Mô hình kinh doanh của Lazada được sử dụng và góp phần làm nên tên tuổi của trang thương mại điện tử này. Lazada nổi tiếng là trang thương mại và điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á. Thu hút nhiều người tiêu dùng cũng như rất nhiều các doanh nghiệp, đối tác cùng tham gia vào chuỗi cung ứng đáp cầu này. Cùng tìm hiểu chi tiết phía dưới nhé.
Tìm hiểu về LAZADA
Lazada từ đâu đã là cái tên khá quen thuộc đối với nhiều người. Trước khi phân tích mô hình kinh doanh của Lazada, chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về Lazada nhé!
Lịch sử thành lập
Lazada Việt Nam là một công ty con của Lazada Group, ban đầu là một trang web thương mại điện tử do một doanh nhân người Đức sở hữu. Vào đầu năm 2015, Lazada Group đã được mua lại bởi tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba. Kể từ đó, Lazada Group đã trở thành một phần của Tập đoàn Alibaba.
Được thành lập từ năm 2012, Lazada Việt Nam đã trở thành một sàn giao dịch thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam. Nó cũng là một nền tảng mua sắm và bán hàng trực tuyến hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.
Các dịch vụ cung cấp
Tại sàn thương mại điện tử này, người dùng có thể tìm kiếm được hầu hết các sản phẩm liên quan đến đồ điện tử, nội thất, thời trang, phụ kiện, đồ gia dụng, chăm sóc sức khỏe,…Lazada được xem là sàn thương mại điện tử lớn đáp ứng được hầu hết nhu cầu của khách hàng. Một ưu điểm nữa của Lazada so với các nền tảng khác là bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các linh kiện điện tử rời, chi tiết nhỏ của các thiết bị điện tử.
Lazada có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, luôn khuyến khích khách hàng thanh toán bằng các phương thức trực tuyến hơn là tiền mặt. Hình thức này nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế.
Cách thức hoạt động
Bất kỳ người bán hàng nào khi đủ điều kiện cũng có thể tham gia bán hàng trên Lazada. Hơn hết, sàn thương mại điện từ này đã có LazMall là nơi cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả cho người tiêu dùng.
Đa phần các sản phẩm trên lazada đều là của các doanh nghiệp, cá nhân gọi là các đối tác đăng bán. Lazada giống như một cửa hàng và cho các đối tác đó thuê các gian hàng để bán. Khi các đối tác hoạt động tại đây, Lazada sẽ thu phần trăm hoa hồng từ họ.
Công nghệ
Theo ông James Dong – Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam, mục tiêu xây dựng Lazada dựa trên 3 yếu tố trọng tâm. Đó là:
- Phát kiến công nghệ tiên tiến
- Hệ thống logistics hiện đại
- Đa dạng phương thức thanh toán
Lazada được trang bị hệ thống công nghệ tiên tiến nhất của Tập đoàn Alibaba, với những sáng kiến đột phá giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Đáng chú ý là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa tìm kiếm và trải nghiệm mua sắm. Lazada cũng đưa ra nhiều sáng kiến hữu ích như tích điểm, chơi game để giúp người dùng tiết kiệm hơn. Trong quá trình phát triển, Lazada còn triển khai các ý tưởng mới như hệ thống điểm thu tận nơi (collection point), hệ thống hộp thông minh (smart locker)…
Hệ thống logistics là một trong những điểm mạnh của Lazada, với các trung tâm xử lý đơn hàng phủ khắp cả nước, giúp đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một phác thảo về cách một công ty có kế hoạch kiếm tiền bằng mặt hàng và cơ sở người tiêu dùng của mình trong một thị trường cụ thể.
Về cốt lõi, một mô hình kinh doanh trình bày bốn điều:
– Mặt hàng hoặc dịch vụ mà một doanh nghiệp sẽ bán.
– Nó dự định tiếp thị mặt hàng hoặc dịch vụ đó ra sao.
– Những loại chi phí sẽ phát sinh.
– Làm sao để chuyển lợi nhuận.
Bởi vì hiện nay có rất nhiều loại hình bán hàng, các mô hình kinh doanh liên tục được điều chỉnh. Mặc dù sẽ tranh luận về một số loại hình phổ biến nhưng không có một mô hình chung nào có thể ứng dụng cho mọi doanh nghiệp.
Các loại mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay
Có rất nhiều loại mô hình bán hàng mà mỗi loại lại có những đặc tính riêng biệt. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh phổ biến.
