Walmart là một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia của Mỹ, bao gồm một chuỗi các đại siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng bách hóa giảm giá. Đây là công ty lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Nó nắm giữ 514,40 tỷ USD theo danh sách Fortune 500 năm 2019.
Đó là một doanh nghiệp gia đình giao dịch công khai. Gia đình Walton sở hữu công ty. Đây là nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất Hoa Kỳ vào năm 2019. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của Walmart chủ yếu xoay quanh bán lẻ truyền thống; nó đang đạt được đà trong thương mại điện tử là tốt.
Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đi sâu vào mô hình kinh doanh của Walmart để hiểu cách thức kênh hóa các đơn vị khác nhau và tạo doanh thu. Vì vậy, hãy để chúng tôi bắt đầu ở đây và bây giờ –
Giới thiệu về mô hình kinh doanh của Walmart
Điều đầu tiên, mô hình kinh doanh của Walmart quản lý nhiều loại sản phẩm . Một số trong những sản phẩm có chức năng mô hình kinh doanh của Walmart là:
- Thiết bị điện tử
- Trang trí nhà cửa và nội thất
- Quần áo
- giày dép
- Phim và nhạc
- Sức khỏe và sắc đẹp
- Vật nuôi
- Thể thao hàng hóa và thể dục
- Vật tư thủ công
- Tạp hóa
- Khỏe mạnh và sắc đẹp
- Vật tư liên quan đến tự động
- Đồ chơi
- Hoàn thiện ảnh
Để hiểu mô hình kinh doanh của Walmart một cách toàn diện hơn, điều quan trọng là phải đi sâu vào lịch sử của Walmart
Lịch sử của Walmart
- 1914- Lịch sử của nhà bán lẻ khổng lồ Hoa Kỳ bắt đầu với Sam Walton, người sinh ra ở Kingfisher , Oklahoma.
- Năm 1945- Walton đã phục vụ trong quân đội vài năm trong cuộc đời. Ông đã hoàn thành dịch vụ này và chuyển đến Iowa và sau đó là Arkansas.
- 1945-1950- Ông đã có được kinh nghiệm bán lẻ, và điều này đã giúp ông vận hành cửa hàng tạp hóa của mình.
- 1950- Ông chuyển đến Bentonville và mở ra 5 & 10 của Wal Walton.
- 1962- Cuối cùng, vào ngày 02 tháng 7 nd , ông mở cửa hàng Walmart đầu tiên của mình ở Arkansas.
- 1967- Doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình đã lan rộng ra một tổ chức quy mô đầy đủ với 24 cửa hàng. Họ đã kiếm được 12,7 triệu đô la doanh thu.
- 1969- Tên công ty được đổi thành Wal-Mart, Inc. vào ngày 31 tháng 10
- 1970- Tên được đổi một lần nữa thành Wal-Mart Stores, Inc. Công ty bắt đầu giao dịch cổ phiếu như một công ty được tổ chức công khai.
- Năm 1972- Tổ chức được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York và giá của cổ phiếu đầu tiên là 16,50 đô la / cổ phiếu.
- 1980- Gia đình thành lập Quỹ Gia đình Walton khi họ đạt doanh số hàng năm là 1 tỷ đô la. Nó nhanh hơn bất kỳ công ty nào khác vào thời điểm đó, điều đó cho thấy mô hình kinh doanh của công ty đang tăng vọt và hoạt động hiệu quả.
- 1983- Tổ chức chuyển đổi từ máy tính tiền sang hệ thống điểm bán hàng được vi tính hóa, cho phép kiểm tra hiệu quả và hiệu quả.
- 1987- Thông tin liên lạc vệ tinh tư nhân quan trọng nhất ở Hoa Kỳ đã được cài đặt. Nó liên kết tất cả các hoạt động của mô hình kinh doanh của Walmart thông qua giao tiếp thoại, dữ liệu và video.
- 1993- tuần bán hàng 1 tỷ đô la
- 1997- Năm doanh thu 100 tỷ USD
- Doanh thu hàng năm 2009- $ 400 tỷ trong năm
- 1992- Người sáng lập công ty, Sam Walton, đã qua đời.
