ATP Software – Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, Social Media chính là một trong những nền tảng quan trọng để thương hiệu có thể tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Nhưng để có thể tối ưu hóa hoạt động marketing trên các nền tảng này Marketer cần phải lưu ý đến 5 yếu tố sau đây: nghiên cứu (research); nội dung (content); tương tác (engagement); khuyến mãi & quảng cáo (promotion & advertising); phân tích và đo lường (measurement & analytics).
1. Nghiên cứu (research)
Nghiên cứu (research) ở đây được hiểu là quá trình thu nhập và theo dõi hoạt động, nội dung mà người dùng chia sẻ có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ, thậm chí là các từ khóa và các xu hướng hiện tại mà có liên quan.
Do đó, các công cụ quản lý, phân tích Social Media được sinh ra để giúp Marketer thực hiện việc nghiên cứu. Các công cụ này thường có các tính năng theo dõi thói quen, tính cách của người dùng cũng như thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các hoạt động, cảm xúc người dùng có liên kết như thế nào với các nội dung trên trên Social Media theo cách tích cực, tiêu cực hay trung tính. Đặc biệt các Social Listening Tool, một loại công cụ chuyên để “lọc” những thông tin liên quan đến nhãn hàng dựa trên các từ khóa định sẵn, lưu trữ vào hệ thống để xử lý, phân tích và đưa ra báo cáo phù hợp.
Liên quan: 5 cách tốt nhất để khuếch đại quảng cáo trên Facebook bằng video
2. Nội dung (content)
Nội dung (content) ở đây được hiểu là việc sử dụng Social Media, bằng các hình thức khác nhau như chữ (text), hình ảnh (image), video và nhiều loại khác, với mục đích là tăng sự thu hút, tăng lượng truy cập và tạo sự nhận diện thương hiệu cho một nhãn hàng hoặc một cá nhân, cũng như khai thác thêm khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng chính thức của thương hiệu.
Nội dung trên các nền tảng Social Media không nhất thiết phải liên quan đến quảng cáo mà đơn giản là bất cứ thứ gì người dùng đăng tải. Ví dụ: cập nhật trạng thái trên Facebook, hình ảnh lên Instartgram hoặc video lên Tiktok.
Để có thể tối ưu hóa hiệu quả của hoạt động marketing trên nền tảng Social Media, các Marketer cần phải xây dựng một chiến lược Content hoàn chỉnh, logic dựa trên dữ liệu người dùng từ hoạt động nghiên cứu. Sau đó, lên kế hoạch để đăng tải Content (Content Planning) để “biến” chiến lược Content thành hiện thực.
3. Tương tác (Engagement)
Tương tác ở đây được hiểu là quá trình kết nối một cách trực tiếp giữa các cá nhân với nhau trên Social Media. Ví dụ, đó có thể là một lượt thích, một bình luận, một đánh giá.
Các thương hiệu thông qua các hoạt động trên Social Media đã cung cấp cho người dùng những nội dung (content) có giá trị cũng như giải quyết các vấn đề có liên quan của họ. Từ đó, thương hiệu sẽ xây dựng được lòng tin và sự yêu thích.
Liên quan: 7 bước tạo chiến lược Marketing trên facebook 2019
4. Khuyến mãi & Quảng cáo (Promotion & Advertising)
Quảng cáo trên Social Media là một hình thức quảng bá bằng cách sử dụng các nền tảng này để đưa thông điệp marketing đến người dùng mục tiêu nhằm thu hút người dùng khiến họ nhận thức được thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Còn khuyến mãi là sự thay đổi giá cả hoặc tặng kèm sản phẩm giúp Doanh nghiệp gia tăng doanh số và nhận diện thương hiệu.
Quảng cáo chính là cách giúp đưa nội dung mà thương hiệu muốn truyền tải đến nhiều người xem nhất có thể cũng như tăng sự tương tác hai chiều giữa người dùng và thương hiệu. Ngoài ra, khuyến mãi giúp biến người dùng tiềm năng thành khách hàng của thương hiệu.
5. Phân tích và đo lường (Measurement & Analytics)
Đo lường và phân tích bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc thu thập và phân tích dữ liệu. Dữ liệu ở đây có thể bao gồm dữ liệu nhân khẩu học hoặc sở thích, lưu lượng truy cập và hành vi của trang web, tương tác và hiển thị cho quảng cáo và bất kỳ hoạt động nào khác tạo dữ liệu từ người dùng.
Để thực hiện tốt việc phân tích dữ liệu, Marketer cần phải thực hiện theo trình tự nhất định như sau: xác định mục tiêu, thu thập dữ liệu, xử lý dữ liệu, phân tích dữ liệu và lên kế hoạch hành động.
Liên quan: Top 39 công cụ chỉnh sửa hình ảnh miễn phí 2019
Làm thế nào để kết hợp các yếu tố lại với nhau?
Sau khi xác định xong 5 yếu tố quan trọng này Marketer cần phải biết kết hợp chúng như thế nào để tạo ra hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn, các thương hiệu cần phải dành thật nhiều thời gian để hiểu khách hàng của mình hơn thông qua phản hồi, tương tác của họ. Sau đó, hãy phân tích các xu hướng dựa trên các phản hồi đó cũng như đánh giá xem hiệu quả của nội dung được truyền tải có mang đến giá trị gì cho người xem hay không. Hơn nữa, thương hiệu cần phải quảng cáo nội dung của mình đến càng nhiều người xem càng tốt để tăng lượt tương tác với họ. Đây chính là cách nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng thiết thực và hiệu quả nhất.
Tạm kết
Các yếu tố trên là những kiến thức tiên quyết mà Marketers phải trang bị cho mình. Một chiến dịch Marketing trên nền tảng này muốn hiệu quả thì cần phải cân nhắc và kết hợp cả 5 yếu tố này một cách nhuần nhuyễn.
Nguồn: Tomorrow Marketers
PHương Duy – Tổng hợp và Edit
Có thể bạn quan tâm:
Product Concept Là Gì? Làm sao để viết Product Concept ngắn gọn dễ hiểu?
9 loại Social Media 2019 mà Marketer cần phải biết
Chia sẻ mô hình thấu hiểu hành vi mua hàng của người tiêu dùng 2019
3 Ứng dụng phổ biến của Insight 2019
Chi phí quảng cáo trên Facebook: Làm sao để tối ưu chi phí quảng cáo Facebook 2019?