Vinfast được nhiều người biết đến và bùng nổ bởi màn ra mắt vô cùng thành công bằng những kế hoạch bài bản và truyền thộng mạnh trên mọi mặt. Với những chiến dịch bài bản và truyền thông mạnh trên mọi mặt trận, giống như những gì VinGroup làm cho mọi sản phẩm của mình, thì Vinfast được kỳ vọng sẽ “vẽ” nên đường vươn ra thế giới, hiện thực hóa giấc mơ người Việt. Hãy cùng xem chiến lược Social Media của Vinfast đã bùng nổ như thế nào để hãng có được bước khởi đầu như mơ trên thị trường.
Công thức để Vinfast bùng nổ mạng xã hội
Bước 1: Tạo hiệu ứng Pre-event
Hiệu ứng truyền thông bùng nổ được Vinfast làm rất tới khi hãng “nhá” hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Những video của hãng thu về sự chú ý rất lớn trên mặt trận truyền thông mạng xã hội với 18,959 bình luận. Vào 2 ngày 30/9 – 1/10 hàng loạt thông tin về VinFast cận ngày ra mắt được đăng tải trên mạng xã hội thu hút 41,346 thảo luận, đây là con số rất lớn với một chiến lược truyền thông.
Những thông tin trong chiến lược Social Media cua Vinfast trước thềm ra mắt thu hút rất nhiều sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Những thông tin như Vinfast mời ngôi sao đình đám quốc tế được “spoil” rất từ từ và không lộ liễu khiến cư dân mạng tạo sự tò mò cận kề ngày ra mắt.
Bước 2: Đẩy mạnh khi ra mắt sự kiện
Sự kiện ra mắt VinFast tại Paris thu hút sự quan tâm lớn với 117,913 lượt bình luận vào ngày 02/10. Thảo luận này cao gấp 3 lần so với sự kiện ra mắt Bphone 3 diễn ra sau VinFast 1 tuần, vào ngày 10/10. Cùng là một thương hiệu Việt, cùng là sản phẩm được truyền thông săn đón, mệnh danh là niềm tự hào của Việt Nam. Ấy vậy mà chính sự chăm chút và không quá lố đã khiến Vinfast tạo được điểm nhấn và thúc đẩy chiến lược của mình trên mặt trận Social.
Thêm vào đó, livestream của Vinfast thu vè lượng xem cực kỳ lớn cũng như lượt bình luận, like và share đến từ những Influencer đình đám tại Việt Nam. Vinfast đã tạo ra một cuộc thảo luận vô cùng sôi nổi trên các diễn đàn và cả trên những trang báo nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Kênh14, VnExpress, CafeBiz…. Chiến lược Social Media của Vinfast rất bài bản và có định hướng chiến lược đúng đắn khi đẩy mạnh trong thời gian ra mắt sản phẩm của mình.
Bước 3: Duy trì độ nổi sau ra mắt
Sau sự kiện ra mắt, VinFast duy trì thảo luận về thương hiệu bằng một cuộc thi ảnh “Tự hào Việt Nam”. Cuộc thi cũng giúp thương hiệu tạo UGC (người dùng tự tạo content) với những bài viết truyền cảm hứng. Giai đoạn thực hiện cuộc thi lượng thảo luận là 105,587.
Lượng phản hồi tích của về những cụm từ liên quan đến Vinfast
Vingroup và Vinfast
Buzz Volume về thương hiệu Vinfast tăng vọt đáng kể trong ngày ra mắt tại sự kiện Paris Motor Show. Hãng đã thu về 54,718 tương tác trong ngày đó trong tổng 1,633,815 tương tác. Cũng nhờ đó Vingroup cũng tăng vọt lên 9,537 tương tác so với giai đoạn trước khi ra mắt sản phẩm là 2,410 tương tác. Lượng phản hồi về thương hiệu cho sự kiện ra mắt này tăng lên 346% so với trước khi ra mắt, điều này chứng minh độ “hút” rất lớn từ chiến lược lần này của “Mẹ con nhà Vin”.
Sản phẩm Vinfast
Các chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất đầu tiên là thiết kế nội ngoại thất của xe chiếm 46.94%. Chủ đề giá bán cũng được bàn luận sôi nổi không kém khi giá bán của xe vẫn còn là ẩn số với 35.48%. Thêm vào đó, sản phẩm của hãng được so sánh với các hãng xe khác cũng là video được quan tâm trên mạng xã hội với 12.34%. Người dùng bày tỏ cảm xúc vui sướng khi xe ô tô Việt Nam có “thiết kế đẹp và sang trọng như vậy”, vượt xa khỏi mong đợi của họ (58.13%). Yếu tố hàng Việt cũng là một điểm cộng lớn, người dùng cho biết sẽ ủng hộ hàng Việt Nam (32.54%) nếu có điều kiện. Và cuối cùng họ cũng cho biết mình tin tưởng vào các sản phẩm đến từ tập đoàn Vingroup (9.33%).
