ATP Software – Marketing trên các nền tảng Digital dĩ nhiên rất khác với cách marketing truyền thống. Do đó, để có thể đạt được hiệu quả cao nhất các doanh nghiệp thường chi rất nhiều tiền cho hoạt động marketing. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để đo được hiệu quả hay đánh giá được nhận thức của người dùng về thương hiệu? Vì vậy, Social listening được sinh ra để giải quyết vấn đề này.
Social Listening là gì?
Social listening đôi khi còn gọi là Social monitoring, ra đời với chức năng ‘lắng nghe’ cộng đồng mạng xã hội đang nói gì về thương hiệu, được hiểu là quá trình xác định và đánh giá những gì được nói về thương hiệu, sản phẩm hoặc một cá nhân trên các nền tảng Social Media.
Liên quan: Chi phí quảng cáo trên Facebook: Làm sao để tối ưu chi phí quảng cáo Facebook 2019?
Thông tin có được từ Social Listening
Social Listening hỗ trợ marketer tìm ra thông tin của 3 đối tượng sau:
Thông tin từ khách hàng
Giúp Marketer hiểu được những thách thức, nhu cầu và động lực mà khách hàng của mình đang gặp phải. Hơn nữa, nó còn giúp phân tích các yếu tố về sở thích,nhân khẩu học của khách hàng và nó còn giúp biết được những nền tảng nào hoặc nội dung hoạt động hiệu quả nhất.
Thông tin từ đối thủ
Giúp cho Marketer hiểu được điểm mạnh cũng như điểm yếu sản phẩm, dịch vụ do đối thủ cung cấp; những nội dung nào của đối thủ có lượt người xem cao. Hơn nữa,một số công cụ còn cho phép so sánh mức độ hiệu quả của các hoạt động marketing giữa thương hiệu và các đối thủ có chung ngành hàng.
Liên quan: 3 Ứng dụng phổ biến của Insight 2019
Thông tin từ ngành hàng
Các công cụ Social listening đều có chức năng phân tích và đánh giá các nội dung nào đang là xu hướng (trend) trên các nền tảng Social Media, cũng như những thương hiệu có ảnh hưởng và dẫn đầu thị trường.
3 công cụ Social listening hữu ích cho Marketer
Hiện nay có rất nhiều loại Social listening tool khác nhau, nhưng bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn 3 loại tốt nhất hiện nay không chỉ giúp Marketer có thể quản lý kênh Social Media được mà còn có rất nhiều chức năng thú vị khác.
Agorapulse
Chức năng chính của công cụ chủ yếu giúp marketer quản lý và giám sát các kênh Social Media. Đầu tiên Agorapulse giúp liên kết các tài khoản trên các nền tảng Social Media khác nhau, sau đó hệ thống sẽ đánh giá các nội dung được đăng tải và cho phép tìm kiếm các từ khóa có liên quan. Hơn nữa, công cụ này cũng cho phép xác định những influencers trên từng nền tảng Social Media. Tuy nhiên, Agorapulse không cung cấp dịch vụ giám sát website, do đó nó chỉ thích hợp nếu doanh nghiệp của bạn chủ yếu marketing trên Social Media.
Liên quan: Chia sẻ mô hình thấu hiểu hành vi mua hàng của người tiêu dùng 2019
Mention
Đây là công cụ Social Media khác, với tính năng có phần khác biệt hơn ở chỗ nó liên tục cập nhật dữ liệu trong vòng 24 giờ và doanh nghiệp có thể tùy chỉnh báo cáo dựa trên nhu cầu của chính mình. Ngoài ra, Mention cho phép các doanh nghiệp tìm kiếm các từ khóa liên quan một cách nhanh chóng. Sau đó, công cụ cho phép thêm những influencers mà được chọn vào danh sách riêng.
Brandwatch
Đây là một công cụ về mạnh về phân tích, nhưng khách hàng phải trả giá tiền cao hơn so với các công cụ khác. Ngoài tính năng phân tích, Brandwatch còn cung cấp các tính năng như nhận dạng hình ảnh, nhân khẩu học về người dùng trên Social Media, các chủ đề đang là xu hướng (trend) trên nền tảng Social Media hiện tại, sau đó kết quả sẽ được trình bày bằng PowerPoint và có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng.
Tạm kết
Hiểu rõ về Social Listening chính là cách giúp Marketer nghiên cứu thị trường trên nền tảng Social Listening một cách bền vững và hướng. Sử dụng thành thạo Social Listening Tool và hiểu công dụng của từng loại sẽ giúp Marketer có chiến lược, giải pháp cụ thể và đạt hiệu quả cho doanh nghiệp, giúp mang lại lợi thế to lớn về doanh thu cũng như xây dựng thương hiệu.
Nguồn: Tomorrow Marketers
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Giải nghĩa các thuật ngữ bạn nhất định phải biết khi sử dụng mạng xã hội Facebook, Instagram…
7 bước tạo chiến lược Marketing trên facebook 2019
5 cách tốt nhất để khuếch đại quảng cáo trên Facebook bằng video
Vai trò của Mạng xã hội trong việc thúc đẩy SEO và thứ hạng website