Bạn vẫn hay nghe mọi người nói và bàn tán về Digital Marketing? Vậy Digital Marketing là gì? Digital Marketing có gì hấp dẫn mà nhiều người quan tâm và tìm hiểu như vậy. Cùng mình từng bước tìm hiểu về ông trùm thời đại số “Digital Marketing” nhé.
- 4 Cách viết content website sáng tạo chuẩn SEO thu hút 2019
- 7 tips giúp đẩy từ khóa SEO khó lên trang nhất Google
- SEO Onpage là gì? 30 cách SEO onpage hiệu quả 2018
I. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kĩ thuật số. Đây có thể hiểu là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/ thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên Internet.
Theo mình Digital Marketing là tổng hợp các phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, truyền tải thông điệp mục tiêu sử dụng Web (social, seo, sem…), mobile(sms, app..), email…,
Định nghĩa của tôi về digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là: Xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số hiện có.
Các thành phần chính của digital marketing là:
- Internet marketing (Tiếp thị qua internet): Web, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO và quảng cáo PPC = Pay per Click)
- Các kênh tiếp thị số không dùng internet: Tivi, đài, SMS, biển bảng sử dụng kỹ thuật số (bao gồm cả trong nhà và ngoài trời)
Sơ đồ dưới đây sẽ cho bạn nhìn tổng quan về digital marketing
Theo định nghĩa của Wikipedia
“Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ số, chủ yếu là trên Internet, nó còn bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số khác”
II. Các công cụ Digital Marketing thường gặp:
- Website/landing page/blog…: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng của bạn tham khảo.
- Content (nội dung): Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
- SEO (Search engine optimization: Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
- SEM (Search Engine Marketing: Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
- Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
- Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- Quảng cáo banner online: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm ảnh hưởng trong xã hội…
- Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội.
- Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại…)
- Web analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.
5. Thang điểm về độ khó các công cụ Digital
(Cảm nhận cá nhân, vui lòng đừng yêu cầu mình chứng minh, đây là đánh giá độ khó của một công cụ và không phải là đánh giá mức độ thông minh của người đang làm các công cụ này):
- Website (3) (10) – dễ để làm một website mã nguồn mở và hiểu cách vận hành, khó khi làm những tính năng đặc biệt.
- Content (6,5) – Muốn tự học content, cách viết không khó nhưng bạn cần 1 chút năng khiếu.
- SEO (8,5) – Khó đấy nhưng học xong bạn sẽ xử lý được tất cả các công cụ còn lại rất dễ (trừ content) do khả năng tìm kiếm thông tin của bạn cũng rất siêu phàm sau khi làm seo giỏi, ngoài ra SEO cũng là đối tượng được săn đuổi rất nhiều.
- SEM (5) – Khá khó khi các bạn bắt đầu nhưng qua được mấy thứ về nghiên cứu từ khóa thì sau này sẽ dễ học.
- Email Marketing (5) (8) – Khá đơn giản để bắt đầu (5) nhưng muốn thành người giỏi (8) thì rất khó khăn và đòi hỏi phải hiểu nhiều thứ liên quan.
- Online PR (7): Cũng như content nhưng phải biết cách mở rộng quan hệ, giao lưu nhiều.
- Quảng cáo Banner (3)(8): rất dễ nếu bạn muốn mua, chạy, hiểu được nó, rất khó nếu bạn muốn tối ưu nó.
- Social Media Marketing (4)(8): Dễ tiếp cận (4) nhưng cũng khó để thành công nếu bạn không có 1 chút năng khiếu giao tiếp.
- Mobile Marketing (7) : Cần bạn hiểu nhiều về hành vi người dùng với mobile và những thứ liên quan đến copy, user experience…căng lắm :).
- Web Analytics (9): Rất khó vì nếu bạn không hiểu các công cụ khác lúc này sẽ chẳng biết thống kê cái gì, report cái gì, thế nào là tốt, thế nào là xấu…rất ít tài liệu tiếng việt, nhiều khi nhìn vào mấy đoạn code mà nản nhưng đây là phần rất rất thú vị.
Bạn nên chọn nếu:
- Bạn rất thích (hoặc rất muốn thử).
- Khả năng bạn thực hành rất cao và rất nhiều.
