Tổng quan về Starbucks
Starbucks là chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới của Mỹ, hoạt động tại 29.324 cửa hàng trên toàn thế giới. Nó được thành lập tại Seattle, Washington vào năm 1971.
Với tầm nhìn mạnh mẽ của Howard Schultz (Chủ tịch điều hành hiện tại), nó trở thành nhiều hơn một quán cà phê, một vị trí thứ ba giữa công việc và nhà. Kevin Johnson là CEO hiện tại của Starbucks.
Phân tích SWOT của Starbucks
Phân tích SWOT của Starbucks như sau:
Điểm mạnh của Starbucks – Yếu tố chiến lược nội bộ (STRENGTHS)
- Chất lượng, lợi nhuận và đạo đức – Starbucks đã tự thành lập một chuỗi quán cà phê cao cấp, mặc dù sự hiện diện khổng lồ trên toàn thế giới của họ tương đương với hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh. Sản phẩm của họ có chất lượng tuyệt vời, dường như thân thiện với môi trường và tương đối phù hợp giữa các địa điểm. Kết quả là, họ có thể đủ khả năng để tính phí khách hàng với giá cao, mà hầu hết mọi người sẵn sàng trả. Điều này không chỉ có nghĩa là lợi nhuận lớn, mà còn được công nhận trên toàn cầu là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê tốt nhất.
- Hình ảnh thương hiệu mạnh – Tập đoàn Starbucks là thương hiệu nổi tiếng và mạnh nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống. Kích thước, khối lượng và số lượng khách hàng trung thành của nó đã tăng lên theo thời gian.
- Hiệu quả tài chính mạnh mẽ – Với mức vốn hóa thị trường là 81 tỷ USD , Starbucks có vị thế tài chính ổn định trên thị trường. Nó đã tăng số lượng cửa hàng từ 1.886 lên 29.324 từ năm 1998 đến 2018.
- Chuỗi cung ứng quốc tế mở rộng – Starbucks được biết là có một mạng lưới các nhà cung cấp toàn cầu. Starbucks có nguồn cà phê từ ba vùng sản xuất cà phê, Mỹ Latinh , Châu Phi và Châu Á – Thái Bình Dương .
- Mua lại – Công ty đã mua lại 6 công ty hàng đầu bao gồm Cà phê tốt nhất của Seattle , Teavana , Tazo , Evolution Fresh , Torrefazione Italia Coffee và Ethos Water . Những vụ mua lại này đã được chứng minh khá thành công cho Starbucks.
- Đa dạng hóa vừa phải – Starbucks cũng đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình bằng cách giới thiệu các mặt hàng và thực phẩm sáng tạo . Một ví dụ như vậy là việc bổ sung các viên đá làm từ Cà phê dẫn đến hương vị Cà phê mạnh hơn.
- Chất lượng, Hương vị và Tiêu chuẩn hóa – Do sự pha trộn cao cấp và cà phê thơm ngon, Starbucks đã mở rộng trên toàn cầu. Nó cung cấp chất lượng tuyệt vời và các sản phẩm tiêu chuẩn nhất quán ở tất cả các địa điểm.
- Hiệu quả, hoạch định chiến lược và chiến lược tái đầu tư – Starbucks tái đầu tư lợi nhuận của mình vào việc mở rộng kinh doanh tại các địa điểm khác nhau. Hoạt động hiệu quả và các quyết định chiến lược được lên kế hoạch tốt đã tạo ra nhiều lợi thế cho công ty.
- Đối xử với nhân viên của Google, đối xử với nhân viên của mình rất tốt, cuối cùng chuyển thành những nhân viên hạnh phúc hơn phục vụ khách hàng tốt. Starbucks đã liên tục được liệt kê là một trong 100 Địa điểm làm việc hàng đầu của Fortune .
