SWOT là từ viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa liên quan đến các tổ chức. Bài viết này sẽ phân tích SWOT của Microsoft
Tổng quan về Microsoft
Công ty: Microsoft
CEO: Satya Nadella
Năm thành lập: 1975
Trụ sở chính: Redmond, Washington, Hoa Kỳ
Số lượng nhân viên (2018): 134.944
Công khai hoặc riêng tư: Công cộng
Biểu tượng Ticker: MSFT
Giới hạn thị trường (2018): 776,35 tỷ đô la
Doanh thu hàng năm (2018): 110,36 tỷ đô la
Lợi nhuận | Thu nhập ròng (2018): 16,57 tỷ đô la
Products & Services: Bing | Bing Video | Cortana | docs.com | LinkedIn | Microsoft Azure | Microsoft Dynamics |Office | Microsoft Money | Microsoft Office Online | Microsoft Office 365 | Microsoft Windows | Apps for iOS | Apps for Android | Surface Pro |
Competitors: Apple | Google | Oracle | HP | SAS | Salesforce | Sony | SAP | Oracle Netsuite
Microsoft chắc chắn là công ty công nghệ đa quốc gia nổi tiếng nhất thế giới của Mỹ. Nó đã đi đầu trong tiến bộ công nghệ trong hơn 40 năm và đã có những đóng góp đáng kể cho ngành công nghệ.
Thế giới thực sự sẽ là một nơi khác nếu không có Microsoft!
Chúng ta hãy xem hoạt động của gã khổng lồ công nghệ này và kiểm tra chúng thông qua phân tích SWOT của Microsoft.
Phân tích SWOT của Microsoft
Sau đây là phân tích Microsoft SWOT:
Điểm mạnh – Yếu tố chiến lược nội bộ (STRENGTHS)
- Công ty phần mềm hàng đầu – Microsoft là công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu về công nghệ phần mềm đặc biệt trong điện toán đám mây. Đây là nhà phát triển Windows OS lớn nhất thế giới và là trình phát đám mây hàng đầu. Đám mây thương mại của nó (Azure, Office 365 thương mại, động lực 365) đã tạo ra doanh thu hàng năm là 23,2 tỷ đô la trong năm 2018.
- Công ty lớn nhất thế giới với thị phần chiếm lĩnh – Microsoft đứng thứ 4 với giá trị thị trường 750,6 tỷ USD trong các công ty lớn nhất thế giới năm 2018. Công ty cũng sở hữu thị phần lớn nhất với mức tăng 3%trong số 5 nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất (Microsoft, AWS , IBM, Oracle, Google ).
- Tiếp cận thị trường rộng lớn – Microsoft hoạt động tại hơn 190 quốc gia trên toàn thế giới. Sau khi ra mắt phiên bản Windows 10 được quảng cáo, nó đã có hơn 700 triệu lượt cài đặt trên toàn thế giới.
- Tăng trưởng liên tục – Kết quả thu nhập mới nhất của Microsoft cho thấy rõ sự tăng trưởng mạnh mẽ của nó trong kinh doanh đám mây. Theo các nhà phân tích, Microsoft sẽ trị giá 1 nghìn tỷ đô la trong tương lai gần.
- Bổ sung các SKU mới hơn (Đơn vị giữ hàng) – Microsoft gần đây đã thêm các SKU mới hơn vào danh mục thương hiệu của mình. Điều này bao gồm Microsoft 365 kết hợp Office 365 và Windows 10. M365 của nó là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.
- Thương hiệu có uy tín với lòng trung thành của khách hàng vượt trội – Microsoft có 1,2 tỷ người dùng Office và 60 triệu khách hàng thương mại Office 365 . Nó chắc chắn là cơ sở khách hàng trung thành lớn nhất. Khách hàng tin tưởng thương hiệu và vẫn trung thành với nó.
