Câu trả lời là Yes!
CEO hoặc là CCO cần phải biết bán hàng và nên đi bán hàng. Khi boss đi ra thị trường bán hàng thực tế sẽ tận mắt thấy hiện trạng thực tế, tận tai nghe khách hàng phản hồi và tận tay bán hàng sẽ thấu hiểu được sản phẩm của mình có công dụng, lợi ích như thế nào, thấu cảm được khách hàng, người tiêu dùng họ mong đợi điều gì, họ mua gì từ sản phẩm của mình.
Trên thế giới những ông chủ lớn đều là người bán hàng vĩ đại như Bill Gates, Steve Job, Tim Cook. Khi một phiên bản Iphone ra đời, người giới thiệu sản phẩm đầu tiên đến người dùng trên toàn thế giới không ai khác chính là ông chủ của hãng Apple. Ông chủ là người am hiểu sâu sắc nhất từ ý tưởng (concept), đặc tính, công dụng và lợi ích của sản phẩm. Ông chủ là người truyền lửa, truyền linh hồn và cảm xúc của sản phẩm đến toàn thể nhân viên trong công ty và người dùng trên toàn thế giới.
Khi các ông chủ ra thị trường thực địa mới đánh giá được thực trạng bán hàng, marketing của công ty mình và các đối thủ, từ đó mới có cơ sở để xây dựng những chiến lược, chiến thuật, các chính sách bán hàng và các hoạt động marketing hợp lý đủ để cạnh tranh và chiến thắng trên thương trường. Hơn thế nữa, khi tiếp cận khách hàng sẽ giúp cho các ông chủ kịp thời ra các quyết định giải quyết các vấn đề nhanh và hiệu quả nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh ngoài thị trường. Đặc biệt là giải quyết được những trở ngại, vướng mắc từ các các khách hàng lớn một cách nhanh chống nhằm giữ được khách hàng, chăm sóc tốt các khách hàng VIP.
Thực tế là có mấy ngày mình đi thị trường và mình đã thay đổi hoàn toàn chiến lược phân phối cho công ty của mình và giải quyết nhanh các phản hồi từ các khách hàng lớn kịp thời chứ nếu chậm trễ là họ rơi vào tay các đối thủ khác.
“Nước mỹ giàu có nhất thế giới vì ở đó có những người bán hàng vĩ đại nhất thế giới”.
P/s: Một ông chủ đích thân đi bán hàng cho hay, tin hay không thì tuỳ.
Nguồn: Hồ Minh Chính
Sáng lập và điều hành
KAS TRAINING & COACHING