Xây dựng chiến lược cạnh tranh về giá cho doanh nghiệp – Walmart là một trong những tập đoàn bán lẻ chuỗi siêu thị hàng đầu thế giới hiện nay. Còn Amazon là hệ thống bán lẻ trực tuyến toàn cầu được biết đến là một trong những công ty thành công nhất vài thập niên trở lại đây. Trong quá khứ, Amazon từng đề nghị Walmart mua lại chính mình. Tuy nhiên vào thời điểm đó Walmart vẫn chưa thấy tiềm năng phát triển của thương mại điện tử và từ chối lợi đề nghị này. Điều mà Walmart là 20 năm sau chính kẻ bị mình từ chối lại trở thành đối thủ nặng kí nhất thị trường.
Chiến lược cạnh tranh về giá của Walmart và Amazon
Cuộc chiến dành thị phần của Walmart và Amazon trở thành một ví dụ rất điển hình của chiến chanh giá – Price War. Chiến lược của Walmart vẫn luôn là bán nhiều hàng với giá rẻ sẽ thu lợi hơn khi hàng ít với giá cao.
Đừng bao giờ ngừng nghĩ cách tiết kiệm, hãy tiết kiệm cho tất cả khách hàng và cho chính mình
Sam Walton – Nhà sáng lập Walmart
Bí quyết để Walmart có thể bán hàng rẻ hơn công ty đối thủ là:
- Giảm bớt khâu trung gian
- Mua hàng trực tiếp nhà sản xuất
Sam Walton quan niệm rằng bạn phải mua hàng giá cao chẳng qua là người bán hàng cũng không mua được hàng với giá rẻ. Giảm giá Giá giá và giảm gái nhiều hơn nữa đây là chi phí kinh doanh cũng là chiến thuật bán hàng không bao giờ lỗi thời của Walmart.
Bên cạnh đó Amazon với chi phí kinh doanh lợi nhuận bằng 0, cũng đang rât nhiệt tình khi tham gia vào cuộc chiến gái cả. Hãng này được cho là đã nghiên cứu ra được 1 loại thuật toán theo đó sẽ giúp hàng này duy trì đucợ mức giá thấp hơn so với các đơn vị phân phối khác. Dù chỉ là thấp hơn 1 xu. Amazon sẵn sàng chịu lỗ trên một sản phẩm trong một khoảng thời gian mà họ cảm thấy cần phải có thị phần.
Việc Amazon sẵn sàn chịu lỗ, Walmart giảm gái liên tục có lẽ là niềm vui cho người dùng nhưng lại là áp lực lớn cho đơn vị sản xuất. Phía các nhà cung ứng Walmart phản ảnh lại rằng để đáp ứng yêu cầu bán rẻ của Walmart các nhãn hàng bán sản phẩm của họ thông qua Walmart sẽ phải cắt giảm giá bán buôn của mình và thực hiện những điều chỉnh chi phí khác xuống 15%.
Còn Amazon, tuy hãng này tuyên bố sẵn sàng bán hàng không lợi nhuận. Nhưng cũng đang thực hiện các chiến lược bắt chẹt những sản phẩm có mang lại lợi nhuận cho họ.
Điều đó có nghĩa các nhãn hàng sản phẩm tham gia vào cuộc chiến của hai ông lớn này. Muốn được Walmart hỗ trợ một vị trí bán đẹp trên các ngăn hàng của siêu thị ahy đucợ Amazon trưng bày trên một vị trí bắt mắc trên website thì sẽ phải chấp nhận bán hàng với lợi nhuận thấp hoặc thậm chí là không lợi nhuận. Hiên nay cả Amazon và Walmart đều đang lấn sân sang thị phần của đối thủ. Walmart đang phát triển bán hàng online, còn Amazon cũng đang mở cửa hàng offline.
>> Rủi ro pháp lý khi kinh doanh BDS với số vốn 1 tỷ đồng
>> Quảng cáo voucher ở đâu cho hiệu quả?
Kết luận
Có thể nói, tham gia vào một cuộc chiến giá cả tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và công sức. Kể cả khi bạn là người thắng cuộc nếu như công ty bạn nhất thiết phải tham chiến thì tốt nhất hãy suy tính kỹ lưỡng hãy hỏi xem liệu điều kiện, về vốn, về nhân lực về sản phẩm, mối quan hệ đối với đối tác có đủ mạnh đủ lớn hay không? Vì xét lại cả Amazon và Walmart đều là những công ty với tiềm lực khổng lò và bề dày hoạt động đáng nể.
Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.
Nguồn Chuyển động kinh doanh