- Phù hợp với nguồn tài chính hiện có của bạn
III. Hướng dẫn bắt đầu với một số công cụ Digital Marketing:
1. Cách làm website bằng mã nguồn mở:
Biết làm website không có nghĩa là bạn phải biết lập trình hay thiết kế, bạn có thể bắt đầu bằng việc làm blog (nên dùng WordPress blog) sau đó từ từ bạn học cách website/blog vận hành, mối liên quan code và cơ sở dữ liệu, giao diện …và từ từ bạn sẽ tự làm được một website cho bản thân bằng mã nguồn mở (WordPress là lý tưởng nhất, Joomla cũng dễ học).
Các bạn đừng xem nhẹ website vì gần như tất cả mọi hoạt động Digital Marketing đều chạy quanh website nên nếu bạn không biết làm website bằng mã nguồn mở cũng nên hiểu được cách một website vận hành và các thành phần của nó là gì, chỉ có như vậy bạn mới có thể thành công trong Digital marketing.
Hãy lưu ý là học cách website vận hành, mối liên hệ giữa mã nguồn (code), cơ sở dữ liệu, giao diện, hosting còn các phần nào liên quan đến cách lập trình hãy bỏ sang một bên.
Đây chính là cách mà mình đã từng đi và đã qua được: khi còn đi học mình không có internet phải lên lầu năm của trường bắt sóng wifi của mấy nhà kế bên, không có tài liệu tiếng việt, cũng không biết rằng mình có thể làm website vận hành ngon lành mà không cần biết lập trình, cũng không biết website sẽ giúp gì cho cuộc đời mình sau này. Đó chính là những thứ các bạn hơn hẳn mình, vậy tại sao các bạn không làm được?
Nếu các bạn không thể qua được bước làm website này thì cũng đừng nản vì đơn giản là bạn khác mình và khác nhiều người khác, hãy đọc tiếp bên dưới có thể bạn sẽ thấy con đường riêng của bạn.
Bạn sẽ không phải là người lập trình hay làm toàn bộ trang web khi bạn làm Digital Marketing nhưng bạn cần và luôn làm việc với Lập trình viên, thiết kế và các bộ phận khác liên quan đến web để mô tả cho họ về mục tiêu của marketing. Những kiến thức cơ bản về cách website vận hành, những giới hạn của HTML, CSS hay một ngôn ngữ lập trình nào đó sẽ giúp bạn mô tả và “nhờ vả” một cách hiệu quả hơn.
2. Bắt đầu với SEO (Search Engine Optimization):
Sau khi mình làm xong một website cho ông anh nhưng tìm mãi trên Google mà không thấy website của mình đâu, từ đó mình bắt đầu tìm hiểu về SEO.
SEO là công việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Ban đầu mình tìm kiếm (search) vòng quanh xem tại sao website lại hiển thị khi mình search gì đó trên Google và tại sao một website không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm, cách cho Google biết một website đang tồn tại trên internet, rồi mình tìm hiểu tiếp SEO bao gồm những phần lớn nào, trong mỗi phần lớn có những phần nhỏ nào, cách các phần này tương tác với nhau, cách tối ưu các phần này cho SEO như thế nào.
Trong quá trình làm mình sẵn sàng thử bất cứ thứ gì mình đọc được không sợ là đúng hay sai, sau đó đọc thêm để từ từ hiểu ra như vậy là đúng hay sai. Lúc đó mọi thứ mình làm và tối ưu đều dùng website mã nguồn mở Joomla và các plugin của nó.
Hãy bắt đầu học SEO bằng cách học làm website bằng WordPress (không khó ), sau đó đọc cuốn sách này: SEO Starter by Google, và có thể tìm cuốn SEOBOOK để đọc hoặc một cuốn nào phù hợp với bạn, đọc sách với SEO là khá quan trọng vì SEO có rất rất nhiều chi tiết nên bạn cần tổng hợp và học theo một định hướng rõ ràng.
3. Bắt đầu với SEM (Search Engine Marketing):
Mình định nghĩa SEM ở đây đơn giản là quảng cáo trên Google.
Khi bắt đầu học SEM mình may mắn được training từ một công ty, từ đó giúp mình hiểu được những thứ cơ bản và cách vận hành, ngoài ra lúc này mình đã làm SEO được khá lâu nên việc nghiên cứu từ khóa cũng như viết đoạn quảng cáo không có gì khó khăn nữa, chỉ mơ hồ mãi về làm sao để tối ưu quảng cáo và những thứ nâng cao cần học là gì, ngoài ra còn gặp khó khăn về việc không có nhiều tiền để chạy khi mới bắt đầu học.
