment thì FB không thông báo cho khách. Lỗi này vài năm trước tôi có bị vài page. Nếu may mắn thì comment vẫn hiện lên mặc dù không thông báo, nhưng nếu bạn ko gặp may có thể bạn không thấy 1 comment nào → như vậy chạy ads như không chạy.
Dạo thời gian gần đây tôi thấy có 1 lỗi tương tự khác đó là: nhắn tin không thông báo, hoặc không nhắn tin được. Tôi có 1 page chạy 3 ngày không thấy comment nào cả. Đến ngày thứ 4 thì thấy cả đống comment và thông báo từ 3 ngày trước. Một page khác thì có hiện tượng nhắn tin cho khách thì khách ko reply, nhắn rất nhiều khách mà không có khách nào reply lại. Bình thường người ta ko mua người ta cũng hỏi giá, hỏi bâng quơ rồi thôi, đằng này không có một câu trả lời nào. Vậy có nghĩa là bị lỗi trong quá trình khách nhắn tin cho page hoặc page nhắn mà khách ko thấy.
Thường thì không phải ai cũng bị lỗi, ko phải phiên bản (mobile, desktop) nào cũng bị lỗi. FB kêu ai nấy dạ thôi.
Nên làm gì trong trường hợp này? Có lẽ nếu phát hiện có gì bất thường kèm theo những tính năng mới update của FB bạn nên ngưng ads hoặc chạy ads với ngân sách ít nhất để không bị tốn tiền vô ích. Mục đích của việc chạy ads với ngân sách ít nhất là theo dõi xem khi nào nó bình thường trở lại
>> 8 nguyên chính khiến tài khoản quảng cáo bị khóa
️2. Cá mập cắn cáp. Khi mạng bị chậm Facebook ads cũng không hiệu quả. Vì sao?
Nếu bạn dùng ảnh có dung lượng cao, hoặc bạn chạy album thì khi mạng chậm khách lướt Facebook sẽ không nhìn thấy ảnh sản phẩm. Bình thương họ lướt thì nhìn thấy, nhưng khi mạng chậm thì fb sẽ hiện chữ trước còn vùng chứa ảnh thì màu trắng trong khi đợi loading hết bức ảnh. Mạng chậm thì khách ko kiên nhẫn đợi load hết bức ảnh, mà ảnh lại là yếu tố thu hút nên họ sẽ lướt qua luôn và không đọc bài của bạn.
Cách khắc phục: trong khi mạng chậm có thể bạn nên dùng ảnh có dung lượng thấp để có thể hiển thị nhanh hơn. Và tránh chạy ads dùng album
️3. Cạnh tranh cao.
Nếu sản phẩm của bạn thuộc ngành cạnh tranh cao thì dù bạn cố gắng cỡ nào, đơn hàng vẫn cứ lèo tèo. Vì khách có nhiều sự lựa chọn hơn, họ sẽ mua ở chỗ khác. Đôi khi bạn cũng có đơn hàng đều đặn nhưng ko đủ bù chi phí facebook ads vì giá CPM quá cao.
Cách khắc phục:
Phải sáng tạo. Sáng tạo cho trương trình promotion hoặc sáng tạo trong cách thể hiện nội dung và hình ảnh, hoặc sáng tạo lại sản phẩm / dịch vụ cho nó khác biệt. Đối với ngành này giá CPM cao.
Đầu tư dài hơi: bạn sẽ thu hút khách hàng đến bằng một chương trình promotion hoành tráng, hoặc sáng tạo. Sau đó bạn sẽ chạy ads trên đối tượng đã tương tác này để không phải cạnh tranh trong một rừng khách hàng với 1 rừng người bán khác. Như vậy phải tới khi chạy ads lần 2 trở đi bạn mới có đơn đủ nhiều.
️4. Xây dựng nội dung giá trị:
Khi càng có nhiều người bán hàng thì khách càng có nhiều sự lựa chọn, họ sẽ đắn đo từng khía cạnh: có thể đắn đo giá, giá trị sản phẩm, thương hiệu, chương trình khuyến mãi, bằng chứng chứng thực. Họ có thể sẽ quan sát nhiều hơn lâu dài hơn trước khi ra quyết định mua hàng. Vì vậy bán đc hàng ngay lần đầu tiên chạy ads trở nên không còn khả thi nữa. Trong trường hợp này bạn sẽ phải thiết kế nội dung để làm rõ giá trị của bạn, để giải quyết nỗi lo, sự đắn đo của khách hàng.
Nhiều người khác nhau có sự đắn đo khác nhau nên bạn cũng phải xây dựng nhiều nội dung cốt lõi để đập tan sự nghi ngờ trong lòng khách hàng. Xây dựng nội dung chất chính là việc bạn cần làm để chiến thắng cạnh tranh trong dài hạn. Nội dung chất phải là nội dung có thể củng cố lòng tin, đánh tan sự nghi ngờ trong lòng khách hàng. Không phải là nội dung khách hàng đọc cho vui rồi thôi.Nội dung này phải có được từ phân tích 4P và insight khách hàng mà ra.
️5. Đối thủ cạnh tranh lớn tung chương trình khuyến mãi.
Khi đó khách hàng sẽ tập trung đông vào Page bên khuyến mãi. Tâm lý đám đông, càng đông càng thu hút đông người. Trên Facebook, nội dung thu hút được ưu tiên hơn nội dung không thu hút. Do đó đối thủ cạnh tranh không chỉ tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà có thể xuất hiện sớm hơn. Nội dung không thu hút của bạn sẽ bị tắt dần → chi phí tương tác ngày càng cao.
