Mười lăm năm trước, với dịch vụ email mới Gmail, Google cho mọi người thấy nó không chỉ là một công ty tìm kiếm.
Vài năm trước, Sundar Pichai nói với tôi rằng lần đầu tiên anh được phỏng vấn xin việc tại Google vào ngày 1 tháng 4 năm 2004, cùng ngày Gmail ra mắt. Pichai, người cuối cùng đã vươn lên trở thành CEO của gã khổng lồ tìm kiếm, cho biết vào thời điểm đó, ông nghĩ dịch vụ email Gmail chỉ là một trò đùa của Cá tháng Tư.
Mười lăm năm sau, Gmail rõ ràng không phải là trò đùa. Hệ thống dựa trên web có 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng . Để so sánh, Yahoo Mail có 228 triệu người dùng mỗi tháng. Dần dần, Gmail thay thế những người đương nhiệm như AOL Mail và Hotmail. Nó vẫn là một sản phẩm miễn phí cho người tiêu dùng, nhưng giờ đây nó cũng là xương sống của một bộ sản phẩm doanh nghiệp trả phí, bao gồm phần mềm trình bày và xử lý văn bản.
Thành công của Gmail đã làm nhiều hơn là tạo ra một sản phẩm hữu ích và phổ biến. Gmail mãi mãi thay đổi quỹ đạo của Google. Đó là dịch vụ đầu tiên chứng minh cho công ty rằng Google có thể thống trị một thứ gì đó ngoài tìm kiếm. Gmail đặt Google vào một khóa học để chạm vào mọi phần trong cuộc sống trực tuyến của chúng tôi.
Một năm sau khi Gmail xuất hiện, công ty đã ra mắt Google Maps . Bây giờ nó là dịch vụ bản đồ số 1 trên web. Google cũng đã mua Android và YouTube, hệ điều hành di động lớn nhất và trang web chia sẻ video lớn nhất. Google đã xây dựng trình duyệt Chrome, đã lật đổ Internet Explorer của Microsoft khi IE đứng đầu thế giới. Tất cả những sản phẩm đó của Google đều có hơn một tỷ người dùng. Chỉ riêng Android đã có gần chín trong số 10 điện thoại thông minh được phân phối trên toàn cầu .
“Gmail là một dịch vụ cho thấy một khía cạnh khác của Google,” Bob O’Donnell, chủ tịch của Technalysis Research cho biết. “Nếu nó thất bại, ai biết liệu họ có sẵn lòng thử tất cả những thứ khác không?”
Khi nó bắt đầu, Gmail là một con xúc xắc cho người đồng sáng lập Google, Larry Page .
“Khi chúng tôi phát hành điều đó, chúng tôi là một công ty tìm kiếm”, Page nói với Wired vào năm 2013. “Đó là một bước nhảy vọt đối với chúng tôi khi đưa ra một sản phẩm email.”
Gmail đóng một vai trò lớn trong tư duy “10X” nổi tiếng của công ty, triết lý nhắm đến các hình ảnh mặt trăng trong đổi mới thay vì cải tiến gia tăng. Đổi mới lớn của Gmail? Dịch vụ này cung cấp 1GB dung lượng lưu trữ, gấp trăm lần số lượng dịch vụ email khác đang cung cấp tại thời điểm đó.
Kiểu suy nghĩ đó đã mở đường cho các dự án đầy tham vọng nhất của công ty, bao gồm xe tự lái , kính áp tròng kết nối internet và thành phố thông minh. Tâm lý cũng sinh ra một phòng thí nghiệm gọi là Google X để công ty có thể thực hiện các dự án đó. (Tên này sau đó được rút ngắn thành X sau khi Google tái cấu trúc theo một công ty mẹ có tên là Alphabet.)
Tất nhiên, khi Google trở thành một công ty phức tạp hơn, các vấn đề của nó cũng trở nên phức tạp hơn. Google đang bị kiểm tra gắt gao về quy mô và quy mô của nó. Các nhà lập pháp và công chúng đã kêu gọi công ty vì đã không kiềm chế được sự lây lan của thông tin và vì tiềm năng của nó để hỗ trợ kiểm duyệt tại Trung Quốc. Tuần trước, Pichai đã gặp Tổng thống Donald Trump để nói về công việc của công ty tại Trung Quốc, cũng như “sự công bằng chính trị” của Google ở Mỹ. (Phe bảo thủ cáo buộc công ty thiên vị nghiêng trái.)
Bản thân Gmail đã gây tranh cãi. Năm ngoái, dịch vụ đã phải đối mặt với sự thất bại về quyền riêng tư dữ liệu khi được báo cáo rằng một số nhà phát triển phần mềm bên thứ ba có thể đọc qua email của mọi người . Google nhấn mạnh rằng mọi người cần cấp quyền cho các ứng dụng đó, nhưng người tiêu dùng có thể chưa thực sự hiểu những gì họ đang tham gia.
“Khi chúng tôi phát hành [Gmail], chúng tôi là một công ty tìm kiếm. Đó là một bước nhảy vọt đối với chúng tôi khi đưa ra một sản phẩm email. ” – Larry Page, đồng sáng lập Google
“Google vượt lên trên và để đảm bảo thông tin của bạn an toàn, bảo mật và luôn có sẵn cho bạn”, Tom Holman, người dẫn dắt Gmail, nói trong một cuộc phỏng vấn – còn gì nữa không? – Gmail. “Cam kết của chúng tôi đối với bảo mật dữ liệu của bạn là tuyệt đối và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại bất kỳ ai và mọi người cố gắng thỏa hiệp dữ liệu đó.”
Trong khi đó, dịch vụ vẫn đang phát triển. Vào tháng Tư, Google đã phát hành một sự thay đổi lớn cho dịch vụ này, với các tính năng mới như khả năng “báo lại” tin nhắn để chúng bật lên sau đó và khả năng mở các tệp đính kèm như hình ảnh và PDF mà không thực sự mở email. Tuần trước, Google cũng đã bắt đầu tung ra email “động” , cho phép bạn thực hiện những việc như điền vào các khảo sát và tìm kiếm khách sạn trực tiếp trong hộp thư đến của mình.
Vậy 15 năm tới thì sao? Holman cho biết một lĩnh vực trọng tâm là tích hợp với các sản phẩm hợp tác khác, như Asana và Trello. Đó là chìa khóa, theo O’Donnell, nhà phân tích Technalysis, khi các dịch vụ email cạnh tranh với các phần mềm giao tiếp khác như Slack.
“Có những tuyên bố vài năm trước rằng email sẽ chết”, O’Donnell nói. “Điều đó đã không xảy ra. Nhưng sẽ có một sự tiến hóa thú vị.”
Thu Hà – Edit
Nguồn: CNET
Xem thêm:
Rút gọn link Google bị khai tử! Bạn có thể rút gọn link tại Sum.vn
3 KỸ THUẬT VIẾT BÀI – GOOGLE YÊU THÍCH – ĐỌC GIẢ SAY MÊ
Google AMP là gì? Nó ảnh hưởng đến SEO như thế nào?