- Vốn hóa thị trường khổng lồ – Với 776 tỷ đô la Mỹ vốn hóa thị trường, Microsoft là một trong những công ty công nghệ cao lớn nhất hành tinh. Nó có sự hiện diện ổn định và cũng được liệt kê trong Top 10 công ty toàn cầu trong báo cáo của PriceWaterhouseCoopers được cập nhật vào ngày 31 tháng 3 năm 2018.
- Nền tảng quảng cáo hiệu quả – Với các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và hiệu quả, Microsoft đã ảnh hưởng đến mọi người trên toàn thế giới. Quảng cáo cảm xúc của nó được phát sóng vào tháng 7 với tiêu đề ‘Tương lai bắt đầu ngay bây giờ’ đã chạm đến nhiều người trên toàn thế giới.
- Danh tiếng thương hiệu – Microsoft được Interbrand xếp hạng 4 là thương hiệu có giá trị nhất thế giới với sức mạnh thương hiệu và tài sản thương hiệu cao nhất trong ngành công nghiệp kỹ thuật số.
- Phần mềm dễ sử dụng – Microsoft được biết đến với các dịch vụ sản phẩm công nghệ cao và chất lượng. Các sản phẩm phần mềm Windows OS và Office khá thân thiện với người dùng với các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.
Điểm yếu – Yếu tố chiến lược nội bộ (WAEKNESSES)
- Tiếp xúc quá nhiều với thị trường PC – PC thường bị giảm thường xuyên do giá cả tăng và biến động tiền tệ của nhà cung cấp. Nó đã hạ cánh Microsoft ở một vị trí dễ bị tổn thương.
- Trộm cắp tội phạm mạng – Các vụ án tội phạm mạng ngày càng gia tăng đã khiến Microsoft rơi vào tình trạng dễ bị tấn công. Tin tặc đã tấn công an ninh mạng của Hệ điều hành Windows nhiều lần.
- Thiếu đổi mới – Microsoft đã thất bại trong việc tăng doanh số sản phẩm phần cứng như máy tính và điện thoại bề mặt chuyên nghiệp. Nó đã bị tụt lại trong đổi mới và công nghệ tiên tiến, trong khi đó, Apple , Google và Amazon đang nhanh chóng bùng nổ.
- Thiếu vị trí dẫn đầu thị trường trong phân khúc trình duyệt Internet – Trong khi Google, Safari và Firefox đã giành được thị phần trong phân khúc trình duyệt internet, Microsoft đang mất thị trường. Microsoft IE & Edge thậm chí không lập danh sách trong các trình duyệt web phổ biến nhất năm 2018 .
- Việc mua lại không thành công – Việc mua lại ít hơn của Microsoft như WebTV, LinkExchange, Massive và nguy hiểm dẫn đến thất bại và thoái vốn. Những khoản đầu tư không sinh lãi như vậy là điểm yếu lớn nhất của Microsoft.
Cơ hội – Yếu tố chiến lược bên ngoài (OPPORTUNITIES)
- Tăng trưởng kinh doanh trên nền tảng đám mây – Các dịch vụ dựa trên đám mây của nó đã đạt được sự tăng trưởng và thành công to lớn trong những năm gần đây. Do đó, Microsoft có cơ hội mở rộng kinh doanh trên nền tảng đám mây.
- Đổi mới và Trí tuệ nhân tạo – Microsoft có cơ hội lớn trong nhiều lĩnh vực đổi mới như AI và công nghệ trò chơi. Đầu tư vào các lĩnh vực này có thể mang lại ưu thế cho Microsoft.
- Quan hệ đối tác và mua lại – Microsoft có thể tập trung vào việc tham gia vào các liên minh và đối tác chiến lược mới. Nó sẽ cho phép công ty giành được thị phần cao. Mua lại các công ty công nghệ cao lớn cũng sẽ là cơ hội sinh lời cho Microsoft.
- Ngành công nghiệp điện thoại thông minh – Thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng đang phát triển nhanh chóng mang đến cơ hội tuyệt vời cho Microsoft. Nó có thể tận dụng nhu cầu gia tăng của các sản phẩm này.