Hãy tìm hiểu làm sao để chọn từ khóa phù hợp với mục tiêu quảng cáo của bạn. Hãy tìm hiểu về những giới hạn hướng đối tượng của Google Adwords. Hãy tìm hiểu điểm chất lượng và định nghĩa click, impression. Hãy chạy càng nhiều Campaign càng tốt (tốn tiền của bạn hoặc của người khác). Hãy bắt đầu bằng đọc cái này: Google Adwords Help sau đó cố gắng vận dụng mối quan hệ và ngỏ ý muốn chạy thử SEM cho một ai đó với số tiền nhỏ (bid thấp) để hiểu rõ hơn lý thuyết…sau khi chạy ads một thời gian bạn nên thi cái này: Google Adwords Cetificate thi thì miễn phí nhưng nếu bạn vượt qua được cả 3 kỳ thi của Google thì lúc đó bạn sẽ không còn lo về cơm ăn, áo mặc, việc làm…nữa (tại thời điểm này).
4. Bắt đầu với Social Media Marketing:
Trước tiên bạn nên học về cách thực thi trên các kênh Social Media bằng việc sử dụng các kênh này hàng ngày để hiểu được tính năng và giới hạn của nó.
Social Media hay còn được gọi là phương tiện truyền thông xã hội đã được các thương hiệu sử dụng. Sức mạnh của nó là dùng để tìm hiểu về những gì có liên quan đến người tiêu dùng, cho phép doanh nghiệp trong việc xây dựng các chiến dịch hay tạo khuyến mãi cho các nhóm khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
Nó cũng giúp cho nhãn hiệu xây dựng mối liên hệ mạnh mẽ hơn và sâu sắc hơn với các nhóm khách hàng mục tiêu, khi chính doanh nghiệp tham gia trực tiếp với khách hàng, và có thể nhận được phản hồi gần như là ngay lập tức. Quan trọng nhất, phương tiện truyền thông xã hội cho phép các doanh nghiệp kể câu chuyện thương hiệu của mình một cách sáng tạo và đổi mới. Cho dù doanh nghiệp muốn được thông qua một chiến dịch vui hay là một nội dung phong phú, phương tiện truyền thông xã hội đều có thể cho phép khách hàng nhìn thấy từ một góc độ hoàn toàn khác về thương hiệu của bạn – do đó, hãy tiếp cận social media để doanh nghiệp của bạn có được nhiều nhóm đối tượng hơn bao giờ hết.
Sau khi hiểu được cách các kênh Social Media vận hành ra sao bạn hãy thử làm người khác chú ý hơn đến bạn, dụ dỗ họ tương tác với bạn nhiều hơn, đó cũng thường là mục tiêu của Social Media Marketing: Tương tác với người dùng nhiều hơn.
Hãy thử tạo cho mình 1 fanpage (hoặc xin làm cho một ai đó) về lĩnh vực bạn yêu thích rồi tìm mọi cách để tăng like và tương tác cho fanpage đó, bạn sẽ rút ra được nhiều điều và đừng ngại kể về thành công/ thất bại khi bạn làm fanpage này (kể cả phương pháp “black-hat” – biết để tránh). Lưu ý rằng ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp dùng Twitter.
