Một tên thương hiệu tuyệt vời không chỉ dễ nhớ. Sẽ thật tuyệt vời nếu nó truyền đạt một điều gì đó đến khách hàng. Nhu cầu về thương hiệu tốt bắt nguồn từ khách hàng.
Khách hàng sẽ luôn muốn có những cách thuận tiện để xác định, ghi nhớ, thảo luận và so sánh thương hiệu. Vậy bạn có biết các loại tên thương hiệu phổ biến nhất hiện nay không?
Tên thương hiệu là gì?
Tên thương hiệu, có thể hiểu là một cụm từ hay từ ngắn mà người chủ doanh nghiệp, đại diện sáng lập doanh nghiệp đặt cho một dòng sản phẩm, dịch vụ mà họ đang kinh doanh.
Tên thương hiệu khác với tên doanh nghiệp ở chỗ nó mang phạm vi hẹp hơn (chỉ dùng để nói đến một dòng sản phẩm nổi bật hay một sản phẩm đặc trưng nhất).
Phân biệt thương hiệu và tên thương hiệu
- Một cách ngắn gọn, thương hiệu là tập hợp những trải nghiệm và mong muốn gắn với một sản phẩm, một doanh nghiệp hay một tổ chức trong tâm trí của khách hàng. Như vậy khái niệm này cho thấy thương hiệu không phải là một thứ hữu hình mà nó nằm trong tâm trí khách hàng, nó gắn bó với những trải nghiệm, cảm xúc … những thứ giúp người ta liên tưởng đến một sản phẩm hay tổ chức.
- Còn tên thương hiệu thì sao? Rất đơn giản nó chính là … một cái tên. Tức là được cấu tạo bởi các ký tự, cách phát âm, cách viết … Tên thương hiệu, cùng với logo, slogan, nhận diện thương hiệu là những thành phần cơ bản giúp khách hàng tạo được liên tưởng về thương hiệu. Tên thương hiệu là một cầu nối giữa thương hiệu và tâm trí khách hàng.
Điều gì tạo nên một tên thương hiệu tốt?
Có rất nhiều lý thuyết và một vài nghiên cứu về những gì làm nên tên tuổi. Ví dụ, một nghiên cứu của Đại học Alberta năm 2010 cho thấy người tiêu dùng có phản ứng tích cực hơn đối với các thương hiệu có tên với cấu trúc lặp đi lặp lại, như Coca-Cola, Kitkat và Jelly Belly.
Mặc dù không có công thức kỳ diệu, nhưng có những đặc điểm chung sẽ giúp bạn dễ sử dụng tên thương hiệu hơn và người khác dễ nhớ hơn. Tuy vậy, có những điều không đơn giản, hãy chú ý một số chi tiết sau:
- Có ý nghĩa: Có sự truyền đạt bản chất thương hiệu, gợi lên hình ảnh và nuôi dưỡng những liên kết cảm xúc tích cực với doanh nghiệp.
- Khác biệt: Là duy nhất, đáng nhớ và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
- Có thể truy cập: Mọi người có thể dễ dàng phát âm, đọc, viết tên thương hiệu.
- Khả năng bảo vệ : Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu, tên miền. Ngoài ra cần thực hiện các thủ tục sở hữu trí tuệ cho tên thương hiệu.
- Bằng chứng trong tương lai: Nó có thể phát triển cùng với công ty và duy trì mức độ phù hợp theo năm tháng. Đồng thời dễ dàng thích ứng đa dạng với các sản phẩm mới.
- Trực quan: Bạn có thể truyền tải chúng với đa dạng hình thức thể hiện: Các icon biểu tượng, logo, màu sắc, v.v.
Các loại tên thương hiệu phổ biến nhất hiện nay
Để có thể dễ dàng hơn trong việc đặt tên thương hiệu, bạn cần thấu hiểu các loại tên cơ bản, thường gặp nhất. Nắm bắt được các loại tên thương hiệu này sẽ giúp bạn xác định rõ ràng hơn thứ mà doanh nghiệp mong muốn.
1. Descriptive – Mô tả
Tên thương hiệu mô tả là loại tên đã thể hiện được ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
2. Evocative – Khơi gợi
Evocative names – Các tên mang yếu tố khơi gợi sử dụng gợi ý hoặc mang tính chất ấn dụ cho những trải nghiệm hoặc định vị của thương hiệu.
3. Invented – Phát minh
Điều tuyệt vời nhất khi trường hợp bạn không thể tìm được một từ nào cho tên thương hiệu của mình, bạn hoàn toàn có thể tự chế ra chúng.
Các tên thương hiệu phát minh bắt buộc phải vô cùng đặc biệt.
4. Lexical – Từ vựng
Lexical brand name – là các tên thương hiệu dựa vào yếu tố chơi chữ để có khả năng ghi nhớ tốt. Một số loại hình cơ bản trong tên thương hiệu này có thể kể đến như: Chơi chữ, cụm từ, từ ghép, từ điệp, từ tượng thanh, lỗi chính tả, và từ nước ngoài.
5. Acronym – Từ viết tắt
Đây là cách thức đặt tên cơ bản nhất, “cổ xưa” nhất từ những thuở sơ khai của branding.
6. Geographical – Từ địa lý
Các thương hiệu đôi khi gắn liền với một khu vực, một vùng cụ thể, ví dụ:
- New York Life
- Nantucket Nectars
- Arizona Tile
7. Founder – người sáng lập
Những tên thương hiệu được đặt theo người sáng lập thường để khơi gợi yếu tố kính trọng với những di sản để lại.
Những tên thương hiệu dựa vào người sáng lập có thể dễ dàng được bảo hộ, nhưng tuy vậy, nó lại quá gắn liền với câu chuyện của một cá nhân.
Kết
Trên đây chính là các loại tên thương hiệu phổ biến nhất mà mình đã tổng hợp lại được. Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng mình giải đáp thắc mắc nhé!