Hướng dẫn xây dựng ý tưởng content marketing cho Nhà hàng hiệu quả từ A-Z – Một chiến lược PR tốt là phần thiết yếu không thể bỏ qua của một kế hoạch truyền thông marketing cho nhà hàng và để nhằm thiết lập uy tín và duy trì danh tiếng. Nó cho phép các chủ sở hữu doanh nghiệp và nhà quản lý cần có một chiến lược content marketing nhà hàng hiệu quả, từ đó ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu sử dụng.
Với sự nổi tiếng của các nền móng các trang web tin tức, áp dụng trên thiết bị di động và các phương tiện truyền thông xã hội đông đảo như hiện giờ, các chủ nhà hàng có thể sử dụng nhiều chiến lược content marketing nhà hàng để xây dựng và duy trì một hình ảnh thương hiệu tuyệt vời. Vào thời đại kỹ thuật số hiện tại, khi mà thế hệ Millennials (thế hệ Y) và thế hệ Centennial (thế hệ Z) đang bị các thiết bị online tác động mạnh mẽ tới quyết định của họ thì hầu hết các nhà hàng đều chú trọng phát triển vào trang website với menu Trực tuyến, các hoạt động mạng xã hội, hoạt động PR sôi nổi.
Dưới đây là ATP Software sẽ hướng dẫn xây dựng ý tưởng để tối ưu content marketing cho nhà hàng trên các công cụ online, từ đó có thể thu hút nhiều khách hàng để ý và tới nhà hàng của bạn:
Viết blog trên website của nhà hàng
Bất kỳ số ý tưởng sáng tạo nào của bạn đều có thể được chuyển thành content trên blog của trang web công ty. Thế mạnh của bạn là sở hữu một lượng lớn những chuyên gia về ẩm thực, ăn uống và nấu ăn. Trên trang web chính thức, ngoài những thông tin đơn thuần về công ty, sản phẩm, dịch vụ, tại sao không tận dụng những content đó để truyền tải lên trang web của bạn.
Các content có thể sử dụng như: công thức nấu ăn, mẹo nấu ăn, công thức ăn giảm cân, các món ăn theo mùa… Thậm chí, người đọc sẽ theo dõi và yêu like những kiến thức có ích bạn cung cấp cho họ và dần trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.
Blog còn là kênh truyền tải content marketing cho nhà hàng mỗi khi khách hàng sử dụng các công cụ kiếm tìm mỗi khi phát sinh nhu cầu. Chính vì thế, nhà hàng bạn cũng đừng bỏ qua các yếu tố SEO cho blog nhà hàng, mỗi một chiến thuật nhỏ cũng sẽ mang thương hiệu của bạn tới gần khách hàng hơn.
Đưa cửa hàng lên Google map
Việc đưa cửa hàng lên Google map là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần đăng ký doanh nghiệp và làm theo hướng dẫn tại ĐÂY
Đưa cửa hàng lên Địa điểm ăn uống, Foody, Lozi
Việc đăng ký các địa điểm là hoàn toàn miễn phí trên các địa điểm như Lozi, Foody, diadiemanuong. Tuy nhiên, bạn phải trả một số tiền để hiển thị trên các vị trí dễ thấy, banner hoặc làm video truyền thông trên các trang Facebook, Instagram của họ.
Trang web Foody cho phép đăng địa chỉ miễn phí, tuy nhiên để được các vị trí “đẹp” bạn phải chi một số tiền kha khá
- Foody: Đây có thể nói là ứng dụng nổi đình nổi đám nhất trong thời điểm hiện tại. Nó cho phép người dùng tìm kiếm địa điểm ăn uống, món ăn dễ dàng thông qua từ khóa, vị trí. Ngoài ra, app cũng có chức năng để thực khách check in, chia sẻ hình ảnh, review đánh giá về nhà hàng.
- Lozi: Lozi giống như một mạng xã hội về ẩm thực dành cho các bạn có tâm hồn ăn uống. App cũng có phần đánh giá nhận xét và gợi ý các món ăn/nhà hàng theo vị trí gần nhất với người dùng.