- Chiến lược lãnh đạo chi phí – Microsoft có thể đạt được cơ hội tăng doanh thu và doanh thu của mình bằng cách cung cấp các sản phẩm của mình với giá thấp. Nó cũng có thể ngăn chặn tin tặc sử dụng phần mềm của nó bất hợp pháp.
Mối đe dọa – Yếu tố chiến lược bên ngoài (THREATS)
- Những chỉ trích liên quan đến lực lượng lao động – Số liệu thống kê đa dạng lực lượng lao động năm 2018 của Microsoft cho thấy sự mất cân bằng trong lực lượng lao động được tuyển dụng. Số lượng phụ nữ và dân tộc thiểu số làm việc khá ít, gây ra sự chỉ trích và tranh luận gay gắt đối với chính sách nhân sự của công ty.
- Gay cãi tham khảo – Microsoft đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích cho nó Xbox Live dịch vụ trò chơi. Tham chiếu đến đồng tính luyến ái và đồng tính nam không thể được sử dụng trong hồ sơ Gamertag và người dùng, vì công ty cho rằng vấn đề này là ‘không phù hợp’ và ‘gây khó chịu’ cho những người dùng khác.
- Cạnh tranh mạnh mẽ – Microsoft đang cạnh tranh gay gắt với Google và Apple. Các vị trí được thành lập của các công ty này có thể là mối đe dọa đối với vị thế thị trường của Microsoft .
- Thay đổi sở thích của người tiêu dùng – Mọi người rất bị thu hút vào thị trường điện thoại thông minh, notepad và máy tính xách tay. Microsoft có cổ phần khiêm tốn tại các thị trường này.
- Các dự án nguồn mở – Giống như HĐH Linux và Văn phòng nguồn mở, nhiều dự án nguồn mở mới đã tham gia thành công vào thị trường cung cấp các dịch vụ tương tự miễn phí. Nó có thể đe dọa Microsoft cung cấp các sản phẩm này với mức giá đắt đỏ .
- Tội phạm mạng và vi phạm bản quyền – Các vụ trộm cắp và vi phạm bản quyền phần mềm đang gia tăng đã ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống mạng bảo mật của Microsoft.
Đề xuất
Để vẫn là nhà cung cấp phần mềm hàng đầu, Microsoft cần phải làm việc trên các khía cạnh yếu kém của mình và nắm lấy các cơ hội. Một số khuyến nghị được đưa ra dưới đây về vấn đề này:
- Nâng cấp phần mềm của nó và mang lại sự đổi mới. Microsoft phải thực hiện các bước căn bản để nắm bắt thành công tương lai của sự đổi mới .
- Tiếp tục nâng cao danh tiếng thương hiệu của mình thông qua các công cụ tiếp thị hiệu quả .
- Cập nhật thị trường trình duyệt internet của mình và thực hiện các sáng kiến để tăng thị phần trong phân khúc này.
- Xây dựng lợi thế cạnh tranh nhiều hơn để cạnh tranh với các đối thủ công nghệ như Google và Apple.
- Tăng quan hệ đối tác, liên minh chiến lược và mua lại để củng cố vị thế thị trường của nó.
- Giải quyết các vấn đề an ninh mạng và giải quyết các vụ trộm mạng toàn cầu bằng cách thúc đẩy các hệ thống mạng bảo mật của nó.
- Giảm giá để giảm việc sử dụng bất hợp pháp các hệ thống phần mềm của nó.
- Đa dạng hóa kinh doanh để tăng cường tiềm năng tăng trưởng và thị phần.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Phân tích mô hình SWOT của một cá nhân trong cuộc sống – Bí quyết thành công!
>> Amazon SWOT 2019 – Phân tích mô hình SWOT của Amazon
>> Starbucks SWOT 2019 – Phân tích mô hình SWOT của Starbucks khi vận hành kinh doanh
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096