Thuật ngữ Digital Branding thường được sử dụng, nhưng thực chất ‘thương hiệu số’ là gì?
Là một chiến lược gia và nhà hoạch định thương hiệu, tôi thấy việc sử dụng thuật ngữ ‘thương hiệu số’ gây tò mò. Chúng ta có sử dụng thuật ngữ ‘thương hiệu TV’ hay ‘thương hiệu radio’ không?
Digital Marketing đã nổi lên như một chủ nghĩa đặc biệt trong thập kỷ qua với nguồn gốc bắt nguồn từ Marketing online. Sự gia tăng số lượng thiết bị cá nhân và việc sử dụng chúng có nghĩa là các nhà Digital Branding có nhiều cách hơn để giao tiếp trực tiếp và tương tác với khách hàng hoặc khách hàng mục tiêu của họ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các khái niệm thương hiệu nên được áp dụng cho phương tiện và công nghệ kỹ thuật số để phát triển thương hiệu thông qua tương tác với người tiêu dùng trên các thiết bị kỹ thuật số của họ. Chúng ta sẽ xem xét một số ví dụ FMCG hàng đầu ở cuối bài viết này.
Định nghĩa Digital Branding: Vì vậy, làm thế nào để tôi nhìn thấy nó? Dưới đây là quan điểm của tôi về ” Thương hiệu số ” Là:
“Các kênh và tài sản kỹ thuật số được sử dụng để truyền đạt định vị (hoặc mục đích) của một thương hiệu như là một phần của các chương trình truyền thông hoặc tham gia thương hiệu đa kênh “.
Vì vậy, hãy đổi tên ‘Digital Branding‘ ‘truyền thông kỹ thuật số’ và xem xét vai trò của nó trong bối cảnh chiến lược kinh doanh và lập kế hoạch thương hiệu.
Chiến lược kinh doanh và kế hoạch thương hiệu được liên kết như thế nào?
‘Cách Marketing‘ (Hình 1) là một khung kế hoạch được áp dụng trong nhiều doanh nghiệp FMCG. Nó liên kết chiến lược kinh doanh với kế hoạch thương hiệu hàng năm. Trong các ví dụ thực tiễn tốt nhất, chiến lược truyền thông của một thương hiệu sẽ là một phần của kế hoạch thương hiệu hàng năm và quay trở lại chiến lược kinh doanh.
Các bước này theo cách lập kế hoạch Marketing thường sẽ được truy cập lặp đi lặp lại. Bây giờ chúng ta hãy xem xét từng bước chi tiết hơn.
Liên quan: Bật mí sự thành công của một số thương hiệu lớn. Phân tích chiến dịch Marketing Online
Thị trường ở đâu
Câu hỏi đầu tiên về cơ bản là về thị trường (và phân khúc) nào mà doanh nghiệp muốn cạnh tranh. Khi xem xét các lựa chọn, chúng ta nên suy nghĩ về các yếu tố như:
- Thị trường mục tiêu – chúng lớn như thế nào, chúng phát triển nhanh như thế nào, những điều này có được xác định và hiểu rõ ràng không?
- Nhu cầu và mong muốn của khách hàng – thị trường mục tiêu được phân khúc như thế nào?
- Khác biệt hóa – doanh nghiệp sẽ cần phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ có thương hiệu của mình ở mức độ nào để thu hút khách hàng mục tiêu và / hoặc phân khúc khách hàng?
Các quyết định được đưa ra ở đây bởi một doanh nghiệp là quan trọng nhất vì ý nghĩa lâu dài của chúng đối với việc thiết lập hướng, phân bổ nguồn lực và trên thực tế, tất cả các yếu tố trong Khung 7S của McKinsey (Hình 2).
Làm thế nào để chiến thắng
Câu hỏi thứ hai là tất cả về lợi thế cạnh tranh. Ví dụ: doanh nghiệp có:
- Một đề xuất thương hiệu phân biệt doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng mục tiêu, ví dụ tại sao người tiêu dùng ngày càng thích mua hàng từ Amazon hơn là các nhà bán lẻ đường phố cao?