1. Mô hình đăng ký
Mô hình kinh doanh đăng ký có thể được áp dụng cho cả công ty truyền thống và Trực tuyến. Về căn bản, khi nhắc đến Netflix, khách hàng sẽ trả khoản thanh toán định kỳ hàng tháng (hoặc khung thời gian cụ thể khác) để có quyền truy cập vào dịch vụ hoặc mặt hàng. Một doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp sản phẩm của mình qua đường bưu điện hoặc chúng ta có thể đóng phí để sử dụng phần mềm.
2. Mô hình “gói
Nghe chuẩn xác như vậy, mô hình kinh doanh kết hợp bao gồm các doanh nghiệp bán hai hoặc nhiều mặt hàng cùng nhau như một tổ chức độc nhất. Thường với mức giá thấp hơn so sánh với việc họ tính phí bán các sản phẩm riêng lẻ.
Loại mô hình kinh doanh này cho phép các công ty tạo ra khối lượng kinh doanh lớn hơn và có thể đưa ra thị trường các mặt hàng hoặc dịch vụ khó bán hơn. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thường thu hẹp do các doanh nghiệp bán sản phẩm với giá thấp hơn.
3. Mô hình Freemium
Mô hình kinh doanh freemium đã trở nên phổ biến với sự phổ biến của các doanh nghiệp online và phần mềm như một dịch vụ (SaaS). Khung cơ bản là: một doanh nghiệp phần mềm lưu trữ và cung cấp một tool độc quyền để người sử dụng của họ có thể tự do truy xuất. Tuy vậy, doanh nghiệp sẽ giữ lại hoặc hạn chế việc sử dụng một số tính năng chính mà theo thời gian, người sử dụng của họ có thể sẽ mong muốn sử dụng thường xuyên hơn. Để có quyền truy xuất vào các thành phần chính ấy, người dùng phải trả tiền đăng ký.
4. Mô hình lưỡi dao cạo
Các doanh nghiệp cung cấp “dao cạo” rẻ hơn với mong muốn rằng bạn sẽ lại mua các phụ kiện đắt tiền hơn – trong trường hợp này là “lưỡi dao cạo” – trong tương lai. Vì lý do này, mô hình này được gọi là “mô hình lưỡi dao cạo.”
Ngoài mô hình lưỡi dao cạo truyền thống, bạn cũng sẽ thấy các công ty dùng mô hình lưỡi dao cạo ngược – trong đó họ trao cho người tiêu dùng một mặt hàng có lợi nhuận cao. Sau đó đẩy mạnh việc bán các mặt hàng có lợi nhuận thấp hơn đi kèm với mặt hàng ban đầu đó.
5. Mô hình cho thuê
Theo mô hình kinh doanh cho thuê, một doanh nghiệp mua một sản phẩm từ một người bán. Doanh nghiệp sau đó cho phép một doanh nghiệp khác sử dụng mặt hàng mà họ đã mua với một khoản phí định kỳ. Thỏa thuận cho thuê công việc tốt nhất với các mặt hàng có thành quả lớn như sản xuất và thiết bị y tế.
6. Mô hình nguồn cung ứng cộng đồng
Nguồn cung ứng cộng đồng có sự liên quan đến việc tiếp nhận một lời phàn nàn, thông tin hoặc công việc từ phần đông người không giống nhau bằng việc sử dụng internet hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Những loại mô hình kinh doanh này cho phép các công ty khai thác mạng lưới nhân tài rộng lớn mà không cần phải thuê nhân viên nội bộ.
7. Mô hình một cho một
Như tên cho chúng ta thấy, mô hình kinh doanh một tặng một nghĩa là một công ty quyên góp một sản phẩm cho một doanh nghiệp từ thiện cho mỗi sản phẩm được mua. Mô hình này thu hút thực chất từ thiện và ý thức xã hội của người tiêu dùng để khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời cho phép cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thực sự tham gia vào các quyên góp từ thiện.
8. Mô hình nhượng quyền
Trong toàn bộ các kiểu mô hình bán hàng khác nhau, mô hình nhượng quyền có lẽ là mô hình mà mọi người thân thuộc nhất. Suy cho cùng, chúng ta đều thấy và có khả năng thường xuyên đến thăm các cơ sở kinh doanh nhượng quyền trong cuộc sống của mình.
9. Mô hình phân phối
Một công ty hoạt động như một nhà quản lý phân phối có nhiệm vụ đưa hàng hóa sản xuất ra thị trường. Ví dụ: Hershey’s sản xuất và đóng gói sôcôla của mình, nhưng các nhà quản lý phân phối là đại lý chuyển và bán hàng từ nhà máy cho một nhà bán lẻ. Để kiếm lời, các nhà phân phối mua sản phẩm với số lượng lớn và bán cho các nhà bán lẻ với giá cao hơn.
