ATP Software – Youtube – kênh quảng cáo format video hiệu quả nhất hiện nay chắc chắn không còn mới lạ gì đối với các bạn nhưng không phải ai cũng biết rõ các loại hình quảng cáo trên kênh này? Cụ thể, đặc điểm và nguyên tắc hoạt động của từng loại là gì, hay là một nhà Marketing tôi nên chọn hình thức nào để tối ưu độ tiếp cận cho thương hiệu?
1.Masthead Youtube
Quảng cáo YouTube Masthead là hình thức quảng cáo hiển thị gồm banner và một clip quảng cáo ngay tại trang chủ Youtube mỗi khi truy cập và xuất hiện liên tục trong vòng một ngày trên tất cả các giao diện desktop & mobile.
Hình thức quảng cáo này đạt khoảng 2.5 – 5 triệu lượt view mỗi ngày và là hình thức quảng cáo thu hút lượt view nhiều nhất/ ngày từ audience. Điều đó cũng có nghĩa là chi phí quảng cáo rất đắt đỏ, khoảng 600 – 700 triệu VND/ngày và phải book trước với Google từ rất lâu. Cũng chính vì lý do này mà thông thường hình thức này chỉ được các thương hiệu lớn đầu tư.
Để có một masthead hiệu quả, vài tips cho Marketer là nên book vào cuối tuần để tối ưu lượng truy cập Youtube giải trí, đầu tư thumbnail (hình thu nhỏ đại diện), message để thu hút audience ngay từ những “cái nhìn đầu tiên”.
Liên quan: Muốn xếp hạng cao hơn và có các liên kết tuyệt vời hơn? Hãy viết những nội dung tốt hơn
2. TrueView In-Stream Ads
Trueview đúng như tên gọi của nó là thuật ngữ Youtube ghi nhận một lượt xem quảng cáo thực sự từ audience và khách hàng chỉ trả tiền dựa trên số lượng trueview này. Trueview in-stream ads hay Skippable Ads là hình thức hiển thị một clip quảng cáo được phát trước khi xem video và có thể “bỏ qua” – “skip” sau 5s. Độ dài của Trueview In-stream Ads kéo dài từ 12 giây đến 6 phút. Doanh nghiệp cũng chỉ phải trả tiền khi bạn xem đến giây thứ 30 (hoặc hết quảng cáo đối với quảng cáo có thời lượng ít hơn 30s).
Thay vì youtube masthead với chi phí quá đắt đỏ, đây là sự lựa chọn thứ 2 cho các Marketer đối với các video có thời lượng dài – thường là các story quảng cáo về sản phẩm, các video trong giai đoạn trigger, amplify.
Để thu hút được “sự quan tâm” của audience suốt cả video dạng này là một thách thức không hề nhỏ, đòi hỏi video phải có mạch truyện lôi cuốn ngay từ 6s đầu tiên, bởi vì audience có thể “từ bỏ” ngay sau đó.
Liên quan: 1001 câu slogan hay của các nhãn hiệu mà bạn chưa biết – Ý tưởng chọn Slogo cho doanh nghiệp
3. Non-skippable Video Ads
Non-skippable video Ads là hình thức quảng cáo có thể xuất hiện đầu, giữa hoặc cuối video với ràng buộc không thể bỏ qua. Tại Việt Nam, Youtube cho phép độ dài tối đa của loại hình quảng cáo này là 15s. Đối với một số quốc gia Châu u, Trung Đông, Châu Phi, Mexico, Ấn Độ, Malaysia hay Singapore, độ dài tối đa được lên đến 20s.
Ngoài ra, Youtube còn có thêm tên gọi Bumper Ads để chỉ riêng cho loại hình quảng cáo Non-skippable có thời lượng 6 giây. Đây được xem là khoảng thời gian lý tưởng giúp thương hiệu gây được điểm nhấn duy nhất (single-minded) mà không gây phiền toái cho audience.
Các hình thức này khá giống với các TVC vì phải bó buộc thời gian và thường được những thương hiệu lớn khi muốn gợi nhớ sản phẩm (recall) và tăng độ nhận diện (awareness) cho audience.
Hai yếu tố để gây ấn tượng mạnh cho audience trong 6s quảng cáo ngắn ngủi kiểu này là visual (hình ảnh trực quan) phải thật bắt mắt và lời thoại, âm thanh cần xúc tích, mạnh mẽ để có cơ hội “ghi điểm” trong tâm trí khách hàng.
