Nếu bạn là một nhà Marketer trên Internet thì chắc chắn bạn phải biết được sức mạnh của việc sử dụng “anchor text” trong SEO. Dù đây là những cụm từ cực kì phổ biến nhưng nhiều Marketer vẫn chưa thực sự hiểu được ý nghĩa của chúng sau các cập nhật thuật toán Penguin và Hummingbird của Google. Anchor Text là một phần quan trọng trong SEO và ảnh hưởng rất lớn tới thứ hạng trang của bạn trên bộ tìm kiếm.
Nếu sử dụng đúng đắn, bạn sẽ thấy thứ hạng trang của mình leo lên hàng ngày. Nếu dùng mà không suy nghĩ, traffic tìm kiếm tự nhiên sẽ biến mất chỉ trong 1 đêm hoặc bạn sẽ bị Google phạt. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải thích rõ ràng Anchor Text là gì và làm thế nào để sử dụng chúng hiệu quả.
Anchor Text là gì?
Anchor text là một văn bản mà bạn có thể nhấp được của một liên kết. Bất cứ khi nào bạn đọc bất kỳ bài báo nào, có một dòng hoặc một từ có màu xanh và nó có/ hoặc không có dấu gạch dưới.
Và nếu như bạn click vào nó bạn sẽ được bay tới một trang web/ url khác. Bình thường bạn sẽ không biết bạn sẽ được “ dịch chuyển” đến một trang (URL) nào, bởi vì URL khác với anchor text. Trong code html, thì anchor text sẽ trong như thế này
<a href=”https://atpsoftware.vn”>ATPSOFTWARE</a>
Cách tạo anchor text
Để tạo ra anchor text, bạn cần ghi nhớ một mã HTML rất đơn giản:
<a href=”https://atpsoftware.vn”>ATPSOFTWARE</a>
Nếu bạn đang sử dụng WordPress, tất cả những điều bạn cần làm chỉ là tô đen văn bản, và click vào nút Link trên thanh công cụ.
12 loại Anchor Text
Khi làm SEO chúng ta nên đa dạng Anchor Text để đạt được hiệu quả tối ưu. Dưới đây là những loại Anchor Text thường được sử dụng:
- Anchor Text chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu: Anchor Text sẽ chứa tên thương thương hiệu (ví dụ : SEOBeginer) hoặc từ khóa + thương hiệu (ví dụ: Web App SEOBeginner).
- Anchor Text là hình ảnh (Image anchor): Thẻ alt của hình ảnh giúp Google hiểu được nội dung hình ảnh đó, một vài trường hợp hình ảnh bị lỗi thì alt sẽ hiển thị thay cho ảnh.
- Anchor Text chính xác: Anchortext chỉ chứa từ khóa SEO của landing page đó. (Tuy nhiên khi sử dụng loại Anchor Text này cần cẩn thật, nếu không dễ bị đánh dấu là spam).
- Anchor Text là đường dẫn URL (Naked link anchors): Có nghĩa là bạn sẽ copy nguyên đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc trang mà bạn cần SEO lên top và đặt vào trong bài viết. Người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy link và nhấp vào.
- Anchor Text có một phần chứa từ khóa: Tức là một phần trong Anchor Text sẽ chứa từ khóa liên quan đến trang được trỏ đến. Ví dụ: Cách sử dụng công cụ tool SEOBeginner (Trong đó tool SEOBeginer là từ khóa chính).
- Anchor Text chung (Generic anchors), là các từ không mang tính mô tả:
==> Tùy vào nội dung bài viết và chiến lược SEO mà chúng ta đa dạng các Anchor Text sao cho hợp lý nhất có thể.
Tầm quan trọng trong SEO?
Anchor Text là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO, nó góp phần giúp các công cụ tìm kiếm xác định được từ khóa của landing page SEO.
Một landing page SEO đa dạng Anchor Text của link trỏ về sẽ giúp SEO được nhiều từ khóa hơn.
Sử dụng Anchor Text hiệu quả
Để sử dụng Anchor Text một cách hiệu quả không đơn giản, việc lựa chọn loại Anchor Text nào, tỉ lệ bao nhiêu về các landing page SEO là khá khó.
