Tìm kiếm consumer insight có thể trở thành một “cơn ác mộng” thực sự, đặc biệt tại môi trường agency khi bạn phải đảm nhận việc tìm kiếm insight của trẻ nhỏ cho tới người già trong tình trạng deadline luôn gần kề. Nếu bạn cảm thấy mắc kẹt khi thời gian trôi qua mà chẳng thể tìm ra đáp án mong muốn, hãy cân nhắc xem liệu lý do có nằm ở những điều sau đây không nhé.
Không xác định rõ ràng mục đích tìm kiếm insight
Nếu có ý định tung ra một chiến dịch truyền thông mới, bạn sẽ cần biết người tiêu dùng xem gì, ở đâu, lúc nào, nội dung nào hấp dẫn đối với họ… Còn nếu sắp tới công ty chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm mới thì thói quen tiêu dùng, những điều khách hàng hài lòng và chưa hài lòng về những sản phẩm hiện tại lại trở thành nguồn thông tin quan trọng. Như vậy, tương ứng với mỗi mục đích, marketers sẽ cần phải thu thập các loại thông tin khác nhau, sử dụng những phương pháp khác nhau. Nếu không xác định rõ ràng mục tiêu tìm kiếm insight ngay từ đầu, các công đoạn phía sau có nguy cơ chệch hướng, chỉ đem lại những thông tin thừa thãi, không cần thiết.
Xác định mục đích tìm kiếm insight mới chỉ là bước khởi đầu. Khi thực sự bắt tay vào quá trình tìm kiếm insight, còn những “cái bẫy” nào mà marketers cần phải chú ý?
Liên quan: 3 Ứng dụng phổ biến của Insight 2019
Sử dụng các phương pháp tìm kiếm thông tin sai mục đích
Xây dựng bảng hỏi khảo sát hay tổ chức phỏng vấn đều “ngốn” thời gian và tiền bạc, do đó, việc sử dụng sai các phương pháp thu thập thông tin là một sự lãng phí lớn. Tìm insight của các nhân vật cấp cao trong công ty có nên tổ chức phỏng vấn nhóm? Khảo sát bằng bảng hỏi có giúp tìm được insight hay không?… Đừng vội vàng lựa chọn hình thức thu thập thông tin nếu bạn còn cảm thấy mơ hồ.
- Phỏng vấn nhóm rất thích hợp để thu thập nhiều ý kiến, quan điểm từ nhiều góc độ khác nhau, cũng như theo dõi hành vi, phản ứng của cá nhân trong môi trường tập thể. Tuy nhiên, phỏng vấn nhóm có thể khiến một số đáp viên không đưa ra câu trả lời thật lòng vì lo lắng bị tập thể phản đối. Phỏng vấn nhóm không phù hợp với các vấn đề nhạy cảm, mang tính riêng tư cao. Ngoài ra, một số cá nhân có chức vụ, địa vị xã hội hay hoàn cảnh đặc biệt (các quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp hay các nạn nhân của tội ác, thiên tai,…) cũng không phù hợp làm đối tượng cho hình thức thu thập thông tin này.
- Phỏng vấn cá nhân là một trong những phương pháp đào sâu insight tốt nhất hiện nay bởi nó cho phép đáp viên có một khoảng thời gian riêng tư để bày tỏ bất kì quan điểm nào mà không bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Tuy nhiên, vì mỗi buổi phỏng vấn chỉ có thể nghiên cứu một đáp viên nên phương pháp này thường gây tốn thời gian nếu không có đủ đội ngũ nhân lực.
- Các hình thức phỏng vấn qua điện thoại hay phỏng vấn online có thể tiết kiệm chi phí và mang lại sự tiện lợi cho cả hai bên, thế nhưng chúng cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Người phỏng vấn không có cơ hội tương tác trực tiếp với đáp viên, quan sát nét mặt, cử chỉ của họ. Ngoài ra, phỏng vấn qua điện thoại còn có thể khiến đáp viên cảm thấy không thoải mái, nảy sinh tâm lý trả lời cho xong.
- Bảng hỏi, khảo sát định lượng giúp mang lại số lượng lớn câu trả lời trong thời gian ngắn với chi phí thấp. Tuy nhiên các thông tin thu thập qua phương pháp định lượng thường không có đủ chiều sâu để có thể khám phá ra insight, chưa kể tới việc hầu hết các câu trả lời đều bị giới hạn bởi các đáp án cho trước. Do đó, trong khi phương pháp định lượng được sử dụng để khảo sát một lượng đáp viên lớn, đảm bảo tính đại diện thì marketers vẫn luôn cần tới các phương pháp định tính (phổ biến nhất là phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân) để xác nhận, đào sâu và mở rộng các thông tin đã có trong tay.
Khi đã nắm vững các phương pháp thu thập thông tin, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều lần. Thế nhưng, phía trước vẫn còn một “kiếp nạn” nữa. Giả sử mọi thứ bạn làm cho tới nay đều rất suôn sẻ, thông tin thu được từ người tiêu dùng cực chất lượng, thế nhưng cuối cùng insight vẫn chẳng được như mong đợi thì lý do nằm ở đâu? Rất có thể một lỗi sai nào đó đã xuất hiện trong giai đoạn tiếp theo, phân tích thông tin.
Liên quan: 5 cách tốt nhất để khuếch đại quảng cáo trên Facebook bằng video
Sai hướng khi phân tích thông tin
Trong giai đoạn phân tích thông tin, hai “cái bẫy” sau có thể khiến marketers tiêu tốn rất nhiều thời gian mà không thể thu lại kết quả như mong muốn: (1) Thông tin thu thập trong giai đoạn trước quá nhiều, thiếu trọng tâm, mục đích và (2) Thiếu chọn lọc, tập trung quá nhiều thời gian, công sức cho các dữ liệu không cần thiết, không dẫn đến những “manh mối” để tìm ra insight. Giải pháp duy nhất mà marketers có trong tay, đó là nắm vững quy trình tìm kiếm insight, thành thạo các kĩ năng thu thập, chắt lọc và phân tích thông tin để không bị “nhấn chìm” trước “biển” dữ liệu tưởng chừng như vô tận.
Kĩ thuật tìm kiếm insight và khả năng chắt lọc thông tin chỉ có thể được trau dồi tốt nhất khi marketers nắm vững những kiến thức nền tảng về insight, nghiên cứu thị trường cũng như có cơ hội tiếp xúc, giải quyết các bài toán insight thực tế.
Nguồn: Tomorrow Marketers
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Product Concept Là Gì? Làm sao để viết Product Concept ngắn gọn dễ hiểu?
9 loại Social Media 2019 mà Marketer cần phải biết
Chia sẻ mô hình thấu hiểu hành vi mua hàng của người tiêu dùng 2019
Chi phí quảng cáo trên Facebook: Làm sao để tối ưu chi phí quảng cáo Facebook 2019?
Vai trò của Mạng xã hội trong việc thúc đẩy SEO và thứ hạng website