Liên quan: 5 cách tốt nhất để khuếch đại quảng cáo trên Facebook bằng video
4. TrueView In-Display Ads
TrueView In-Display Ads xuất hiện phía phải màn hình (khi đang xem video) dưới dạng Suggested Video trên YouTube. Cũng như các loại hình quảng cáo trong dòng TrueView, người dùng chỉ phải trả tiền khi có người bắt đầu xem video được YouTube đề xuất.
Khá giống với Youtube Masthead, một thumbnail được thiết kế chỉnh chu và đẹp mắt, một message kích thích và thú vị sẽ là những nhân tố không thể thiếu để thu hút được “sự quan tâm” của audience.
Liên quan: Vai trò của Mạng xã hội trong việc thúc đẩy SEO và thứ hạng website
5. Standard Display
Standard Display là hình thức mà banner quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị bên cạnh video mà người dùng đang truy cập. Bạn sẽ bị tính phí khi người dùng truy cập vào banner này.
Cùng với TrueView In-Display Ads, đây được xem là một trong hai loại hình quảng cáo “nhân đạo” nhất của Youtube khi audience không phải bị “quấy rầy” trong thời gian xem video. Loại hình quảng cáo này là cách để thương hiệu gợi nhắc lại sản phẩm cho audience và dẫn trực tiếp về thông tin mua sản phẩm trên website
Với tính chất là quảng cáo tĩnh, để có một Standard Display tốt, các nhà Marketing cần phải đầu tư về visual, màu sắc và đặc biệt là text (thông điệp muốn truyền tải) cần phải xúc tích, rõ ràng.
Liên quan: Chi phí quảng cáo trên Facebook: Làm sao để tối ưu chi phí quảng cáo Facebook 2019?
6. In-Video Banner
Khá giống với loại hình Standard Display tuy nhiên In-video banner là banner quảng cáo xuất hiện chồng lên video youtube trong suốt quá trình xem. Tuy nhiên, người xem có thể gỡ bỏ và khách hàng cũng chỉ bị tính phí khi người dùng click vào banner.
Chức năng chủ yếu mà các thương hiệu sử dụng loại hình quảng cáo này là có thể dẫn trực tiếp về website, phục vụ cho quá trình tìm kiếm thông tin của sản phẩm. Loại hình này thường chỉ được sử dụng cho các thương hiệu vừa và nhỏ và thường được sử dụng cho các ngành mà khách hàng cần tìm hiểu nhiều thông tin (mỹ phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ, giáo dục,…)
Vì tính chất tinh gọn của banner, đòi hỏi Các nhà Marketing phải thật sự đầu tư vào visual và bố cục. Hình ảnh rõ ràng, bố cục được phân chia hợp lý, không rối. Đồng thời với đó, một thông điệp xúc tích và mang tính trigger cao sẽ là điểm cộng vô cùng lớn cho hành vi click tìm hiểu của khách hàng.
Liên quan: Brand Guidelines là gì? Tầm quan trọng của Brand Guidelines 2019
Tạm kết
Với khoảng 1.57 tỉ người dùng active mỗi tháng, tương ứng với hơn 30 triệu người dùng mỗi ngày, Youtube là một nền tảng đầy tiềm năng đối với các nhà Marketing trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua quảng cáo. Thế nhưng, thách thức nằm ở việc vượt qua rào cản tâm lý và định kiến của người dùng khi họ bị “dội bom” bởi vô số các thông điệp đến từ các thương hiệu khác nhau. Để lên một kế hoạch media hoàn chỉnh, không thể thiếu sự am hiểu về bản chất các kênh truyền thông ở hai khía cạnh nội dung và media.
Nguồn: Tomorrow Marketers
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Tổng hợp tài liệu kinh doanh trên sàn TMĐT và kinh doanh đa kênh từ A-Z
Làm sao để thực hiện Content Planning Trên Social Media 2019?
Hướng dẫn tự thiết kế website không cần dùng code cho người mới bắt đầu từ A-Z
30 cách dành cho các Freelance Writer tăng năng suất làm việc để kiếm tiền nhiều hơn
Cách tốt nhất để độc giả “thực sự” đọc blog của bạn? – Cách viết content hay