Ở đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số hướng dẫn đơn giản, gồm danh sách các nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu, giúp bạn lựa chọn những kênh truyền thông xã hội là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn đọc qua, hãy ghi nhớ các nhóm khách hàng của bạn đặc biệt là khách hàng mục tiêu, loại hình kinh doanh, ngân sách, và địa điểm
Facebook, ra mắt vào năm 2004, đến nay là kênh truyền thông xã hội mạnh mẽ nhất cho các doanh nghiệp. Với hơn 1 tỷ người dùng, Facebook cho phép người dùng kết nối với bạn bè và gia đình hiện tại về các chủ đề quan trọng đối với họ. Trong vài năm gần đây, Facebook đã mở cửa cho quảng cáo, hoàn toàn cách mạng trên thị trường tao ra cách cho các thương hiệu tiếp cận khách hàng. Không giống như nhiều nền tảng khác, quảng cáo Facebook rất hiệu quả vì nó nhắm vào những khách hàng thực sự có những hành vi và mối quan tâm đến nhành công nghiệp của bạn
Nếu bạn đọc nào đọc đến đây nhưng thấy rằng phần quảng cáo facebook mình bị lãng phí quá nhiều hoặc quảng cáo không hiệu quả thì tham khảo simple ads giúp chạy tiết kiệm chi phí lên đến 10 lần:
Những điều bạn có thể làm với kênh Facebook cho doanh nghiệp của bạn:
Kết nối và tham gia trực tiếp với khách hàng của bạn thông qua trang timeline , tin nhắn, bình luận, hoặc các lượt thích
Tạo quảng cáo của bạn với các công cụ nhắm mục tiêu chính xác như nhân khẩu học, địa điểm, hành vi, xác định khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tương tự (đối tượng có những đặc điểm giống khách hàng hiện tại của bạn)
Hoạch định chiến lược với các định dạng quảng cáo sáng tạo và các vị trí quảng cáo như trên newsfeed, điện thoại di động, hay trên máy tính để bàn, hoặc có thể lựa chọn quảng cáo với Instagram
Tối ưu hóa quảng cáo của bạn với các mục tiêu khác nhau như đưa mọi người đến trang web của bạn, hay tăng tỉ lệ chuyển đổi, nhận thức về thương hiệu, thích trang, truyền thông cho sự kiện, thông báo giảm giá,…
Quảng cáo trên nhiều thiết bị bao gồm cả điện thoại di động
Đo lường hiệu quả của quảng cáo thông qua phân tích và số liệu
Dùng tiền quảng cáo theo tốc độ của riêng doanh nghiệp bạn với ngân sách linh hoạt
Instagram là ứng dụng di động thứ hai phát triển nhanh nhất với một sự hiện diện toàn cầu cực kỳ mạnh mẽ. Nó ra đời gần sáu năm trước đây và hiện nay với hơn 400 triệu người sử dụng. Là một công ty của Facebook, nghiên cứu cho thấy 1 trong mỗi 5 phút thời gian sử dụng điện thoại di động được chia đều cho Facebook và Instagram. Mặc dù là cùng một công ty, nhóm người sử dụng của Facebook và Instagram có sự khác biệt khá quyết liệt.
Instagram là một nền tảng trực quan được sử dụng để tải lên hình ảnh hoặc video đẹp và tinh xảo. Số người sử dụng Instagram theo góc nhìn của mức độ cá nhân nhiều hơn. Khoảng 47% trong những nội dung có trong newsfeed của người sử dụng là từ những người mà họ không biết, đó là một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu. Instagram đã cho doanh nghiệp khả năng miêu tả thương hiệu của họ theo cách hoàn toàn khác và cho phép các quảng cáo tập trung vào thương hiệu thậm chí ít khi xem xét. Đây là một không gian tuyệt vời cho các doanh nghiệp để tạo ra nhận thức thương hiệu bằng cách tạo câu chuyện thương hiệu của họ và mô tả nó trong một cách rất độc đáo và sáng tạo. Một điều tốt đẹp về Instagram là bạn không cần phải tạo ra một hồ sơ cá nhân để quảng cáo thông qua nó, bạn cũng có thể đơn giản là tạo quảng cáo trên Instagram thông qua Facebook.
- Hướng dẫn kinh doanh trên Instagram: Phần 4 – Xác đinh Khách hàng của bạn và làm thế nào tiếp cận họ?
- Hướng dẫn kinh doanh trên Instagram: Phần 3 – Cách tạo tài khoản Instagram trên máy tính
- Hướng Dẫn Kinh Doanh Trên Instagram: Phần 2 – 5 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Hiệu Quả Trên Instagram
- Hướng Dẫn Kinh Doanh Trên Instagram: Phần 1 – Tại Sao Nên Chọn Kinh Doanh Trên Instagram
Tham khảo phần mềm bán hàng trăm đơn trên instagram: simple instagram
Những điều bạn có thể làm với Instagram của doanh nghiệp:
Tăng mức nhận thức thương hiệu với các định dạng quảng cáo sáng tạo như thuyết phục khách hàng qua các bức ảnh, video.
