Quản trị là gì & quản lý là gì? Những câu hỏi này tưởng chừng nghe có vẻ lý thuyết quá lại rất ảnh hưởng để thành công của doanh nghiệp. Trước đây hai khái niệm này tôi lại rất nhập nhằng và nhiều khi còn “loạn” xạ cả lên dẫn đến mình “làm tất ăn cả”. Bài viết này tôi chia sẻ về toàn cảnh quản trị & quản lý doanh nghiệp với góc nhìn đơn giản nhất giúp các nhà kinh doanh rõ hơn trong công tác quản trị & điều hành doanh nghiệp.
Để dễ hình dung, tôi vẽ hình dưới đây, được chia thành 2 phần: Quản trị ở trên, quản lý ở dưới và phía cùng là 4 hình màu tím làm nền tảng. Và trong giới hạn bài viết này tôi sẽ chỉ chia sẻ về phần phía trong của việc làm doanh nghiệp.
1. Làm kinh doanh (làm doanh nghiệp hệ thống)
Trước tiên chúng ta nói đến việc kinh doanh là để thực hiện mong muốn đạt được mục tiêu trong cuộc sống gọi là “Target”, khi ấy chúng ta là những “nhà đầu tư” đầu tư và nghĩ cách để thực hiện mong nhanh chóng đạt được mục tiêu mà mình đề ra, sau đó mang chiến lược đó vào thực thi bằng các nguồn lực mà họ có.
2. Quản trị
Hãy cứ hiểu đơn giản quản trị là quá trình hoạch định, tính toán, rà soát và điều chỉnh. Để dễ hình dung tôi lấy ví dụ quản trị giống như bạn sử dụng con đường trên bản đồ để đánh trận mà ở đó bạn là tướng lĩnh, bạn vẽ thế nào thể hiện ý chí của bạn và đội quân của bạn sẽ đi như vậy để đến được điểm đến; Do đó, bạn vẽ trúng thì quân bạn đi dễ, bạn vẽ sai thì quân bạn sẽ cực khổ và bạn cũng khổ; bởi vậy ông bà ta có câu “sai một ly đi một dặm” cũng là phần nào nói về quản trị.
Vậy quản trị là việc bạn định hình và quyết định cách đi được thể hiện là “tập các chiến lược” cho bộ máy của bạn vận hành theo 4 khía cạnh “tài chính, khách hàng, nội bộ, học tập”
3. Quản lý
Bộ máy của bạn chính là doanh nghiệp, hãy xem bộ máy của bạn như chiếc bánh xe hình tròn và để nó có thể đi nhanh lại bền nó cần được xây dựng trên 4 cái hình chữ nhật màu tím là tài chính, khách hàng, hoạt động nội bộ, học hỏi và phát triển. Việc của bạn là vận hành cho chiếc bánh xe của bạn lúc nào cũng hình tròn; cụ thể của quá trình này là bạn sử dụng bộ máy tổ chức và nhân sự phù hợp; thực hiện các phương pháp vận hành bộ máy tổ chức này; đo lường hiệu quả hoạt động và liên tục giúp cho bộ máy nhân sự này làm việc hiệu quả cao (tinh nhuệ và tinh thần cao). Đó là việc quản lý doanh nghiệp.
Từ việc quản lý sẽ cho bạn thấy các số liệu để điều chỉnh cho phù hợp với từng thời kỳ, hoàn cảnh hoạt động của doanh nghiệp, cái đó được gọi là “điều chỉnh chiến lược doanh nghiệp”.
Như vậy quá trình quản trị và quản lý sẽ thông với nhau nhịp nhàng đồng bộ giúp doanh nghiệp hoạt động theo đúng chiến lược đề ra thực hiện mục tiêu của “nhà đầu tư”.
Trên đây tôi đã cố gắng khái quá hóa hết sức để bạn dễ dàng hình dung được quản trị & quản lý doanh nghiệp thế nào và mong rằng bạn sẽ rõ ràng hơn trong công tác quản trị & điều hành doanh nghiệp đạt mục tiêu đề ra.
Chúc bạn thành công
Nguồn: FB Phạm Tuấn Anh