- Thánh ăn: Thánh ăn là 1 ứng dụng được phát triển từ trang web diadiemanuong.com với chức năng chính giúp người dùng tìm kiếm địa điểm ăn uống nhanh và tiện lợi. App cũng có phần review nhận xét do cộng đồng người dùng trải nghiệm đánh giá.
Tổ chức chương trình Count down
Đây là một ý tưởng marketing cho nhà hàng đánh vào tâm lý FOMO (Hội chứng sợ bỏ lỡ) của thực khách. Bạn có thể chạy bất kỳ loại chương trình khuyến mãi nào trong 1 khoảng thời gian ngắn xác định. Tuy chiến thuật marketing này chẳng còn xa lạ gì đối với những người kinh doanh ngành ẩm thực nhưng nó vẫn luôn phát huy tác dụng một cách thần kỳ. Happy Time là một ví dụ kinh điển của các chương trình dạng Count Down. Bạn có thể tổ chức chương trình giảm giá 50% thức ăn cho khách hàng vào một khung giờ nhất định trong ngày hoặc trong tuần. Lưu ý, nên chọn những thời điểm vắng khách để khuyến mãi. Như vậy, bạn vừa có thể nâng cao doanh số bán vừa góp phần làm giảm áp lực cho nhà hàng trong giờ cao điểm.
Ví dụ, Lotteria tổ chức chương trình Happy Lunch đồng giá 35.000đ đối với 1 số set combo nhất định khi khách hàng đến ăn trong khung giờ từ 10h – 14h hằng ngày. Đây là cách để đẩy mạnh doanh số vào những giờ thấp điểm và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Liên kết với các đơn vị đặt bàn, vận chuyển
Sự bùng nổ của công nghệ đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng, chỉ cần một chiếc điện thoại, họ có thể sử dụng ứng dụng Delivery Now để order đến tận nhà hoặc sử dụng các ứng dụng như Table Now, Pasgo, Booking.com…để đặt bàn trước.
Đặt bàn trên ứng dụng Pasgo
Ứng dụng lấy mã Giảm giá, ưu đãi cũng là một kênh quảng cáo tuyệt vời
Việc đưa thông tin địa chỉ của quán lên dữ liệu của các trang web, ứng dụng trên là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn phải chia phần trăm với đơn vị cung cấp ứng dụng khi thực khách đặt bàn hoặc đặt đồ ăn trên các ứng dụng tiện ích này.
Lên các trang web đánh giá – so sánh ẩm thực nước ngoài
Nếu bạn kinh doanh đồ ăn uống dành cho khách “Tây”, khách nước ngoài bạn nên cân nhắc quyết định này. Trước khi đi du lịch hoặc ăn uống tại nước ngoài, khách ngoại quốc thường tìm kiếm các địa điểm du lịch trên các trang web như Tripadvisor.com. Bạn có thể đăng ký địa điểm của mình trên trang Tripadvisor tại ĐÂY.
Giao diện của Tripadvisor
Tạo nội dung “chạm” tới người đọc
Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, thương hiệu của bạn nhiều người biết đến tới mức mỗi khi cho ra mắt một món ăn, thức uống mới, cả cộng đồng yêu ẩm thực sẽ “đứng ngồi không yên” đăng ký trải nghiệm ngay lập tức?
Còn nếu không, làm thế nào có thể gửi thông điệp đến với người đọc một hướng dẫn tự nhiên và “chạm” tới họ nhất. Câu trả lời không quá khó. Đó là hãy tìm những nơi bạn có thể gặp và đáp ứng được nhu cầu của phần lớn người yêu ẩm thực, ví dụ giống như các ứng dụng Foody, Lozi, trang tin cho giới trẻ Kênh14. Với sự xuất hiện của đề mục lớn có tên “Ẳn cả thế giới”, đây là mảnh đất thêm vào cho các doanh nghiệp trong ngành ẩm thực, nhà hàng có thể tận dụng khai thác để tới gần hơn với khách hàng.
