Bạn đã từng nghe việc đặt textlink giúp cho seo rất nhiều?
Với hàng loạt thuật toán google update liên tục, nhất là penguin đã làm chúng ta thay đổi rất nhiều trong cách chúng ta sử dụng backlink.
Không giống như vào những thời 2012 – 2013 trở về trước khi số lượng backlink được chú trọng. Thì nay, chất lượng và sự liên quan trong backlink được nhấn mạnh hơn bao giờ hết.
Có thể khẳng định một điều rằng từ khi Google đưa ra thông báo gỡ những Backlink trên Widget ra thì việc dùng các Textlink trở nên rất nguy hiểm. Vậy Textlink là gì? Ảnh hưởng của nó ra sao? Lý do vì sao những website hiện nay vẫn dùng Textlink vẫn lên top phà phá? Ngay sau bài viết dưới đây sẽ là những giải đáp cho những thắc mắc đó bởi các chuyên gia SEO có hơn 10 năm kinh nghiệm.
Textlink là gì?
Textlink (sitewide link) là một siêu liên kết, là một đoạn văn bản chứa liên kết trỏ đến một website khác. Textlink thường được đặt ở header, footer, sidebar hay một chuyên mục bất kì.
Ta có thể hiểu textlink là gì? Đơn giản nó là một backlink thôi. Là các đường dẫn để trỏ về website chính của mình thông qua video, hình ảnh hay tài liệu từ bất kỳ một website nào?
Khi người dùng muốn truy cập một website nào đó thông qua việc click vào link dưới dạng hiển thị thông qua text. Người dùng trên Internet truy cập từ website này qua website khác bằng cách click từ link này qua link khác. Textlink là gì? nó có dạng (từ khóa +đường dẫn website)
Liên quan: 21 công cụ SEO tốt nhất 2019 để luôn đi đầu trên bảng xếp hạng của Google
Textlink có thể được đặt ở nhiều vị trí linh hoạt trên website như: phần header, footer, sidebar hay một mục bất kỳ trên trang web của bạn.
Ưu điểm của text link là giúp giao diện web của bạn trông đẹp mắt hơn, thay vì những ký tự dài loằng ngoằng và khó hiểu; đồng thời, text link còn giúp độc giả dễ dàng nhận biết được ý nghĩa của đường dẫn là gì trước khi họ quyết định có nên hay không nên truy cập vào đường dẫn đó.
Vậy bạn nghĩ ảnh hưởng của textlink như thế nào? Nó thật sự mang lại hiệu ứng tích cực trong SEO hay nó lại có ảnh hưởng xấu?
Ảnh hưởng của textlink trong SEO?
Cho dù bạn có thực hiện bất cứ chiến lược SEO nào cho Backlink thì bạn cũng nên nhớ rằng yếu tố liên quan vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Điều này có nghĩa là, nếu nội dung của bạn trên trang có chủ đề gì thì hãy lấy các Backlink từ các trang có chủ đề liên quan cho dù các text link có đặt ở vị trí nào đi chăng nữa.
Những ảnh hưởng trong SEO của textlink là gì? Mặc kệ cho bạn dùng bất kì chiến thuật nào trong SEO để lấy backlink, quan trọng nhất vẫn là sự liên quan.
– Một Backlink sẽ bị Google đánh giá là spam, không tự nhiên khi chúng trỏ về những nội dung không liên quan. Ví dụ như nếu website của bạn có chủ đề chính về Marketing mà backlink của bạn lại trỏ về các trang bất động sản, dược phẩm, mỹ phẩm,… thì chắc chắn sẽ bị Google coi là những liên kết không tự nhiên.
Liên quan: Chiến lược SEO địa phương cho bệnh viện hoặc phòng khám của bạn
Hầu hết những chuyên gia SEO hàng đầu Việt Nam hiện nay khi nhắc đến câu hỏi Textlink là gì đều nhận định rằng, Textlink hỗ trợ cực tốt cho SEO với điều kiện tiên quyết là những liên kết này phải có liên quan đến chủ đề và theo cách tự nhiên nhất.
Một vấn đề mà bạn cần hết sức chú ý đó chính là khi bạn sử dụng những Textlink không liên quan đến trang web thì sẽ tạo ra một lỗ hổng không an toàn cho trang web của bạn. Chính vì lý do đó mà bạn hãy xây dựng một chiến lược kỹ càng, đầy khôn ngoan để có thể phát huy tối đa sức mạnh từ những Textlink có liên quan mật thiết với trang web của bạn.
Vì sao các Website sử dụng textlink vẫn lên top?