Mặc dù vậy Vinfast cũng gặp phải rất nhiều phản hồi tiêu cực đến từ khách hàng khi gắn phải nghi vấn về chất lượng, hay “hàng ngoại mác Việt”, thậm chí không thể cạnh tranh được. Thế nhưng tỉ lệ tích cực vẫn chiếm đa số hơn vì đây là sản phẩm nhận được rất nhiều cảm tình đến từ khách hàng Việt.
Phương thức truyền thông nâng tầm thương hiệu của Vinfast
1. Độ nhận diện mang tầm quốc tế
Chiến lược Social Media của Vinfast nói rõ tham vọng của mình khi tham gia Paris Motor Show, đây được coi là triển lãm uy tín bậc nhất trên thế giới. Từ khóa Paris Motor Show là từ khóa hot nhất khi nhắc về VinFast với 283,013 thảo luận. Việc mời những ngôi sao đình đám của Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm mức khá, thì David Beckham xuất hiện với sản phẩm của Vinfast đã làm cho Vinfast nâng tầm thương hiệu của mình so với những sản phẩm khác trên thị trường.
Chiến dịch truyền thông bài giúp VinFast bước đầu tạo dựng nhận diện thương hiệu khá thành công khi giờ đây khi nhắc đến VinFast ai cũng biết đến là thương hiệu xe ô tô made-in Việt Nam thuộc tập đoàn Vingroup. Sự kiện nổi tiếng quốc tế và ngôi sao thế giới chính là điểm nhấn và tạo hiệu ứng lan truyền để quảng bá cho tên tuổi một hãng xe mới. Điều này cũng giúp đặt nền móng cho việc ô tô VinFast xuất hiện tại đấu trường quốc tế, tỏ ra không hề thua kém khi đặt cạnh các đối thủ khác.
2. Mang yếu tố dân tộc gắn liền với sản phẩm
Vinfast rất thông minh khi chiến dịch đạt được đến “touch point” của khách hàng Việt khi “lòng tự hào dân tộc” được đẩy lên cao nhất. Trước khi tấn công ra thị trường quốc tế thì việc “lấy lòng” khách hàng Việt sẽ luôn là lợi thế lớn của các thương hiệu nội địa. Social Media của Vinfast làm rất tốt điều đó và đã khơi gợi lòng tự hào của người Việt trước khi bước vào cuộc đua cạnh tranh với các “ông lớn” từ phương Tây. Đỉnh điểm là từ khóa “tự hào” chiếm 33,984 lượt bình luận trên diễn đàn mạng xã hội.
Tuy nhiên thì “lòng tự hào dân tộc” vẫn chưa đủ, để thương hiệu có chỗ đứng thật sự trên thị trường, điều cốt yếu vẫn là chất lượng và giá cả. Nếu VinFast đáp ứng được những kì vọng của người tiêu dùng thì sẽ là một “cú nổ lớn” cho thương hiệu. Đây sẽ là những bước đi đầu lạc quan cho sự phát triển của ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam.
3. Influencers là điểm đắt giá khiến Vinfast thực sự bùng nổ lớn
Nếu như sản phẩm hay những sự kiện bình thường thôi là chưa đủ để bật trên thị trường cạnh tranh gay gắt này. Vinfast đã thực sự chơi lớn khi mời một loạt ngôi sao hạng A tại Việt Nam như: Hoa hậu Tiểu Vy, Á hậu Hoàng Thùy, người mẫu Quang Đại…. tham gia sự kiện. Thế nhưng đỉnh điểm phải kể đến sự xuất hiện của David Beckham -một ngôi sao hạng A tầm cỡ thế giới. Cách thức truyền thông đa dạng và phủ khắp các kênh social media giúp VinFast tạo tiền đề tốt cho sự ra mắt sản phẩm.
Sự rầm rộ trong truyền thông của VinFast cả ở cường độ và sự lan tỏa, bao phủ khắp mạng xã hội. Hàng loạt những kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội với các Influencers chia sẻ livestream cùng với dòng status bày tỏ quan điểm về sự tự hào. Chính với chiến lược Social Media của Vinfast lần này đã giúp hãng thu về 15,837 lượt bình luận trên mạng xã hội thực sự giúp Vin thu về danh tiếng khủng cho thương hiệu của mình.
Kết luận
Năm 2018 là năm của Vingroup với sự ra mắt của hàng loạt các thương hiệu nhỏ sau đó, chứng minh tiềm lực của tập đoàn này là “không phải dạng vừa đâu”. Chiến lược Social media của Vinfast có nhiều điểm sáng, và một trong số đó là sự kiện ra mắt vận dụng thành công những tiện ích từ nền tảng xã hội. Cho nên mặc dù chưa chính thức giao xe cho khách hàng nhưng Vinfast nhận được độ phủ thương hiệu vô cùng lớn tới các khách hàng tại thị trường nội địa thời điểm hiện tại.
Theo Younet Media