Quá trình chuẩn bị cho quá trình phỏng vấn của vị trí nhân viên Marketing thường tốn nhiều công sức hơn các vị trí khác. Giới trẻ ngày nay nhận định rằng Marketing bây giờ phải là gắn liền với Digital, cho nên họ thường tập trung tìm kiếm các vị trí Digital Marketing nhiều hơn các vị trí khác.
Dưới đây là các tips hữu ích chắc chắn sẽ giúp bạn thành công trong buổi phỏng vấn vị trí nhân viên Marketing sắp tới.
1. Nghiên cứu, nghiên cứu, và nghiên cứu
Là một Marketer, bạn chắc chắn phải biết rất rõ về công ty mà bạn ứng tuyển trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn. Hãy ghi lại tất cả những gì mà bạn có thể nghiên cứu và tìm thấy được ví dụ như là doanh thu của công ty, báo cáo kinh doanh thường niên, khách hàng tiềm năng, đối thủ, những sản phẩm mới ra mắt, vai trò trên thị trường, và tất cả những thông tin liên quan tới quá trình kinh doanh. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ hỏi bạn những câu hỏi liên quan tới các thông tin trên nhằm mục đích kiểm tra xem bạn có hiểu về thị trường và có những chiến lược nào sau khi được nhận vào làm hay không.
2. Hãy sáng tạo
Khi bạn đang ở trong một buổi phỏng vấn nhân viên Marketing, hãy cố hết sức thể hiện sự sáng tạo của bạn. Nếu bạn là một copywriter, hãy đem theo một số bài viết hoặc mẫu quảng cáo bạn đã viết trước đó. Nếu bạn là Account, hãy cho nhà tuyển dụng thấy cách bạn xử lý tình huống với khách hàng. Hãy chứng minh những gì bạn có thể làm với nhà tuyển dụng bằng những ví dụ có thật.
3. Bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân
Hãy bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn trên mạng xã hội ngay hôm nay nếu như bạn chưa thực hiện điều này. Nếu bạn không thể tự quảng cáo cho bản thân của bạn thì làm sao bạn có thể quảng cáo cho một thương hiệu, đúng không? Hãy cố gắng xây dựng một tài khoản trên mạng xã hội với thật nhiều follow. Nhưng nhớ phải “sạch”, đừng show các hình ảnh “nóng bỏng mắt” để tăng lượt follow nhé!
4. Ăn mặc theo văn hóa công ty
Khi bạn chuẩn bị quần áo để mặc trong buổi phỏng vấn, hãy mặc theo văn hóa của công ty. Nếu công ty có văn hóa ăn mặc thời trang, sành điệu, thì hãy diện thật thời trang để phù hợp với văn hóa của công ty. Tương tự, công ty có văn hóa đồ tây – áo vest, thì bạn hãy diện như vậy.
5. Đo lường thành công của bạn bằng định lượng
Hãy liệt kê ra những thành công của bạn trong quá trình làm việc ở công ty cũ. Nếu bạn là một “master” của PPC, hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn biết rất nhiều về PPC và cho họ thấy bạn có thể đem lại rất nhiều lợi nhuận cho công ty. Hãy cho nhà tuyển dụng xem những số liệu cụ thể của bạn.
6. Chuẩn bị danh sách Reference
Nhà tuyển dụng muốn tham khảo về phong cách làm việc của bạn ở công ty cũ. Vì thế hãy chuẩn bị một danh sách reference trước khi bạn đến buổi phỏng vấn. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là một team player tốt ở công ty cũ. Không ai muốn tuyển một nhân viên mà không hòa đồng với đội nhóm đâu.
7. Hãy ghi chú và đặt những câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn
Sau buổi phỏng vấn, bạn sẽ có cơ hội đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng. Hãy ghi nhớ thật kỹ những gì nhà tuyển dụng đã nói với bạn trong suốt buổi phỏng vấn. Nếu bạn có càng nhiều thông tin, thì bạn sẽ có càng nhiều câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng. Nếu như bạn có một câu hỏi chuyên sâu về một chủ đề nào đó, điều đó cho thấy bạn đã nghiên cứu rất kỹ về công ty. Chắc chắn là nhà tuyển dụng sẽ cho bạn rất nhiều điểm cộng.
8. Bước vào buổi phỏng vấn với sự tự tin
Bất cứ một marketer nào muốn phỏng vấn thành công, hãy thể diện sự tự tin của bạn cho nhà tuyển dụng. Hãy luyện tập cách thể hiện sự tự tin trước công chúng trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn. Nếu như bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty thì chắc chắn bạn sẽ rất tự tin trong buổi phỏng vấn.
9. Chuẩn bị một lá thư cảm ơn
Ngay cả khi bạn ứng tuyển vào một Digital Marketing Agency, thì việc viết một lá thư tay để cảm ơn nhà tuyển dụng cũng không thừa đâu. Trong vòng 24 giờ sau khi kết thúc buổi tuyển dụng, hãy viết một lá thư cảm ơn nói rằng bạn đã rất vui và hạnh phúc khi có cơ hội trò chuyện với nhà tuyển dụng và bạn đang mong chờ sự hồi âm của họ.
Phan Cường – tổng hợp