Kpi là gì? Khi bước đầu đi làm việc, bạn có lẽ rằng đã nghe nói đến kpi. Nó hiện diện ở khắp mọi nơi cho dù bạn yêu hay ghét nó. Bạn cũng có thể bắt gặp nó nằm ở trong buôn bán, trường học, bệnh viện v.v…
Thực chất, nhiều người đều có kim chỉ nam về chỉ tiêu trong các công việc, Bên cạnh đó đó nhiều người khác thường phải làm cả report bằng kpi. Vậy Kpi là gì? Trong bài viết này tôi giải thích nó một cách dễ chơi & đề ra một vài cụ thể dễ nắm bắt theo cách Quan sát từ một góc nhìn khác.
Kpi là gì?
Cách giải thích dễ chơi về Kpi là một cách đo lường và thống kê tác dụng triển khai các bước của mỗi người hoặc của toàn cty làm xuất sắc thế nào. Kpi là viết tắt của Key Performance Indicator – Chỉ số reviews tiến hành các bước. Kpi sẽ giúp đỡ bọn họ hiểu rõ một C.ty, một tổ chức buôn bán hay một cá thể đang thực hiện công việc tốt đến đâu đối với những mục tiêu chiến lược đã đưa ra.
Xem thêm: Thương hiệu là gì? Thương hiệu hoàn hảo cần gì?
Làm rõ hơn về kpi là gì?
Một cụ thể dễ dàng nắm bắt về kpi là sử dụng Ảnh của cái máy bay. Bạn hãy hình dung một cái máy bay chở khách bay từ Hà Nội & TP.HCM. Mục tiêu chính của chuyến đi là đưa hành khách và hàng hóa bên trên máy bay đến sân bay Tân Sơn Nhất trong vòng 2 tiếng. Khi ban đầu khởi hành, phi hành đoàn cần biết dữ liệu xác định để biết máy bay đang ở chỗ nào so với hành trình bay đã định sẵn.
Trong tình huống này, các bộ kpi có ích rất có thể bao gồm: dự liệu xác định GPS, vận tốc trung bình, mức nhiên liệu, thông báo thời tiết, sức gió, thông báo hạ cánh, thông tin truyền từ mặt đất… Gộp tất cả các con số đó lại (các bộ KPI) sẽ tạo điều kiện cho cả phi hành đoàn đang lái chiếc máy bay này nắm rõ liệu bọn họ có đang bay đúng đường hay là không. Dựa vào những dữ liệu này bọn họ cũng có thể có thể thuận lợi quyết định tiếp theo nên bay thế nào.
Còn so với các C.ty thì sao? Nó cũng giống vậy thôi. Nếu một công ty đặt phương châm kiếm nhiều tiền, họ hoàn toàn có thể giám sát kpi theo phát triển bán sản phẩm, lợi nhuận biên và giá cả quản lý và vận hành. Nếu một C.ty muốn cuốn hút thêm khách hàng mới bằng cách tạo thành thương hiệu lớn, chúng ta hoàn toàn có thể đo lường và tính toán về giá trị thương hiệu và nhận diện tên thương hiệu. &Amp; nếu một công ty có nhu cầu chuyên viên của chúng ta có tính gắn kết cao, chúng ta hoàn toàn có thể thống kê giám sát sự ủng hộ của nhân viên theo chỉ tiêu. Còn nữa, rất nhiều công ty bây chừ muốn thống kê giám sát toàn bộ những vấn đề trên, thì bọn họ cần một bộ các kpi khác biệt.
Xem thêm: Media là gì? Top 5 kênh media trong Digital Marketing
Sử dụng tool SMART để kiến thiết kpi
Một cách đánh giá và nhận định tính thiết thực của chỉ tiêu là sử dụng các tiêu chuẩn SMART. SMART là S – cụ thể, M – đo lường đc, A – hoàn toàn có thể đạt đc, R – thực tế, T – Có thời gian. Nói cách khác:
- Liệu kim chỉ nam của khách hàng có chi tiết không?
- bạn cũng có thể thống kê giám sát đc quy trình đi tới kim chỉ nam không?
- phương châm của chúng ta cũng có thể sự thật đạt đc không?
- Tính thực ra của phương châm này so với công ty của bạn là như nào?
- thời gian quan trọng để đi tới kim chỉ nam là gì?
Công cụ SMARTER cho kpi là gì?
Những tiêu chuẩn SMART hoàn toàn có thể lan rộng ra thành SMARTER với 2 tiêu chuẩn nữa đó là E – nhận xét and R – nhận định và đánh giá lại. Hai tiêu chí này cũng rất là quan trọng cũng chính vì chúng bảo đảm tính thường xuyên khi tiếp cận reviews kpi and mối tương quan với công việc kinh doanh của chúng ta. Cụ thể, nếu như khách hàng vượt kpi doanh thu cho năm nay, bạn nên xác định rõ liệu có phải vì trong năm này bạn đặt kim chỉ nam cực thấp hay chính là bởi vì một yếu tố nào đó ảnh hưởng vào.
Xem thêm: IMC là gì? Adidas xây dựng chiến lược IMC thế nào?
Chọn lựa kpi như thế nào?
Nhưng vấn đề ở đó là có hàng trăm ngàn các kpi khác biệt and những công ty sẽ phải vất vả chọn lựa những chiếc phù hợp nhất cho quá trình kinh doanh của họ. Nếu tìm chỉ tiêu sai sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là hướng dẫn mỗi cá nhân đi sai hướng và thậm chí có thể thúc đẩy họ làm các việc sai lạc. Cần được hãy nhờ rằng, Lý Do Lý Do chỉ tiêu lại mạnh mẽ đến như vậy chính là “các bạn sẽ nhận được những gì bạn giám sát”. Nếu một công ty review và khen thưởng những thành tích chỉ tiêu không đúng với mục đích tôn chỉ kinh doanh ban sơ thì đồng nghĩa với việc chúng ta đang đẩy con thuyền đi sai hướng!
sử dụng kpi hiệu quả là phải đi sát với các kim chỉ nam chiến lược (cho toàn tộ công ty, từng phần tử kinh doanh & từng cá nhân).
Ví dụ về Kpi
Họ thử xem xét một chỉ tiêu về phát triển bán sản phẩm.
Tăng trưởng bán hàng đo lường và tính toán từng bước business đạt được lệch giá từ bán sản phẩm là tăng hay giảm. Đấy là tổ chức tính toán chính của bất cứ doanh nghiệp nào & đều cần được đo lường một cách thấu đáo vì nó là một phần của những tiến trình cải cách và phát triển and là một trong công cụ để đưa ra các sách lược quan trọng. Đo lường và tính toán nghiêm ngặt chỉ số này theo những mốc thời hạn nhất định để hiểu rõ Xu thế phát triển and trị giá của khách hàng.
Chỉ số thắng lợi
Như bạn Quan sát ví dụ ở hình vẽ trên. Phương châm là đạt tăng trưởng bán hàng là 20% nhưng tác dụng đạt được là 32.7%. Chỉ số kpi giỏi là tỷ lệ Phần Trăm phát triển bán sản phẩm vượt quá kim chỉ nam tại thời điểm đã định trước.
Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ chỉ tiêu là gì. Nếu như bạn câu hỏi gì về kpi, phấn kích chia sẻ dưới đây and share bài viết nếu bạn thấy hay.
Phương Duy – Tổng hợp và Edit
Có thể bạn quan tâm:
Brief là gì? Thế nào là Brief chuẩn?
USP là gì? Lợi thế bán hàng độc nhất là gì?
Mindset là gì? Top 3 xu hướng Mindset cần biết