Cửa hàng nhỏ cần phải có chiến lược marketing khéo léo, vừa tiết
kiệm chi phí vừa tiếp cận được nhiều người nhất. Và trong tài liệu bản (limited ) này mình sẽ cố gắng cô đọng nhất cho mọi người.
Nhưng mình sẽ nói về chiến lược Marketing online chứ không phải offline vì mình không chuyên mảng này.
TÀI LIỆU MARKETING CĂN BẢN | ||
INBOUND MARKETING | ||
Tài liệu marketing căn bản | Customer Insights | Nghiên cứu thị trường |
Hành vi khách hàng | Phân khúc thị trường | Định vị thương hiệu |
Định tính và định lượng | 4p trong marketing | 7p trong marketing |
4c trong marketing | Customer Journey | Phân tích swot |
Mô hình AISAS | Mô hình AIDA | Chiến lược Marketing |
Marketing Automation | Social Media | Google Search |
Inbound Marketing | Phần mềm CRM | Google Analytics |
Social Marketing | Landing Page | Content Marketing |
OUTBOUND MARKETING | ||
Chăm sóc khách hàng | Telesale | Banner |
Tờ rơi |
Chiến lược Marketing cho shop kinh doanh nhỏ
Đặc điểm:
Đối với cửa hàng nhỏ, các đặc thù chung có thể là:
- Ngân sách cho Marketing ít
- Chưa phân loại được khách hàng mục tiêu
- Chưa biết hướng tiếp cận
- Chi quá nhiều tiền cho google, facebook
1. Dựa vào cửa hàng lớn
Đây là một trong những cách tốt nhất nếu cửa hàng của các bạn đang trong quá trình hoàn thiện. Bởi vì các cửa hàng lớn đã quá nhuần nhuyễn trong khâu target, tiếp cận khách hàng. Ở đây mình không khuyến khích và bảo các bạn đi cướp khách, nhưng nếu nhìn vào cách làm của họ chắc chắn bạn sẽ lớn hơn rất nhiều. Vậy ta nhìn vào cái gì?
– Nhìn vào content:
+ “Content is king” là một marketer chắc chắn bạn phải hiểu điều này. Content dường như là thứ đập vào mắt khách hàng đầu tiên. 80% khách hàng đọc xong câu đầu tiên sẽ quyết định có đọc tiếp bài viết của bạn hay không. Về content thì có rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm mà mình đã share tới ae rất nhiều (ae nào cần có thể inbox lại). Chắc chắn các cửa hàng lớn làm chung ngành nghề với các bạn sẽ viết rất tốt nên ta có thể tham khảo từ đó viết lại một bài viết cực “kool” cho mình.
+ Nếu như chưa thể viết content cho mình bạn cũng có thể sao chép lại nhưng phải tối ưu lại thông tin của mình và tình trạng hàng hóa để khách hàng nắm rõ.
– Nhìn vào hình ảnh:
+ Hình ảnh cũng là 1 yếu tố rất quan trọng, nó góp phần thúc đẩy hành vi mua hàng . Hình ảnh đẹp bắt mắt sẽ được nhiều like,
cmt, đơn hàng. Thường các cửa hàng lớn hõ sẽ có studio với phong cách chụp sản phẩm cũng lạ hơn.
+ Tất nhiên bạn sẽ học hỏi được nhiều và chụp sản phẩm của mình tương tự hoặc có thể “mượn” vài tấm nếu không có điều kiện chụp.
– Nhìn vào comment:
+ Nhìn vào comment bạn sẽ biết được khách hàng phản hồi điều gì về sản phẩm đó từ đó điều chỉnh content mình sao cho phù hợp.
2. Tiếp cận hướng ít cạnh tranh:
Nơi nào có cạnh tranh nơi đó có thị trường. Tuy nhiên đôi khi ta nên linh động 1 chút. Thử nghĩ xem, một dòng sông cá nhiều và cũng nhiều người câu, của hàng lớn họ câu cần máy còn bạn câu cần tre vậy bạn câu được bao nhiêu cá? Ngược lại, ở 1 ao nhỏ tuy ít cá nhưng chỉ mình bạn câu thì có phải bạn sẽ câu nhiều cá hơn không? Thực sự, họ chỉ thành công ở 1 vài thị trường họ kinh doanh đã lâu và thắng bạn bởi kinh nghiệm. Còn theo hướng mới thì xuất phát điểm như nhau. Và có khi đó chính là sự độc đáo làm nên thương hiệu của bạn và khách hàng thích điều đấy. Đọc đến đây, bạn đã thử kinh doanh trên “ Instagram “ chưa?
Hãy thử đi bạn sẽ gặt hái được nhiều kinh nghiệm đấy.
3. Áp dụng công cụ vào kinh doanh:
Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triền phục vụ cho nhu cầu hoạt động và sinh hoạt của con người. Trong kinh doanh nói chung và marketing nói riêng cũng vậy. Công cụ giúp chúng ta tiết kiệm được tối đa thời gian, nhân lực, tiền bạc. Hiện nay chúng ta có rất nhiều công ty cung cấp và lựa chọn các giải pháp về marketing từ Facebook, zalo, website,…… làm cho các doanh nghiệp và cửa hàng cũng bớt đi chi phí cho nhân viên từ đó tối đa hóa lợi nhuận.
ATP Software là một đơn vị phát triển những công cụ hỗ trợ anh/em kinh doanh. Với 7 năm phát triển sản phẩm nhằm phục vụ cho người kinh doanh online, bộ phần mềm ALL IN ONE là bộ công cụ đầy đủ nhất trên thị trường hỗ trợ cho chủ doanh nghiệp và các shop online trong hoạt động marketing bán hàng.
Trải nghiệm ngay bộ ALL IN ONE
Phan Cường – ATP Software