USP là gì? – Dân Marketing hay nhân sự cao cấp cần nắm rõ định nghĩa của những từ ngữ chuyên ngành này để tìm ra USP cho công ty bạn. Hãy cùng ATP Software, tìm hiểu USP là gì và USP có những tác dụng nhất định gì cho doanh nhiệp, công ty của bạn.
USP là gì?
USP là một trong những ưu điểm khác biệt của một món hàng hay thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh. Đó chính là vấn đề quan trọng khiến cho sự phát triển của một brand hay 1 sản phẩm trên toàn cầu. Xác định được lợi thế bán hàng độc nhất vô cùng cần thiết đối với bất cứ chủ doanh nghiệp nào khi xây dựng một kế hoạch mua bán.
USP có thể là giá thấp nhất, rất chất lượng nhất, dịch vụ kèm theo rất tốt, hàng hóa trước tiên có mặt trên phân khúc hay chỉ dễ dàng là một trong cam đoan mà các phe đối lập không giống k có. Nghĩa là sản phẩm hay dịch vụ của bạn là có một ưu thế độc nhất.
Vai trò của USP là gì?
Unique Selling Point/Proposition – USP phải nêu bật đc lợi ích duy nhất dành cho KH, cho chúng ta những gì mà các đối thủ không giống không có hoặc không thể bắt chước được, and nó phải cuốn hút để lôi kéo những KH mới.
- Domino’s Pizza cam đoan ship hàng cho KH chỉ trong khoảng 30 phút, nếu quá thời gian trên thì bạn đc nhận bánh miễn phí.
- M&M nói rằng kẹo của chúng ta chỉ tan trong miệng chứ không phải bên trên tay.
- FedEx thì xác định chúng ta bên trên bản đồ chuyển phát mau thế giới với cam kết phục vụ ngay trong đêm.
Công ty chỉ nên tụ họp chính and một điểm unique Selling Point – USP. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp nổi bật lên đối với đối thủ cạnh tranh vì bạn đã định vị riêng cho chính bản thân mình một địa điểm. Thay vì cố gắng xác định mọi thứ, doanh nghiệp chỉ nên quy tụ vào trong 1 lợi điểm sale độc nhất mà tạo cho vị thế riêng của bản thân. Tôi sẽ lý giải rõ hơn dưới đây:
Khi đào tạo các doanh nghiệp về mkt và bán hàng, tôi nhận biết đầy đủ những công ty sang chảnh phải lỗi lầm là cố gắng xác định mọi thứ thay vì một lợi điểm nhất định khi họ bắt đầu kinh doanh hoặc cho ra đời một món hàng mới. Chúng ta muốn mọi thứ phải hoàn hảo, & bọn họ mong muốn mọi thông báo phải đến đc với KH. Bọn họ mong muốn khá nổi bật về unique tốt nhất và giá rẻ nhất và dịch vụ khách hàng thời thượng nhất và chức năng tốt nhất… and sau cùng khách hàng chẳng nhớ bạn khá nổi bật về cái gì.
Vấn đề chính là: Khi chúng ta chăm chỉ nổi bật về mọi thứ, thì bạn sẽ chẳng rất nổi bật cái gì.
Xem thêm: Thương hiệu là gì? Thương hiệu hoàn hảo cần gì?
Gợi ý lợi thế bán hàng độc nhất – USP
Công ty thứ nhất sử dụng về huấn luyện tiếng Anh giao tiếp, Ngữ pháp, TOEFL, TOEIC, IELTS, du học Mỹ Anh Úc Canada, and nhiều thứ khác nữa. Công ty thứ hai cung cấp dịch vụ về huấn luyện IELTS và cam kết đạt điểm 6.5 trong tầm 6 tháng, nếu k học viên đó sẽ đc học miễn phí.