- Các khả năng tại chỗ (tài sản, con người, tài nguyên) cho phép nó đưa ra đề xuất giá trị của thương hiệu và truyền đạt định vị?
Định vị (Hình 3) là những gì bạn làm trong tâm trí của khách hàng mục tiêu chứ không phải những gì bạn làm đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Cảm xúc đã được chứng minh là động lực đầu tiên của việc ra quyết định trên con đường mua hàng của người tiêu dùng. Các ví dụ định vị cảm xúc bao gồm Coca-Cola, tồn tại để truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc hạnh phúc và Cadbury, tồn tại để truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc của niềm vui.
Liên quan: 50 cách nổi bật để Marketing online cho doanh nghiệp của bạn
Làm thế nào để chiến thắng trên thị trường
Câu hỏi thứ ba là tất cả về những sáng kiến và hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để giành chiến thắng trên thị trường. Chúng thường được chi tiết trong Kế hoạch thương hiệu hàng năm. Ví dụ: doanh nghiệp:
- Có một câu chuyện hấp dẫn để kể rằng sẽ truyền đạt đề xuất thương hiệu và phân biệt việc cung cấp trong tâm trí khách hàng mục tiêu?
- Các hoạt động được liên kết từ một quan điểm thương hiệu và kênh?
- Những chỉ số hoạt động chính nào đã được thống nhất để đánh giá hiệu quả và hiệu quả của các hoạt động?
- Làm thế nào chúng ta sẽ biết liệu chúng ta có chiến thắng hay không?
Ở giai đoạn ‘phân tích tình huống’ trong quy trình lập kế hoạch, chiến lược truyền thông, bao gồm cả kỹ thuật số, được xem xét / phát triển.
Vì vậy, thay vì được xem như một chức năng riêng biệt, truyền thông kỹ thuật số (hoặc Marketing) nên được tích hợp vào quy trình lập kế hoạch kinh doanh, thương hiệu và truyền thông. Giám đốc điều hành của Diageo, Ivan Menezes, khi gần đây thảo luận về kết quả của công ty, đã nói:
Đây không phải là về “Digital Marketing”, mà là về Marketing hiệu quả trong một thế giới kỹ thuật số.
Vậy vai trò của truyền thông kỹ thuật số trong việc xây dựng thương hiệu là gì?
Khả năng kỹ thuật số đang trở nên cần thiết hơn cho các doanh nghiệp đang tìm cách xây dựng hoặc nâng cao thương hiệu của họ thông qua các chương trình xây dựng thương hiệu. Kỹ thuật số là một công cụ mạnh mẽ cho các thương hiệu và với nhiều lợi ích xây dựng thương hiệu được hiển thị trong Hình 4:
Lợi ích của các thuộc tính kỹ thuật số này được hỗ trợ bởi nghiên cứu nhận thức thương hiệu người tiêu dùng toàn cầu được thực hiện bởi Nielsen vào năm 2012 cho thấy:
- 92% người tiêu dùng nói rằng họ tin tưởng phương tiện kiếm được, chẳng hạn như truyền miệng và các đề xuất từ bạn bè và gia đình, trên các hình thức quảng cáo khác. Đây là mức tăng 18% kể từ năm 2007.
- Đánh giá của người tiêu dùng trực tuyến là nguồn đáng tin cậy thứ hai với 70% cho thấy họ tin tưởng vào những điều này, tăng 15% vào năm 2007.
Liên quan: CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO LÀ GÌ? CHIẾN DỊCH MARKETING LÀ GÌ?
Tầm với của TV có nghĩa đây sẽ vẫn là cách chính mà các nhà Digital Branding giao tiếp với khán giả của họ. Các kênh kỹ thuật số cung cấp các cách để kết nối với người tiêu dùng mục tiêu và tận dụng thiện chí của họ. Kinh nghiệm thương hiệu tích cực sẽ giúp xây dựng tài sản của thương hiệu.