Điểm yếu của Starbucks – Yếu tố chiến lược nội bộ (WEAKNESSES)
- Giá cao – Đối với nhiều tầng lớp trung lưu và người tiêu dùng đang làm việc, các dịch vụ của Starbucks có chi phí cao hơn so với McDonald và các cửa hàng cà phê khác. Giá cao của nó làm giảm khả năng chi trả cho người tiêu dùng.
- Khả năng bắt chước của sản phẩm – Starbucks không sở hữu những sản phẩm độc đáo nhất trên thị trường. Điều này làm cho việc bắt chước sản phẩm khá dễ dàng đối với các công ty khác. Các cửa hàng cà phê và chuỗi thực phẩm khác như McDonalds McCafe và Dunkin Donuts cung cấp gần như các sản phẩm tương tự.
- Tiêu chuẩn chung cho hầu hết các sản phẩm – Một số dịch vụ sản phẩm của nó không phù hợp với tiêu chuẩn văn hóa của các thị trường khác. Ví dụ, ở một số khu vực, đồ uống được chế biến của nó không liên quan đến sở thích của người tiêu dùng.
- Tránh thuế châu Âu – Do tránh thuế ở Anh, nó đã phải đối mặt với nhiều tranh cãi và chỉ trích. Cuộc điều tra của Reuters phát hiện ra rằng họ đã không trả thuế cho doanh thu 1,3 tỷ bảng của mình trong ba năm trước năm 2012.
- Thực tiễn mua sắm – Nhiều nhà hoạt động xã hội và môi trường chỉ trích công ty vì các hoạt động mua sắm phi đạo đức của họ. Họ tuyên bố rằng họ mua hạt cà phê từ những người nông dân thế giới thứ ba nghèo khó. Nó cũng đã bị cáo buộc vi phạm các nguyên tắc của Trade Fair Coffee Trade.
- Nhớ lại các sản phẩm – Trong những năm qua, Starbucks đã thu hồi rất nhiều sản phẩm theo yêu cầu. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của công ty và dẫn đến mất cơ sở khách hàng.
- Thiếu các sản phẩm quá độc đáo – Mặc dù Starbucks có thể được biết đến với các loại sinh tố, lưới gia vị bí ngô và bánh quy sô cô la lớn, nhưng chúng không thực sự có thị trường độc đáo nhất. Rất nhiều cửa hàng cà phê, chuỗi hoặc mặt khác, cung cấp các sản phẩm tương tự và chỉ thua tên tuổi lớn của Starbucks.
Vào tháng 3 năm 2016, Starbucks đã thu hồi hai sản phẩm . Một là xúc xích, trứng, và bánh sandwich ăn sáng cheddar và cái còn lại là hộp bistro phô mai và trái cây. Lý do thu hồi các sản phẩm này là mối đe dọa ô nhiễm và các chất gây dị ứng .
Trong quá trình kiểm tra định kỳ, người ta đã tiết lộ rằng cơ sở sản xuất bánh sandwich ăn sáng có sự hiện diện của Listeria Monocytogenes trên bề mặt tiếp xúc.
250 cửa hàng ở Arkansas, Texas và Oklahoma trưng bày những chiếc bánh sandwich này đã phải loại bỏ chúng. Hộp bistro phô mai và trái cây đã bị thu hồi vì nó chứa hạnh nhân được tìm thấy trong hộp chứa dấu vết của hạt điều chưa được khai báo .
Không có nhãn cảnh báo làm nổi bật sự hiện diện của hạt điều. Điều này có thể đe dọa tính mạng đối với những người bị dị ứng hạt điều.
Cơ hội của Starbucks – Các yếu tố chiến lược bên ngoài (OPPORTUNITIES)
- Mở rộng tại các thị trường đang phát triển – Starbucks có quán cà phê chủ yếu ở Mỹ. Mở rộng toàn cầu ở một số khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc và một số khu vực ở Châu Phi có thể mang đến một cơ hội tuyệt vời cho công ty.