Cách khắc phục: Nên để ý xem động thái của các đối thủ lớn của bạn( đối thủ nhỏ chạy ngày có 100K ko ảnh hưởng đáng kể gì) . Viết nội dung hay hơn đối thủ hoặc thiết kế chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn đối thủ.
️6. Tầm nhìn ngắn hạn.
Không phải sản phẩm nào khi chạy ads bạn có thể có đơn ngay. Với những sản phẩm giá cao họ cần thời gian cân nhắc và xem xét nhiều hơn. Ví dụ bất động sản cần tài sản tích cóp 10 năm mới mua đc cái nhà. Hay điện thoại smartphone giá bằng cả tháng lương, chi ra khoản tiền cần vài tháng đi làm mới dành dụm được thì dĩ nhiên họ phải cân nhắc nhiều và phải dành dụm
Kỳ vọng thấy ads rồi mua ngay thì hơi khó.
Biểu hiện của trường hợp này là có comment đều đều, hỏi giá, quan tâm mà chưa mua. Cái này phải dành cho sản phẩm giá cao/ hoặc gây nguy hiểm như bôi lên da, uống vào người nhé, chứ sản phẩm như thời trang bình dân mà rớt vào trường hợp trên thì cần xem lại ads.
Cách khắc phục: Cần có chiến lược dài hơi hơn, có thể phải thiết kế phễu, remarketing ..
>> Giải pháp quảng cáo Facebook siêu target tiết kiệm chi phí gấp 10 lần!
️7. Hình ảnh hoặc video không thu hút
Khách hàng lướt Facebook sẽ bắt gặp hình ảnh hoặc video, họ chú ý nó trước nếu thấy hấp dẫn họ mới đọc nội dung của bạn. Nếu bạn chạy ads với hình ảnh/ video không thu hút, khách sẽ bỏ qua bài viết của bạn. Và bạn ko có khách nào. 4 tiêu chuẩn cho hình ảnh sản phẩm là: thật, rõ, khác biệt và đẹp. Đối với video thì cần thêm: câu chuyện phải thu hút từ 3s đầu tiên.
Để phát hiện ra điều này chỉ cần kiểm tra CTR xem nó cao hay thấp là biết.
Cách khắc phục: sửa lại hình ảnh / video. Bạn suy nghĩ xem khách hàng quan tâm điều gì ở sản phẩm của bạn, hoặc nhu cầu/ insight của họ là gì rồi thiết kế ảnh/ video hướng đến điều đó.
️8. Nội dung không thu hút:
rất nhiều người viết nôi jdung không thu hút mà cứ tưởng mình viết rất hay.
Biểu hiện của nội dung không thu hút thường là like nhiều mà không có comment hoặc comment ít. Hoặc biểu hiện khác là: có comment được 1,2 ngày sau đó im bặt.
Cách khắc phục: bạn phải rèn luyện kỹ năng viết cho tốt hoặc phải thuê được người viết tốt.
Điều thể hiện cho nội dung thu hút là tỉ lệ comment/ like, tỉ lệ này càng lớn thì nội dung càng thu hút. Chuẩn trung bình đạt là >=10 %. Đối với sản phẩm giá rất cao hoặc khó bán, cạnh tranh thì 9%, 8% cũng ok.
️9. Nội dung nhàm chán:
bạn có nội dung thu hút nhưng bạn đã chạy quảng cáo tới lui nhiều lần rồi, tần suất đã lên cao > 2.
Cách khắc phục: bạn cần thay đổi nội dung hoặc target đến đối tượng khác nếu còn đối tượng để target
️10. Target .. tầm bậy, target.. loạn xạ
mình phát hiện điều này khi kiểm tra target trên tài khoản của học viên. Thường là rơi vào trường hợp target quá nhiều loại đối tượng, có những đối tượng không liên quan. Nhìn danh sách những đối tượng các bạn ấy target mà mình ko đọc nổi luôn vì quá nhiều. Hầu như có bao nhiêu đối tượng sở thích trên Facebook là bạn ấy đều muốn gõ vào.
Target là một cách hướng dẫn Facebook tìm đối tượng cho bạn, khi bạn target loạn xạ FB sẽ tìm đối tượng loạn xạ. Kết quả là bạn có chi phí cao và không ra comment, không ra đơn.
Cách khắc phục: target đơn giản vào, và làm sao bạn lí giải được cách bạn target một cách logic
11. Target quá sâu:
một cách thường gặp nữa là target quá sâu. Target sâu nghĩa là target với nhiều ràng buộc: nhiều thu hẹp đối tượng và nhiều loại trừ. Target quá sâu sẽ cho chi phí cao.
Thông tin người dùng thì khai báo thì không chính xác, sở thích của người dùng thì FB vẫn còn cải tiến để phát hiện đúng. Nên target sâu thường không mang lại hiệu quả cao cho dù có vẻ logic hay không
Cách khắc phục: vẫn là target bớt sâu vào, đơn giản đi và có thể lí giải một cách logic
– Bao Kiem-
Nguyên Phong – ATP Software
Bài viết có thế bạn quan tâm :
Tài liệu quảng cáo Facebook toàn tập
Hướng dẫn cách bước QC Facebook cơ bản
[…] Nguồn: atpsoftware.vn […]
[…] >> Vì sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả ? […]