Coca-Cola đã quyết định thay thế vị trí Giám đốc Marketing (CMO) bằng Giám đốc Tăng trưởng (CGO).
Những ông lớn của ngành hàng tiêu dùng nhanh như Colgate-Palmolive, Coty và Mondelez, tất cả đều đã có vị trí CGO cho riêng công ty mình. Tất cả những sự bổ nhiệm này giúp thúc đẩy những nỗ lực tăng trưởng hoặc xây dựng nền tảng dựa trên sự tập trung và tăng trưởng.
CGO không đơn thuần chỉ là phiên bản cao cấp hơn của CMO. Họ là người xây dựng thương hiệu dựa trên sự tăng trưởng, nhận được sự tin tưởng từ những cố vấn của CEO và nhân sự giúp điều phối những mâu thuẫn trong nội bộ công ty (trích bản tin từ brandsvietnam)
Sự thay đổi này cho thấy vai trò của marketing ngày càng được đánh giá trong mối liên quan chặt chẽ với hiệu quả kinh doanh – tăng trưởng của doanh nghiệp.
Digital là một xu hướng. Nhưng nếu chỉ xem các công cụ digital đơn thuần là các công cụ tăng sales trước mắt thì marketing mới chỉ hoàn thành 50% sứ mệnh. Marketing và thương hiệu cần phải thực hiện sứ mệnh định hướng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Các chiến thuật là công cụ quan trọng để thực thi nhưng cần hiểu rằng chiến thuật cần sử dụng thông minh như một công cụ hiện thực hoá chiến lược.
Sự đắm đuối vào các chiến thuật thiếu sự dẫn dắt xuyên suốt của một chiến lược rõ ràng khiến doanh nghiệp sẽ rơi vào bế tắc và có cảm giác họ không biết việc tiếp theo sẽ phải làm gì.
“Đối với nhiều thế hệ, Coca-Cola đã trở thành một marketer huyền thoại. Nhưng trong thời đại ngày nay, muốn trụ vững trên thương trường thì không chỉ đơn giản là sử dụng những chiến thuật thương mại và marketing để tăng trưởng. Sự bổ nhiệm một Giám đốc phát triển (CGO) là hoàn toàn cần thiết để CEO theo dõi và quan sát được những thay đổi về công nghệ, sự bền vững, tài năng, nghiên cứu và phát triển của công ty. Bằng hành động này, Coca-Cola đang tổ chức để thay đổi cơ cấu hoạt động hơn là việc tiếp tục triển khai các hoạt động marketing một cách xuất sắc.” – Michael Koziol, Chủ tịch toàn cầu của agency Huge cho biết.
Dù gọi là CMO hay CGO thì các chức danh này cũng cần dựa trên năng lực canh tranh cốt lõi của doanh nghiệp và một chiến lược kinh doanh khả thi. Thiếu hai thứ này các hoạt động marketing chẳng thể đóng góp nhiều cho tăng trưởng.
Quản trị sự thay đổi, duy trì sự liên tục. Vừa là thách thức. Nhưng cũng là một cách để khẳng định vị thế.
Nguồn: Mr BrandSon
Brand Strategy Director