Đạt đến trình độ của giám đốc tiếp thị trong một tổ chức chắc chắn là một điểm cao trong sự nghiệp, nhưng các CMO giỏi nhất biết rằng ở trong công việc hàng đầu là vấn đề tự phát triển không ngừng.
Đó là bởi vì những gì đã giúp một nhà tiếp thị vươn lên qua các cấp bậc có thể không còn đủ để giải quyết một số thách thức mà CMO sẽ gặp phải trong năm 2019. Chẳng hạn, tính chất đa dạng và độc đáo của các kênh tiếp thị khác nhau, chỉ tiếp tục thay đổi và phát triển trong những cách bất ngờ. Kiểu kể chuyện thu hút khán giả có thể nhìn, âm thanh và cảm nhận khác nhiều so với các tài sản tiếp thị nội dung hoặc quảng cáo truyền thống. Sau đó, có các nhiệm vụ cấp cao hơn liên quan đến việc xây dựng một thương hiệu mạnh, có nghĩa là không chỉ có khả năng lãnh đạo một nhóm gắn kết cao mà còn được kết nối chặt chẽ với các nhu cầu, lợi ích và nguyên nhân xã hội quan trọng đối với khách hàng của tổ chức.
Tất nhiên, rất nhiều nhà tiếp thị thực hiện phần lớn việc học trong công việc, cho dù đó là trong các cuộc họp với nhân viên, các thành viên khác của nhóm lãnh đạo cấp cao hoặc bằng cách nói chuyện trực tiếp với khách hàng. Một số có thể trở lại trường trong thời gian rảnh rỗi, theo đuổi bằng MBA trực tuyến hoặc một số khóa học khác có liên quan đến công việc hàng ngày của họ. Các nhà tiếp thị cũng có xu hướng là những người đọc phàm ăn, lượm lặt những ý tưởng và hiểu biết sâu sắc từ những cuốn sách về một loạt các chủ đề. Tuy nhiên, đó không phải là những con đường duy nhất để giữ cho kỹ năng tiếp thị của bạn tươi mới.
Mặc dù trẻ em có thể ngừng suy nghĩ về việc học thêm vài tuần nữa, nhưng mùa hè không phải là thời điểm tồi tệ để các nhà tiếp thị cao cấp xem xét một số cơ hội học tập khác thường có thể thú vị như chúng đang bổ ích. Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu.
1. Cải thiện cách của bạn để có chiến lược tiếp thị mới
Hầu hết chúng ta đều cảm thấy thoải mái khi ngồi trong khán giả hơn là trên sân khấu, đặc biệt là nếu chúng ta không có lợi ích của một kịch bản để tuân theo. Tuy nhiên, những người nghiên cứu ngẫu hứng sẽ nói với bạn rằng không có gì đánh bại cơn sốt adrenaline khi cố gắng tìm ra bước đi tiếp theo của bạn khi bạn bị đẩy vào một cảnh với người khác nuôi bạn một dòng mở đầu hoàn toàn bất ngờ.
Tham gia một lớp học ngẫu hứng không cần phải dẫn đến một vai trò là một diễn viên hài hay diễn viên nổi bật. Đối với các nhà tiếp thị, nó có thể là một cách nới lỏng và mở ra cho những ý tưởng mới có thể đi theo cách của họ. Đối với những người chưa bao giờ thử nó, một khái niệm quan trọng trong ứng biến là về cơ bản là nói có đúng với bất kỳ kịch bản nào mà đối tác của bạn ném theo cách của bạn. Ví dụ, nếu họ đột nhiên chọn bạn làm người thuần hóa sư tử, bạn sẽ trở thành người thuần hóa sư tử. Nếu họ đề nghị bạn vừa du hành ngược thời gian, bạn có nghĩa vụ phải tự vận chuyển bản thân đến thời đại trước.
Có thể nói ngay lập tức, trong khi ứng biến, bạn phải làm việc với bất cứ thứ gì bạn có một cách sáng tạo nhất có thể. Các nhà tiếp thị có thể hưởng lợi từ cách tiếp cận này bởi vì thật dễ dàng để gắn bó với những thứ hoạt động trong quá khứ hoặc nói không với các công nghệ hoặc khái niệm dường như chưa được chứng minh. Lãnh đạo cũng, theo nhiều cách, tất cả là về nghệ thuật ứng biến. Tại sao không học hỏi từ những người có thể làm điều đó trước một đám đông?
2. Mở rộng tầm nhìn của bạn
Du lịch thường là một phần của công việc tiếp thị, nhưng một số giám đốc điều hành có thể thấy mình cư xử như anh hùng của The Accidental Tourist của Anne Tyler, tuân thủ các thói quen của họ càng nhiều càng tốt để duy trì hiệu quả.