Kết nối và tham gia trực tiếp với khán giả của bạn thông qua chính thức Instagram profile- ví dụ thông điệp, theo dõi, ý kiến, hoặc thích
Sử dụng tất cả các khả năng nhắm mục tiêu cùng một đề cập đến cho Facebook kể từ khi quảng cáo được thực hiện thông qua đó
Tối ưu hóa quảng cáo của bạn với các mục tiêu khác nhau và các button kêu gọi hành động đưa người dùng vào trang web của bạn, tăng tỉ lệ chuyển đổi, khối lượng nhận biết thương hiệu, tham gia ứng dụng điện thoại di động, tiếp cận và tăng tương tác
Đo lường hiệu quả của quảng cáo thông qua các dữ liệu có sẵn trên Facebook (Facebook đã hứa những người dùng trong một vài tháng tới tính năng phân tích sẽ được cải thiện và sẽ thống kê số liệu riêng cho kênh Instagram)
Sử dụng kết hợp với Facebook để có thống nhất quản lý và thiết lập một đối tượng mở rộng.
Dành tiền quảng cáo theo tốc độ của riêng doanh nghiệp của bạn với ngân sách linh hoạt, cũng có sẵn thông qua các quảng cáo của Facebook
Twitter, ra mắt vào năm 2006, có khoảng 300 triệu người sử dụng. Nó thường được nhiều người công nhận là “phòng tin hiện đại” của truyền thông xã hội. Số người sử dụng nó để chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến của họ, cũng như để tìm hiểu về bản cập nhật hiện tại hoặc diễn biến trên toàn thế giới từ các nguồn trực tiếp. Các doanh nghiệp và thậm chí các chính phủ đã lợi dụng chức năng này để kết nối với các nhóm mục tiêu và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn và đáng tin cậy hơn. Ví dụ, các thương hiệu sử dụng nó thông báo cho khách hàng của họ về các sự kiện, bán hàng, cập nhật kinh doanh, và nhiều thứ khác nữa.
Những điều bạn có thể làm với Twitter cho doanh nghiệp:
Nâng cao nhận thức thương hiệu của bạn bằng cách giao tiếp trực tiếp với khán giả của bạn thường xuyên ví dụ tweets, retweets, trả lời, thích, đề cập, và hashtags
Trao quyền cho hình ảnh của thương hiệu của bạn thông qua dịch vụ khách hàng bằng cách trả lời ý kiến của khách hàng, mối quan tâm, thắc mắc, và thông tin phản hồi
Liên kết với người có ảnh hưởng có liên quan và ủng hộ thương hiệu của bạn
Nhận cập nhật trên diễn biến hiện nay trên thế giới và ngành công nghiệp của bạn
Sử dụng các mục tiêu chiến dịch khác nhau như để đạt được lưu lượng website, tăng mua hàng trực tuyến, tải ứng dụng di động…
Xây dựng khán giả mục tiêu duy nhất bằng cách sử dụng ngôn ngữ, giới tính, sở thích, hành vi, địa lý, thiết bị, từ khóa, và những người theo dõi
Đo lường hiệu quả của quảng cáo tweet thông qua các số liệu sẵn có và phân tích
Snapchat
Snapchat, đó cũng là một trong những ứng dụng di động phát triển nhanh nhất, là một tin nhắn ngắn hình ảnh và kênh đa phương tiện. Nó đã được đưa ra vào năm 2011 và hiện có khoảng 100 triệu người dùng trên toàn thế giới. Trong Snapchat, khoảng 10 tỷ video được xem hàng ngày. Số người sử dụng Snapchat không chỉ để giao tiếp với bạn bè và gia đình trong một niềm vui và sáng tạo bằng cách nào, mà còn để luôn cập nhật tin tức và sự kiện hiện tại, và để khám phá nội dung từ người nổi tiếng hay các bài xã luận video từ các nhà xuất bản được công nhận như Cosmopolitan hay CNN. Người dùng thường chụp một đoạn video ngắn hoặc hình ảnh của một thời điểm cụ thể và gửi nó tới một trong những tín đồ của họ.
Nếu nhóm khách hàng của bạn là thanh niên, sau đó Snapchat chắc chắn là tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn. Theo nghiên cứu, Snapchat quản lý 41% từ 18-34 tuổi tại Hoa Kỳ chống lại tầm ít ỏi thời gian của truyền hình là 6%. Nhìn chung, kênh này là rất tốt cho kể chuyện thông điệp của thương hiệu của bạn một cách sáng tạo và trực quan.
