Sai lầm khi sử dụng social media của doanh nghiệp – Thể giới phẳng cho các doanh nghiệp nhiều công cụ để sử dụng nhằm tiếp cận người dùng hiệu quả hơn. Với đặc thù của Việt Nam, facebook, youtube hay google đang là những nền tảng đucợ các công ty đổ tiền vào nhiều nhất. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp khi đầu tư vào các nền tảng kể trên khi đầu tư vào social media vẫn thường mắc những sai lầm phổ biến.
Social Media là gì?
Social Media là một kênh truyền thông mạng xã hội được tạo ra để mọi người có thể liên hệ, trao đổi ý kiến, chia sẻ thông tin, cảm xúc, hình ảnh, video…Với khả năng tương tác mạnh mẽ của mạng xã hội, đây được chọn là một trong những kênh hiệu quả khi làm Marketing Online.
Chưa có chiến lược dài hạn cho Social Media marketing tại Việt Nam
Việc triển khai social media marketing đòi hỏi cần có thời gian để “mưa dầm thấm lâu”. Tuy nhiên hiện các kênh social media phổ biến tại Việt Nam như Facebook, Youtube… hay các diễn đàn đang được nhiều nhãn hàng triển khai theo tùy hứng và mong muốn đạt được một kết quả khả quan ngay tức thì, chỉ vẻn vẹn trong một chiến dịch.
Từ việc không hiểu rõ social media có thể dẫn đến những hậu quả khác cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ khi hiệu quả kinh doanh phải tính bằng doanh thu hàng tuần hàng tháng. Đứng trước bài toàn về social media, chủ doanh nghiệp có thể tự học tự nghiên cứu tự thử nghiệm hoặc bỏ ra một khoảng tiền để thuê nguồn nhân lực bên ngoài.
Để tránh những lãng phí đáng tiếc, các nhãn hàng nên có tầm nhìn dài hạn hơn về social media marketing. Hãy luôn tâm niệm là chúng ta không cần phải quá vội vàng. Nếu có những bước đi chậm mà chắc chắn, nhãn hàng sẽ hạn chế tối đa được những sai lầm. Có thể đây là những công cụ mới, nhãn hàng rất thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện. Do đó, trước hết hãy liên hệ với một agency phù hợp (tôi sẽ bổ sung bài viết khác chia sẻ các bí quyết lựa chọn social media agency phù hợp) để đưa ra tư vấn chiến lược về social media và một kế hoạch định hướng dài hơi hơn. Khi đã cảm thấy đường đi là ổn, nhãn hàng mới nên bắt đầu bước!
Hiểu chưa chính xác về vai trò của social media trong chiến lược marketing tổng thể của nhãn hàng
Bản thân nhãn hàng vẫn chú ý nhiều đến tiếp cận trên diện rộng chứ chưa chú ý nhiều đến chiều sâu. Cụ thể, lý do họ muốn triển khai “làm” Facebook, “làm” forum seeding là bởi vì bây giờ Facebook hay forum có ngày càng nhiều khách hàng mục tiêu của họ. Mục đích triển khai Facebook marketing của họ là sao cho nhiều người biết đến, và làm sao số fan cho fan page được nhiều hơn. Nguy hiểm hơn, còn có những nhãn hàng hỏi thẳng với tôi “báo giá cho anh/chị bao nhiêu tiền một fan” và họ dựa vào số fan muốn tăng thêm trên fan page để ước lượng ngân sách cho chiến dịch.
Social media cũng giúp bạn giới thiệu một cách thuyết phục hơn, trong một xu hướng mới mà người làm marketing buộc phải công nhận: khách hàng giờ đây không tin nhiều vào những lời quảng cáo, những phát ngôn từ chính doanh nghiệp, mà họ tin tưởng vào những lời chia sẻ của bạn bè, người thân, hay cộng đồng người tiêu dùng online. Sẽ thật hiệu quả khi nhãn hàng xây dựng được ngày càng nhiều hơn cộng đồng những người ủng hộ họ và sẵn sàng tham gia vào những cuộc thảo luận, chia sẻ cũng như giới thiệu họ tới những người khác.
>> Xây dựng chiến lược cạnh tranh về giá cho doanh nghiệp
Thờ ơ, né tránh hoặc cố che giấu những gì là tiêu cực
Chẳng ai muốn người ta chê mình xấu cả! Họ rất sợ những comment không tốt về mình và cho rằng điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của họ trong mắt công chúng, nhất là trong môi trường “tai vách mạch dừng” như social media. Điều này cũng dễ hiểu. Tuy nhiên lại có câu “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, chẳng ai cấm được công chúng nói chỉ trích hay phê phán và truyền tai nhau về điều xấu đó. Nhãn hàng có thể “bịt” được đâu đó một vài chỗ nhưng không thể hoàn toàn ngăn cản sự lan tràn của khủng hoảng.
Giải pháp
Cần có sự kiểm soát liên tục trên các kênh social media về những gì công chúng đang nói về mình
Hãy cứ dũng cảm đương đầu với sự thật! Thay vì né tránh hay nỗ lực để che giấu sự thật, nên dành thời gian phân tích tính xác thực của các thông tin tiêu cưc.
Để giải quyết những comment dựng chuyện hay phá hoại từ đối thủ, doanh nghiệp bạn cần có những người ủng hộ trên các kênh social media.
Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp phải hiểu số để tăng số. Các kênh công cụ social media đều có những công cụ miến phí và trả phí để doanh nghiệp có thể đọc báo cáo từ nội dung chạy quảng cáo. Khi đọc hiểu được báo cáo, chủ doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được ngân sách cho hợp lý.
>> Những phương thức liên kết bán hàng trên trang thương mại điện tử
Kết luận
Tóm lại để tránh mắc phải những sai lầm phổ biến khi sử dụng social media các chủ doanh nghiệp nên chẻ nhỏ từng bước trên social. Bắt đầu từ bước gần nhất đến bước mua hàng của khách hàng để kịp thời sửa chữa. Theo dõi dữ liệu, báo cáo thường xuyên và chặt chẻ cũng là điều cần thiết để chủ doanh nghiệp tối ưu hóa các công cụ social media và không mắc những lỗi có thể tránh được. Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.
Nguồn Chuyển động kinh doanh – Brandvietnam