- Đa dạng hóa kinh doanh và thông số kỹ thuật sản phẩm – Nó có thể đa dạng hóa hơn nữa hoạt động kinh doanh của mình để cải thiện cơ hội tăng trưởng doanh thu tổng thể. Bên cạnh đó, phát triển sản phẩm theo sở thích của khách hàng trong thị trường mục tiêu cụ thể cũng là một cơ hội sinh lời.
- Giới thiệu sản phẩm mới – Vì công ty khá nổi tiếng, việc giới thiệu sản phẩm mới và hương vị ngày lễ (Peppermint Mocha, Eggnog Latte, Gingerbread Loaf) dưới tên của nó sẽ mang lại lợi nhuận và được chào đón trên thị trường.
- Quan hệ đối tác hoặc liên minh với các công ty khác – Hợp tác thương hiệu luôn mang lại lợi ích. Starbucks có cơ hội phát triển quan hệ đối tác và liên minh với các công ty lớn. Điều này sẽ tăng cường sự hiện diện và thị phần của nó.
Mối đe dọa của Starbucks – Yếu tố chiến lược bên ngoài (THREATS)
- Cạnh tranh với người bán cà phê giá rẻ – Nhiều quán cà phê cung cấp sản phẩm với mức giá phải chăng. Điều này có thể đe dọa sự ổn định trong tương lai của Starbucks, nơi cung cấp giá cao hơn.
- Cạnh tranh với các cửa hàng lớn – Cạnh tranh mạnh mẽ với các công ty đa quốc gia như Dunkin Donuts và McDonald cũng có thể là mối đe dọa cho vị thế thị trường của nó.
- Bắt chước – Sản phẩm có thể được bắt chước bởi cả đối thủ mới và cũ.
- Các phong trào quán cà phê độc lập – Có nhiều mối đe dọa văn hóa xã hội cho Starbucks. Các phong trào văn hóa xã hội này hỗ trợ quán cà phê nhỏ độc lập và địa phương và phản đối việc mở rộng các chuỗi đa quốc gia lớn.
- Tranh cãi về quy tắc cảnh báo ở California – Một thẩm phán ở California đã phán quyết Starbucks và các công ty khác vào tháng 3 năm 2018 để cung cấp nhãn cảnh báo trên tất cả các sản phẩm cà phê của họ. Đây là về việc ngăn chặn vi phạm sử dụng hóa chất có thể gây ung thư.
- Các vụ bắt giữ ở Philadelphia – Gần đây, hai người đàn ông Mỹ gốc Phi đã bị bắt tại Starbucks gây ra tranh cãi khá nhiều trên phương tiện truyền thông xã hội chống lại Starbucks. Nhân viên Starbucks từ chối họ sử dụng nhà vệ sinh vì họ không mua bất cứ thứ gì. Giám đốc điều hành Kevin Johnson đã đưa ra một lời xin lỗi cho cả hai người đàn ông cuối cùng.
Đề xuất
Starbucks cần mang lại một số cải tiến và tiến bộ trong công ty để giữ vị thế thị trường ổn định và mạnh mẽ.
Đối với điều này, một số đề xuất được đưa ra dưới đây:
- Giới thiệu đa dạng hóa trong các sản phẩm và dịch vụ dịch vụ. Điều này sẽ giúp củng cố vị trí của họ.
- Mang lại sự tiến bộ và tiến bộ công nghệ trong công ty để đối phó với sự cạnh tranh và bắt chước đang gia tăng.
- Giải quyết các vấn đề với các nhà hoạt động xã hội phản đối những người chơi thị trường quốc tế.
- Giảm giá sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng chi trả cho mọi tầng lớp người tiêu dùng.
- Thực hiện các chiến dịch tiếp thị sáng tạo , các hoạt động quảng cáo và chiến lược thương hiệu.
- Đóng góp cho sự phát triển cộng đồng , tham gia vào Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và thực hành bền vững.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Phân tích mô hình SWOT của một cá nhân trong cuộc sống – Bí quyết thành công!
>> Amazon SWOT 2019 – Phân tích mô hình SWOT của Amazon
>> WhatsApp là gì? – Phân tích mô hình kinh doanh của WhatsApp
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096