Một người muốn học IELTS để du học. Trải qua website & người đó biết cả 2 doanh nghiệp bên trên. Khi lưu ý đến chọn doanh nghiệp, người đó sẽ nghĩ công ty trước tiên sẽ chuyên về coaching tiếng Anh hơn là đào tạo về IELTS. Khi nghĩ về công ty thứ hai, người đó sẽ nghĩ họ chính là kênh chuyên đào tạo về IETLS vì đó đó là chuyên môn của bọn họ.
Vậy bạn có thể biết ngay người đó mong muốn lựa chọn công ty nào. Câu trả lời sẽ 80% là doanh nghiệp thứ hai.
Tất nhiên là luôn luôn có ngoại lệ. Một doanh nghiệp rất lớn về training ngoại ngữ và du học đủ nội lực nổi tiếng về nhiều lĩnh vực and đủ sức bảo vệ cung cấp giỏi các dịch vụ mà bạn mong muốn vì chúng ta có nhiều nhân viên thông minh và nhiều phòng ban chuyên trách.
Nhưng nếu một doanh nghiệp muốn chiếm một thị trường từ những đối thủ lớn, chúng ta rất cần được xác định một lợi điểm nào đấy thay vì tụ họp vào mọi thứ.
Hãy nhớ nếu như bạn muốn rất nổi bật, nếu như bạn mong muốn có 1 Lợi điểm sale độc nhất (Unique Selling Proposition – USP), doanh nghiệp bạn cần phải định vị một điều gì đó mà bạn mong muốn khách hàng biết đến. Hầu như k thể xác định mọi thứ.
Xem thêm: Salesforce là gì? Vai trò của Salesforce trong doanh nghiệp
Starbucks dùng Unique Selling Point/Proposition – USP thế nào?
Starbucks là một trong gợi ý điển hình về Lợi điểm bán hàng độc nhất. Họ có xuất phát điểm là một trong cửa hàng coffe nhỏ dại ở Washington, rồi biến thành một thương hiệu thành đạt ở Mỹ, sau đó bọn họ vươn ra là 1 trong công ty thế giới.
Bọn họ làm giống như thế nào? Bạn đoán ra được rồi đó – bọn họ đang tạo ra một Lợi thế bán hàng độc nhất.
Chắc bạn sẽ thắc đắt tiền “Starbucks định vị cái gì, and chúng ta nổi bật về cái gì?” Câu giải đáp đơn giản chỉ là: bọn họ xác định về đồ uống cà phê hảo hạng, và họ rất nổi bật về điều ấy.
Bọn họ không định vị đồ uống cà phê hảo hạng và giá tốt nhất. Nếu bọn họ sử dụng vậy, chắc hẳn bọn họ luôn luôn chỉ đứng bán ở một quầy nhỏ dại ở Mỹ. Cũng chính vì nếu chúng ta đối đầu trực tiếp với cà phê phân phối ở các trạm xăng ở Mỹ, & họ phân phối cà phê hảo hạng với giá rẻ nhất, thì dĩ nhiên unique sẽ sở hữu được chủ đề và hàng hóa của họ sẽ k độc nhất. Họ sẽ không định vị được về cafe hảo hạng.
Họ cũng không định vị phân phối cà phê hảo hạng and đồ ăn sáng với bánh sandwich & đồ uống smoothie ngon tuyệt với giá rẻ. Chúng ta k có gắng khét tiếng về cả 3 thứ cafe, sandwich and smoothie, bọn họ không đối đầu và cạnh tranh trực tiếp với McDonands hay Jamba Juice. Thay vào đây bọn họ phân phối cafe hảo hạng và thuận tiện thì bạn có thể mua thêm đồ ăn sáng bao gồm sandwich & smoothie Trong khi bạn đợi nhận đc cốc coffe ngon tuyệt của người sử dụng.
Phương Duy – Tổng Hợp và Edit
Có thể bạn quan tâm:
JSC là gì? Joint Stock Company và các câu hỏi chưa biết
GDN là gì? Hướng dẫn tối ưu Ads GDN
Inventory là gì? Inventory trong Marketing là gì?