Tuyển người từ đối thủ đua tranh, tuyển người mình thích hay dựa trên thành tích trong quá khứ nhưng không phù hợp… là những sai lầm đa dạng.
Cái giá của việc thuê sai người chính là sự lãng phí về tiền bạc và thời gian. Sau đây là 6 sai lầm thường thấy của các nhà tuyển dụng trong công đoạn khởi nghiệp.
Tuyển nhiều nhân sự khi chưa có doanh thu ổn định
Trong giai đoạn khởi đầu, doanh nghiệp còn hạn chế về doanh thu, đồng thời bộ máy nhân viên hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Nếu tuyển nhiều nhân viên khi chưa có plan cụ thể sẽ phung phí. Điều này có thể tạo ra sức ép tài chính cho business.
Chủ dự án khởi nghiệp nên tự làm nhiều việc thay vì thuê ngay nhân sự mới khi chưa ổn định.
Để lấp chỗ trống
Khi có một thành viên trong dự án vừa nghỉ việc, business vội vàng tuyển một nhân sự mới thế chân vào vị trí đó. Điều đó chỉ khiến công việc trở nên tai họa.
Khi business bắt đầu phải gánh chịu áp lực do thiếu hụt nhân viên, hoặc do tình hình kinh doanh tăng trưởng một cách tốc độ, thay vì tìm những ứng viên thêm vào cho từng vị trí công việc, các nhà quản lý lại mắc sai lầm bằng việc thuê những người chỉ đáp ứng được công việc nhất thời mà công ty đang gặp phải.
Quá tốn thời gian để kiếm người phù hợp luôn là lý do mọi người thường đề nghị. kết quả là chi phí dài hạn phải từ bỏ ra cho một nhân viên ko có tầm Nhìn, nghị lực, sự trung thành là quá lớn. do vậy, không thể vội vàng trong quyết định tuyển dụng ban đầu.
Dựa trên kinh nghiệm và thành tựu trong quá khứ
Kỹ năng chuyên môn là điều nên có của mỗi ứng viên. Ứng viên có thành tựu làm việc xuất sắc trong quá khứ đáng là người để doanh nghiệp xem xét tiếp nhận. không những thế, nếu chỉ dựa trên tiêu chí này là chưa đủ.
Một nhân sự kinh doanh có thể đạt doanh số cao ở một công ty lớn chưa chắc đã đạt thành tích tương đương nếu làm việc cho một cty nhỏ ko tên tuổi. tính chất sản phẩm ko giống nhau dẫn đến style sale khác biệt.
thêm nữa, người này chưa chắc có thể tiếp ứng với văn hóa business khởi nghiệp. công đoạn khởi nghiệp cần tư duy, kiến thức, kỹ năng & thái độ hoàn toàn khác. & họ ko có or chủ quan or ko biết mình không biết. Chỉ có những người biết cách thích ứng, biết phương pháp quên đi cái cũ, nhường chỗ cho cái mới mới có thể thành công.
Chọn lựa ứng viên mình thích thay vì thích hợp
tuyển nhân sự là để chọn lựa người tài, thích hợp với công việc về phục vụ cho cty chứ không hề để chọn người nói chuyện hay, hợp với bất kỳ ai. không những thế, ngày nay, các nhà phỏng vấn có xu hướng đánh giá cao những ứng viên tạo ra sự thú vị. Ví dụ giống như đẹp trai, ăn nói dễ nghe thay vì dựa vào khả năng. Đừng để điều đó tác động quá nhiều đến tâm lý của bạn.
Tuyển người chỉ vì quen biết
Một số chủ business rất đồng cảm với những người gặp chông gai. không những thế, việc trở thành vị cứu tinh giúp đỡ người khác có thể ko đưa lại ích lợi gì cho việc buôn bán của bạn.
Đó có thể là friends, đồng nghiệp cũ, người trong gia đình or con cái của chính bạn. Người chồng có thể thuê chính vợ của mình và ngược lại, kể cả thuê làm bán thời gian. friends và người thân thường nghĩ vì sở hữu mối quan hệ với chủ dự án khởi nghiệp nên họ phải được đối xử theo tiêu chuẩn khác. Các mâu thuẫn có thể phát sinh chính từ sự ưu ái khác nhau này.
Tuyển từ đối thủ đua tranh
Khi tuyển một người chỉ vì họ đã từng làm cho đối thủ mà không chú ý đến năng lực, hiệu quả công việc của họ là một sai lầm rất lớn. Nhiều cty đã mắc sai lầm khi chỉ chấp thuận lấy những người có thành tích làm việc khá bình thường nhưng chỉ vì họ từng là nhân viên của các đối thủ ganh đua.
Họ sẽ ko giúp đỡ được nhiều cho công việc buôn bán khởi nghiệp, thậm chí còn khiến năng suất lao động giảm, hiệu suất làm việc kém và kinh doanh đình trệ.
Nguồn Cafebiz.