Tùy theo lĩnh vực cũng như dựa vào việc phân tích đối thủ mà có những cách sử dụng Anchor Text khác nhau. Dưới đây là một vài lưu ý:
- Đa dạng Anchor Text: Việc sử dụng da dạng Anchor Text cho một landing page SEO sẽ hạn chế rủi ro thuật toán Penguin cũng như giúp bạn SEO được nhiều từ khóa cho landing page đó.
- Sự liên quan: Các Anchor Text cần có có ngữ cảnh liên quan đến trang mà bạn đang viết và trang đích được trỏ đến.
- Chứa từ khóa: Hệ thống Anchor Text của bạn không những phải đa dạng mà nên chứa từ khóa chính (từ khóa này cũng cần đa dạng để không bị cho là spam), vì vừa có thể giúp google hiểu được nội dung của bài viết hay website của bạn, vừa giúp định hình những từ khóa mà bạn cần SEO lên top.
- Đối với trang web được trỏ đến: Trong quá trình xây dựng backlink cần tránh liên kết đến những trang web độc hại, spam vì có thể làm hỏng liên kết trong Anchor Text. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa đang SEO.
- Đa dạng loại Anchor Text: Khi thì là text, khi thì hình ảnh.
- Hạn chế sử dụng Anchor Text là từ khóa chính xác từ những backlink không chất lượng hoặc không quản lý được. Nên dùng Anchor Text của Internal Link để định hình từ khóa có landing page SEO.
Danh sách các loại Anchor text
Việc nắm vững các loại Anchor tex sau đây sẽ giúp SEOer tạo ra những liên kết tự nhiên, không bị trùng khớp nhiều lần.
Anchor text mang nội dung chung chung
Ví dụ như ‘xem thêm’, ‘tại đây’… Dù không có tính kêu gọi mạnh mẽ nhưng nó là dạng Anchor tex tự nhiên, không bị tác hại xấu. Trên thế giới, Anchor text này được sử dụng phổ biến nhất.
Anchor text thương hiệu
Rất dễ hiểu, nó là tên thương hiệu của bạn, ví dụ: GOBRANDING. Doanh nghiệp thường phải đăng ký thương hiệu với Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Chính vì thế, tên thương hiệu vốn dĩ đã được bảo vệ nên khi sử dụng Anchor text thương hiệu bạn cũng có thể an tâm.
Anchor text Naked
Đây là dạng link trần, Anchor text Naked chính là dạng hiển thị URL. Ví dụ như ‘https://atpsoftware.vn/’.
Anchor hình ảnh
Nó còn được gọi là Image Anchors. Thay vì đặt hình ảnh đơn thuần, bạn có thể chèn link vào cho hình. Khi click vào hình là sẽ điều hướng về trang đích.
Anchor text thương hiệu kết hợp từ khoá
Một ý tưởng rất hữu ích cho bạn xây tạo Anchor text an toàn lại đảm bảo tự nhiên và tính đa dạng. Ví dự như “sở hữu một website tại ATPWEB”.
Anchor text biến thể
Khi có từ khoá chính, bạn có thể biến thể thành nhiều từ khoá phụ/liên quan để sử dụng thành Anchor text. Ví dụ: từ khoá chính là “dịch vụ viết bài SEO” >>> biến thể là “dịch vụ viết bài SEO tại Hà Nội”…
Anchor text từ khoá chính xác
Đây là trường hợp bạn không cần suy nghĩ gì trước khi gắn cho nó cái link. Từ khoá chính đã xác định như thế nào thì Anchor text chính là nó. Tuy nhiên, đừng lười nhác chỉ mãi sử dụng loại này, khi lạm dụng quá mức sẽ nhận ngay hình phạt từ Google.
Anchor text ngành nghề/lĩnh vực
Ví dụ Anchor text là: phần mềm, quảng cáo, SEO, nhà hàng, khách sạn… thì đấy chính là các Anchor text ngành nghề.
Sử dụng loại Anchor text này vừa đa dạng vừa giúp cho Google hiểu sâu hơn về lĩnh vực của bài viết đề cập.
Khi xây dựng hệ thống đường dẫn trong quá trình làm SEO, bạn luôn phải làm việc với Anchor text. Hãy biết ứng dụng những kiến thức cơ bản kết hợp với sự sáng tạo để đạt hiệu quả cao.