- 2018- Tổ chức này là một gã khổng lồ bán lẻ trên toàn thế giới và có mặt ở nhiều quốc gia.
Tất cả những đặc điểm riêng này là kết quả của Walmart Architecture, đóng vai trò chính trong việc phân kênh kinh doanh trên toàn thế giới theo một cách thức lão luyện. Bây giờ, chúng ta sẽ đi qua cấu trúc Walmart để hiểu khái niệm này một cách toàn diện hơn-
Cấu trúc của mô hình kinh doanh Walmart
Có ba phân khúc trong mô hình kinh doanh của Walmart:
1. Walmart Hoa Kỳ
Đây là phân khúc lớn nhất của tổ chức. Nó quản lý tất cả các cửa hàng ở 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, Washington DC và Puerto Rico.
Phân khúc này kiểm soát các khía cạnh khác nhau của nhu cầu thiết yếu hàng ngày của một cá nhân – Tạp hóa, Sức khỏe, Giải trí, Trang phục, Đường dây cứng và Nhà. Họ cung cấp các dịch vụ khác nhau là tốt.
Cùng với các dịch vụ tài chính, mô hình kinh doanh của Walmart cung cấp các lệnh chuyển tiền, thẻ trả trước, chuyển khoản ngân hàng và thanh toán hóa đơn. Họ bán hàng hóa được cấp phép và nhãn hiệu riêng.
Họ cung cấp quyền truy cập vật lý cho khách hàng dưới dạng ba định dạng cửa hàng chính – siêu xe, cửa hàng giảm giá và các định dạng cửa hàng nhỏ khác.
Truy cập kỹ thuật số vào Walmart US là một loạt các hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng thông qua các trang web thương mại điện tử và ứng dụng di động.
Các cửa hàng kỹ thuật số đã hợp tác với các cửa hàng vật lý, được biết đến với tên gọi là Pick Walmart Pickup và Pickup Today.
2. Walmart quốc tế
Phần quốc tế của công ty bao gồm 27 quốc gia nơi có cửa hàng Walmart. Họ cũng có các cửa hàng định dạng khác như bán lẻ, bán buôn và những người khác. Các cửa hàng được điều hành thông qua các liên doanh và các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn.
Quyền truy cập vật lý được cung cấp cho khách hàng thông qua 156 cơ sở phân phối
Các cửa hàng vật lý hỗ trợ truy cập kỹ thuật số với các cơ sở như là Click Click & Sưu tập (Anh) và giao hàng tận nhà tại Mexico.
3. Câu lạc bộ Sam
Câu lạc bộ của Sam là phân khúc thứ ba và cuối cùng của mô hình kinh doanh của Walmart , hoạt động tại 44 tiểu bang ở Hoa Kỳ và Puerto Rico. Phân khúc này chăm sóc các câu lạc bộ kho chỉ dành cho thành viên. Nó cũng hoạt động các samsclub.com. Họ cung cấp dịch vụ đăng ký cho khách hàng cá nhân cũng như chủ doanh nghiệp.
Yếu tố truy cập kỹ thuật số trong bộ phận này hỗ trợ các câu lạc bộ và thành viên vật lý với sự trợ giúp của tiện ích có tên là Câu lạc bộ Pickup.
Ý nghĩa thống kê của mô hình kinh doanh của Walmart
Theo báo cáo năm 2018, các số liệu thống kê sau đã đạt được:
- Doanh thu thuần: 495 tỷ USD
- Walmart US: 64% doanh thu thuần
- Walmart International: 24% doanh thu thuần
- Sam’s Club: 12% doanh thu thuần
Lý do cho những con số này là mô hình kinh doanh hiệu quả và mạnh mẽ của Walmart.