Sử dụng SMS Marketing
SMS Marketing là một phương pháp tiếp thị rất hiệu quả và nhanh chóng mà nhà hàng của bạn chắc chắn không thể bỏ qua. Có khoảng 8,6 nghìn tỷ tin nhắn SMS được gửi đi mỗi năm. Khách hàng hầu như sẽ đọc thông báo của bạn ngay lập tức nếu đang cầm điện thoại trên tay.
Trong khi tỷ lệ mở mail chỉ vào khoảng 20% thì có đến 98% tin nhắn SMS được mở. Tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng trung thành của SMS marketing là 8,22%, cao hơn nhiều lần so với email marketing (1,73%) . Hơn nữa, số điện thoại cũng là một trong những thông tin cá nhân dễ dàng thu thập nhất. Bạn có thể đề nghị khách hàng cung cấp số mobile để hưởng một lợi ích nào đó như: đăng ký thành viên, tích điểm thưởng.
Những thông điệp mà nhà hàng của bạn nên gửi đến khách hàng dưới hình thức tin nhắn SMS có thể là: chương trình khuyến mãi, giảm giá, chúc mừng sinh nhật, lễ tết, tri ân khách hàng,… Lưu ý, bạn nên tạo nội dung đơn giản, ngắn gọn, cung cấp giá trị thật và cá nhân hóa. Khi viết, có thể IN HOA những từ khóa như: DISCOUNT, OFFER, EVENT,… để nhấn mạnh, tạo sự chú ý cho khách hàng.
Content do người dùng tạo (User-generated content)
Cụm từ này đã quá quen thuộc với các Marketer những năm gần đây, đặc biệt trong ngành nghề ẩm thực, nhà hàng. User-generated content cho nhà hàng có nghĩa là cho phép chính khách hàng của bạn thực hiện marketing cho nhà hàng. Hầu hết thực khách sẽ làm gì khi bữa ăn của họ đến bàn?
Họ quét điện thoại di động của họ để chụp lại ngay các tác phẩm nghệ thuật đồ ăn trước mặt họ. Cho dù họ đang đăng trên Fb, Instagram hay viết bài đánh giá của Foody, Lozi thì công cụ Internet và trang mạng xã hội của khách hàng là một phương pháp vô giá để tạo user-generated content. Hãy theo dõi những content của khách hàng, đặc biệt là khách hàng trung thành liên tục, tạo hashtag riêng dành cho họ, tag tài khoản cá nhân của họ nếu có thể. Điều đó sẽ khiến việc content trở nên đáng tin cậy hơn rất nhiều.
Dạng Video ngắn
Video ngắn là dạng content rất dễ tiếp thụ, dễ đăng tải trên nhiều nơi, như trên trang chủ doanh nghiệp, trên phương tiện truyền thông xã hội, trên các bài PR…
Video là xu hướng content marketing cho nhà hàng trong năm nay bởi nó thể hiện được nhiều thông tin, xúc cảm hơn so với văn bản hoặc hình ảnh. Với sự tăng trưởng của các nền tảng web, các thuật toán Facebook, Instagram ngày càng hỗ trợ Video, sự ra mắt của các công cụ video mới (IGTV), Video marketing chắc chắn là thứ các Marketer trong ngành nhà hàng không được bỏ qua, đặc biệt với những sản phẩm có khả năng “làm no con mắt” như ẩm thực.
thích hợp đó, Video rất thích hợp để chạy quảng cáo trên các phương tiện social để lan tỏa mạnh hơn tới khách hàng.
Bản tin Newsletter
Nhiều nhà hàng dùng email markeitng để đưa thông điệp tới khách hàng. Hãy nhớ rằng, bản tin nhà hàng của bạn không nhất thiết phải theo hàng tuần. Trên thực tế, user có thể sẽ đánh giá cao nếu bạn chỉ gửi cho họ bản tin hàng tháng hoặc theo các sự kiện. Dùng bản tin email của bạn giống như một thời cơ để nhắc nhở khách hàng về thương hiệu, giới thiệu món ăn mới hoặc đề nghị khuyến mãi ưu đãi đặc biệt.