10. Mô hình nhà sản xuất
Là một trong những mô hình bán hàng truyền thống nhất. Mô hình nhà sản xuất nhắc đến việc nhà sản xuất chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm.
11. Mô hình nhà bán lẻ
Mô hình bán hàng cuối cùng trong danh sách của chúng tôi là mô hình nhà bán lẻ. Nhà bán lẻ là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp này mua hàng hóa từ các nhà phân phối. Sau đó bán cho người sử dụng với giá vừa đủ để bù đắp chi phí và thu lợi nhuận. Các nhà bán lẻ có thể chuyên về một thị trường ngách cụ thể. Chẳng hạn như đồ dùng nhà bếp hoặc kinh doanh nhiều loại mặt hàng.
Tìm hiểu mô hình bán hàng của Lazada
Mọi cá nhân, doanh nghiệp, doanh nghiệp, thương hiệu nào cũng đều có thể tham gia bán hàng trên Lazada. Lazada không chỉ trao đổi với sự tham gia của bên thứ ba, mà còn bán các sản phẩm và dịch vụ của bản thân. Mô hình kinh doanh của Lazada có thể cam kết chất lượng và giá cả cho người sử dụng.
>>> Xem thêm: Cách bán hàng kiếm tiền hiệu quả trên Lazada
Mô hình kinh doanh của Lazada là B2B. B2B là viết tắt của cụm từ “ Business to business”. mọi người có thể hiểu là “doanh nghiệp đến doanh nghiệp”. Như tên gọi, mô hình này miêu tả các giao dịch thương mại giữa các công ty. Giống như giữa nhà sản xuất và người bán buôn, hoặc giữa người bán buôn và người bán lẻ. Đây là mô hình chủ yếu vào thời điểm hiện tại của các doanh nghiệp trong nước. Dự kiến loại hình bán hàng này sẽ rất có triển vọng trong tương lai.
Những ưu điểm của mô hình B2B
Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp thường cung cấp nhiều lợi ích và làm ra kết quả nhanh hơn. Nhờ các website thương mại và điện tử B2B, doanh thu đã tăng lên đáng kể. cùng lúc đó, nó cũng giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế trong việc cạnh tranh trên thị trường.
Tính đến quá trình quyết định thực hiện mua hàng của người sử dụng, kiểu khách hàng này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố tình cảm. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp, họ thường chú ý vào logic. Kết nối B2B giữa các công ty cũng tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nó giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các chủ thể khác nhau; mở ra các liên kết với các lợi ích chung. Từ đó tiết kiệm tối đa tài nguyên mà vẫn cam kết đạt kết quả tốt.
Các loại hình B2B
Một trong những loại mô hình B2B phổ biến chính là mô hình bán hàng của Lazada.
Các mô hình B2B phổ biến là:
- Mô hình B2B tốt cho người mua: bộ phận kinh doanh tiếp nhận nhu cầu hàng hóa từ người tiêu dùng, sau đó nhận nguồn phân phối từ bên thứ ba.
- Mô hình B2B thiên về người bán: các công ty có các trang web thương mại và điện tử lớn. Họ cung cấp một vài lượng lớn các sản phẩm; hàng hóa; dịch vụ cho các đối tác kinh doanh; các tổ chức; bán lẻ.
- Mô hình trung gian B2B: Người mua và người bán cài đặt mối liên lạc thông qua các nền tảng thương mại và điện tử.
- Mô hình B2B kinh doanh hợp tác: Mô hình này cũng giống như B2B trung gian, nhưng được tập trung và sở hữu bởi nhiều công ty hơn.
Xem thêm: Mô hình B2B là gì? Kiến thức cần nắm trong kinh doanh B2B
Các công ty sẽ chọn các loại B2B không giống nhau dựa trên các quốc gia/khu vực.
Tóm lại
Mô hình thương mại và điện tử B2B được xác định là rất có triển vọng trong tương lai gần. Hy vọng những chia sẻ kiến thức về mô hình kinh doanh của Lazada trên đây sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về mô hình thương mại điện tử. Từ đó, bạn có thể tham gia vào chuỗi đối tác và mang lại cơ hội việc làm cho mình.
Xem thêm:
>> Xu hướng Kinh doanh mới tại thành phố Thủ Đức
>> Nên kinh doanh online mặt hàng gì? Top mặt hàng nên bán trên Tiktok