Trụ cột mà công ty đặt cơ sở hoạt động là lý do để nó trở thành đại gia bán lẻ lớn nhất ở Mỹ
Ban đầu, họ có hai chiến lược chính được biết đến phổ biến là EDLC và EDLP- EDLC- Chi phí thấp & EDLP hàng ngày – Giá thấp hàng ngày
Do những thay đổi khác nhau trên thị trường và để giữ cho công ty luôn cập nhật, họ đã giới thiệu hai chiến lược mới trong hệ thống của họ, bổ sung cho những chiến lược hiện tại.
Mô hình kinh doanh của Walmart hiện phát triển mạnh trên nền tảng của các trụ cột chiến lược.
Những điều này, khi được xây dựng và thực hiện chính xác, giúp công ty giữ cho khách hàng hài lòng.
Các chiến lược mà Mô hình kinh doanh của Walmart dựa trên
1) Dẫn đầu về giá trên:
Công ty luôn duy trì nhu cầu có một mức giá thấp để có thể phù hợp với mọi người. Họ đã có thể duy trì vị trí của họ ở đầu, mặc dù chiến lược giá thấp của họ , bằng cách tập trung liên tục vào các nhà cung cấp của họ.
Họ có một trong những chuỗi cung ứng lớn nhất trên thế giới. Họ chi một số tiền khổng lồ để mua hàng hóa cho các cửa hàng của họ, điều này mang lại cho họ quyền lực thương lượng rất lớn đối với các nhà cung cấp của họ.
Walmart sử dụng khái niệm cross-docking để đạt được sự dẫn đầu về chi phí và giá cả. Cross-docking liên quan đến quá trình tải trực tiếp các lô hàng trong nước từ các nhà cung cấp vào các xe kéo đi tại các trung tâm phân phối. Những chiến lược độc đáo này mang lại cho mô hình kinh doanh của Walmart một lợi thế so với các cửa hàng bán lẻ khác.
2. Đầu tư để phân biệt trên Access.
Các cuộc thi truyền thống và thời đại mới đang giới thiệu các chiến lược tiếp cận bán lẻ mới đối với lĩnh vực bán lẻ.
Mô hình kinh doanh của Walmart đang đáp ứng những chiến lược mới này theo cách của họ.
- Công ty đang mở một cửa hàng bán lẻ nhỏ để họ có thể tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng. Mặc dù họ thường được biết đến với các siêu thị và cửa hàng giảm giá, họ muốn đảm bảo rằng các cửa hàng nhỏ không đuổi họ ra khỏi khách hàng. Do đó các cửa hàng định dạng nhỏ này giúp cung cấp thực phẩm tươi và chuẩn bị cho người mua hàng.
- Walmart đang đầu tư mạnh vào tiếp thị kỹ thuật số và bán lẻ kỹ thuật số. Họ phải theo kịp xu hướng của các cửa hàng bán lẻ khác để duy trì vị thế của mình trên thị trường. Họ đang giới thiệu các cửa hàng mua sắm trực tuyến thân thiện với người dùng để người tiêu dùng mua sắm thuận tiện, bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào. Họ làm việc với các phòng thí nghiệm công nghệ hàng đầu và có cơ sở công nghệ của họ ở Thung lũng Silicon được gọi là Walmart Labs. Khách hàng có thể đặt hàng các sản phẩm mong muốn của họ và nhận được lô hàng từ các cửa hàng vật lý. Điều này chứng tỏ rằng họ đang tăng cường kết nối giữa truy cập vật lý và kỹ thuật số.
- Walmart đang đầu tư vào các dịch vụ tương đối khó tiếp cận. Họ cũng có thể có một thách thức về giá , chẳng hạn như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Đây là nhà bán lẻ duy nhất ở Mỹ có các cửa hàng dược phẩm và phòng khám chuyên cung cấp dịch vụ kiểm tra chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Nó có một đối tác kênh được gọi là QuadMed để có thể tự gọi mình là nhà tài trợ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe.
3. Có khả năng cạnh tranh về chủng loại
Mô hình kinh doanh của Walmart thúc đẩy các loại sản phẩm và các loại lớn các mặt hàng này trên các cổng vật lý và kỹ thuật số.