Những điều bạn có thể làm với Snapchat cho doanh nghiệp:
Nâng cao nhận thức thương hiệu của bạn và mức độ tham gia với nhóm mục tiêu của bạn thông qua các nội dung rất sáng tạo và trực quan
Quảng cáo theo ba cách khác nhau: Snap Ads, Sponsored Geofilters, or Sponsored Lenses
Chọn mục tiêu quảng cáo khác nhau như video hay phản ứng trực tiếp
Tiếp cận nhóm đối tượng trẻ
Lấy sản phẩm quảng cáo của bạn được thiết kế bởi đội Snapchat cùng chuyên thiết kế các sản phẩm tiêu dùng
Pinterest, ra mắt vào năm 2010, hiện nay đã có hơn 100 triệu người sử dụng. Nó được gọi là “Danh mục ý tưởng của thế giới” bởi vì nó là một trang web chia sẻ hình ảnh, cho phép người dùng tạo ra các bộ sưu tập các nguồn cảm hứng hoặc những thứ họ thích. Ví dụ, rất nhiều người dùng tham khảo Pinterest để tìm công thức nấu món ăn độc đáo hoặc tìm cách làm cho những việc cụ thể. Người dùng cũng có thể ghim các mục từ một trang web thời trang đặc biệt đến bảng của họ trong Pinterest, cho phép bạn bè trên Pinterest của họ để sau đó tương tác với nó.
Khoảng 60% của các nội dung đặc trưng trên Pinterest là từ các trang web thương mại điện tử, một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Là một kênh có nội dung cảm hứng trực quan, Pinterest là sự đặc biệt cho các doanh nghiệp đang kinh doanh thời trang, thiết kế nội thất, ẩm thực, làm vườn, trang trí nội thất và du lịch.
Những điều bạn có thể làm với Pinterest cho kinh doanh:
Tăng tầm nhìn và nhận thức thương hiệu bằng cách tích hợp trang web của bạn trên Pinterest
Tăng độ chuyển đổi cao hơn, khoảng 87% của Pinners đã mua một sản phẩm trên Pinterest
Tìm hiểu về hành vi và xu hướng khách hàng
Mục tiêu và nhắm mục tiêu vào nhóm khách hàng cụ thể thông qua các tùy chọn có sẵn hoặc các dữ liệu kinh doanh của riêng bạn
Nâng cao lượng giới thiệu của bạn trên Pinterest, khoảng 5% lưu lượng giới thiệu đến từ Pinterest
Xây dựng các kết nối sâu hơn với nhóm khách hàng
Tiếp cận nhóm đối tượng có sức mua hơn, người dùng Pinterest có thu nhập trung bình cao hơn 9% so với người không sử dụng.
Đo hiệu quả thông qua các số liệu sẵn có đã được phân tích
5. Bắt đầu học Email Marketing:
Do có một thời gian làm một Project về tài khoản và người dùng tại Project Lana, trong Project này mình phải xử lý tất cả vấn đề user gặp phải khi đăng ký, đăng nhập, kích hoạt…nên phải xử lý các vấn đề về gửi mail, cách hệ thống mail vận hành, cách các spam filter hoạt động, cơ chế chặn mail, tần suất gửi và những thông tin trả về sau khi gửi mail có ý nghĩa gì…
Xem tất tần tật về email marketing:
- Email marketing là gì cách làm email marketing hiệu quả (P.3)
- Email marketing là gì?Cách làm email marketing hiệu quả (P.2)
- Email marketing là gì?Cách làm email marketing hiệu quả (P.1)
Ngoài ra khi làm ở VietnamWorks mình cũng phụ trách toàn bộ về hệ thống Email bên đây nên ngoài những thứ về hệ thống mình bắt đầu đào sâu hơn về cá nhân hóa, về các hệ thống (công cụ) gửi mail, các lưu ý khi chuyển đổi hệ thống mail.
Khi làm email các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về tâm lý người dùng để “dụ” được người dùng đưa email của họ cho bạn, khi hiểu tâm lý người dùng rồi bạn cũng nên biết 1 chút về web và các giới hạn để việc lấy email người dùng dễ hơn.
6. Bắt Đầu Với Web Analytics:
Web Analytics trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có vai trò khá mờ nhạt nhưng mình tính trong vài năm nữa đây cũng sẽ là một phần được rất nhiều người chú trọng phát triển.
