ATP Software – Gia nhập thị trường F&B vào lúc sôi nổi nhất: các chuỗi cửa hàng cà phê ngoại nhập xuất hiện, các chuỗi nội địa đã có vị thế vững chắc, The Coffee House tưởng chừng như sẽ bị nuốt chửng trong biển lớn các thương hiệu. Thế nhưng, nhờ sự am hiểu thị trường và luôn tập trung vào khách hàng, The Coffee House đang là một trong những thương hiệu cafe chuỗi có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường hiện nay.
Tìm ra “khoảng trống thị trường” trong đại dương đỏ
Nhận ra sự thay đổi trong cách thưởng thức cafe của người Việt: đi uống cafe không phải chỉ để thưởng thức cafe, mà còn để gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, tận hưởng trải nghiệm không gian, từ đó, The Coffee House đã chọn “chất lượng dịch vụ” làm điểm khác biệt của mình.
Tại thời điểm đó, các cửa hàng cafe có không gian đẹp như Starbuck, The Coffee Bean… thường có tầm giá khá cao, “ngồi cafe” khó trở thành thói quen của người dân Việt, còn tầm giá từ 30.000 – 40.000 thì vẫn còn bỏ ngỏ. Thấy được “khoảng trống” như vậy, TCH đã ra đời, kết hợp “không gian trải nghiệm tối ưu” với “giá cả hợp lí”, Nhà Cà phê trở thành một nơi gặp gỡ bạn bè, một không gian làm việc mở, với chất lượng dịch vụ được chú trọng hàng đầu.
Giữ vững định vị một cách nhất quán
Chất lượng dịch vụ tại The Coffee House được thể hiện qua việc tối ưu trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, từ vĩ mô tới vi mô, được thể hiện qua.
People & Physical Evidence
Không gian của Nhà Cà Phê được thiết kế để tạo cảm giác “nhà” nhất có thể: đèn tông vàng tăng cảm giác ấm cúng, kiến trúc cao tầng kết hợp việc dùng nhiều kính, cửa sổ, tạo không gian thoáng và mở, bàn ghế được sắp xếp theo từng khu vực, vừa có bàn dài theo phong cách “Co-working space”- không gian làm việc mở, vừa có bàn tròn dành cho bạn bè gặp gỡ… Đặc biệt, những “tiểu tiết” như thiết kế ổ cắm trong cửa hàng sao cho thuận tiện, bật nhạc sao cho êm ái, nhân viên thân thiện… cũng được TCH chăm chút để mang đến trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng.
Promotion
Content của Nhà Cà Phê luôn lấy câu chuyện của khách hàng là trung tâm, thay vì đặt sự chú ý vào sản phẩm, không phải tất cả đều xoay quanh: trà đào cam sả, cà phê sữa,… mà bên cạnh đó còn là những tâm tư lần đầu được ghi lại. “Nhà” không là nơi đến rồi đi, “Nhà” là nơi bạn được lắng nghe, được chia sẻ. “Nhà” còn là nơi bắt giữ những cung bậc cảm xúc của bạn và người thân. Chính vì thế, hình ảnh và bài đăng các chuyên mục chia sẻ, tâm sự, “Humans of The Coffee House” rất được thương hiệu đầu tư quan tâm. Mọi hoạt động Marketing của TCH đều bám rất sát với định vị “Nhà” và insight từ đối tượng mục tiêu của mình.
Price
Chiến lược giá của TCH được đưa ra khi đặt mình vào vai trò khách hàng và đặt câu hỏi: Trải nghiệm tại một quán cà phê như thế này thì phải trả bao nhiêu tiền, mức tiền khách hàng bỏ ra có hợp lý không? Liệu với mức chi phí đấy có tương xứng với những thứ họ được hưởng? Họ đủ khả năng để đến quán cà phê đó thường xuyên không?…
Từ đó, TCH hướng tới mức giá từ 30.000 – 40.000 đồng/người – một mức chi phí hợp lý bỏ ra, đủ để lôi kéo khách hàng ngồi thường xuyên.
Product (Sản phẩm)
Đi cà phê nhưng không nhất thiết đến chỉ uống cà phê.
F&B là ngành hàng rất cạnh tranh do có đa dạng các sản phẩm thay thế. Vì vậy, việc các cửa hàng liên tục cải tiến thực đơn của mình là điều khá phổ biến. TCH cũng không ngoại lệ. Ngoài mặt hàng cà phê khá được ưa chuộng, thương hiệu còn phát triển nhiều loại sản phẩm khác, như trà sữa, ice-blended… mới đây nhất là việc tung loạt sản phẩm Macchiato, mặt hàng đang rất được giới trẻ ưa chuộng. Điều này đã đem đến nhiều lựa chọn thay thế cho khách hàng, khi đến TCH, góp phần lớn trong việc giữ chân người tiêu dùng.
Về packaging, TCH đã rất nhiều lần thay đổi bao bì của mình để thuận tiện cho khách hàng.
TCH bắt đầu từ ly giấy nắp nhựa thông thường, dùng chung cho tất cả các sản phẩm. Tiếp đến, là ly kèm miếng cách nhiệt, kết hợp cùng nắp nhựa chuyên dùng dành cho các sản phẩm nóng. Gần đây nhất là hình ảnh ly nhựa dung tích lớn, nắp tim, phù hợp cho khách hàng sử dụng dòng Macchiato.
Place
Không chỉ gây dấu ấn qua sự xuất hiện dày đặc ở các thành phố lớn, thương hiệu còn ăn điểm nhờ việc chọn địa điểm rất hợp ý đối tượng mục tiêu. Các cửa hàng của TCH luôn nằm ở những vị trí dễ tìm, dễ gửi xe, mặt tiền trung tâm các quận, nơi sở hữu view nhìn đường phố bắt mắt.
Với nguyên tắc “Bắt đầu từ khách hàng và làm mọi thứ dựa trên suy nghĩ của khách hàng”, The Coffee House ngày càng ghi điểm trên con đường trở thành Top-of-mind trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, song hành với việc phát triển của Nhà Cà Phê, các thương hiệu trong thị trường F&B Việt cũng đang dần chuyển mình với việc “đặt thượng đế lên hàng đầu”. Vậy, TCH sẽ có những động thái gì để tiếp tục nổi bật giữa biển lớn?
Nguồn: Tomorrow Marketers
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Danh sách các khóa học Kinh doanh và Marketing Online hiện tại của ATP Software
Các nguồn cung cấp mỹ phẩm giá sĩ tp hcm & Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online
Kinh doanh đồ handmade thành công với 4 yếu tố
Sự Khác Biệt Giữa Chiến Lược Và Kế Hoạch Trong Kinh Doanh
Mua hàng trên Shopee cần lưu ý điều gì?