Xuất bản menu trực tuyến
Thực đơn online là một dạngcontent marketing nhà hàng nhưng không nhiều nhà hàng đang tận dụng hết tiềm năng của nó. Khi khách truy cập nhấp vào “Menu” trên bất kỳ công cụ trực tuyến nào, hãy ngay lập tức hiển thị cho họ những gì họ muốn xem: thực đơn online, mô tả và giá. Sẽ tốt hơn nếu menu online của bạn giống với menu ngoài cửa hàng. Và đừng quên tối ưu giao diện thực đơn trên điện thoại di động, máy tính bảng bởi phần đông các kết quả tìm kiếm và truy cập Internet khách hàng thực hiện trên các thiết bị di động.
Giới thiệu đội ngũ nhân sự
Trong thời đại, máy móc và robot tự động hóa ngày càng tăng trưởng và được vận dụng vào mọi mặt trong đời sống, yếu tố con người đang trở nên thiếu nghiêm trọng. Thể hiện đội ngũ nhân viên nhiệt tình, gần gũi của bạn sẽ khiến KH cảm thấy gần gũi và ấm áp hơn. Từ đó, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt hơn. Đây cũng là chữ P thứ 5 trong mô hình 7P marketing nhà hàng, dịch vụ. Với những hình ảnh nhân viên vui vẻ, hạnh phúc có thể đem lại xúc cảm tích cực cho khách hàng.
Sử dụng đúng, đủ nội dung trên trang web, phương tiện truyền thông xã hội, Newsletter, bài PR, thậm chí là content trên Banner quảng cáo… đều có thể giúp bạn tương tác với khách hàng và tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới một hướng dẫn hiệu quả. Cho dù trong tương lai, công nghệ phát triển thêm nữa, content marketing nhà hàng vẫn luôn sở hữu chỗ đứng quan trọng trong bất kỳ chiến dịch marketing ẩm thực nào.
Quảng cáo Google
Google là mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới với hàng tỷ lượt người sử dụng mỗi tháng. Quảng cáo Google thể hiện trên 2 cách:
+ Quảng cáo mạng tìm kiếm:
Đây là loại quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google.
Những loại nhà hàng nào nên quảng cáo tìm kiếm Google?
Tất cả các loại nhà hàng, quán ăn mà khách hàng phải đắn đo, so sánh:
+ Nhà hàng tiệc cưới: Khách thường search đi search lại trên Google để tìm địa điểm tổ chức đám cưới (Vì đám cưới chỉ tổ chức 1 lần trong đời)
Kết quả khi gõ “Nhà hàng tiệc cưới tphcm” trên Google (Kết quả có chữ QC là trả tiền Quảng cáo)
+ Nhà hàng, quán ăn tại các địa điểm du lịch: Khách từ phương xa, trước khi đi du lịch thường tìm kiếm các thông tin về địa điểm ăn uống trước khi đi du lịch.
+ Nhà hàng buffet, tổ chức sự kiện, thôi nôi, sinh nhật: Chi phí tổ chức sự kiện cho gia đình, bạn bè khá lớn nên họ sẽ cân nhắc nhiều vị trí ăn uống khác nhau.
Kết quả tìm kiếm cho “Tổ chức tiệc thôi nôi tphcm”
Những loại nhà hàng, quán ăn không nên quảng cáo trên Google tìm kiếm:
+ Đồ ăn uống hàng ngày như quán cơm, quán phở, bán đồ ăn sáng, trưa, chiều, tối…Bạn có bao giờ tìm kiếm với từ khóa “Địa điểm ăn sáng quận 1” không?
+ Quảng cáo mạng hiển thị của Google (GDN):
Mạng hiển thị của Google hiển thị trên các trang web của nhà hàng quảng cáo.
Một hình ảnh quảng cáo nhà hàng tiệc cưới trên trang web
Bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về quảng cáo của Google tại trang web: https://adwords.google.com
SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Khi tìm kiếm kết quả, vị trí Google Map và vị trí tự nhiên có thứ hạng cao là do SEO
Thay vì bỏ tiền quảng chạy quảng cáo Google để đưa kết quả tìm kiếm lên đầu cho khách hàng, bạn có thể chạy tự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa kết quả, thông tin quán của bạn lên trang đầu tiên của Google vì người dùng chỉ tìm kiếm vài trang web trong những vị trí đầu tiên thôi!
Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web bạn cần:
Chiến lược Content Marketing và Copywriting phù hợp:
Người dùng tìm kiếm đến bạn để giải quyết vấn đề họ cần – bạn cần giải quyết vấn đề của họ bằng con chữ. Giống như bạn thấy bài viết này ở 1 trong những kết quả top đầu – Tại sao ư? Vì chúng tôi đang cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.
Cách giải quyết vấn đề: Thuê một người hoặc 1 đội ngũ viết content cho trang web của bạn! Bạn tưởng viết văn là dễ ư – Không hề! Đó là nghệ thuật thôi miên khách hàng bằng ngôn từ.
Tối ưu hóa trang web của bạn:
Tăng tốc độ tải trang, thiết kế trang web bắt mắt, thân thiện với người dùng. Bạn nên thuê một chuyên gia SEO, họ sẽ giải quyết vấn đề này cho bạn.
Chiến lược Offpage của bạn:
Google sắp xếp thứ hạng trang web cao khi có nhiều trang web trong cùng lĩnh vực nhắc đến website của bạn. Chuyên gia SEO biết cách để lấy các liên kết này cho website của bạn!
Tuy nhiên, đối với những SEOer không có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ bị “phạt” khi thao túng kết quả tìm kiếm trên Google.
Quảng cáo Facebook
Quảng cáo Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người sử dụng. Chỉ riêng Việt Nam đã có hơn 40 triệu người sử dụng Facebook.
Xem hướng dẫn quảng cáo trên Facebook tại ĐÂY
Quảng cáo Facebook phù hợp với hầu hết các loại nhà hàng quán ăn hiện nay với gần 2 tỷ người sử dụng.
Một mẫu quảng cáo trên Facebook
Một số cách thu hút khách hàng trên Facebook:
+ Khuyến khích khách hàng check – in: Ví dụ khi check – in khách hàng được giảm 15% tổng bill
+ Tổ chức các cuộc thi:
Cuộc thi đoán giá nhận quà
+ Give away: Bạn nên tổ chức các cuộc thi Give away nhằm tăng tương tác cho Fanpage bán hàng của mình.
Tổ chức Give away cho fanpage
+ Giảm giá hoặc miễn phí bill khi thách thức khách hàng:
Thử thách mặc bikini uống trà sữa kéo theo rất đông người tới quán
Thông tin fanpage nhà hàng
>>SIMPLE ADS – Hệ Thống Hỗ Trợ Quảng Cáo Theo “UID Facebook”
- Loại 3:
+ Viết bài PR chuyên nghiệp cho nhà hàng với vai trò một phóng viên đi viết review. Khi viết bài kiểu này khách hàng sẽ không bị khó chịu vì nhà hàng bạn được lồng ghép vào một cách tự nhiên nhất.
+ Viết bài PR quảng cáo cho nhà hàng với vai trò một khách hàng đi ăn và review.
+ Viết bài PR đăng báo cho nhà hàng dưới dạng liệt kê điểm đến, trong đó nhà hàng của bạn được nhắc đầu tiên.
+ Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng “lồng ghép” nhà hàng trong các bài tư vấn điểm đến, ăn chơi, du lịch theo từng địa phương.
+ Viết bài PR cho nhà hàng khi có dịp sự kiện tổ chức diễn ra.
+ Viết bài PR cho nhà hàng cùng với người nổi tiếng như Food reviewer, người nổi tiếng trong ngành
+ Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng đầu bếp chuyên nghiệp, nổi tiếng tư vấn nấu các món ăn ngon, khó nấu.
Một bài PR dạng “lồng ghép”
Bài PR dạng lồng ghép địa điểm du lịch
Nên chọn các đơn vị nào để đăng bài?
