Việc viết một tiêu đề hấp dẫn rất quan trọng với người viết bài, bạn là một biên tập viên hay blogger khi bạn tạo ra một nội dung việc bạn quan tâm là làm cách nào để bài viết của mình có lượng view nhiều nhất?
Thủ pháp viết tiêu đề thôi miên độc giả nhìn thấy là muốn click ngay
1. Sử dụng các con số
Hầu hết tất cả người đọc đều ấn tượng mạnh đối với những con số. Vậy nên bạn có thể đặt tiêu đề dưới dạng một danh sách để gây sự chú ý đối với độc giả. Theo nghiên cứu của Conductor thì tiêu đề chứa con số có khả năng tăng lượt nhấp chuột 36% so với những tiêu đề không chứa con số. Một cuộc điều tra khác từ 150.000 tiêu đề tiết lộ các tiêu đề số lẻ có CTR (tỷ lệ nhấp) tốt hơn 20% so với tiêu đề số chẵn
Và Theo nghiên cứu của Conductor thì tiêu đề chứa con số có khả năng tăng lượt nhấp chuột 36% so với những tiêu đề không chứa con số.
Ví dụ: Trong lĩnh vực giải trí
6 Bí quyết thay đổi vận mệnh của cổ nhân
Tuyệt đỉnh nghệ thuật vẽ Rồng trong 3 nốt nhạc
Trong lĩnh vực kinh doanh:
Tăng 50% lượng khách hàng chỉ trong vòng 1 tuần (ở đây có sự đối lập giữa lượng khách hàng tăng lên và thời gian để đạt được điều đó)
Xêm thêm: 10 cách để bán hàng online đắt như tôm tươi
10 Con đường đến với sự giàu có – Con đường số 1
2. Tiêu đề gợi sự tò mò
Đây là cách được khá nhiều người làm content marketing sử dụng. Bạn có thể sử dụng một trong các gợi ý sau đây của Levica để thử nghiệm phương pháp này:
Sử dụng cấu trúc câu bỏ lửng và dấu “…” cuối câu hoặc sử dụng các từ gây tò mò như và cái kết, sự thật thì, sự thật đằng sau,bí ẩn đằng sau …
Ví dụ: trong lĩnh vực giải trí
Cô gái thử lòng bạn trai và cái kết bất ngờ
Hài Trung Quốc: Gái xinh tham tiền và cái kết
Đôi khi những title như vậy khiến bạn thấy khó chịu vì sự lấp lửng, không rõ ràng nhưng không thể phủ nhận được sức hấp dẫn khó cưỡng của chúng đối với người đọc. Với một cấu trúc bỏ lửng như trên, bạn có thể “thiên biến vạn hóa” ra muôn vàn kiểu tiêu đề khác nhau. Trong lĩnh vực kinh doanh:
Bill Gates là tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng không ai ngờ rằng….
Bí mật thật sự đằng sau các chiến dịch marketing thành công trên thế giới
3. Tiêu đề có chứa yếu tố cảm xúc
Theo một thống kê của BuzzSumo thì có 7 chủ đề có khả năng thu hút rất nhiều người đọc, đó là:
Chân thành, hài hước, ngạc nhiên, truyền cảm hứng, sắc đẹp, cảnh báo và gây shock. Việc đánh vào yếu tố cảm xúc luôn tạo ra hiệu quả đột phá. Khi viết content marketing, hãy đặt tiêu đề với những cụm từ mạnh như: cười té ghế,không thể tin nổi…
Ví dụ như:
Khi chồng bắt được vợ ngoại tình và cái kết cười không ngậm được mồm
4. Tiêu đề sử dụng câu hỏi
Câu hỏi luôn gợi lên sự hứng thú cho người đọc, thúc đẩy họ xem tiếp để tìm ra câu trả lời và cách giải quyết vấn đề. Dưới đây là một số dạng câu hỏi thường được sử dụng:
Câu hỏi “Làm thế nào?”
Với kiểu câu hỏi như thế này, nó xứng đáng được vinh danh là “ông cố tổ” của các cách đặt câu hỏi, vì đã xuất hiện từ hơn 100 năm trước và có mặt trong vô số bài báo, quảng cáo, content marketing. Tuy nhiên không phải vì câu hỏi này cũ mà chúng ta nghĩ nó thật nhàm chán. Câu hỏi “làm thế nào” giống như một lời “mời gọi” đầy quyến rũ”: “Hãy click vào tôi đi và tôi sẽ chỉ ra cho bạn một cái gì đó thật sự hay ho, hữu ích.”
Một số công thức chung bạn có thể áp dụng:
Làm thế nào […] Ví dụ: Làm thế nào để tạo ra kế hoạch marketing hiệu quả trên mạng xã hội (social network marketing?)
Xêm thêm: Nhân viên thực sự cần gì ? Làm gì để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp?
Làm thế nào để […] mà không [ hành động gây khó chịu]. Ví dụ: Làm thế nào để có bài post gây tranh cãi mà không bị phản cảm ?
Xêm thêm: Làm sao xây dựng – định vị thương hiệu vững mạnh cho sme?
5. Tiêu đề trích dẫn
Đưa tên riêng lên đầu tít và trích dẫn câu nói của một nhân vật nổi tiếng, có uy tín, khiến người đọc có cảm giác nguồn tin mà tác giả dẫn ra là chính xác, đáng tin cậy.
Ví dụ trong lĩnh vực giải trí:
Ngọc Trinh: ‘Mọi người nói tôi ngu nhưng tôi không thấy mình ngu’
Trong lĩnh vực kinh doanh:
– Matt Cutts tuyên bố “Dùng hình ảnh sao chép không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm”