Có thể bạn đã đọc qua rất nhiều thể loại bài quảng cáo đủ mọi lĩnh vực, những quảng cáo nào đã khiến bạn đọc và không bỏ sót chữ nào, khiến bạn phải bình luận và ghi nhớ chúng. Viết nội dung chất lượng đã không hề dễ dàng, viết nội dung sao cho chính xác, hiệu quả và thu hút càng khó hơn nữa.
Viết quảng cáo hay là cả một nghệ thuật chứ không phải là những bài viết qua loa, sơ sài. Khi viết người viết phải đặt tất cả tâm huyết vào đó, mang lại những thông tin giúp khách hàng thấy được những ưu thế cũng như tiềm tàng mà sản phẩm mình đề cập, qua đó tạo lòng tin đối với khách hàng mình muốn hướng tới.
Có thể nói quảng cáo là hình thức trình bày và giới thiệu sản phẩm nhanh nhất đến tay công chúng, giúp công chúng phân biệt được các sản phẩm tốt, xấu trên thị trường. Một quảng cáo chân chính là quảng cáo không phải vui dập đối thủ, mà là cách chúng ta ghi điểm điểm qua cách viết một quảng cáo hay, mang đến những thông tin bổ ích cho người tiêu dùng, hướng họ có một cách nhìn khách quan về các sản phẩm trên thị trường. Vậy như thế nào là một bài viết quảng cáo hay?
Dưới đây là chia sẻ của ATP Media, cùng tìm hiểu những cách viết nội dung quảng cáo chất nhất dưới đây!
Làm sao viết bài tin tức quảng cáo hay và hiệu quả?
- Nghiên cứu kĩ sản phẩm dịch vụ cần viết
- Xác định mục đích mục tiêu quảng cáo
- Xác định từ khóa quan trọng, xu hướng người dùng
- Nhắm cụ thể đối tượng khách hàng, mục tiêu cụ thể, lựa chọn chủ đề nhắm trúng insight
- Đình hình cấu trúc bài, lên bài thô, tối ưu hình ảnh
- Chỉnh sửa các quy tắc SEO, nếu bài viết dùng chạy quảng cáo thì cần lưu ý các quy định khi chạy quảng cáo.
- Thường xuyên theo dõi tương tác, phản hồi của bài viết để kịp thời xử lí các tình huống phát sinh
Liên quan: Những điều nên và không nên làm trong việc chạy quảng cáo Facebook
9 Cách viết bài tin tức quảng cáo nội dung hiệu quả
1. Tiêu đề
Mỗi một tin bài nói chung hay bài quảng cáo nói riêng đều cần một Tiêu đề hấp dẫn. Tiêu đề chính là “thỏi nam châm” để bạn câu kéo người đọc click chuột vào bài viết. Do đó, viết tiêu đề sao cho nó thật hấp dẫn đối với độc giả là điều mà bạn phải làm được. Bạn nên có các tiêu đề kiểu giật gân và nắm
Tiêu đề thì chỉ có một NHƯNG bạn hãy tập viết nó thật nhiều lần. Nếu không thu hút được người đọc đến với bài viết thì rõ ràng là bài viết sẽ không phát huy được tác dụng mà bạn mong muốn.
Vậy nên, hãy viết thật nhiều tiêu đề và chọn ra một Title mà bạn cho là tốt nhất.
2. Nhấn mạnh đề tài ngay câu đầu tiên
Nếu một tiêu đề mà để lộ ra mục đích của người viết ngay câu đầu thì chắc chắn khách hàng sẽ khó chịu, nhưng nếu người có kinh nghiệm viết quảng cáo hay thì họ sẽ nhận mạnh đề tài ngay từ bước đầu tiên để khách hàng hình dùng được ý đồ của người viết.
3. Cần bộc lộ được bản chất của quảng cáo
Tức bạn phải cô động được nội dung của quảng cáo, quảng cáo muốn hướng người tiêu dùng đến những sản phẩm tốt, có ích chứ không phải là tâng bốc một thương hiệu nào khác.
Liên quan: Khóa học Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook ads “Siêu target”
4. Cố gắng chi tiết các thông tin
Thông tin sẽ rườm rà nếu bạn không chi tiết hóa nó, một bài viết quảng cáo hay không dừng lại ở các yêu cầu trên mà nó còn đòi hỏi người viết nhấn mạnh vào những chi tiết trọng tâm, giúp người đọc giảm bớt thời gian đọc và không gây nhàm chán khi đọc bài của bạn.
5. Cần đưa thông tin chính mình
Điều này khá quan trọn để có một bài viết quảng cáo hay, nếu người viết lấy kinh nghiệm bản thân đua vào thì chắc chắn ghi điểm trong lòng người đọc. Chẳng hạn, bạn là người cao tuổi và phương thuốc cần điều trị có liên quan đến tuổi cao thì nên đưa thông tin thực tế bản thân đã dùng và có tác dụng ra sao để đem đến cái nhìn trung thực với khách hàng.
6. Chú trọng lợi ích, không phải sự khác biệt
Một sản phẩm trên thị trường thường có rất nhiều thương hiệu cùng loại, không cần nhấn mạnh vào sự khác biệt bạn tạo ra là gì. Cái quan trọng bạn cần hướng đến với khách hàng là công dụng của nó, lợi ích khi dùng sản phẩm của bạn.
7. Giới thiệu tích cực
Không phải là chiêu trò PR nhưng khách hàng nào cũng muốn nghe những lời nói tích cực, có ích cả. Một bài viết quảng cáo hay cần hướng đến yếu tố này.
Liên quan: Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook ads 2019 – quảng cáo UID Facebook ads
8. Chú ý bảo hành
Bảo hành tưởng chừng như là vấn đề phụ nhưng nó là điều mà nhiều khách hàng quan tâm, chú ý nhận mạnh thời gian bảo hành giúp khách hàng có lòng tin vào sản phẩm của bạn nhiều hơn.
9. Quy trình mua hàng đơn giản
Đây là bước cuối cùng để hoàn thành một bài viết quảng cáo hay, nhiều khi đặt hàng rườm rã, họ sẽ tỏ ra chán nản và không muốn mua sản phẩm bạn nữa. Hãy đơn giản hóa khâu này, nó giúp tâm lí khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn khi chọn sản phẩm của bạn.
Lưu ý khi viết bài tin tức quảng cáo
Mọi cách viết bài quảng cáo sẽ trở lên vô nghĩa nếu bạn không hiểu được mình sẽ viết cho ai và đối tượng độc giả của mình như thế nào? ATP Media khuyên bạn nên “gạch” ra một số điểm sau:
-
Bạn giới thiệu gì với họ?
-
Sản phẩm dịch vụ của bạn mang lại có gì khiến họ quan tâm?
-
Họ muốn gì nhưng họ lại vẫn chưa nhận được?
-
Vấn đề bạn giới thiệu sẽ giúp đỡ họ như thế nào ?
Việc hiểu vấn đề độc giả và mong muốn của họ để giải quyết vướng mắc trong họ là điều bạn cần phải làm. Hãy thực hành nó trước khi bắt đầu viết tin bài.
Chia bài viết thành các đoạn nhỏ
Với những người mới bắt đầu thì việc viết được một tin bài dài sẽ rất khó. Do đó, kinh nghiệm của tôi đưa ra cho bạn là: Sẽ viết các đoạn nhỏ trước. Sau đó tổng hợp lại thành một bài hoàn chỉnh.
Ví dụ: Để chuẩn bị viết bài quảng cáo phần mềm do ATP Sofware cung cấp thì tôi sẽ triển khai một bài viết với các đoạn nhỏ như sau:
-
Giới thiệu về công cụ
-
Giới thiệu các tính năng, khả năng ứng dụng mà công cụ đem lại
-
Một số doanh nghiệp kinh doanh sử dụng thành công
-
Tổng kết vấn đề
Bạn thấy đấy: Với 4 ý như trên thì tôi đã triển khai được 4 đoạn văn rồi. Cuối cùng thì tin bài dài hay ngắn lại phụ thuộc vào dàn ý đã được lên của bạn.
Đưa ra những lời cam kết trong bài
Nhiều người khi viết các tin bài dạng quảng cáo sản phẩm (PR) thường đưa ra những lời khẳng định chắc nịch về sản phẩm của mình. NHƯNG điều mà họ chưa làm được là đưa ra những lời cam kết thực sự – thể hiện qua những số liệu cụ thể. Kết quả là bài PR đó thiếu đi tính chân thực.
Cách viết tin bài PR mà tôi khuyên bạn ở đây là đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Có thể đó là:
-
Sử dụng những số liệu thống kê cụ thể
-
Sử dụng những con số “biết nói”
Ví dụ: Thay vì viết “Làm thế nào để tôi tăng kết bạn full 5000 bạn bè trong 2 tháng nhờ Simple Facebook?” thì bạn nên viết là ” Phần mềm Simple Faccebook giúp tôi kết bạn full 5000 bạn bè trong 2 tháng như thế nào?”
Liên quan: Instagram Ads 2019: Hướng dẫn tạo & cách chạy quảng cáo Instagram hiệu quả
Sử dụng dẫn chứng để tăng tính thuyết phục trong bài viết
Khi học cách viết tin bài thì tôi khuyên bạn ĐỪNG bỏ qua bước này. Độc giả sẽ cho rằng bạn đang “ba hoa, chích chòe” vì cứ nói mà chẳng lấy gì làm cơ sở để đối chiếu. Hãy tăng tính thuyết phục cho bài viết bằng cách sử dụng dẫn chứng.
Có nhiều cách để bạn chèn dẫn chứng trong bài. Một số cách mà tôi hay dùng, đó là:
-
Một lời cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
-
Các số liệu nghiên cứu; thống kê uy tín
-
Ảnh thực “người thật, việc thật” về sản phẩm/dịch vụ
-
Các thành tựu mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đã đạt được
Hãy cho khách hàng của bạn biết họ phải làm gì?
Nhiều người khi viết tin bài thường quên đi mất yếu tố Kêu gọi hành động – Call to Action (CTA). Tức là, bạn muốn độc giả của mình làm gì sau khi đọc bài viết của bạn. Đừng nghĩ rằng như này là bất lịch sự. CTA là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu khi viết các tin bài báo điện tử.
Ví dụ: Khi viết về dịch vụ đặt vé máy bay thì bạn có thể kêu gọi khách hàng của mình như sau: “Đặt vé ngay hôm nay để hưởng ưu đãi có hạn về giá. Chương trình kéo dài từ 1/10/2019 – 20/11/2019”.
Vậy cần làm gì khi viết bài tin tức quảng cáo?
Khi viết bài tin tức quảng cáo người viết cần quan tâm đến vấn đề đối tượng khách hàng mà chúng ta đang hướng đến là ai và nhu cầu thực sự của họ sẽ là gì trong sản phẩm của chúng ta. Từ đó có thể đánh trúng tâm lí khách hàng để thu hút được sự quan tâm và lựa chọn của mọi người dành cho thương hiệu, dịch vụ của mình. Một trang web bất kì thường sẽ có rất nhiều thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, chính vì vậy người đọc dường như rất ít khi đọc chi tiết cụ thể mà thường lướt qua. Sau đó chọn thông tin nào hấp dẫn nhất, thu hút nhất để đọc. Vì vậy việc làm nổi bật bài quảng cáo là điều không thể thiếu để dẫn tới sự thành công được.
Tựa đề của bài viết tin tức quảng cáo trên báo chí cần phải có sự sáng tạo, đánh trúng tâm lí khách hàng để gây được sự chú ý của khách hàng đọc bài của mình.
Khi viết bài tin tức quảng cáo bất cứ đâu chúng ta cũng phải biết đến thời gian của khách hàng không bao giờ đọc một bài viết dài, lan man và không đi đúng trọng tâm của vấn đề mà các bạn muốn giới thiệu đến cho khách hàng. Nên chọn ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, diễn đạt mạch lạc, sáng tạo, ngắn gọn và xúc tích để khách hàng thích thú đọc hết thông tin. Không nên dùng những từ ngữ chuyên dụng cũng như khó hiểu khiến người đọc không nắm bắt được vấn đề.
Quảng cáo là nhằm đem đến những thông tin, kiến thức và sự hiểu biết cơ bản nhất về một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nào đó với những đặc điểm nổi bật, ưu việt khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của chúng ta và lựa chọn sử dụng góp phần thúc đẩy kinh doanh phát triển, thuận lợi. Chính vì vậy viết bài quảng cáo bạn nên chú ý đến việc viết đúng, viết thật đồng thời đi sâu vào lợi ích, chất lượng, ưu điểm,… để mọi người thích thú và lựa chọn.
Liên quan: 10 cách tăng tương tác 100% trên Facebook 2019 hay nhất
Một trong những thương hiệu viết bài tin tức quảng cáo hay uy tín, chất lượng đó chính là ATP Media Với chủ trường đưa ra giải pháp Marketing hiệu quả cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm và mạng lưới website có lượng traffic ổn định duy trì hàng ngàn traffic mỗi ngày giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách hàng chắc chắn sẽ đem lại cho các bạn được sự hài lòng nhất về chiếc lược quảng bá hiệu quả mà đơn giản này.
Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Tổng hợp
Phương Duy – Tổng hợp và Edit
Có thế bạn quan tâm:
Bật mí bí quyết chạy quảng cáo vô cùng hiệu quả chỉ với 7 bước đơn giản cho người mới bắt đầu
Phát sốt với top 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content chạy quảng cáo Facebook
Hướng dẫn chạy quảng cáo marketing dự án Bất Động Sản đất nền A-Z