- Báo chí: Dân Trí, Kênh 14, Zing News…
- Các đơn vị truyền thông lớn: Foody, Địa điểm ăn uống, Lozi,…
- Người nổi tiếng: Hot girl, ca sĩ, Food reviewer…
Bài PR có sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Có nên chọn các đơn vị “Viết bài PR chuẩn SEO” không?
Câu trả lời là “Có” và “Không”
Nhiều đơn vị viết bài có tâm, chất lượng sẽ thu hút khách hàng đến doanh nghiệp bạn thông qua ngôn từ, câu chữ. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều các đơn vị làm ăn gian dối, sao chép các bài PR và chắp vá lại để thành 1 bài hoàn chỉnh lủng củng, thiếu mạch lạc. Bạn nên cân nhắc kỹ khi thuê một bên thứ 3 viết bài PR.
Sử dụng người nổi tiếng để quảng bá cho nhà hàng (KOL – Influencer)
Sự bùng nổ của Internet tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội (Internet celebrities). Những người nổi tiếng (Hay còn gọi là KOL – Influencer) có hàng trăm ngàn người theo dõi. Lượt tương tác trên mỗi bài post lên đến chục ngàn người.
Trên thế giới đã xuất hiện nhiều KOL (người nổi tiếng) là Food Reviewer kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ viết bài, chụp hình PR cho nhà hàng đăng lên các trang mạng xã hội cá nhân.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, rất nhiều Food Reviewer cũng nổi lên và kiếm tiền rất khá với nghề này vì họ có công chúng mục tiêu (những người theo dõi trang cá nhân) là những người sành ăn uống, yêu ẩm thực.
Đinh Quỳnh – 1 trong những Food Reviewer của Việt Nam
Danh sách các Food Reviewer của Việt Nam
Giao diện một website tìm người ảnh hưởng
Một số trang web để tìm người ảnh hưởng trong tất cả các lĩnh vực: Hiip.asia & Nguoianhhuong.vn. Ở 2 trang web trên, bạn có thể tìm người nổi tiếng thuộc tất cả các lĩnh vực từ mẹ bỉm sữa (Ốc Thanh Vân – phù hợp bán đồ cho mẹ & bé), Nguyễn Ngọc Thạch – chuyên review sách, phim, là 1 blogger (phù hợp các lĩnh vực học thuật), Đinh Quỳnh – Food reviewer…
LƯU Ý: Nội dung POSapp chia sẻ dưới đây không hề PR cho 2 trang web trên hay bất cứ công ty truyền thông nào.
Quảng cáo bằng tờ rơi
Bạn có thể chuẩn bị nhiều tờ rơi để phát cho dân cư khu vực gần đó. Nếu bạn quen biết với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi. Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan. Chẳng hạn như: những người đã đặt phòng tại khách sạn họ sẽ được khuyến mại 10% cho mọi loại thức ăn, đồ uống tất cả các ngày trong tuần ở quán ăn, nhà hàng của bạn.
Một tờ rơi thường được phát ngay tại các ngã tư đường
Xin trao đổi việc đặt tờ rơi tại nơi có nhiêu khách lưu trú
Một mẹo nhỏ khi bạn kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống tại các địa điểm du lịch nổi tiếng đó chính là bạn có thể xin chủ các khách sạn nơi khách chọn lưu trú để đặt các tờ rơi trên kệ, đồng thời bạn có thể cho đặt các tờ rơi của khách sạn tại quán ăn của mình. Vừa lợi cho bạn vừa lợi cho khách sạn phải không nào? Nếu đặt vấn đề với khách sạn, nhà nghỉ không được thì sao? Chi một số tiền nho nhỏ cho họ – đây là một khoản đầu tư vô cùng hiệu quả cho cửa hàng của bạn, sẽ không đáng là bao nếu so sánh số tiền bạn bỏ ra so với số thu lại.
Liên kết với các khách sạn, nhà nghỉ lưu trú để đặt tờ rơi là một ý tưởng không tồi
Bữa ăn miễn phí và câu chuyện vòng đời khách hàng
Giá trị vòng đời khách hàng là gì? Giá trị vòng đời khách hàng (Customer life time value – CLV hoặc Lifetime value -LTV) là tổng giá trị mà một khách hàng đem lại cho doanh nghiệp – cửa hàng trong suốt cuộc đời họ.
Ví dụ ngắn gọn như thế này, hàng ngày tôi thường ăn bún bò bà gánh đầu ngõ. Một tô bún bò là 20,000 đồng. Bà thường hỏi thăm, cho tôi khi thì thêm bánh, khi thì thêm thịt, nói chuyện niềm nở khiến tôi một tuần ăn 2 -3 lần. Giả sử 1 tuần ăn 3 lần, bà sẽ có 60.000 đồng. Một năm bà sẽ có: 52 x 60.000 = 3.120.000 đồng! Và tôi đã ăn quán bún bò gánh đó hơn 10 năm nay. Giá trị của tôi trong suốt 10 năm đó đủ để cho bà mua một chiếc Honda Lead. Một ngày nọ, bà mất để lại quán cho đứa con, đứa con ngay lập tức tăng giá lên 5.000 đồng/tô. Bò, bánh ít lại, nói năng cộc lốc, thô lỗ… Bye bye, tôi không bao giờ ăn lại quán đó nữa – mất một chiếc Honda Lead nhé (ha ha).
Hình minh họa
Những khách hàng thân quen hay ghé qua quán ăn, nhà hàng của bạn, đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế, về quán ăn, nhà hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được tiếp thị miễn phí rồi sao. Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn. Gia tăng doanh thu cho cửa hàng lên nhiều nhiều lần…
Wifi marketing
60% khách hàng vào nhà hàng có xài wifi, không tội gì mà bạn lại không lắp đặt wifi marketing. Mỗi lần khách hàng thấy thương hiệu là một lần bạn tạo ra “điểm chạm thương hiệu”. Chỉ tốn vài trăm ngàn đồng 1 tháng, bạn đã tạo ra hàng ngàn “điểm chạm thương hiệu”, khiến khách hàng ghi nhớ sản phẩm dịch vụ của bạn hơn.
Trước khi khách hàng muốn vào wifi phải thông qua màn hình giới thiệu có Fanpage và Email của quán
Ngoài ra, trên wifi marketing còn trực tiếp liên kết với trang web, Fanpage của nhà hàng. Giúp khách hàng tương tác với cửa hàng nhiều hơn, nâng cao giá trị vòng đời khách hàng.
Sử dụng thẻ khách hàng
Trong hoạt động kinh doanh quán ăn, nhà hàng, bạn có thể sử dụng thẻ khách hàng và ghi rõ email, số điện thoại của khách hàng và ngày sinh nhật của họ. Cứ định kỳ hàng tháng bạn gửi đến những khách hàng thân cận những mã giảm giá hay tới dự những sự kiện miễn phí, hoặc những khung giờ vàng,…
Marketing truyền miệng – thu hút khách đến quán
Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Marketing truyền miệng luôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ quán ăn, nhà hàng nào nhưng không phải ai cũng có được. Marketing truyền miệng ngày càng trở thành một chiếc lược không thể thiếu trong họat động marketing của doanh nghiệp. Khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo.
Tổ chức lớp học nấu ăn
Hãy tạo cơ hội để các khách hàng mục tiêu của bạn được tham dự lớp học nấu ăn hoặc làm bánh ngay tại nhà hàng của bạn. Ý tưởng marketing này không chỉ khiến khách hàng gắn kết với bạn mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về nhà hàng. Buổi học có thể miễn phí hoặc thu 1 ít phí tượng trưng để hạn chế số lượng người tham gia. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm học viên bằng cách đưa ra một số điều kiện nhất định như chiến thắng mini game của nhà hàng. Hãy chia sẻ thông tin về lớp học trên website và các trang mạng xã hội để tăng sức hút và tạo uy tín cho thương hiệu của mình.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> 90 công cụ Content marketing bạn không thể bỏ qua năm 2019
>> 10 gợi ý hay để làm Content Marketing du lịch hiệu quả
>> Tâm lý hành vi trong Content Marketing – 6 nội dung khiến người dùng Viral
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
——————————
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline & Tổng đài tư vấn miễn phí: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096