Mình đã bắt đầu với Analytics web từ năm 2009 để xem các chỉ số của SEO, dần dần mình tìm hiểu thêm dùng Web Analytics để đánh dấu các đường link trong một chiến dịch quảng cáo nhằm đo hiệu quả của chiến dịch đó chính xác hơn (mất khoảng 1 năm để hiểu phần đánh dấu link này – URL Tagging), sau đó làm việc nhiều hơn với SEO cũng dẫn đến việc mình làm việc nhiều hơn với Ananlytics và dần dần hiểu rõ hơn các phần nâng cao của nó.
Sau đó có một thời gian làm về Web product tại Project Lana đòi hỏi mình cần tìm hiểu nhiều hơn, chi tiết hơn về hành vi người dùng, lúc này mình bắt đầu tìm hiểu thêm về các công cụ analytics real-time và cách dùng event tracking, custom demensions …
Web Ananlytics sẽ tự đến với bạn khi bạn tìm hiểu các công cụ khác của Digital Marketing.
Web Analytics là điều không thể thiếu trong Content Marketing
Lưu ý:
Web Analytics ở Việt Nam chủ yếu dùng Google Analytics và bạn chỉ nên học khi bạn cần biết hiệu quả của một công cụ khác trong chiên dịch Marketing.
Với các bạn đang đi làm các bạn hãy tìm hiểu các định nghĩa về Sessions, user, bounce rate, page view… các định nghĩa sẽ giúp bạn không còn mơ hồ khi đọc các report.
7. Bắt đầu tập viết Content (nội dung):
Các chuyên gia marketing cho rằng “Content is the King”, nhưng với mình thì “Content is the Queen” mới là một hình ảnh đủ để những “newbie” hình dung về nó. Vì content xét về khía cạnh nào cũng giống như một “nữ hoàng”:
- Câu chữ cần trau chuốt, chỉnh chu, chính xác nhưng phải thật sự gần gũi thì mới đi vào lòng người với đủ mọi tầng lớp “thần dân” (người đọc)
- Nội dung phải đủ sức mạnh, phải “power” nhưng lại mềm mại như lời một nữ hoàng mới tác động vào não của người nghe/đọc
Một nữ hoàng thì luôn luôn đẹp. Nội dung của bạn cũng cần phải đẹp. Đẹp và thực tế.
Đối với những bạn mới bắt đầu học cách viết Content Marketing hay, điều đầu tiên là nghiên cứu kỹ lưỡng insight của người đọc, của khách hàng. Phải biết họ muốn nghe gì, đọc gì, thích gì trong ngay cái thời điểm mà bạn làm content thì từ đó bạn mới có thể xác định thông điệp của mình nên chuyển tải theo cách nào. Làm content là làm công việc chuyển tải thông điệp. Chỉ đơn giản vậy thôi. Nếu bạn vừa làm content vừa làm creative thì chúc mừng bạn, bạn chắc chắn sẽ giữ được trái tim của khách hàng. Làm Content Marketing không những cần sự sáng tạo mà còn cần tính logic để có thể tạo ra một chiến lược Content Marketing thành công.
xem ngày:
- Viết content quảng cáo thế nào cho hiệu quả, tăng tương tác giảm giá thầu và kích thích ra đơn?
- 4 Cách viết content website sáng tạo chuẩn SEO thu hút 2019
- Cách viết content facebook thu hút khách hàng trong kinh doanh online
KẾT LUẬN
Digital marketing đối với hầu hết các nhãn hiệu, là điều cần thiết tuyệt đối trong thời buổi này. Ngay cả các cửa hàng bán hàng online và cửa hàng địa phương cố gắng tránh bất kỳ loại tiếp thị trực tuyến nào cũng có nguy cơ bị đổ bể trong kinh doanh.
Thách thức đối với hầu hết các công ty là digital marketing là đa luồng. Điều đó có nghĩa là bạn nên thuê một nhóm bao gồm các cá nhân là chuyên gia trong từng thành phần digital marketing khác nhau (tiếp thị qua email, SEO, PPC, v.v …).
Tổng quan này chỉ nhằm mục đích cung cấp cho bạn “bức tranh toàn cảnh” về digital marketing. Giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này, đưa ra những lựa chọn phù hợp ở từng giai đoạn phát triển doanh nghiệp của bạn.