Tuy nhiên, trong chuyến đi tiếp theo của bạn – dù là vì công việc hay niềm vui – hãy coi đó là trải nghiệm học tập như một quá trình đi từ A đến B. Những cách chính mà bạn thấy mình thu thập manh mối về văn hóa và lịch sử địa phương ? Làm thế nào mà so sánh với cách khách hàng biết và yêu thương hiệu của bạn? Làm thế nào để những người ở các địa phương khác chào đón bạn và khiến bạn cảm thấy thoải mái – tốt hơn hay tồi tệ hơn cách bạn chào đón hoặc giới thiệu thương hiệu của bạn với những khách hàng tiềm năng mới?
Khi bạn trở về sau chuyến đi, hãy suy nghĩ về những kỷ niệm nổi bật và lý do. Sau đó, hãy nghĩ về hành trình khách hàng mà bạn phát triển cho đối tượng của mình như một nhà tiếp thị: họ có để lại ấn tượng bạn muốn, hoặc một cái gì đó khác xa?
3. Nói lập trình như một chuyên gia
Trừ khi bạn lớn lên vào cuối những năm 90 hoặc muộn hơn, rất có thể bạn không làm được nhiều việc viết mã ở trường. Thay vào đó, rất nhiều nhà lãnh đạo tiếp thị buộc phải giám sát các dự án kỹ thuật số lớn mà không nắm bắt tốt những gì liên quan đến việc phát triển ứng dụng , trang web hoặc kinh nghiệm công nghệ cao khác.
Khi giá trị của lập trình máy tính ngày càng trở nên rõ ràng trên toàn thế giới, quá trình học lập trình đã trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều, đến mức có thể học một số khóa học và công cụ trực tuyến cho trẻ nhỏ. CMO có thể không bao giờ trực tiếp thực hiện phát triển ứng dụng cho công ty của họ, nhưng ngay cả việc thiết kế các trò chơi di động hoặc chương trình phần mềm đơn giản cũng có thể cung cấp các cách mới để tiếp cận giải quyết vấn đề và suy nghĩ thông qua cách mọi người điều hướng các thuộc tính kỹ thuật số.
4. Cho các trò chơi mới
Một số nhà tiếp thị có thể đã thuộc về một giải bóng chày nghiệp dư hoặc bóng đá, đó là điều tuyệt vời từ góc độ thể dục. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mùa, hãy thử kiểm tra một môn thể thao bạn chưa từng chơi. Có những tác phẩm kinh điển, như bóng rổ, khúc côn cầu hoặc bóng đá, nhưng không loại trừ các môn thể thao như lacrosse, bóng bầu dục hay thậm chí là Ultimate Frĩaee.
Mặc dù sự tương đồng giữa các môn thể thao đồng đội và làm việc như một đội tại văn phòng là rõ ràng, các nhà tiếp thị có thể ngạc nhiên bởi cách chơi một môn thể thao lạ sẽ giúp họ nhận thấy những điều mới về động lực của cạnh tranh, cách tiếp cận mới về chiến lược và cách giảm thiểu điểm yếu của họ và tối đa hóa điểm mạnh của họ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Ngay cả khi bạn thua mọi trò chơi, những gì bạn mang theo để làm việc có thể đưa ra một số ý tưởng chiến thắng vượt qua thử thách kết nối với khách hàng.
5. Tạm dừng cho những khoảnh khắc nên thơ
Hầu như tất cả mọi người phải sáng tác câu thơ khi họ còn học tiểu học, sau đó bỏ lại những kỹ năng đó khi trưởng thành. Không cần nhiều như mở sách giáo khoa hoặc tìm kiếm trực tuyến, hãy thử viết một bài thơ ngay bây giờ, như một người lớn. Bạn có thể gieo vần, hoặc chỉ viết bằng thơ tự do. Nó không quan trọng nếu nó tốt hay không. Chỉ cần viết, khám phá và xem những gì xảy ra.
Bất kể kết quả cuối cùng, viết thơ buộc bạn phải chú ý đến một cái gì đó, sử dụng mô phỏng hoặc ẩn dụ để mô tả nó và để giữ cho nó ngắn gọn nhưng đáng nhớ. Nó có thể khác xa với những gì một nhóm tiếp thị cao cấp phát triển về mặt nội dung, và đó là điểm chính. Bằng cách viết thơ, bạn có thể bắt đầu chấp nhận suy nghĩ của nhà thơ đối với những thông điệp mà khách hàng của bạn nhìn thấy.
Có thể một trong những ý tưởng học tập này sẽ thúc đẩy bạn. Có lẽ bạn sẽ nghĩ về một sự thay thế tốt hơn. Vấn đề là tiếp tục học hỏi và tiếp thu các kỹ năng – và sau đó áp dụng chúng theo những cách sẽ làm cho công việc của bạn như một nhà tiếp thị thành công hơn nữa.
Nguồn: dịch từ salesforce.com