Có rất nhiều lý do nhưng tôi sẽ liệt kê cho bạn 2 lý do điển hình:
1.Họ đã có một lượng backlink chất sẵn
Do website đó đang có sẵn một lượng backlink chất lượng :Giả sử website này có 60 – 100 backlink chất tới website và sau đó họ sử dụng 3 textlink không liên quan. Lúc này họ có thể chả bị ảnh hưởng gì cả bởi vì cơ bản họ đã có sẵn sự uy tín từ trước.
Liên quan: Chiến lược gia SEO làm gì? Giải thích hồ sơ công việc của chuyên gia SEO
2.Họ đã lên top rồi
Website đã lên top sẵn từ trước: thời gian trước, đúng là các textlink vẫn rất hiệu quả ở thời điểm 2014 – 2015 trở về trước (thậm chí nó cũng hiệu quả một ít ở thị trường Việt Nam hiện tại).
Các website có thể lên top dựa và số lượng lớn các textlink trỏ về trang. Và trong khoảng thời gian website đó lên top thì họ sẽ gia tăng được lượng traffic truy cập vào website, đồng thời thu hút thêm một số lượng lớn backlink tự nhiên trỏ về trang. Chính vì vậy, khi Google update thuật toán thì những website này đã có một tấm khiên cực kỳ vững chắc để tránh được hình phạt của Google.
Vì vậy, ở thời điểm này họ có thể lên top với textlink. Và một đặc điểm khi họ đứng top ở một thời gian đó là …
- Traffic vô website rất nhiều
- Thu hút thêm nhiều backlink tự nhiên khác
Điều này tạo thành một tấm khiên cực kì vững chắc cho họ khi google update thuật toán. Ít nhiều họ sẽ tránh được các “hình phạt” của google.
Liên quan: 12 công cụ SEO tốt nhất để sử dụng (Phiên bản 2019)
Những lưu ý khi sử dụng textlink sao cho hiệu quả?
1.Tần suất đặt link
Hãy cực kỳ cẩn thận và đừng bao giờ lạm dụng textlink. Điều này có nghĩa rằng, bạn không nên cố gắng mua nhiều textlink cùng lúc (nhất là với website mới).
Một lượng backlink quá lớn đổ về website của bạn cùng một lúc sẽ trông rất không tự nhiên trong con mắt của công cụ tìm kiếm.
Cứ tưởng tượng rằng bạn đang có một website mới hoặc một website với khoảng 100 -200 backlinks.
Và.. Kaboommmm…
200,000 backlink đổ về website của bạn chỉ trong 5 ngày.
Tất nhiên, bạn có thể thiết lập hàng loạt backlinks đổ về site của bạn nhưng điều đó phải tương ứng với hàng ngàn bài viết, chia sẻ, comment,… thì lúc này những liên kết đó mới trở nên tự nhiên.
Lúc này nó sẽ trở nên tự nhiên hơn bởi vì các yếu tố khác đều được cân bằng. Nó giống như việc bạn vừa thực hiện một chiến dịch marketing lớn vậy nên nó vẫn có thể ổn. (đa phần 99,99% các bạn không thể làm được như vậy).
Liên quan: Quy Trình SEO Tuyệt Vời Cho Ý Tưởng Kinh Doanh
2.Số lượng text link sử dụng
Bạn cần hiểu ra một vấn đề rằng Textlink không phải là phương pháp tốt nhất trong SEO Onpage mà Backlink mới là vấn đề bạn cần quan tâm hơn hết.
Bạn nên hết sức cân nhắc một tỷ lệ Textlink sao cho hợp lý nhất. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và chiến lược SEO của mỗi người mà sẽ đưa ra lời khuyên khác nhau về tỷ lệ này, có người 5%, có người 10%, thậm chí có người 15%.
Tuy nhiên, thông thường với tỷ lệ này, bạn chỉ cần giữ ở mức 10% là hợp lý còn lại thì dành cho Backlink và luôn nhớ rằng Textlink này phải có mối quan hệ chặt chẽ với chủ đề nhé.
Trên đây là giải đáp về thắc mắc Textlink là gì cũng như chia sẻ những điều cần biết về Textlink. Textlink sẽ giống như một chiếc dao hai lưỡi, do đó bạn phải thật cẩn trọng khi sử dụng để đạt hiệu quả tối ưu nhất cho SEO.
Chúc bạn thành công!
Nguồn: Tổng hợp
Phương Duy – Tổng hợp
Có thể bạn quan tâm:
5 xu hướng SEO và content marketing làm mưa làm gió trong thời gian qua
SEO mũ trắng là gì? Hướng dẫn 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Bật mí 5 bí mật giúp ATP Software SEO top 2xx Alexa Việt Nam
SEO Content là gì? Hướng dẫn viết content chuẩn SEO 2019 chi tiết từ A-Z
External Link là gì? Vai trò của nó trong việc xếp hạng SEO