Tỉ lệ đặt Anchor Text hợp lý
Nguồn: GTVSeo
Anchor text thương hiệu + anchor text link trần (70%)
Tỉ lệ tự nhiên được Google chấp nhận. Trong Anchor text có tên của thương hiệu là cách làm phổ biến
Ví dụ: https://atpsoftware.vn
Anchor text chung + anchor text hình ảnh + No Anchor (10%)
Hạn chế sử dụng các Anchor text mang tính chung chung như: tại đây, xem thêm…Cố gắng đa dạng từ ngữ sử dụng, người dùng sẽ rất nhanh “chán” các Anchor kêu gọi hành động quá tẻ nhạt.
Kết hợp LSI + Anchor text khớp một phần (12-14%)
Sử dụng LSI do Google gợi ý và Anchor text để tạo ra 1 chuỗi Anchor text để Google hiểu nội dung bài viết của bạn hơn.
Chiến lược sử dụng anchor text
Backlink Mạng xã hội
Những backlink này là những backlink được tạo ra bằng cách tạo lập các tài khoản ở các trang mạng xã hội lớn và đăng kí backlink về, ví dụ như Facebook GTV SEO.
Việc tạo lập những trang mạng xã hội này và để anchor text là Url, thương hiệu hoặc anchor chung sẽ giúp cho việc đa dạng mật độ anchor text lên rất nhiều, cũng như nó giúp cho việc seo thống trị google map.
Hơn hết, hầu như các backlink này là no follow nên nó cũng giúp đa dạng mật độ dofollow và no follow rất hữu ích.
Backlink là gì? Cách xây dựng baclink chất lượng lên top google tìm kiếm
Xem thêm cách kéo traffic từ mạng xã hội:
Baclink forum
Những backlink này giúp cho Google hiểu được rằng bạn đang cố gắng trở thành một phần của cộng đồng, và khi sử dụng forum, GTV SEO cũng dùng anchor text Url tương tự như việc áp dụng backlink mạng xã hội.
Blog comment
Tương tự như loại 1 và 2, khi tôi sử dụng anchor text này, tôi thường chèn anchor text là dạng link trần/ tên bản thân mình hay dạng anchor text trong lĩnh vực.
Backlink từ web 2.0
Tương như 3 loại đầu, tôi dùng loại này chủ yếu để tăng mật độ anchor text Url, thương hiệu, anchor text chung lên. Bởi vì khi những mật độ này chiếm từ 50-60% thì tôi thường sử dụng 4 loại backlink này để tăng nó, trong khi sử dụng PBN để đi anchor text chính xác.
Private Blog Network (PBN)
Private Blog Network là phương pháp chính tôi áp dụng trong việc tạo dựng backlink siêu chất lượng, đây cũng là những backlink chính ảnh hưởng mạnh mẽ tới thứ hạng từ khóa của GTV SEO. Lưu ý nho nhỏ rằng, nếu như bạn chưa hiểu PBN là gì thì hãy tìm hiểu xem tại sao nó lại mạnh mẽ như vậy cũng như để hiểu phần tôi sắp nói tiếp theo nhé.
Bởi vì toàn bộ 4 backlink đầu, GTV SEO đều dùng anchor text là thương hiệu/url và Anchor text chung để tăng mật độ anchor text này lên. Nên sau đây là list anchor text mà GTV SEO đã sử dụng trong toàn bộ từ lúc “vô danh” lên top 2-3 từ khóa “dịch vụ seo”
Kết Luận
Có nhiều lí do để bạn phải am hiểu và biết cách sử dụng linh hoạt 4 loại anchor text trên bởi nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như sự phù hợp của giao diện website chẳng hạn và đặc biệt là để hạn chế các ảnh hưởng từ các thuật toán của google.
Nếu bạn muốn thật sự nổi bật thì bạn có thể đặt anchor text là hình ảnh trên các banner quảng cáo và khi người dùng click vào quảng cáo này sẽ được dẫn về trang đích. Lợi ích của việc đặt hình ảnh là tăng sự chú ý của người dùng từ đó tăng được tỉ lệ chuyển đổi.
Ngoài ra, có một số từ khóa không thể lồng ghép vào trong bài viết thì bạn có thể đặt nó ở chân trang (footer) bằng các từ khóa liên quan, đây được gọi là anchor text chứa từ khóa chính xác.