Nhận thấy nhiều bạn đang không biết làm gì để bắt đầu khi viết content nên mình muốn chia sẻ kinh nghiệm viết bài bản thân cho các bạn cùng học hỏi, góp ý.
Cùng ATP Software khám phá phương pháp lập kế hoạch viết content chi tiết này nào!
1. Xác định mục tiêu làm content
Mục tiêu ở đây là bạn viết cho ai, tại sao bạn muốn làm công việc này, cái gì khiến bạn gắn bo với công việc này,….. Chỉ khi bạn xác định được những điều trên thì bạn hãy tiếp tục các bước tiếp theo nhé. Nếu không bạn chỉ có thể làm việc như cái máy, không rõ mục đích, dễ chán nản.
2. Xác định những chủ đề sẽ viết
Lấy ví dụ cho dễ hiểu là bạn định viết về marketing đi, marketing có marketing truyền thống, digital marketing, outbound marketing, inbound marketing,…..
Rồi trong marketing truyền thống lại có những thứ như là quảng cáo, kế hoạch quảng cáo, kế hoạch kinh doanh,……
Đó chỉ mới vài chủ đề thôi đã có muôn vàn điều muốn viết, có thể các bạn sẽ nghĩ nên viết bắt đầu hay viết lung tung. Cá nhân mình đề nghị các bạn viết lung tung các chủ đề cho quen đã, rồi sau này sắp xếp lại các chủ đề sẽ có thể viết bài bổ sung các thông tin, kiến thức sau.
3. Lên ý tưởng cho các chủ đề và tìm tài liệu
Lại ví dụ nữa đi, về kế hoạch quảng cáo. Các bạn có thể lên Google, Facebook, Youtube gõ từ khóa ra xem người ta viết cái gì, hoặc các bạn cũng viết chủ đề đó hoặc viết cái gì khác biệt do bạn nghĩ ra. Đừng suy nghĩ nhiều, nghĩ gì viết nấy.
Nếu có thể lên được danh sách tên bài sẽ viết thì thật tốt quá, đỡ suy nghĩ nhiều cho lần sau.
Tìm tài liệu thì tìm như 3 kênh ở trên, có thể chúng là vốn kiến thức tự có của bạn, hoặc các bạn có thể tìm đến các tài liệu nghiên cứu chuyên sâu.
4. Bắt tay vào viết
Viết thứ này cũng giống như khi bạn viết tập làm văn, cần đủ 3 đoạn mở, thân, kết bài; không được thiếu nhé. Không cần vội phải viết cho chuẩn SEO hay bài thật tuyệt đâu, viết cho thành thạo đã các bạn. Chuyện chuẩn SEO hay cái khác để sau.
5. Nâng cao hiệu suất viết bài
Khi đã thành thạo viết bài rồi, thử sức nâng cao hiệu suất số lượng bài đi, vừa giúp bạn luyện nhanh tay lẫn suy nghĩ nhanh, phản ứng nhanh. Đối với các bạn đi làm công việc content thì còn giúp ích trong công việc nữa.
Lưu ý quan trọng: Nhớ kiểm tra toàn bộ bài sau khi viết xong có mắc lỗi chính tả gì không nhé, không thì ấn nút đăng thôi.
Mong rằng thông qua bài viết phương pháp lập kế hoạch content chi tiết của mình sẽ giúp đỡ được cho nhiều bạn không có hướng đi, hay đi sai đường. Mình hi vọng các bạn sẽ làm được giống mình.
Thu Hà – ATP Software
Xem thêm:
18 loại Content Marketing dùng cho việc nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của bạn
4 lý do tại sao nên có một kế hoạch content marketing
SEO Content là gì? Hướng dẫn viết content chuẩn SEO 2019 chi tiết từ A-Z
Hướng dẫn viết content marketing bất động sản với dạng bài kiểu “How to”