Bằng cách tận dụng những lợi ích này, có 4 vai trò kỹ thuật số có thể đóng vai trò trong việc xây dựng thương hiệu như trong Hình 5.
Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về nơi các thương hiệu đã đưa các nguyên tắc xây dựng thương hiệu này vào thực tế.
Liên quan: Tổng hơp 24 cách để thực hiện marketing online & offline cho ngành Bất Động Sản hay nhất
Khuếch đại lời đề nghị thương hiệu: Nike
Các chương trình kỹ thuật số có thể khuếch đại lời đề nghị bằng cách truyền đạt các lợi ích bổ sung có sẵn. Thương hiệu hàng tiêu dùng Nike cung cấp Nike + Connect với một con chip được nhúng trong giày cung cấp một bản ghi hoạt động và hiệu suất.
Hỗ trợ Ưu đãi Thương hiệu: Tàu điện ngầm
Chủ sở hữu thương hiệu FMCG cũng có thể học hỏi từ các thương hiệu đường phố cao như Subway, nơi hỗ trợ cung cấp thương hiệu của mình với chương trình thưởng / lòng trung thành.
Tạo một nền tảng xây dựng thương hiệu: Cow & Gate
Một ví dụ về nền tảng xây dựng thương hiệu tuyệt vời là Câu lạc bộ trẻ em Cow & Gate .
Cow & Gate, thuộc sở hữu của Danone, có nền tảng xây dựng thương hiệu Baby Club được phát triển tốt với các chương trình CRM và eCRM. Tại tất cả các điểm tiếp xúc, định vị thương hiệu được truyền đạt với một cách tiếp cận tích hợp.
Liên quan: Bật mí 10 lời khuyên của chuyên gia để tăng hiệu quả Video Marketing trên Facebook
Khuếch đại nền tảng xây dựng thương hiệu: Red Bull
Một ví dụ điển hình ở đây là chương trình Red Bull Stratos bao gồm nhảy không gian, một sự kiện được kích thích bởi adrenaline dành cho những người tìm kiếm phiêu lưu cộng với phát trực tiếp và bảng điều khiển kỹ thuật số tương tác này.
Tầm quan trọng của cách tiếp cận lấy người tiêu dùng làm trung tâm
Sự kiềm chế trong nhiều doanh nghiệp là đặt khách hàng hoặc người tiêu dùng vào trung tâm của mọi việc bạn làm. Các hành vi, kênh và công nghệ mua hàng mới cung cấp nhiều cách hơn để cung cấp trải nghiệm thương hiệu lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Sử dụng phân khúc phù hợp để giao tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn để xây dựng giá trị thương hiệu và lòng trung thành, đặt khách hàng vào trung tâm của mọi việc bạn làm.
Tóm lại, thành công trong kỹ thuật số sẽ bao gồm việc tham gia vào một loạt các hoạt động trực tuyến được tích hợp với các sự kiện thương hiệu ngoại tuyến . Một cách tiếp cận tích hợp là chìa khóa thay vì xem kỹ thuật số là chiến thuật, thử nghiệm, một cách cung cấp nội dung tuyệt vời và một cách dễ dàng để đo lường hiệu quả. Mục đích tổng thể là mang lại trải nghiệm thương hiệu tổng thể xác thực và nhất quán, phù hợp với chiến lược, định vị và mục đích của thương hiệu.
Nguồn: smartinsights.com
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm
Phân tích chiến lược Marketing theo mô hình 7P của Chuỗi Cửa hàng Mặt Hoa Da Phấn
Chiến lược Marketing nội địa mạnh mẽ giúp Startup có được gì với chi phí thấp
10 CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO NGÀNH DƯỢC
10 chiến lược mới cho Marketing truyền thông xã hội năm 2019
10 mô hình kinh doanh dễ dàng cho dân mới bắt đầu khởi nghiệp