Jim Collins, trong một tác phẩm khá nổi tiếng của mình, có viết về một phát hiện lý thú được cho là ngược đời của ông về những nhà lãnh đạo xuất chúng.
Những nhà lãnh đạo (NLĐ) giỏi nhất mà ông nghiên cứu, lãnh đạo những công ty 10X – thành công vượt trội so với các cty cùng ngành ít nhất 10 lần. Điều khác thường là họ KHÔNG hề hơn hẳn những NLĐ khác về tầm nhìn xa, trông rộng, hay dự đoán được tương lai. Họ cũng không hề liều lĩnh hơn, táo bạo hơn, hay sáng tạo hơn! Họ chỉ là những người có óc QUAN SÁT, biết SUY LUẬN và xây dựng mọi thứ dựa trên nền tảng THỰC NGHIỆM, tức những gì đã xảy ra trong THỰC TẾ, đã được CHỨNG THỰC. Ngoài ra, những NLĐ thành công này rất coi trọng các NGUYÊN TẮC, luôn kiên định và không khoan nhượng với các nguyên tắc mà họ đã đề ra.
Những NLĐ này không dễ dàng chạy theo đám đông, không chấp nhận quan điểm của số đông nếu như quan điểm ấy chưa được chứng thực, chưa có yếu tố thực tế kiểm nghiệm. Họ cũng không thuộc diện liều lĩnh, bất chấp, mà trái lại luôn lo lắng với những rủi ro có thể gặp, và luôn nghĩ cách đối phó ngay từ lúc công ty còn đang yên bình.
Bill Gates của Microsoft là một trong những nhà lãnh đạo như vậy! Ông không ngừng lo lắng về việc biết đâu “có một thằng nhóc trung học nào đó, miệt mài 22 giờ trong một văn phòng bé xíu, bẩn thỉu nào đó để cho ra một quả ngư lôi hủy diệt nhắm vào Microsoft (ý nói cạnh tranh hủy diệt Microsoft)”. Ông cũng luôn treo hình của Henry Ford trong văn phòng của mình để tự nhắc nhở rằng vĩ đại như Ford cũng đã từng bị GM qua mặt.
Ở Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt, chúng tôi đang bắt chước cái cách mà những nhà lãnh đạo ấy đang làm để tổ chức, dẫn dắt nó thực hiện sứ mệnh. Chúng tôi luôn hướng đến việc chia sẻ những gì thực tế, thực nghiệm, và đã được kiểm chứng (từ chiến lược, mô hình, marketing, thương hiệu, bán hàng, nhân sự…), chứ không khuyến khích các bài chia sẻ mang tính hàn lâm, học thuật, chỉ nặng tính lý thuyết!
Chúng tôi cũng luôn nói đến rủi ro, và làm việc gì cũng quản lý rủi ro rất kỹ. Chúng tôi không liều lĩnh đến mức đạt được mục tiêu bằng mọi giá, mọi cách. Trái lại, chúng tôi luôn hỏi giá nào, cái giá đó có đáng phải trả hay không? Và đặc biệt, chúng tôi luôn kiên định với các NGUYÊN TẮC, bao gồm các GÍA TRỊ CỐT LÕI, các CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC (Code of Ethics), CHUẨN MỰC HÀNH VI (Code of Conduct) mà chúng tôi thiết lập ngay từ đầu. Những nguyên tắc và chuẩn mực này được thể hiện qua các câu tuyên ngôn về SỨ MỆNH, HOÀI BÃO, GTCL, và qua một NỘI QUY khá dài, khá nghiêm ngặt của Group. Gần 3 năm qua, chúng tôi đã rất KIÊN ĐỊNH, và sẽ luôn kiên định, KHÔNG KHOAN NHƯỢNG với các nguyên tắc này!
Muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất chúng, tạo nên những công ty 10X (vượt hơn các đối thủ ít nhất 10 lần), các bạn hãy thử làm như họ: quan sát thực tế và coi trọng yếu tố thực nghiệm, mường tượng ra các rủi ro và quản lý rủi ro thật tốt, và luôn kiên định với các nguyên tắc (dù vẫn linh hoạt với các hoạt động quản lý kinh doanh).
Tất nhiên, còn bao nhiêu yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa… Nhưng các nhà lãnh đạo xuất chúng đã từng làm vậy, sao ta không bắt chước để thử vận may?
Long Nguyen Huu – Group PTDNV