Ở một công ty kia đang làm ăn tốt, tự nhiên 2 tháng liên tiếp doanh số sụt giảm, mà không rõ lý do gì. Nhất là vào cuối tháng, nhẽ ra doanh số tăng mạnh thì nay lại giảm
Ông TGĐ triệu tập Ban giám đốc lại tìm hiểu nguyên nhân nhưng không ai nêu được lý do. Mọi người vò đầu bứt tai và quyết tâm tìm ra bằng được nguyên nhân, nếu không tìm ra nguyên nhân thì không đi ăn và không rời phòng họp.
Đến đêm mọi người gần như kiệt sức và vẫn bất lực. Bất chợt cô thư ký rụt rè giơ tay xin phát biểu: “con em ở nhà khóc đòi ti ghê quá. Em xin có ý kiến được không ạ? Chả là em biết nguyên nhân mà không dám có ý kiến nãy giờ. Tất cả là do cuộn giấy vệ sinh ạ”.
Hóa ra, 2 tháng trước, chị kế toán trưởng tự nhiên phát hiện ra lượng giấy vệ sinh tiêu thụ trên đầu người cao quá. Trung bình mỗi người dùng hết 5 cuộn mỗi tháng. Làm gì mà lắm thế, chắc chắn là có người biển thủ về nhà. Thế là chị lập bảng excel tính toán chi tiết lượng mét giấy dùng mỗi người trong tháng. Kết quả là mỗi người chỉ dùng 0,8 cuộn. Và chị ra một quyết định “sáng suốt”: không để giấy trong nhà vệ sinh nữa. Phát cho mỗi người hẳn 1 cuộn 1 tháng.
Và vì đây là sáng kiến tiết kiệm cho Công ty và Công ty đang phát triển nhanh, còn nhiều việc quan trọng, nên chị quyết định khiêm tốn không đưa sáng kiến giấy vệ sinh của mình ra cuộc họp xin ý kiến Ban GĐ, mà âm thầm thực hiện luôn.
Khổ nỗi nhu cầu của mọi người đâu có giống nhau. Nữ dùng nhiều hơn nam, già dùng nhiều hơn trẻ, chưa kể có anh đau bụng, đến tháng… lung tung cả. Thế là “đi xin giấy vs” thành chủ để chính trong công ty thay cho các kế hoạch kinh doanh. Rồi đến cuối tháng ai cũng hết giấy, nên năng suất giảm hẳn vì vừa làm vừa “nhịn”. Chạy xuống quán cafe đi nhờ thì khi lên bị Sếp mặt nặng mày nhẹ… Mọi người chán nản. Nhiều người giỏi bỏ đi Công ty khác. Những người không có khả năng nhịn thì ở nhà luôn không đi làm nữa… chờ chính sách mới.
Ban Giám đốc tá hỏa, bàn tìm cách khắc phục. Và một phát kiến vô cùng thông minh được đưa ra như ảnh dưới đây. Vậy là giấy vẫn đảm bảo đủ vì cứ hết là chị lao công bổ sung và không bị thất thoát.
BÀI HỌC QUẢN TRỊ:
– Nếu chi phí quản trị rủi ro cao hơn chính thiệt hại do rủi ro thì cần tìm giải pháp khác, tạm thời thì MAKENO (mặc kệ nó)
– Đừng vì lợi nhuận của mình mà quên nhu cầu của nhân viên mình.
– Với những quyết sách dù nhỏ nhất nhưng liên quan tới diện rộng cần thảo luận kỹ với các bộ phận liên quan trước khi triển khai