Nó dao động từ hương vị địa phương đến các ưu đãi quốc tế.
Điều này giúp bao gồm càng nhiều người càng tốt để trở thành một phần của cơ sở khách hàng của họ
4. Mang lại trải nghiệm tuyệt vời
Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào là đảm bảo thực tế rằng khách hàng có trải nghiệm thú vị tại cửa hàng và quay trở lại trong tương lai. Các mô hình kinh doanh của Walmart cũng có mục đích tương tự.
Họ sử dụng 2,2 tỷ cá nhân cố gắng hướng tới một nỗ lực mua sắm tuyệt vời của khách hàng.
Walmart gần đây đã công bố mục tiêu tăng lương hàng giờ của nhân viên và cũng làm tăng sự hài lòng của khách hàng trong cửa hàng.
Họ muốn đạt được lợi tức đầu tư cao trong việc đào tạo và đào tạo lại nhân viên của mình, dưới hình thức khách hàng hài lòng.
5. Đảm bảo hoàn tiền
Chiến lược này của mô hình kinh doanh của Walmart đảm bảo cung cấp các loại trái cây và rau quả tươi, tốt cho sức khỏe và chất lượng cao.
Họ cung cấp cho khách hàng một bảo đảm hoàn lại tiền 100% nếu họ thấy các dịch vụ không đạt yêu cầu.
Doanh thu của mô hình kinh doanh Walmart
Con đường doanh thu của mô hình kinh doanh của Walmart bao gồm một loạt các sản phẩm và dịch vụ cho cá nhân ở Mỹ cũng như quốc tế. Họ có một loạt các mặt hàng và tiện nghi:
1) Doanh thu sản phẩm
- Cửa hàng tạp hóa: Thịt, sản phẩm đồ nguội, bánh, sữa, thực phẩm đông lạnh và siêu thị khô. Các vật phẩm cũng được bán, như dụng cụ làm đẹp và sức khỏe, hàng giấy và đồ dùng cho thú cưng.
- Sức khỏe và Sức khỏe: Thuốc không kê đơn và các dịch vụ lâm sàng
- Giải trí: Điện tử, đồ chơi, máy ảnh, điện thoại, chụp ảnh cung cấp
- Hardlines: Văn phòng phẩm, phần cứng, sơn, vải và hàng thủ công
- Trang phục: Dành cho nữ, nam, nam, nữ, trẻ sơ sinh cũng như giày dép, phụ kiện
- Trang chủ: Nội thất gia đình, đồ gia dụng, giường, trang trí nhà
2) Doanh thu dịch vụ
- Dịch vụ tài chính: Phí dịch vụ cho các lệnh chuyển tiền, thẻ trả trước, chuyển khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền và kiểm tra tiền mặt
- Dịch vụ phát trực tuyến phim: Doanh thu đăng ký để mua, thuê và xem phim và phim truyền hình theo yêu cầu .
- Dịch vụ lâm sàng: kiểm tra sức khỏe dự phòng và thường quy cho một số vấn đề sức khỏe phổ biến
Phần kết luận
Mô hình kinh doanh của Walmart được hỗ trợ bởi chủ tịch, Greg Penner, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Doug McMillon và 2,2 triệu cá nhân làm việc.
Công ty đã tạo được dấu ấn trên toàn thế giới với 11389 cửa hàng trên toàn thế giới.
Điều này chứng tỏ rằng các chiến lược hỗ trợ công ty đang làm việc hài hòa để đạt được doanh thu và mang lại lợi nhuận cao cho tất cả tiền bạc và công sức đầu tư.
Tất cả những nỗ lực giúp mô hình kinh doanh của Walmart phát triển, mở và vận hành các đơn vị ở đúng địa điểm và mang lại trải nghiệm đa kênh lấy khách hàng làm trung tâm.
Làm thế nào hiệu quả, định hướng doanh thu và truyền cảm hứng để bạn tìm thấy mô hình kinh doanh của Walmart? Chia sẻ với chúng tôi trong các ý kiến.
Nguồn: dịch và edit từ marketing 91
Minh Phương